Home » thoisu
Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018
Pháp luật của Nhà nước Việt Nam vì sự phát triển của đất nước và quyền con người
Xây dựng
pháp luật luôn là nội dung quan trọng trong các kỳ họp Quốc hội không chỉ của
riêng Việt Nam. Tại Việt Nam, thường hoạt động này chiếm khoảng 50% thời lượng
của kỳ họp.
Kỳ họp thứ
năm và thứ sáu (Quốc hội khóa XIV) đã và đang thảo luận thông qua nhiều dự luật,
luật sửa đổi và luật mới. Trong những dự luật đã và đang được Quốc hội Việt Nam
sửa đổi, xây dựng mới có Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật An ninh mạng và nghị
định của Chính phủ (về luật này); Luật Giáo dục; Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước… Đối
với những luật này không chỉ các đại biểu Quốc hội mà người dân cũng đặc biệt
quan tâm, vì đây là những khuôn khổ pháp luật hoàn thiện thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN), đồng thời cũng bảo đảm quyền con người,
quyền công dân. Thế nhưng trên không gian mạng đã có một số kẻ đưa ra những
bình luận ác ý, xuyên tạc bản chất, mục tiêu và cả những quy định của nhiều bộ
luật vừa được Quốc hội Việt Nam sửa đổi, soạn thảo thông qua.
Chẳng hạn có
người viết rằng: “Pháp luật Việt Nam, một bước lùi đối với tiến bộ xã hội”, “Luật
An ninh mạng mở đường cho một cuộc trấn áp mới''(!); "Pháp luật Việt Nam
vi phạm quyền tự do ngôn luận (Luật Hình sự, Luật Báo chí…)"; "Luật
Phòng, chống tham nhũng chẳng qua chỉ là công cụ trong cuộc “đấu đá” nội bộ,
“nhóm lợi ích mới cướp (lại) nhóm lợi ích cũ” hoặc chỉ là để “trả thù, triệt hạ
tay chân” của người này, người khác... Vậy bản chất và nguyên tắc pháp luật của
Nhà nước Việt Nam là gì? Và vì sao người ta lại cố tình xuyên tạc hệ thống pháp
luật của Nhà nước Việt Nam?
Bản chất và nguyên tắc pháp luật của
Nhà nước Việt Nam là gì?
Xét về lịch
sử, pháp luật ra đời cùng với đấu tranh giai cấp và nhà nước… Trong khi xung đột
giai cấp diễn ra ngày càng gay gắt và cuộc đấu tranh giai cấp không thể điều
hòa được thì cần thiết phải có một loại quy phạm xã hội điều chỉnh cuộc đấu
tranh đó. Quy phạm đó là pháp luật do giai cấp thống trị thiết lập để duy trì
trật tự xã hội. Trong các xã hội hiện đại, pháp luật do các cơ quan dân cử (quốc
hội, nghị viện) xây dựng. Tuy nhiên, nội dung chính trị của những quy phạm pháp
luật vẫn do các đảng chính trị cầm quyền chi phối nhằm duy trì, bảo vệ chế độ
xã hội hiện hữu.
Nguyên tắc của
pháp luật là tính quy phạm, phổ biến, bắt buộc, bình đẳng đối với tất cả thành
viên xã hội và các tổ chức được nhà nước bảo đảm bằng các phương thức, trong đó
có phương thức cưỡng chế, như các cơ quan tư pháp (tòa án, viện kiểm sát, cơ
quan điều tra, cơ quan thi hành án…).
Xét về chức
năng, pháp luật là phương tiện để nhà nước quản lý mọi mặt của đời sống xã hội;
đồng thời đó cũng là phương tiện thực hiện và bảo vệ quyền con người, quyền và
lợi ích hợp pháp của công dân.
Bản chất, mục
tiêu và nguyên tắc pháp luật của Nhà nước Việt Nam được ghi trong Hiến pháp
2013: “Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là nhà nước pháp quyền XHCN của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân”. Ở quy định nói trên (“Nhà nước pháp quyền XHCN”),
nội dung chính trị là: (1) Vai trò lãnh đạo cầm quyền Nhà nước và xã hội thuộc
về Đảng Cộng sản Việt Nam; (2) “Nhân dân là chủ thể quyền lực nhà nước”.
Điều 4, Hiến
pháp quy định: “Đảng Cộng sản Việt Nam-Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng
thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu
trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc,
lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực
lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.
Nguyên tắc của
nhà nước pháp quyền XHCN trước hết và chủ yếu ở quy định: (1) “Luật pháp giữ vị
trí tối cao đối với nhà nước và xã hội; (2) “Nhà nước bảo đảm thực hiện quyền
con người, quyền công dân”. Đồng thời, người dân có trách nhiệm tuân thủ pháp
luật.
Điều 15, Hiến
pháp quy định: “Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân; mọi người có
nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác; công dân có trách nhiệm thực hiện
nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội. Việc thực hiện quyền con người, quyền công
dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của
người khác”.
Những quy định
trong luật sửa đổi và trong những bộ luật mới gần đây đã thể hiện rõ bản chất
và nguyên tắc của pháp luật Nhà nước Việt Nam, phù hợp với sự phát triển của
khoa học-công nghệ, sự phát triển xã hội.
Bộ luật Hình
sự 2015 về cơ bản giữ lại những điều quan trọng trong Bộ luật Hình sự 2009 về
''các tội xâm phạm an ninh Quốc gia” và "các tội xâm phạm trật tự quản lý
hành chính''. Đó là các điều: Điều 79 về Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền
nhân dân sửa đổi thành Điều 109 Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân
và bổ sung thêm chế tài đối với người chuẩn bị phạm tội và người đã tham gia tổ
chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; Điều 88 về Tội tuyên truyền chống Nhà nước
Cộng hòa XHCN Việt Nam chuyển thành Điều 117 với những quy định cụ thể hơn: Tội
làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN
Việt Nam. Điều 258 về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của
Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân được sửa đổi thành Điều
343 (nội dung vẫn giữ nguyên).
Bộ Luật An
ninh mạng (và nghị định của Chính phủ về luật này) ra đời đáp ứng an ninh quốc
gia, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong điều kiện
phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội (còn được gọi là xã hội ảo) nhằm bảo
vệ an ninh mạng, như một nhu cầu thiết yếu của đời sống, của xã hội hiện đại.
Khác với các
thời kỳ lịch sử trước, các thế lực thù địch thường sử dụng lực lượng vũ trang để
xâm lược đất nước ta. Ngày nay các thế lực thù địch, bao gồm cả những phần tử
cơ hội, suy thoái về tư tưởng chính trị đã và đang lợi dụng internet, mạng xã hội
để tập hợp lực lượng, kích động biểu tình, gây rối, kêu gọi lật đổ chính quyền
nhân dân, chuyển hóa chế độ Việt Nam sang con đường tư bản, lệ thuộc vào nước
ngoài. Bộ Luật An ninh mạng nhằm đáp ứng yêu cầu an ninh quốc gia, đồng thời bảo
đảm môi trường mạng lành mạnh cho hoạt động xã hội. Một số quy định hạn chế quyền
của cá nhân, tổ chức liên quan là điều tất nhiên.
Luật An ninh
mạng chỉ đưa ra những hạn chế đối với các hành vi sử dụng không gian mạng chống
Nhà nước Việt Nam, xâm phạm quyền và lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đó
là những hoạt động: (1) Tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt,
lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; (2)
Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết
toàn dân tộc…; (3) Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt
hại cho các hoạt động kinh tế-xã hội… xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ
chức, cá nhân khác; (4) Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải
thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc…;
(5) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội... (6) Lợi dụng hoặc lạm dụng
hoạt động bảo vệ an ninh mạng để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia,
trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc để
trục lợi” (Điều 8).
Xét về quyền
và lợi ích cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, Luật An ninh mạng hoàn toàn không hạn
chế về quyền và lợi ích của nhóm đối tượng trên, ngược lại, Luật An ninh mạng
còn bảo vệ người dân và doanh nghiệp bằng việc bảo đảm một môi trường thông tin
chân thực, lành mạnh, không bị “ô nhiễm” thông tin như đối với không khí, nước
uống và thực phẩm sạch cho tinh thần.
Luật An ninh
mạng, nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và
thông tin mạng… có các quy định cụ thể yêu cầu những tài khoản cá nhân, trang mạng
lưu trữ tư liệu, tra cứu thông tin… bao gồm cả việc đặt máy chủ tại Việt Nam
như nhiều quốc gia trên thế giới (mà các thế lực thù địch có thể lợi dụng để chống
phá chế độ xã hội, Nhà nước Việt Nam) nhằm loại bỏ thông tin xấu độc, độc hại
ngay tại gốc là điều hợp lý.
Dựa trên thực
tiễn, Luật Phòng, chống tham nhũng đã có nhiều quy định cụ thể, chặt chẽ nhằm
ngăn chặn tệ nạn này. Chẳng hạn: Điều 20 (Quy tắc ứng xử của người có chức vụ,
quyền hạn…), quy định: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu… không được bố
trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý
về tổ chức nhân sự, kế toán-tài vụ, làm thủ quỹ, thủ kho… Điều 22 (Quy định về tặng và nhận quà): Cơ
quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức không được sử dụng tài
chính công, tài sản công làm quà tặng…; Cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức,
viên chức không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng.
Nhìn lại những
bộ luật mới và bộ luật sửa đổi mà Quốc hội vừa thông qua cho thấy, đây là một
bước phát triển mới về tư duy chính trị-pháp lý của Đảng, Nhà nước và nhân dân
Việt Nam. Bước tiến đó không chỉ dựa trên sự kế thừa và phát triển tư duy chính
trị, pháp lý của các giai đoạn lịch sử mà còn bắt nhịp với sự phát triển chung
của các quốc gia, dân tộc trong thời đại về nhiều mặt, trong đó có khoa học,
công nghệ về hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên,
trên không gian mạng, các thế lực thù địch vẫn đang tán phát những luận điệu
lèo lái, xuyên tạc nhiều bộ luật mà Quốc hội Việt Nam mới thông qua. Mục tiêu của
chúng là xuyên tạc bản chất của chế độ, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối
với Đảng và Nhà nước Việt Nam. Có thể nói, chiến lược của chúng hiện nay đang tập
trung vào việc khuyến khích các phần tử cơ hội, suy thoái về tư tưởng chính trị
lợi dụng internet, mạng xã hội phá hoại chế độ xã hội và Nhà nước Việt Nam. Đây
là một trong những vấn đề mới trên lĩnh vực bảo đảm an ninh quốc gia nói chung,
an ninh mạng và an ninh tư tưởng chính trị nói riêng, cần được nhận thức đầy đủ.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét