Home » biendao
Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018
Chính sách Biển Đông của Tổng thống Duterte (phần 2)
4.
Kiên trì phán quyết của Tòa trọng tài nhưng phải thiết thực
Duterte từng
nhiều lần bày tỏ kiên quyết bảo vệ phán quyết của Tòa trọng tài, coi đó là tiền
đề và cơ sở để khởi động đối thoại Trung Quốc – Philippines. Tuy nhiên, Philippines
cũng tỏ ra tương đối thận trọng và kiềm chế trong các hành động thực tế, cố gắng
tránh làm ảnh hưởng đến sự bình thường hóa của quan hệ Trung Quốc – Philippines
và quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực khác. Sau khi Tòa trọng tài đưa ra phán
quyết, Ngoại trưởng Yasay đã từ chối kiến nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Trung
Quốc Vương Nghị bỏ qua phán quyết của Tòa trọng tài để tiến hành đối thoại, với
lý do là điều này không phù hợp với hiến pháp và lợi ích của Philippines. Trong
Thông điệp quốc gia đầu tiên, Duterte cho biết “kiên quyết ủng hộ và tôn trọng phán
quyết của Tòa trọng tài thường trực, đồng thời coi phán quyết này là sự thúc đẩy
quan trọng để giải quyết hòa bình, quản lý xung đột”. Duterte cam kết với Ngoại
trưởng Mỹ J.Kerry khi đó đến thăm Philippines rằng nước coi phán quyết là căn cứ
đàm phán với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ: “Bất kỳ cuộc đàm phán nào mà
chúng tôi tiến hành, sẽ được bắt đầu từ đàm phán này”. Đây là lần đầu tiên
Duterte tỏ rõ thái độ của mình và nó cũng trở thành lập trường cơ bản của Chính
quyền Duterte trong vụ kiện về vấn đề Biển Đông lên Tòa trọng tài.
Trong hàng loạt
động thái tính đến nay, chính quyền Duterte đã kiên trì rằng bất kỳ cuộc đối
thoại và bàn bạc nào giữa Trung Quốc và Philippines đều phải tiến hành trong khuôn
khổ phán quyết của Tòa trọng tài, phải lấy phán quyết này làm cơ sở, cũng đã
bày tỏ mong muốn và kỳ vọng tiến hành đối thoại song phương với Trung Quốc. Vì
vậy, Duterte thậm chí còn nói với đại sứ Trung Quốc tại Philippines rằng ông sẽ
không lập tức hối thúc Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài. Có thể
thấy Philippines đã không còn một mực dựa vào phán quyết của Tòa trọng tài để
gây sức ép hơn nữa với Trung Quốc nhằm tránh làm ảnh hưởng đến mục tiêu cải thiện
quan hệ của Philippines với Trung Quốc. Trên thực tế, chính quyền Duterte không
quá kỳ vọng đối với vai trò thực tế của phán quyết của Tòa trọng tài. Ngoại trưởng
Yasay cho rằng phán quyết có lợi của Tòa trọng tài sẽ không trao cho Philippines
quyền khiến cho Trung Quốc phải rời khỏi phần lãnh thổ có tranh chấp, phán quyết
của Tòa trọng tài không có năng lực thực thi hoặc cơ chế áp đặt, cho nên sự tiếp
xúc giữa hai bên là điều cần thiết. Ngoại trưởng Philippines A.Cayetano cho rằng
phán quyết của Tòa trọng tài không thể bảo đảm cho lợi ích của người Philippines.
5. Hy vọng
gác lại tranh chấp, cùng chia sẻ tài nguyên Biển Đông với Trung Quốc
Cùng với sự
bình thường hóa của quan hệ Trung Quốc – Philippines, gác lại tranh chấp, cùng
chia sẻ tài nguyên ở Biển Đông trở thành chủ đề của chính quyền Tổng thống Duterte
trong chính sách Biển Đông. Chính sách Biển Đông của Tổng thống Duterte giữ
thái độ mở cửa đối với đàm phán song phương, để có thể cùng chia sẻ tài nguyên ở
Biển Đông của Trung Quốc, chuyển hóa yêu sách chủ quyền đối với Biển Đông thành
lợi ích thực tế. Đặc phái viên Fidel Ramos kiến nghị trên cơ sở “tìm kiếm điểm
chung, gác lại tranh chấp”, Trung Quốc và Philippines có thể xem xét cùng chia
sẻ tài nguyên trên vùng biển cho tranh chấp, ví dụ như cùng đánh bắt cá ở bãi Scarborough.
Đối với Philippines, cho dù phán quyết của Tòa trọng tài có lợi cũng phải xem
xét việc cùng Trung Quốc khai thác giếng dầu ở bãi Cỏ Rong. Đương nhiên, điều
này không có nghĩa là Philippines có sự nhượng bộ, Philippines vẫn kiên trì rằng
bãi Scarborough là nguồn tài nguyên nghề cá thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines,
kiên trì chủ quyền đối với các đảo, đá như Mỹ Tế Tiêu…, cho rằng việc cùng khai
thác tài nguyên Biển Đông phải tuân thủ luật pháp Philippines.
Hiện nay, việc
Trung Quốc và Philippines chia sẻ tài nguyên ở Biển Đông chủ yếu được thể hiện ở
hai lĩnh vực. Một là tài nguyên nghề cá. Vấn đề nghề cá ở vùng nước thuộc bãi Scarborough
trở thành lĩnh vực được chính quyền Tổng thống Duterte trọng điểm quan tâm, Philippines
rất hy vọng Trung Quốc có thể cho phép ngư dân nước này quay trở lại bãi Scarborough
đánh bắt cá. Trước khi đến thăm Trung Quốc, Duterte nói thẳng rằng sẽ yêu cầu
chính quyền Trung Quốc cho phép ngư dân Philippines được đánh bắt cá ở khu vực
tranh chấp, từ đó sẵn sàng gác lại tranh chấp bãi Scarborough. Ngoài ra, Philippines
thông qua các biện pháp như suy đoán Trung Quốc tìm cách tiến hành mở rộng
thêm, ban hành lệnh cấm đánh bắt cá… đối với khu vực này để tìm cách buộc Trung
Quốc phải nhượng bộ. Hai là tài nguyên dầu khí. Philippines giữ thái độ tích cực
đối với việc tìm cách cùng khai thác tài nguyên dầu khí ở Biển Đông với Trung
Quốc. Tháng 8/2017, Ngoại trưởng Cayetano chứng thực rằng Duterte đã phê chuẩn
cho Philippines tiến hành thăm dò chung với Trung Quốc ở Biển Đông. Tháng
11/2017, trong tuyên bố chung, chính phủ hai nước nêu rõ hai bên mong muốn
nghiên cứu thảo luận về phương thức trên các lĩnh vực hợp tác biển có thể như
thăm dò và khai thác dầu khí… Tháng 2/2018, hai bên quyết định khởi động Nhóm
công tác kỹ thuật về nghề cá, dầu khí, nghiên cứu khoa học biển, bảo vệ môi trường,
an ninh chính trị trong khuôn khổ BCM. Duterte mới đây nhất cho rằng sẽ biến
hai nước có tuyên bố chủ quyền thù địch nhau trên vùng biển có ý nghĩa chiến lược
và có nguồn tài nguyên dầu khí phong phú này thành người cùng sở hữu trên thực
tế, phương án giải quyết này thích hợp hơn so với phương án xảy ra chiến tranh
với Trung Quốc. Cho dù hai bên vẫn ở giai đoạn “cùng thăm dò”, chưa bàn đến
cùng nhau khai thác, hiện nay Philippines vẫn đang kiên trì cho rằng hai vùng
khai thác chung với Trung Quốc đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này,
nhưng hai bên đang tích cực thúc đẩy thăm dò chung ở Biển Đông, Philippines đang
nỗ lực cùng với Trung Quốc tìm cách đạt được một thỏa thuận phù hợp với luật
pháp của cả hai nước.

- 侵犯越南黄沙长沙主权的行为均为无效
- Mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô giá trị
- 越南努力促进海洋经济跨产业集群快速和可持续发展
- Phát triển nhanh và bền vững các cụm liên kết ngành kinh tế biển
- 越南为联合国国际法委员会作出积极贡献
- Việt Nam đóng góp tích cực tại Uỷ ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc
- 为共同的未来保护海洋
- Bảo vệ đại dương vì tương lai chung
- 越南承诺促进蓝海可持续发展
- Việt Nam khẳng định cam kết phát triển đại dương xanh, bền vững
- 第八次海洋对话:越南承诺遵守和促进《联合国海洋法公约》
- Đối thoại biển lần thứ 8: Thúc đẩy hợp tác biển tại Đông Nam Á
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét