Home » LHQ
Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018
Việt Nam đóng góp tích cực cho hoạt động của LHQ
Liên hợp quốc
đã trải qua 73 năm phát triển (24/10/1945-24/10/2018). Với những thành tựu quan
trọng đã đạt được, Liên hợp quốc đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận là tổ chức
toàn cầu có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống chính trị quốc tế và là nền
tảng không thể thiếu cho một thế giới hòa bình, thịnh vượng và công bằng hơn.
Việt Nam
chính thức gia nhập Liên hợp quốc ngày 20/9/1977. Kể từ đó, quan hệ của Việt
Nam với Liên hợp quốc ngày càng phát triển. Việt Nam có nhiều đóng góp tích cực
tại Liên hợp quốc, uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam không ngừng nâng cao.
Tổ chức toàn
cầu, đa dạng, có uy tín, quy mô rộng lớn nhất
Từ 51 quốc
gia thành viên khi được thành lập, Liên hợp quốc hiện có 193 quốc gia thành
viên và trở thành một hệ thống toàn diện, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực từ
giải quyết và ngăn ngừa xung đột, giải trừ quân bị và không phổ biến, chống khủng
bố, bảo vệ người tị nạn, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, cho đến thúc
đẩy dân chủ, nhân quyền, bình đẳng giới, phát triển kinh tế và xã hội...
Sau 73 năm
hoạt động, Liên hợp quốc đã chứng tỏ là một tổ chức toàn cầu, đa dạng, có uy
tín và quy mô rộng lớn nhất. Kết quả tích cực này phản ánh nguyện vọng và sự đấu
tranh bền bỉ của các dân tộc và các lực lượng tiến bộ mong muốn một thế giới
hòa bình, hợp tác và phát triển, đồng thời bắt nguồn từ yêu cầu cấp thiết của hợp
tác đa phương để có thể ứng phó với những thách thức lớn toàn cầu.
Các nước,
nhóm nước cũng luôn coi trọng cơ chế này trong việc thúc đẩy lợi ích, thực hiện
chính sách đối ngoại của mình.
Việt Nam
chính thức gia nhập Liên hợp quốc ngày 20/9/1977. Trong giai đoạn sau giải
phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam vừa phải giải quyết những hậu quả
nặng nề của chiến tranh, vừa phải tổ chức lại nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, từng
bước khôi phục sản xuất.
Các tổ chức
tài trợ chính bao gồm: Chương trình Phát triển Liên hợp quốc; Chương trình
Lương thực thế giới; Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc; Quỹ Dân số Liên hợp quốc; Tổ
chức Y tế Thế giới... đã hỗ trợ đáng kể cho đầu tư của Chính phủ Việt Nam về
các hạng mục phát triển-xã hội, tập trung trong các lĩnh vực giáo dục, y tế,
chăm sóc, bảo vệ bà mẹ và trẻ em, dân số, kế hoạch hóa gia đình.
Trong bối cảnh
bị bao vây cấm vận, hợp tác với Liên hợp quốc tạo điều kiện để Việt Nam tiếp cận
được nguồn viện trợ của nhiều nước phương Tây.
Trong giai
đoạn 1986-1996, Việt Nam thực hiện đường lối đổi mới, các dự án hợp tác của
Liên hợp quốc là nguồn hỗ trợ đáng kể cho Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng
chính sách phát triển, nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan, trình độ cán
bộ.
Trong giai
đoạn 1997-2000, Liên hợp quốc dành ưu tiên hỗ trợ Việt Nam cho lĩnh vực xóa đói
giảm nghèo, thực hiện các chính sách xã hội; cải cách và quản lý phát triển; quản
lý môi trường và tài nguyên thiên nhiên; điều phối viện trợ, quản lý nhà nước
và huy động nguồn lực.
Trong công
cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, Liên hợp quốc
tích cực hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã
hội, trở thành một trong những quốc gia hoàn thành các Mục tiêu phát triển
Thiên niên kỷ (MDGs) của Liên hợp quốc.
Sau khi Việt
Nam từ một nước thu nhập thấp trở thành nước thu nhập trung bình, hợp tác giữa
Việt Nam và Liên hợp quốc chuyển trọng tâm từ hỗ trợ kỹ thuật sang tư vấn chính
sách thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tập trung vào các lĩnh vực như xóa
đói giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước
biển dâng, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng thể chế, bình đẳng giới...
Trong lĩnh vực
hợp tác phát triển tại Liên hợp quốc, Việt Nam cũng tích cực thúc đẩy hợp tác
Nam-Nam thông qua việc chủ động xây dựng mô hình và tham gia vào các dự án hợp
tác ba bên, cùng Liên hợp quốc thực hiện thí điểm thành công Sáng kiến Thống nhất
hành động (DaO), xây dựng Ngôi nhà Xanh chung Liên hợp quốc tại Hà Nội, góp phần
nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường gắn kết hệ thống của các tổ chức Liên hợp
quốc tại Việt Nam.
Việt Nam
đang nỗ lực triển khai Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, Thỏa
thuận Paris về biến đổi khí hậu, Sáng kiến của Liên hợp quốc về ứng phó với El
Nino và La Nina...
Ngày
5/7/2018, Việt Nam và Liên hợp quốc đã ký Kế hoạch Chiến lược chung mới (OSP)
cho giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021 giữa Chính phủ Việt Nam và 18 cơ quan
Liên hợp quốc. Đây là dấu ấn quan trọng nêu bật cam kết mạnh mẽ của Liên hợp quốc
và Chính phủ Việt Nam trong Chương trình hành động quốc gia thực hiện Chương
trình nghị sự vì sự phát biển bền vững đến năm 2030.
Việt Nam có
nhiều đóng góp tích cực
Thực hiện
Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Việt Nam đã và đang tiếp tục tham gia,
đóng góp vào các trụ cột hợp tác cơ bản của Liên hợp quốc, góp phần hoàn thành
các mục tiêu, nhiệm vụ đối ngoại một cách thiết thực, hiệu quả.
Việt Nam luôn
nhất quán trong việc đề cao các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến
chương Liên hợp quốc trong việc giải quyết các xung đột, tranh chấp quốc tế bằng
các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh
thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia, không sử dụng hoặc đe dọa
sử dụng vũ lực.
Việt Nam đã
có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực giải trừ quân bị và chống phổ biến vũ
khí, nhất là giải trừ vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.
Những thành tựu đó phù hợp với chủ trương đối ngoại “nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác đối ngoại đa phương, chủ động và tích cực đóng góp xây dựng, định
hình các thể chế đa phương” mà Đại hội XII đã đề ra.
Với tư cách
điều phối viên của ASEAN tại Hội đồng Bảo an, Việt Nam đã thay mặt các nước
ASEAN phát biểu tại nhiều phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo an về các vấn đề
ASEAN quan tâm. Việt Nam cũng tham gia tích cực vào tiến trình thương lượng
liên chính phủ của Đại hội đồng Liên hợp quốc về vấn đề cải tổ Hội đồng Bảo
an...
Những năm
qua, Việt Nam đã được bầu với số phiếu cao vào nhiều cơ quan của Liên hợp quốc,
đặc biệt là Hội đồng Bảo an (nhiệm kỳ 2008-2009), Hội đồng Kinh tế-Xã hội (nhiệm
kỳ 1998-2000 và 2016-2018), Hội đồng Nhân quyền (nhiệm kỳ 2014-2016), Hội đồng
Chấp hành UNESCO (nhiệm kỳ 2015 - 2019), Ủy ban Luật pháp quốc tế (nhiệm kỳ
2017-2021).
Được tín nhiệm
bầu vào Hội đồng Nhân quyền (nhiệm kỳ 2014-2016), Việt Nam đã tham gia tích cực
vào các nỗ lực thúc đẩy quyền con người trên thế giới, đã đề xuất và được thông
qua Nghị quyết về tác động của biến đổi khí hậu với quyền trẻ em, đưa ra và
tham gia nhiều sáng kiến như bảo vệ quyền lao động của người khuyết tật, bảo đảm
môi trường làm việc an toàn cho người lao động trên biển, tăng cường giáo dục,
phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em gái...
Vì sự năng động,
tích cực và chủ động, Việt Nam được tín nhiệm làm điều phối viên của ASEAN tại
Hội đồng Nhân quyền. Trong vai trò này, Việt Nam rất tích cực trong việc điều
phối lập trường của các nước ASEAN ở Hội đồng Nhân quyền và thay mặt ASEAN phát
biểu các đề mục ở Hội đồng này.
Việc Nhóm
châu Á-Thái Bình Dương nhất trí thông qua đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất
của Nhóm vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (nhiệm kỳ 2020-2021)
tại cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng 6/2019, thể hiện sự ủng hộ và tín nhiệm
cao của các nước trong khu vực đối với vai trò và năng lực của Việt Nam.
Việt Nam đã
chủ động, tích cực tham gia các cơ chế đa phương về quốc phòng, an ninh, trong
đó có việc tham gia các hoạt động hợp tác ở mức cao hơn như hoạt động gìn giữ
hòa bình của Liên hợp quốc, diễn tập về an ninh phi truyền thống và các hoạt động
khác.
Từ tháng
6/2014, Việt Nam bắt đầu cử lực lượng tham gia, đến nay, Tổ công tác liên ngành
về gìn giữ hòa bình đã đề xuất và cử 27 lượt sỹ quan làm nhiệm vụ dưới hình thức
cá nhân tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở châu Phi.
Đầu năm
2018, nữ sỹ quan Việt Nam đầu tiên được cử tham gia phái bộ Liên hợp quốc tại
Nam Sudan. Ngày 1/10/2018 vừa qua, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam với
hơn 60 cán bộ y, bác sỹ (trong đó có 10 cán bộ nữ) đã chính thức xuất quân lên
đường tới Phái bộ Nam Sudan. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cử đội hình cấp đơn vị
thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Việt Nam
đang tích cực chuẩn bị mọi mặt cho Đội Công binh, sẵn sàng cử tham gia hoạt động
gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc từ năm 2020; đồng thời xem xét, mở rộng việc cử
đơn vị ở lĩnh vực khác tại phái bộ phù hợp.
Tháng
6/2018, Cục Hỗ trợ thực địa Liên hợp quốc đã công bố kết quả thanh sát địa điểm
huấn luyện lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại các nước thuộc Hiệp
hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Việt Nam cùng với 3 nước Campuchia,
Indonesia, Thái Lan được chọn làm địa điểm huấn luyện binh sỹ gìn giữ hòa bình
quốc tế luân phiên. Khóa huấn luyện đầu tiên sẽ diễn ra tại Việt Nam vào cuối
năm 2018.
Thực hiện
Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào
việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới,
đồng thời phấn đấu đưa quan hệ hợp tác với Liên hợp quốc đi vào chiều sâu, có
hiệu quả thiết thực.
Việt Nam sẽ
tăng cường tham gia ở cấp độ cao hơn vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của
Liên hợp quốc, nỗ lực thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030, các Mục
tiêu phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, ủng hộ các nỗ
lực cải tổ Liên hợp quốc theo hướng nâng cao hiệu quả, minh bạch và dân chủ hóa
trong mọi hoạt động của tổ chức./.

- Đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc bước sang giai đoạn phát triển mới
- 越南同联合国一道实现建设和平、合作与发展世界的渴望
- Việt Nam đồng hành cùng Liên hợp quốc thực hiện khát vọng chung về một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển
- 越南与新加坡巩固战略互信
- Củng cố lòng tin chiến lược giữa Việt Nam và Singapore
- 继承越南和朝鲜的友好传统
- Tiếp nối truyền thống hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên
- 越南-古巴双边关系新的发展阶段
- Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Cuba
- 在世界复杂多变背景下,越南更强调多边合作
- Việt Nam đề cao hợp tác đa phương trong bối cảnh thế giới nhiều biến động
- 继续推动和提升联合国维和行动水平
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét