Home » thoisu
Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2018
Các nước Đông Nam Á hiện đại hóa lực lượng không quân
Hiện đại hóa
lực lượng không quân luôn là mối quan tâm của nhiều quốc gia, trong đó có các
nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, do trình độ khoa học công nghệ, ngân sách bảo đảm,…
của từng nước khác nhau, nên cách thức thực hiện cũng khác nhau. Song, tựu
trung các nước này đều kết hợp giữa cải tiến, nâng cấp máy bay thế hệ cũ với đẩy
mạnh mua sắm máy bay thế hệ mới, hiện đại.
Coi trọng cải tiến, nâng cấp máy bay
thế hệ cũ
Hiện nay,
các loại vũ khí, trang bị, nhất là máy bay mà lực lượng không quân các nước
Đông Nam Á đang sử dụng hầu hết là thế hệ cũ, lạc hậu, được nhập khẩu chủ yếu từ
các nước: Nga, Mỹ, Anh và Pháp. Vì thế, để đáp ứng yêu cầu của tác chiến hiện đại,
chúng cần phải được cải tiến, nâng cấp và hiện đại hóa. Tuy nhiên, ngân sách quốc
phòng dành cho nghiên cứu và phát triển của các quốc gia Đông Nam Á hiện còn hạn
hẹp; nền tảng công nghiệp quốc phòng - nhân tố chủ chốt trong cải tiến, nâng cấp
cho lực lượng này còn nhiều hạn chế, bất cập, nên chưa đủ khả năng tự tiến hành
các gói nâng cấp mà phải dựa vào các tổ hợp công nghiệp quốc phòng nước ngoài.
Theo đó,
Xin-ga-po là quốc gia đi tiên phong trong sử dụng các gói nâng cấp của nước
ngoài cho lực lượng không quân của nước này. Hiện đã có 60 máy bay tiêm kích
F-16 Block-50/52+ của Xin-ga-po (tiếp nhận của Mỹ trong giai đoạn từ năm 1998 đến
2003) được nâng cấp với đường truyền dữ liệu mới, ra-đa mạng pha quét điện
tử chủ động (AESA) và vũ khí điều khiển chính xác bằng vệ tinh. Đây là
chương trình mà Xin-ga-po hợp tác với hãng Lóc-kít Mác-tin (Lockheed Martin)
thông qua một hợp đồng trị giá 914 triệu USD để nâng cấp toàn bộ số máy bay
F-16. Chương trình bắt đầu từ năm 2016 và sẽ hoàn thành vào năm 2022. Cũng theo
phương thức này, Thái Lan đã khởi xướng chương trình nâng cấp cho 61 máy bay
tiêm kích F-16A/B Block-15. Trong đó, gói nâng cấp ban đầu trị giá 700 triệu USD
cho 18 máy bay, bao gồm các hạng mục: lắp đặt ra-đa mới AESA, bổ sung hệ thống
gây nhiễu đối phó chủ động, tên lửa không đối không dẫn bằng hồng ngoại.
Ma-lai-xi-a cũng đang triển khai gói nâng cấp cho 08 chiếc máy bay F/A-18
Ho-nét (Hornet) được mua từ năm 1997 theo hợp đồng ký với hãng Bô-inh (Boeing).
Những hạng mục quan trọng nhất trong gói hợp đồng hiện đại hóa này là cải tiến
tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120, lắp đặt bom thông minh
JDAM và tích hợp hệ thống dẫn đường vệ tinh GPS cho vũ khí điều khiển chính
xác.
Nhằm tiếp tục
khai thác hiệu quả số máy bay có trong biên chế, In-đô-nê-xi-a đã ký hợp đồng với
Bê-la-rút về sửa chữa, nâng cấp và tăng hạn sử dụng cho số máy bay mua của Nga
từ năm 2003. Theo đó, cùng với sửa chữa, cải tiến các máy bay phiên bản
Su-27SK, nước này tập trung nâng cấp các máy bay phiên bản Su-30MK, đảm bảo đạt
cấu hình tiêu chuẩn “Super 30” với việc bổ sung ra-đa điều khiển hỏa lực mới,
thông qua hệ thống mạng pha quét điện tử chủ động (AESA) băng tần X Zhuk-A, hệ
thống tác chiến điện tử KRET Khi-bi-ny, tên lửa không đối không dẫn bằng ra-đa
chủ động Át-tra (Astra).
Chủ động khai thác, chuyển giao công
nghệ, sản xuất máy bay thế hệ mới
Đây là vấn đề
khó và tương đối phức tạp, bởi sự phụ thuộc một cách tiên quyết vào trình độ
khoa học - công nghệ của quốc gia và điều kiện, khả năng bảo đảm các mặt. Đối
với Xin-ga-po, do có nguồn ngân sách quốc phòng khá dồi dào so với các quốc
gia trong khu vực (khoảng 14,9 tỷ USD năm 2018) đã cho phép các nhà khoa học
của nước này tập trung đầu tư nghiên cứu, phát triển và đạt được nhiều đột
phá về công nghệ trong lĩnh vực hàng không. Chính vì thế, Xin-ga-po có thể chủ
động trong khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa, tăng hạn sử dụng nhiều loại máy bay
của các hãng, như: E-bớt (Airbus) và Bô-inh (Boeing), cũng như khả năng
khai thác, làm chủ và bảo đảm kỹ thuật cho các máy bay tiêm kích
hiện đại: F-15SG, F-16C/D của Không quân nước này. Bên cạnh đó, các cơ sở
công nghiệp quốc phòng của Xin-ga-po còn cung cấp các trang, thiết bị phục vụ
huấn luyện phi công, nhân viên kỹ thuật cho ngành hàng không dân dụng và quân
sự.
Đối với
In-đô-nê-xi-a, mặc dù ngân sách đầu tư cho quốc phòng khá khiêm tốn, nhưng đây
lại là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có thể sản xuất được máy bay để trang bị
cho quân đội và xuất khẩu. Nhờ thực hiện chủ trương liên kết với các nhà thầu
quốc phòng lớn của nước ngoài theo phương thức chuyển giao công nghệ,
Gia-các-ta đã có bước tiến vượt bậc trong hợp tác sản xuất các trang, thiết bị
quân sự quan trọng. Sản phẩm tiêu biểu cho kiểu liên kết này là máy bay vận tải
quân sự CN-235 hợp tác giữa công ty sản xuất máy bay CASA của Tây Ban Nha và
công ty hàng không vũ trụ PT (PT. Dirgantara) của In-đô-nê-xi-a. Đây là một loại
máy bay khá thành công cả trên lĩnh vực quân sự cũng như dân sự. Hiện tại, đã
có 03 chiếc đang phục vụ trong lực lượng Không quân nước này. Cùng với đó,
thông qua quá trình hợp tác sản xuất máy bay CN-235, In-đô-nê-xi-a có cơ hội tiếp
cận với công nghệ hàng không quân sự tiên tiến của châu Âu, vì CASA là một công
ty con của Tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu (EADS). Điều đó tạo ra nền tảng vững
chắc cho việc nắm bắt các công nghệ quan trọng để tiến đến những nghiên cứu độc
lập xa hơn trong tương lai. Ngoài ra, nước này còn đang hợp tác cùng với Hàn Quốc
để phát triển máy bay tiêm kích thế hệ 5 trong chương trình KF-X/IF-X. Số lượng
sản xuất máy bay của dự án này lên đến 250 chiếc; trong đó, Không quân
In-đô-nê-xi-a sẽ nhận 50 chiếc, số còn lại sẽ thuộc quyền sở hữu của Không quân
Hàn Quốc. Theo các nhà thiết kế, dòng tiêm kích này sẽ có 03 biến thể tương ứng
với từng giai đoạn phát triển của nó. Phiên bản đầu tiên KF-X/IF-X Block 1 là cấu
hình vừa được thông qua năm 2018, sẽ có diện tích phản xạ ra-đa tương đương với
các tiêm kích thế hệ 4 và 4+ hiện nay, như: F/A-18E/F, Ra-phan (Rafale) hay
Ơ-rô-phai-tơ Thai-phun (Eurofighter Typhoon). Đến thế hệ KF-X/IF-X Block 2, máy
bay sẽ có khoang vũ khí trong thân và diện tích phản xạ ra-đa giảm xuống tương
đương tiêm kích tàng hình đời đầu F-117. Cuối cùng là phiên bản KF-X/IF-X Block
3, nó sẽ có diện tích phản xạ ra-đa, như: F-22, F-35 và B-2 - những máy bay
tàng hình tối tân nhất hiện nay trên thế giới.
Đẩy mạnh mua sắm máy bay tiêm kích thế
hệ mới
Theo thống
kê, trong thập kỷ qua, Đông Nam Á là một trong những khu vực có chi tiêu cho
mua sắm vũ khí, trang bị cao nhất toàn cầu, với mức tăng trung bình 10% hằng
năm kể từ năm 2009 đến nay. Trong đó, các quốc gia trong khu vực này đã và đang
mua các loại vũ khí, trang bị thế hệ mới nhất cho không quân, như: máy bay tiêm
kích đa năng thế hệ 4 và 4+, trực thăng vũ trang, máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm
trên không, vũ khí không đối không và không đối đất có độ chính xác cao. Điển
hình là Không quân Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a,… đều đã trang bị cho lực lượng
không quân của mình những máy bay tiêm kích đa năng rất hiện đại.
Không quân
Xin-ga-po được đánh giá có trang bị hiện đại nhất với các máy bay mua từ Mỹ, gồm:
40 tiêm kích đa năng F-15SG, 60 tiêm kích F-16C/D và 20 trực thăng vũ trang
AH-64D Ơ-pa-chi Loong-bâu (Apache Longbow). Trong đó, máy bay tiêm kích đa năng
F-15SG của không quân Xin-ga-po nằm trong số những máy bay hiện đại nhất mà Mỹ
chỉ xuất khẩu cho 04 quốc gia khác là I-xra-en, Nhật Bản, A-rập Xê-út và Hàn
Quốc.
Không chỉ
mua sắm máy bay tiêm kích thế hệ mới, không quân các quốc gia Đông Nam Á cũng
đầu tư trang bị các hệ thống chỉ huy, điều khiển tích hợp (C4IRS); minh chứng
rõ ràng nhất là việc đẩy mạnh mua máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không
(AEW&C). Các loại máy bay này, trước đây là độc quyền của các siêu cường
quân sự, như: Mỹ và Nga. Điển hình như Thái Lan, trong chương trình mua sắm của
mình, đã đưa vào biên chế cho lực lượng không quân 12 máy bay tiêm kích thế hệ
mới JAS-39C/D Gri-pân (Gripen), bổ sung 02 chiếc máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm
trên không Sáp 340 Ơ-ri-ai (Saab 340 Erieye). Xin-ga-po cũng trang bị máy bay
E-2C Hóc Ai (Hawk Eyes) vừa thực hiện chức năng cảnh báo sớm, vừa thực hiện chức
năng chỉ huy và điều khiển trên không. Có thể nói, đây là một bước tiến
dài trong tư duy hiện đại hóa không quân của các quốc gia Đông Nam Á.
Xu hướng
tiếp tục đầu tư mua sắm máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 cũng đang
được các nước trong khu vực quan tâm, nhất là sau khi Mỹ triển khai máy bay
tiêm kích thế hệ thứ 5 (F-22) không kích các mục tiêu tại Xy-ri năm 2018; Nga sử
dụng máy bay tiêm kích đa năng thế hệ thứ 5 (Su-57) trong cuộc chiến tiêu diệt
tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Xy-ri năm 2017 và Trung Quốc phát
triển máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 (J-20). Những điều này đã khiến các quốc
gia Đông Nam Á càng quyết tâm hiện đại hóa lực lượng không quân, trang bị máy
bay tiêm kích đa năng thế hệ 5 có khả năng thực hiện nhiệm vụ chiếm ưu thế
trên không, tiêm kích đánh chặn, chế áp phòng không, không kích ngày/đêm
trên biển và trên đất liền bằng vũ khí có độ chính xác cao.
Tóm lại, xu
hướng hiện đại hóa không quân của các nước Đông Nam Á rất rõ ràng,
đặt trọng tâm là mua sắm những máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất.
Thực tế, các quốc gia chỉ lựa chọn 03 nhà cung cấp chính trong thời
gian qua là Mỹ với máy bay tiêm kích đa năng F-15SG, Nga với máy bay
tiêm kích thế hệ 4+ Su-30MK và Thụy Điển với máy bay tiêm kích
JAS-39C/D Gri-pân. Đồng thời, do điều kiện ngân sách còn hạn chế, nên
yêu cầu phải tiếp tục cải tiến, nâng cấp, kéo dài tuổi thọ phục vụ
của máy bay chiến đấu thế hệ cũ vẫn là yêu cầu bắt buộc.

- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét