Home » thoisu
Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018
Luật An ninh mạng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân
Luật An ninh mạng là sự hệ thống hóa, tập trung và
nâng thành luật các quy định về quản lý an ninh mạng của Việt Nam trước đây. Luật
không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi
ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. Luật cũng phù hợp với Hiến pháp và không cản
trở việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Theo chỉ số quốc tế, Việt Nam xếp thứ 100 trên thế giới
và xếp vị trí cuối ở khu vực ASEAN về an ninh mạng. Mức độ an ninh mạng thấp dẫn
tới trong năm 2017, các hệ thống thông tin tại Việt Nam phải hứng chịu khoảng
15.000 cuộc tấn công mạng, gây thiệt hại khoảng 12.300 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu
năm 2018, các cơ quan chức năng ghi nhận 4.035 sự cố tấn công mạng vào Việt
Nam. Lỗ hổng mất an toàn gia tăng khoảng hơn 300%/năm, khiến Việt Nam gặp nhiều
nguy cơ khi bước vào cách mạng công nghiệp 4.0.
Trong bối cảnh như vậy, việc Việt Nam xây dựng Luật An
ninh mạng là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết để phòng ngừa, sẵn sàng ngăn chặn
các nguy cơ đe dọa an ninh mạng và bảo vệ chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia,
trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. Người
phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: An ninh mạng
là vấn đề hết sức quan trọng, ảnh hưởng tới an ninh quốc gia. Trong những năm gần
đây, an ninh mạng đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của nhiều quốc gia và tổ
chức quốc tế, khu vực. Các cuộc tấn công nhằm vào môi trường mạng phát triển
nhanh chóng cả về hình thức và quy mô, có tính chất xuyên biên giới, gây ảnh hưởng
nghiêm trọng tới sự ổn định kinh tế, chính trị của các nước. Trong khi đó, những
nỗ lực nhằm cải thiện an ninh trên môi trường mạng còn gặp nhiều khó khăn, đặc
biệt là do thiếu thể chế pháp lý và năng lực bảo đảm an ninh mạng. Do đó, việc
xây dựng Luật an ninh mạng là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Luật An ninh mạng là sự hệ thống hóa, tập trung và
nâng thành luật các quy định về quản lý an ninh mạng của Việt Nam trước đây. Luật
An ninh mạng điều chỉnh các mối quan hệ trên không gian mạng nhằm bảo vệ an
ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức
cá nhân. Luật An ninh mạng không có quy định nào hạn chế quyền tự do ngôn luận,
tự do báo chí của công dân. Việc Luật cụ thể hóa và liệt kê khá chi tiết các
hành vi bị cấm do vi phạm pháp luật khi thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do
báo chí của công dân do các hành vi này đã được quy định là hành vi vi phạm
pháp luật trong Bộ luật Hình sự. Về điều này, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ
Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, khi tiếp
xúc cử tri tỉnh Đồng Nai, nhấn mạnh: Phải khẳng định rằng ra luật An ninh mạng
hoàn toàn không có chuyện vi phạm quyền tự do ngôn luận, quyền bày tỏ quan điểm,
chính kiến của công dân. Mà ngược lại còn tạo điều kiện thực hiện quyền này
theo quy định của pháp luật. Ai cũng có quyền bày tỏ nhưng chúng ta phải theo
quy định của pháp luật, không phải chúng ta nói tự do rồi muốn làm gì thì làm.
Mà có quy định pháp luật để điều chỉnh hành vi của con người trong mối quan hệ
giữa công dân với công dân, giữa công dân với xã hội, giữa công dân với Nhà nước.
Luật An ninh mạng không có mục đích ngăn chặn các nhà
đầu tư nước ngoài. Ngược lại, nó có mục đích giúp các hoạt động trên không gian
mạng trở nên lành mạnh hơn. Việc luật thiết lập các quy định nghiêm ngặt trên
không gian mạng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mạng giúp các
doanh nghiệp nước ngoài cân nhắc kỹ càng hơn khi tham gia hoạt động kinh doanh
trên không gian mạng tại Việt Nam. Việc xây dựng Luật này cũng phù hợp với Hiến
pháp và không cản trở việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành
viên.

- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét