Home » thoisu
Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018
Nhìn lại chiến tranh thương mại Trung-Mỹ trong năm 2018
Cột mốc quan
trọng trong chiến tranh thương mại Trung – Mỹ là việc Tổng thống Mỹ Donald
Trump ký bản ghi nhớ ngày 22/3/2018, tuyên bố sẽ thu thuế quan đối với sản phẩm
Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ trị giá 60 tỷ USD (Đô la Mỹ). Ngày 23/3, Bộ Thương
mại Trung Quốc cũng tuyên bố biện pháp đáp trả bằng cách sẽ thu thuế quan đối với
sản phẩm Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc trong đó có cả đậu tương với tổng trị giá
30 tỷ USD.
Ngòi nổ dẫn
đến bùng nổ tranh chấp thương mại này là phía Mỹ cho rằng trong quá trình
thương mại song phương, Trung Quốc có các hành vi thương mại không công bằng
như đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại, cưỡng ép chuyển giao
công nghệ đối với doanh nghiệp Mỹ. Phía Mỹ dựa vào các hành vi này để khỏi động
cuộc điều tra từ tháng 8/2017, và có được kết luận rõ ràng vào tháng 3/2018.
Tuy nhiên,
chiến tranh thương mại bùng nổ còn có một khoảng thời gian dài để “lên men”.
Năm 2000, sau khi Mỹ lập dự thảo quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với
Trung Quốc, thương mại Mỹ – Trung bước vào thời kỳ phát triển mới. Năm 2001,
Trung Quốc tham gia Tổ chức thương mại Thế giới (WTO), và thúc đẩy thêm bước nữa
quan hệ thương mại Trung – Mỹ.
Cùng với đó,
ngày càng có nhiều thương nhân Mỹ lên tiếng chỉ trích cách làm của Trung Quốc,
chính phủ Mỹ các nhiệm kỳ đã liên tiếp nhận được các án lệ như luật và chính
sách chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Trung Quốc hạn chế đầu tư và hạn ngạch nhập
khẩu cho đến những án lệ về phương diện doanh nghiệp nước ngoài bị Trung Quốc
cưỡng ép chuyển giao công nghệ. Mỹ cũng đã có nhiều lần tranh chấp với Trung Quốc
về vấn đề thâm hụt thương mại khổng lồ đối với Trung Quốc trong thời gian dài.
Để phá vỡ
rào cản thương mại của Trung Quốc, cựu Tổng thống Mỹ Obama đã muốn thông qua
“Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương” (tức TPP) để cô lập Trung Quốc, đồng
thời khiến cho Trung Quốc phải thay đổi hành vi thương mại không công bằng của
mình. Tuy nhiên, khi Tổng thống Trump nhậm chức, để thực hiện một trong những
cam kết khi tranh cử của mình, ông đã rất nhanh chóng rút Mỹ khỏi TPP, đồng thời
chỉ thị Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ triển khai điều tra thương mại đối với
Trung Quốc.
Trước khi
ông Trump tuyên bố thu thuế quan đối với sản phẩm Trung Quốc có trị giá 60 tỷ
USD vào ngày 22/3, chính phủ Mỹ đã liên tiếp tuyên bố tăng mức thuế quan hoặc
thu thuế quan mang tính trừng phạt đối với sản phẩm của Trung Quốc như máy giặt
cỡ lớn, sản phẩm pin năng lượng mặt trời, gang thép và nhôm.
Sau ngày
22/3, các biện pháp trừng phạt thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc từng bước
nâng cấp. Tháng 4/2018, Tổng thống Trump yêu cầu tiến hành thu thuế quan đối với
sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc có tổng trị giá 100 tỷ USD. Cùng tháng đó, Bộ
trưởng Thương mại Mỹ Ross tuyên bố, cấm hãng điện tử viễn thông lớn của Trung
Quốc là ZTE nhập khẩu các linh kiện điện tử từ thị trường Mỹ vì công ty này đã
vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran. Sau đó, tháng 5, Tổng cục Hải quan
Trung Quốc cũng tuyên bố tăng cường biện pháp kiểm dịch đối với Táo và gỗ nhập
khẩu từ Mỹ.
Từ tháng 5 đến
tháng 6, quan chức cấp cao chính phủ Mỹ và Trung Quốc cũng tiến hành nhiều chuyến
thăm qua lại và đàm phán. Nhưng lập trường của 2 bên lại hoàn toàn khác nhau. Đến
tháng 7, sóng gió chiến tranh thương mại Trung – Mỹ lại bắt đầu nổi dậy và có
xu hướng trở lên căng thẳng hơn. Ngày 6/7, một phần danh sách thuế quan của Mỹ
đối với sản phẩm Trung Quốc chính thức có hiệu lực, sản phẩm nhập khẩu từ Trung
Quốc vào Mỹ có trị giá 34 tỷ USD sẽ bị thu thuế quan. Trong cùng ngày, danh
sách các sản phẩm Mỹ mà phía Trung Quốc áp dụng biện pháp thuế quan cũng bắt đầu
có hiệu lực.
Ngày 24/9, Mỹ
bắt đầu thu 10% thuế quan đối với sản phẩm Trung Quốc có trị giá 200 tỷ USD, đồng
thời tuyên bố từ ngày 1/1/2019 sẽ tăng mức thuế từ 10% lên 25%. Trong cùng
ngày, Trung Quốc cũng tuyên bố thu thuế quan đối với sản phẩm Mỹ trị giá 60 tỷ
USD, mức thu là 5% hoặc 10%.
Trong thời
gian này, Mỹ – Trung vẫn liên lạc và có các cuộc tiếp xúc đối thoại, tuy nhiên
không có đàm phán thực chất. Đồng thời, hai nước Trung Quốc và Mỹ lại chỉ trích
lẫn nhau, đối trọi với nhau. Trong bài phát biểu hôm 8/10, Phó Tổng thống Mỹ
Pence chỉ ra, đảng Cộng sản Trung Quốc đã dùng hàng loạt các thủ đoạn chính
sách ngược lại với thương mại tự do và thương mại công bằng, để đặt định cơ sở
cho ngành sản xuất của mình, nhưng lại lấy việc hy sinh lợi ích của Mỹ làm cái
giá phải trả cho hành vi này. Nhất là việc đảng cộng sản Trung Quốc có ý đồ muốn
thông qua kế hoạch “Made in China 2015” để kiểm soát ngành nghề tiên tiến trên
thế giới. Ông cho biết, Mỹ sẽ không bị dọa, sẽ không lùi bước. Tháng 9, Quốc vụ
viện Trung Quốc công bố sách trắng “Sự thực và lập trường của Trung Quốc về
tranh chấp thương mại Trung – Mỹ”, chỉ ra tự thân Mỹ có các hành vi bóp méo sự
cạnh tranh của thị trường, đồng thời Mỹ cũng nhấn mạnh “nước Mỹ trên hết” một
cách phiến diện, quốc tế hóa các vấn đề trong nước, chính trị hóa các vấn đề
thương mại, làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc, cũng làm tổn hại đến lợi ích
lâu dài của Mỹ.
Đến ngày
1/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ đã có cuộc hội đàm bên
lề Hội nghị G20, hai bên đã bước đầu đạt được nhận thức chung về vấn đề thương
mại Trung – Mỹ, tuyên bố tạm dừng leo thang chiến tranh thương mại, đồng thời sẽ
tiến hành đàm phán trong thời hạn 90 ngày. Nếu đàm phán không đạt được thỏa thuận,
sẽ khởi động lại chiến tranh thương mại. Theo tiết lộ của quan chức Mỹ sau cuộc
hội đàm, Bắc Kinh cam kết sẽ mua sản phẩm của Mỹ với trị giá lên đến 1,2 nghìn
tỷ USD, hủy bỏ rào cản thuế quan và phi thuế quan.
Tuy nhiên
trong cùng ngày, bà Mạnh Vãn Châu – Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của
công ty thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc là Huawei đã bị bắt giữ tại
Canada theo yêu cầu của Mỹ, với lý do lửa đảo nhiều tổ chức tài chính, bà Mạnh
có thể sẽ bị dẫn độ tới Mỹ. Việc này khiến cho đàm phán thương mại Trung – Mỹ
thêm một nhân tố gây khó.
Chiến tranh
thương mại Trung – Mỹ cũng liên quan đến nước khác. Tổ chức Thương mại Thế giới
(WTO) trở thành một chiến trường khác của cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ.
Tháng 7/2018, tại hội nghị thẩm tra về chính sách thương mại của Trung Quốc của
WTO, Thứ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn đã kêu gọi WTO ứng phó với
đe dọa thuế quan của Mỹ đối với thép, nhôm và ô tô. Mỹ cũng tố cáo Trung Quốc
lên WTO về việc Trung Quốc thu thuế mang tính trả đũa Mỹ đối với sản phẩm thép
và nhôm là vi phạm nguyên tắc của WTO. Mỹ cũng nhiều lần chỉ ra, nguyên tắc của
WTO bị Trung Quốc lợi dụng và kêu gọi WTO tiến hành cải cách. Tại hội nghị của
WTO, các nước thành viên của tổ chức này bao gồm Nhật Bản, Canada, Liên minh
châu Âu (EU) cũng đề xuất chú ý đến an ninh mạng và thương mại không công bằng
của Trung Quốc.
Cùng với đó,
các nước phương Tây cũng liên tục đứng về phía Mỹ, phản đối hành vi thương mại
không công bẳng của Trung Quốc. Tháng 9, Bộ trưởng Mỹ, EU và Nhật Bản đã công bố
tuyên bố chung, cách làm phi thị trường hóa của quốc gia thứ 3 (ám chỉ Trung Quốc)
đã khiến cho sản xuất dư thừa nghiêm trọng, phá hoại thương mại quốc tế bình
thường. Tháng 10 vừa qua, Mỹ, Canada và Mexico đạt được Hiệp định thương mại tự
do Bắc Mỹ mới (USMCA), quy định nếu nước thành viên đạt được hiệp định thương mại
tự do với “nước có nền kinh tế phi thị trường”, các nước thành viên khác sẽ có
quyền rút lui khỏi USMCA, quy định này trong được coi là nhắm vào Trung Quốc.
Dưới áp lực
to lớn từ chiến tranh thương mại Trung – Mỹ, chính phủ Trung Quốc đã cho thấy dấu
hiệu điều chỉnh lại các chính sách. Gần đây Bộ Tài chính Trung Quốc đã phát đi
tuyên bố, bắt đầu từ ngày 1/7/2019, sẽ tiến hành thực thi giảm thuế bước thứ 4
đối với 298 danh mục sản phẩm công nghệ thông tin theo nguyên tắc tối huệ quốc.
Ủy ban thường ủy Nhân đại toàn quốc Trung Quốc hiện cũng đang xem xét dự thảo về
luật đầu tư của nước ngoài, trong đó có quy định doanh nghiệp nước ngoài trong
quá trình đầu tư vào Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc không được lợi dụng thủ
đoạn hành chính để cưỡng ép chuyển giao công nghệ.
Ngoài ra, biện
pháp chế tài thương mại mà Mỹ áp dụng đối với Trung Quốc chỉ là một phần trong
kế hoạch điều chỉnh sách lược đối với Trung Quốc. Tháng 12/2017, trong “Báo cáo
Chiến lược an ninh quốc gia”, Trung Quốc được định nghĩa là đối thủ cạnh tranh
chiến lược của Mỹ. Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ đã thể hiện ra, trong lĩnh
vực kinh kế, chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc đang chuyển từ “tiếp xúc”
sang “kìm chế”.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét