Home » thoisu
Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017
Không thể xuyên tạc, bóp méo sự thật về nhân quyền Việt Nam
QĐND - Bảo vệ
và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân là chính sách nhất quán của Đảng,
Nhà nước Việt Nam. Thời gian qua, các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc
không ngừng bảo đảm và cải thiện các quyền cơ bản của người dân đã được cộng đồng
quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.
Vậy mà đây
đó vẫn có những giọng điệu lạc lõng xuyên tạc, bóp méo, phản ảnh không đúng về
tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Nhưng dù bằng chiêu trò gì chăng nữa, các thế
lực thù địch, phản động cũng không thể phủ nhận được những thành tựu của Việt
Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền của người dân.
Quan điểm nhất
quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là quyền con người được bảo đảm và thực hiện bằng
Hiến pháp và pháp luật. Ngay từ khi ra đời, Nhà nước Việt Nam đã đặt nhiệm vụ bảo
đảm quyền con người vào vị trí trung tâm. Trong bản Tuyên ngôn Độc lập khai
sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng tuyên
bố: "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một
nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực
lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy". Sau đó,
các nội dung liên quan đến quyền con người được thể chế hóa thành những quyền
hiến định trong bản Hiến pháp đầu tiên (Hiến pháp 1946). Qua 4 lần sửa đổi, bổ
sung từ Hiến pháp 1946 đến Hiến pháp 1959, rồi Hiến pháp 1980, Hiến pháp 1992
và năm 2013, quyền con người ở Việt Nam đã thực sự trở thành quyền hiến định.
Trải qua bao
biến cố, thăng trầm của lịch sử xuyên suốt tiến trình đấu tranh cách mạng, thực
hiện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, Đảng và Nhà nước ta
luôn hướng tới mục tiêu cao nhất là tôn trọng và bảo đảm các quyền con người. Đảng
ta chủ trương xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN với bản chất là
"Nhà nước của dân, do dân và vì dân". Trong hệ thống các quan điểm cơ
bản, chính sách nhất quán và khuôn khổ pháp luật, Đảng và Nhà nước Việt Nam
luôn xác định con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp xây dựng
đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt
Nam đều hướng đến mục tiêu cao nhất là vì con người, cho con người.
Để thể chế
hóa các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã từng bước
hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và cơ chế, coi đây là yếu tố then chốt
trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan
tâm đến đổi mới công tác xây dựng pháp luật và đẩy mạnh cải cách tư pháp. Công
việc này được đặt trong mối quan hệ với chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính
và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng
nhà nước pháp quyền XHCN. Những năm gần đây, Nhà nước Việt Nam đã ban hành mới
và bổ sung, sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan bảo vệ và thúc đẩy
quyền con người, trong đó bảo vệ quyền của nhóm các đối tượng dễ bị tổn thương
được đặc biệt quan tâm. Hiến pháp và pháp luật Việt Nam bảo đảm đầy đủ các quyền
cơ bản của con người trên tất cả các lĩnh vực chính trị, dân sự, kinh tế, xã hội,
văn hóa. Hệ thống pháp luật của Việt Nam đều phù hợp với thực tế đất nước và
tương thích với các chuẩn mực quốc tế được quy định trong Tuyên ngôn Nhân quyền
và các Công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam tham gia.
Hệ thống luật
pháp không ngừng hoàn thiện là tiền đề và điều kiện để Việt Nam từng bước thể
chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước về quyền con người, tạo
hành lang pháp lý cho việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Những thành tựu
về bảo đảm và cải thiện các quyền cơ bản của người dân Việt Nam được thể hiện rất
rõ trong việc thực hiện các quyền về dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội...
Đặc biệt ở Việt Nam, các quyền bầu cử, ứng cử và tham gia quản lý Nhà nước, quản
lý xã hội của người dân luôn được bảo đảm. Nhà nước Việt Nam chủ trương mở rộng
dân chủ, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; nhân
dân là người quyết định mọi công việc của Nhà nước. Công dân Việt Nam có quyền
tham gia quản lý xã hội một cách trực tiếp hoặc thông qua người đại diện do
mình tin tưởng bầu ra. Nhà nước Việt Nam không ngừng phấn đấu để bảo đảm và tạo
điều kiện cho mọi công dân thực hiện quyền tham gia quản lý Nhà nước, quản lý
xã hội, coi đây là một trong những nhóm quyền quan trọng nhất của công dân.
Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm
các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do thông tin của người dân theo
Hiến pháp và pháp luật. Những năm gần đây, hoạt động của các phương tiện thông
tin đại chúng ngày càng cởi mở, sôi động. Sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ,
đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung và các phương tiện thông tin đại
chúng ở Việt Nam là một minh chứng về tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do
thông tin ở Việt Nam. Báo chí ở Việt Nam đã trở thành diễn đàn ngôn luận của
các tổ chức xã hội, nhân dân, là công cụ quan trọng bảo vệ lợi ích của xã hội,
các quyền tự do của nhân dân. Báo chí còn là lực lượng quan trọng trong công
tác kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách và pháp luật của Nhà nước. Báo
chí đã đóng vai trò quan trọng trong phát hiện, đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc
vi phạm pháp luật, góp phần không nhỏ vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu
cực và các tệ nạn xã hội, xây dựng bộ máy công quyền trong sạch, vững mạnh.
Các quyền của
người dân về tự do hội họp và lập hội được bảo đảm và quy định cụ thể trong Hiến
pháp, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự và nhiều văn bản pháp luật. Ngoài Đảng Cộng
sản Việt Nam, ở Việt Nam còn có Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 5 đoàn thể bao gồm:
Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và hàng trăm tổ chức
nhân dân bao gồm các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp với hàng chục
triệu hội viên. Cùng với các tổ chức công đoàn cấp quốc gia, ở Việt Nam còn có
hơn 6.000 tổ chức công đoàn cơ sở. Ngoài ra ở Việt Nam còn có hàng nghìn hiệp hội,
câu lạc bộ... hoạt động trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Các tổ chức và hiệp
hội hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, độc lập và tuân thủ pháp luật...
Sự tăng nhanh của các tổ chức, hiệp hội, câu lạc bộ, chứng tỏ quyền tự do hội họp
và lập hội của người dân được tôn trọng và bảo đảm.
Nhà nước Việt
Nam nhìn nhận tín ngưỡng, tôn giáo là một nhu cầu tinh thần chính đáng của con
người. Chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm các
quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào.
Điều này được ghi rõ trong Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam; được bảo đảm
tôn trọng trên thực tế. Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ quyền của
các tín đồ được tự do thờ cúng và thực hành tín ngưỡng, tôn giáo và chính sách
này đã được thể chế hóa bằng pháp luật. Số chức sắc, nhà tu hành và những người
hoạt động tôn giáo chuyên nghiệp không ngừng tăng qua từng năm nhằm đáp ứng
ngày càng tốt hơn nhu cầu tâm linh của nhân dân. Các chức sắc tôn giáo cũng có
quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, có quyền ứng cử vào Quốc hội và hội
đồng nhân dân như mọi công dân khác. Các tôn giáo có quyền và được Nhà nước Việt
Nam tạo điều kiện mở trường, cơ sở đào tạo chức sắc, xuất bản kinh sách, tham
gia các hoạt động xã hội... Nhà nước Việt
Nam đã và đang thực thi nhiều chính sách và biện pháp cụ thể để bảo đảm người
dân được thụ hưởng đầy đủ các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng, trong đó có Luật
Tín ngưỡng và Tôn giáo được Quốc hội thông qua vào tháng 11-2016 (có hiệu lực
vào tháng 1-2018). Nhà nước Việt Nam đặc biệt coi trọng chính sách dân tộc, bảo
đảm quyền bình đẳng giữa các dân tộc, coi đó là một trong những nhân tố quyết định
cho sự phát triển bền vững của đất nước. Chính sách này được thể hiện một cách
toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, được thể hiện
trong đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Công dân
Việt Nam không phân biệt dân tộc đều bình đẳng trước pháp luật, được hưởng các
quyền và thực hiện nghĩa vụ công dân như nhau...
Trong khi
kinh tế thế giới có lúc lâm vào khủng hoảng và suy thoái, nhưng bằng những giải
pháp hữu hiệu, nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ được ổn định và tốc độ tăng trưởng
được duy trì ở mức khá. Thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng từ 1.024
USD (năm 2008) lên 2.200 USD (năm 2016). Tăng trưởng kinh tế đã tạo ra những tiền
đề quan trọng để Việt Nam giải quyết những vấn đề bức thiết về xã hội, thực hiện
tốt hơn các mục tiêu công bằng xã hội, bảo đảm tốt hơn những giá trị quyền con
người, quyền công dân. Công cuộc xóa đói, giảm nghèo được Đảng và Nhà nước Việt
Nam hết sức quan tâm và đạt nhiều kết quả được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Việt
Nam nằm trong số các quốc gia được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp
quốc vinh danh là nước có nhiều thành tích trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.
Đặc biệt Việt Nam đã hoàn thành Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ như: Xóa đói,
giảm nghèo cùng cực; đạt phổ cập giáo dục tiểu học; thúc đẩy bình đẳng giới và
đạt nhiều tiến bộ trong các chỉ tiêu về y tế như giảm tỷ số tử vong mẹ và tỷ suất
tử vong trẻ em; đạt mục tiêu về kiểm soát sốt rét và bệnh lao cũng như đẩy lùi
tỷ lệ lây lan HIV/AIDS… Tổng thư ký Liên hợp quốc (nhiệm kỳ 2007-2016) Ban
Ki-moon đánh giá: Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thực
hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ....
Việt Nam đã
tham gia hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người và thực hiện đầy đủ
nghĩa vụ được nêu trong các công ước mà mình đã tham gia, tuân thủ nghiêm túc
các cam kết quốc tế về quyền con người. Tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế, Việt
Nam luôn được đánh giá cao về cách tiếp cận, ủng hộ đối thoại và hợp tác trong
vấn đề quyền con người. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao những thành tựu quan trọng
trong bảo đảm các quyền cơ bản của con người mà Việt Nam đạt được và đã dành
cho Việt Nam số phiếu ủng hộ cao nhất trong cuộc bầu chọn thành viên tham gia Hội
đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016.
Những thành
tựu cơ bản trong bảo đảm và phát triển quyền con người ở Việt Nam nêu trên là kết
quả từ chính sách nhất quán luôn đặt con người vào vị trí trung tâm của sự phát
triển, thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực và nghĩa vụ quốc tế. Những giọng điệu
lạc lõng xuyên tạc, bóp méo phản ánh không đúng về tình hình nhân quyền tại Việt
Nam của các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội là nhằm dụng ý xấu hòng phá
hoại sự ổn định và kìm hãm sự phát triển của đất nước Việt Nam. Khi thấy vị thế
của Việt Nam ở khu vực và thế giới ngày càng được nâng cao, họ tỏ ra tức tối và
tìm cách xuyên tạc, nói xấu nhằm làm giảm uy tín, vai trò của Việt Nam. Thế
nhưng "vải thưa không che nổi mắt thánh", những ghi nhận, đánh giá của
cộng đồng quốc tế và thực tiễn sinh động trên đất nước Việt Nam đã bác bỏ hoàn
toàn các luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của các thế lực thù địch cùng một
số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí đối với Việt Nam.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét