Home » hoptacdoingoai
Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018
Bước phát triển mới của Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc
Hoạt động
gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc bắt đầu từ năm 1948, dưới hình
thức các phái bộ, để bảo đảm hòa bình tại các khu vực có xung đột
đã chấm dứt hoặc đã có thỏa thuận hòa bình. Đến nay, hơn 120 nước
đã, đang đóng góp lực lượng cho các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên
hợp quốc. Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã có thư gửi Đại Hội đồng Liên hợp quốc khẳng định sự
ủng hộ của Việt Nam đối với những mục tiêu của Liên hợp quốc và
bày tỏ mong muốn được góp sức vào công việc chung. Từ sau khi đất
nước hòa bình, thống nhất, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn “… thực hiện
nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác
và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ
động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, đối tác tin cậy và
thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.”1. Năm 2013, Bộ
Chính trị đã phê duyệt “Đề án tổng thể về việc Việt Nam tham gia
hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc”.
Thực hiện
Nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã lãnh
đạo, chỉ đạo xây dựng Đề án “Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hoạt
động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc giai đoạn 2014 - 2020 và những
năm tiếp theo”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngày 04-12-2013,
Bộ Quốc phòng ra Quyết định 4792/QĐ-BQP về việc thành lập Trung tâm
Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Đây là Cơ quan thường trực giúp Ban Chỉ
đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên
hợp quốc; thực hiện chức năng nghiên cứu, tham mưu, điều hành toàn bộ
quá trình chuẩn bị và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp
quốc của lực lượng Quân đội. Trước đòi hỏi của tình hình và sự
phát triển của yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, thực hiện Quyết
nghị của Thường vụ Quân ủy Trung ương, ngày 22-11-2017, Bộ Quốc phòng
ban hành Quyết định 5291/QĐ-BQP về việc tổ chức lại Trung tâm Gìn giữ
hòa bình Việt Nam thành Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Đồng thời,
theo Đề án tổng thể, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đã lãnh
đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện việc chuyển Cơ quan thường
trực Tổ công tác liên ngành Việt Nam về tham gia các hoạt động gìn
giữ hòa bình của Liên hợp quốc về Bộ Quốc phòng từ đầu năm 2018.
Sự điều chỉnh về tổ chức là một nhân tố rất quan trọng bảo đảm cho
lực lượng Quân đội tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp
quốc phát triển lên tầm cao mới.
Dưới sự
lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Trung tâm
Gìn giữ hòa bình Việt Nam (nay là Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam)
đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, các ban,
bộ, ngành Trung ương và Cơ quan Liên hợp quốc về gìn giữ hòa bình,
triển khai đồng bộ các nội dung của Đề án. Trong đó, có việc hoàn
thiện cơ chế, chính sách, cơ sở pháp lý cho lực lượng Quân đội tham
gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở bên ngoài lãnh
thổ Việt Nam; đàm phán, ký Bản ghi nhớ (MOU) với Cơ quan Liên hợp
quốc về gìn giữ hòa bình; tổ chức đào tạo, huấn luyện sĩ quan về
các nội dung liên quan; chuẩn bị lực lượng, phương tiện trang bị (cá
nhân và phân đội) theo quy chuẩn của Liên hợp quốc; chỉ đạo, điều
phối toàn bộ hoạt động của lực lượng Việt Nam tại các phái bộ,
v.v. Đến năm 2017, chúng ta đã cử 20 lượt sĩ quan tham gia các phái bộ
gìn giữ hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi và Nam Xu Đăng, trong đó có
một nữ sĩ quan; được Cơ quan Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đánh
giá cao cả về trình độ chuyên môn, khả năng tổ chức làm việc độc
lập và phối hợp nhóm, chấp hành đúng các quy định trong quan hệ với
các cơ quan, tổ chức liên quan và nhân dân bản địa. Đặc biệt, chúng ta
tích cực chuẩn bị mọi mặt để đưa các phân đội tham gia hoạt động
gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; trong đó, Viện Quân Y 175 được Thủ
trưởng Bộ Quốc phòng giao trọng trách trực tiếp chuẩn bị Bệnh viện
Dã chiến cấp 2 đầu tiên (2.1) của Việt Nam. Việc chuẩn bị Bệnh viện
Dã chiến 2.1 bao gồm nhiều nội dung, như: tổ chức, biên chế nhân sự (khoảng
70 người, từ chỉ huy, bác sĩ các chuyên ngành đến điều dưỡng viên, kỹ
thuật viên, nhân viên chuyên môn,...) và hàng nghìn phương tiện, trang bị,
vật tư y tế, hậu cần, kỹ thuật của phân đội và dụng cụ sinh hoạt
cá nhân, bảo đảm độc lập hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ. Cán
bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến phải bảo đảm trình độ chuyên môn
(bằng cấp, chứng chỉ, thời gian hành nghề,...), sức khỏe, ngoại ngữ
theo quy chuẩn của Liên hợp quốc (tiếng Anh đạt chuẩn IELTS 5.0 - 5.5).
Phương tiện, trang bị vật tư y tế, hậu cần, kỹ thuật phải bảo đảm
đủ số lượng, đúng chủng loại, chất lượng tốt, đạt quy chuẩn kỹ
thuật của Liên hợp quốc.
Với nỗ
lực của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, trực tiếp là Viện Quân y 175
và sự hỗ trợ, phối hợp của các Cơ quan Bộ Quốc phòng, nhất là Cục
Đối ngoại, Cục Cán bộ, Cục Quân lực, Tổng cục Hậu cần, Tổng cục
Kỹ thuật,... đến nay, chúng ta đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị.
Đầu năm 2018, Đoàn kiểm tra tiền triển khai của Cơ quan gìn giữ hòa
bình Liên hợp quốc đã trực tiếp kiểm tra Bệnh viện Dã chiến 2.1 về
nhân sự, phương tiện, trang bị, vật chất, kỹ năng chuyên môn, phối hợp
hoạt động trên thực địa và kết luận: Việt Nam đã chuẩn bị tốt, đáp
ứng đầy đủ các nội dung, yêu cầu, đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ
tại Phái bộ Nam Xu Đăng. Theo kế hoạch, tháng 5-2018, Bệnh viện Dã
chiến 2.1 sẽ làm lễ xuất phát và cơ động lực lượng, phương tiện đến
Phái bộ tại Nam Xu Đăng với sự hỗ trợ vận tải của Ô-xtrây-li-a. Từ
kinh nghiệm và kết quả hoạt động của Bệnh viện Dã chiến 2.1, chúng
ta tiếp tục chuẩn bị để đưa phân đội Công binh (quân số gấp gần bốn
lần Bệnh viện Dã chiến cấp 2), Bệnh viện Dã chiến 2.2 (do Học viện
Quân y tổ chức thực hiện) và một số phân đội khác tham gia hoạt động
gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc vào năm 2019 và những năm tiếp theo.
Việc đưa
Bệnh viện Dã chiến 2.1, phân đội Công binh,... tham gia hoạt động gìn
giữ hòa bình Liên hợp quốc, đánh dấu bước phát triển mới trong nỗ
lực thực hiện nghĩa vụ của Việt Nam ở một lĩnh vực hoạt động quan
trọng của Liên hợp quốc; một hình thức cụ thể thực hiện chủ trương
của Đảng: “Chủ động, tích cực tham gia các cơ chế đa phương về quốc
phòng, an ninh, trong đó có việc tham gia các hoạt động hợp tác ở mức
cao hơn như hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, diễn tập
về an ninh phi truyền thống và các hoạt động khác”2. Đồng thời, minh
chứng sinh động Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng
quốc tế, góp phần quan trọng nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam
trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, thúc đẩy hợp tác đa
phương, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ chính trị, kinh
tế, thương mại với các tổ chức quốc tế, các nước trên thế giới và
khu vực. Đồng thời, nâng cao vị thế, uy tín của Quân đội nhân dân Việt
Nam, góp phần tăng cường hợp tác quốc tế về quốc phòng, an ninh.
Thực tiễn
chuẩn bị, triển khai đưa sĩ quan và phân đội tham gia hoạt động gìn
giữ hòa bình của Liên hợp quốc nổi lên một số kinh nghiệm sau:
Thứ nhất,
tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc phải tuân thủ
đường lối, hiến pháp; đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tập
trung, thống nhất của Đảng, Nhà nước. Trong quá trình triển khai thực
hiện, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng quán triệt sâu sắc và thực
hiện nghiêm quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về
đối ngoại, hội nhập quốc tế; xác định đây là một nhiệm vụ chính
trị của Quân đội trong thời kỳ mới. Lựa chọn hình thức, quy mô, phái
bộ, địa bàn,... để tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
phù hợp với đường lối của Đảng, lợi ích quốc gia - dân tộc, Hiến
pháp, pháp luật Việt Nam và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật
pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc. Quá trình tiến hành, luôn thể hiện
tính tích cực, chủ động, nhưng thận trọng, chắc chắn, tham gia vào các
lĩnh vực ta có kinh nghiệm, thế mạnh; tại các quốc gia, khu vực đã
có thỏa thuận hòa bình, có quyết định của Liên hợp quốc, được sự
ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế. Đồng thời, tham gia các hoạt
động hỗ trợ, khắc phục hậu quả chiến tranh, kiến tạo hòa bình, vì
mục đích nhân đạo; không tham gia nhiệm vụ cưỡng chế và các hoạt
động tác chiến. Bảo đảm quyền độc lập chỉ huy lực lượng của Quân
đội nhân dân Việt Nam khi tham gia các phái bộ theo Bản ghi nhớ (MOU)
với Cơ quan Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc về nhiệm vụ tại địa
bàn.
Thứ hai,
phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành Trung ương khi tham gia hoạt
động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Bên cạnh thuận lợi, hoạt
động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của chúng ta cũng gặp không ít
khó khăn; diễn ra trong môi trường đa quốc gia với sự tham gia, phối
hợp của nhiều lực lượng, theo khuôn khổ và quy chuẩn của Liên hợp
quốc, có những điểm khác biệt với môi trường công tác, chiến đấu
quen thuộc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Địa bàn hoạt động xa đất
nước, điều kiện tự nhiên, chính trị, xã hội phức tạp, tiềm ẩn rủi
ro, thậm chí có thể bị thương vong. Pháp luật Việt Nam có những điểm
cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với môi trường, lĩnh vực hoạt
động mới. Trong điều kiện đó, để đáp ứng quy chuẩn của Liên hợp
quốc, hoàn thành các nội dung chuẩn bị theo yêu cầu, cần có sự tham
gia phối hợp của nhiều ban, bộ, ngành Trung ương. Dưới sự lãnh đạo
của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ;
sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Ngoại giao, Công an, Giáo dục và Đào
tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế,... Quân ủy Trung ương và
Bộ Quốc phòng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, với
yêu cầu cao nhất. Đây là nhân tố quyết định đối với việc tổ chức
thực hiện nhiệm vụ của Quân đội, đáp ứng yêu cầu, quy chuẩn của Liên
hợp quốc, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Thứ ba,
chuẩn bị toàn diện mọi mặt, từ chủ trương, chính sách, pháp lý, tổ
chức lực lượng đến trang bị, huấn luyện và bảo đảm; trong đó, quan
trọng nhất là lựa chọn nhân sự phù hợp. Trong điều kiện khối lượng
công việc nhiều, thời gian rất khẩn trương; cán bộ, chiến sĩ ta ít
kinh nghiệm thực tiễn về phối hợp hoạt động đa quốc gia, cần bổ sung
kiến thức về luật pháp quốc tế và nâng cao trình độ ngoại ngữ. Bởi
vậy, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng cần lãnh đạo, chỉ đạo kiên
quyết thực hiện đúng phương châm: chuẩn bị chu đáo có ý nghĩa quyết
định thắng lợi. Cùng với chuẩn bị chu đáo, đồng bộ về công tác tổ
chức, trang bị, kiến thức chuyên môn, pháp luật, ngoại ngữ, cần chú
trọng công tác đảng, công tác chính trị, bảo vệ an ninh, an toàn, bảo
đảm cho các cá nhân, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy hình
ảnh, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, bách chiến,
bách thắng trong môi trường, lĩnh vực hoạt động mới.
Thứ tư,
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về việc Việt Nam tham gia
hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Thông qua đó, nâng cao nhận
thức, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội nói chung, toàn quân
nói riêng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc Quân đội
tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đồng thời, khẳng
định vai trò, vị trí, tinh thần trách nhiệm, khả năng, trình độ của
Quân đội nhân dân Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình và an ninh
quốc tế. Việc tiến hành tuyên truyền, giáo dục về việc Việt Nam tham gia hoạt
động giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc cần được tiến hành thường xuyên, trên mọi
phương diện, phù hợp với từng đối tượng nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức,
tinh thần vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ của các lực lượng
tham gia. Các kinh nghiệm nêu trên, đồng thời cũng là nhiệm vụ, giải
pháp về tổ chức, chuẩn bị và tiến hành tham gia hoạt động gìn giữ
hòa bình Liên hợp quốc trong thời gian tới cần được quán triệt và thực hiện
nghiêm túc.
Việc đưa
các sĩ quan, Bệnh viện Dã chiến và các phân đội khác tham gia hoạt
động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc không chỉ là nhiệm vụ của Quân
đội mà là đại diện cho Việt Nam thực hiện nghĩa vụ quốc tế, vì
lợi ích quốc gia – dân tộc. Trong thời gian qua, Quân đội đã quán
triệt và thực hiện nghiêm chỉnh quan điểm, chủ trương của Đảng; hoàn
thành xuất sắc mục tiêu của Đề án, nhất là đảm bảo “... có đủ lực
lượng và khả năng để sẵn sàng triển khai một cách độc lập, kịp
thời và hiệu quả, khi Việt Nam quyết định tham gia hoạt động gìn giữ
hòa bình Liên hợp quốc trên bất cứ lĩnh vực nào”3. Kết quả đạt
được là cơ sở để Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện thắng lợi
trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, xứng đáng với
lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu
với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ
quốc,... Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt
qua...”.
Thượng tướng
NGUYỄN CHÍ VỊNH, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy
Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng

- Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Cuba
- 在世界复杂多变背景下,越南更强调多边合作
- Việt Nam đề cao hợp tác đa phương trong bối cảnh thế giới nhiều biến động
- 继续推动和提升联合国维和行动水平
- Tiếp tục đẩy mạnh, nâng tầm hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
- 越南-联合国45周年:全面、有效的合作关系
- 45 năm Việt Nam – LHQ: Quan hệ hợp tác toàn diện và hiệu quả
- 越南与联合国关系45周年:致力于和平、合作与发展的可靠伙伴
- 45 năm quan hệ Việt Nam - Liên Hợp Quốc: Đối tác tin cậy vì hòa bình, hợp tác và phát triển
- 越柬巩固团结友好关系
- Việt Nam - Campuchia khẳng định quan hệ đoàn kết, hữu nghị
- 越老两国在发展道路上坚定不移地前进
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét