Home » biendao
Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017
UNCLOS 1982 - Cơ sở pháp lý xác lập quyền và lợi ích của Việt Nam trên Biển Đông
Được ký kết ngày 10/12/1982 và chính thức có hiệu lực
từ ngày 16/11/1994, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) ra đời, đã
đáp ứng sự kỳ vọng của cộng đồng quốc tế về việc thiết lập một trật tự pháp lý
mới trên biển, đồng thời dung hòa được quyền và lợi ích giữa các quốc gia. Sau
35 năm hình thành và phát triển, UNCLOS thể hiện vai trò như một bản 'Hiến
pháp' của đại dương trong việc điều chỉnh quy chế pháp lý các vùng biển, cũng
như đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các quốc gia trong khai thác và sử dụng
biển.
Sau khi Công ước Luật Biển 1982 ra đời và có hiệu lực,
các quốc gia ven biển đã ra các tuyên bố để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền
và quyền tài phán của mình đối với những vùng biển được mở rộng theo quy định của
Công ước. Lưu thông hàng hải qua vùng lãnh hải và các dải hẹp giờ đây dựa trên
các nguyên tắc pháp lý…
Là quốc gia nằm bên bờ Tây của Biển Đông, biển có một
ý nghĩa đặc biệt với Việt Nam trên nhiều phương diện. Đến nay, UNCLOS đã trở
thành cơ sở pháp lý quốc tế vô cùng quan trọng cho Việt Nam, trong việc xác lập
cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình phù hợp với quy định của luật
quốc tế. Trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, UNCLOS còn là một công cụ pháp
lý chính thống và hữu hiệu trong việc kiềm chế, quản lý các mối đe dọa với an
ninh, an toàn ở Biển Đông cũng như bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền
tài phán của Việt Nam trên biển.
Chính vì vậy, sau khi Công ước Luật Biển 1982 được
thông qua ngày 30/4/1982, Việt Nam là một trong 107 quốc gia tham gia ký Công ước
tại Montego Bay (Jamaica). Ngày 23/6/1994, Quốc hội Việt Nam đã ra Nghị quyết về
việc phê chuẩn văn kiện pháp lý quan trọng này. Điểm 1 trong Nghị quyết nêu rõ:
“Bằng việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, nước Cộng
hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam biểu thị quyết tâm cùng cộng đồng quốc tế xây dựng
một trật tự pháp lý công bằng, khuyến khích sự phát triển và hợp tác trên biển”.
Quốc hội khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các
vùng nội thủy, lãnh hải. Quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng tiếp
giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam trên cơ sở các
quy định của Công ước và các nguyên tắc của pháp luật quốc tế, yêu cầu các nước
khác tôn trọng các quyền nói trên của Việt Nam.
Quốc hội một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam
đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời cũng tuyên bố rõ lập trường
của Nhà nước ta là giải quyết hòa bình các bất đồng liên quan đến Biển Ðông
trên tinh thần bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng pháp luật
quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ
quyền và quyền tài phán của các nước ven Biển Ðông đối với vùng đặc quyền kinh
tế và thềm lục địa.
Trong khi nỗ lực thúc đẩy đàm phán để tìm giải pháp cơ
bản lâu dài, các bên liên quan cần duy trì hòa bình, ổn định trên cơ sở giữ
nguyên hiện trạng, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, không sử dụng
vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.
Tham gia Công ước Luật Biển 1982, Việt Nam-quốc gia
ven biển được thừa nhận có vùng lãnh hải rộng 12 hải lý, vùng đặc quyền kinh tế
rộng 200 hải lý, thềm lục địa rộng ít nhất 200 hải lý và có thể mở rộng tới 350
hải lý tính từ đường cơ sở. Diện tích các vùng biển và thềm lục địa mà Việt Nam
được hưởng theo quy định của Công ước khoảng gần một triệu km2, rộng gấp ba lần
diện tích lãnh thổ đất liền.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét