Home » biendao
Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019
Cảnh giác trước những hành động, mưu toan xâm lấn Biển Đông của TQ
Tranh chấp chủ quyền về quần đảo Hoàng Sa nằm trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc đã kéo dài 45 năm nay. Đây là cuộc tranh chấp khá lâu dài trong các cuộc tranh chấp giữa các nước có cùng yêu sách chủ quyền trên các đảo, cũng là cuộc tranh chấp phức tạp vì cho đến hiện nay vẫn chưa đạt được bất kỳ một giải pháp pháp lý hoặc chính trị nào. Cuộc tranh chấp trên còn có phần phức tạp hơn bởi có lúc thì bùng lên gay gắt, có lúc thì lắng xuống để rồi lại bùng lên gay gắt hơn bởi phía Trung Quốc không chịu giữ nguyên hiện trạng mà cố tình làm biến đổi hình hài của quần đảo, mở rộng xâm chiếm thêm những vùng biển đảo khác, mưu toan cố tình chiếm đóng lâu dài hòng giành quyền kiểm soát thông thương hàng hóa trên Biển Đông. Đồng thời sử dụng Hoàng Sa như căn cứ hải quân ban đầu nhằm mục đích bảo vệ đất liền từ xa, hoặc để làm bàn đạp tiến công các quốc gia lân cận.
Sau biến cố Trung Quốc đưa quân cướp đoạt quần đảo Hoàng Sa từ tay quân đội Việt Nam Cộng hòa bằng vũ lực tháng 1/1974, Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiếp đó là Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, những chủ nhân kế thừa chủ quyền thực sự đối với quần đảo Hoàng Sa đã lần lượt và kế tiếp nhau liên tục đưa ra các bằng chứng chứng minh chủ quyền hợp pháp và chính đáng của Việt Nam; mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia và yêu cầu Trung Quốc trao trả quần đảo này lại cho Việt Nam. Việt Nam cũng đã áp dụng rất nhiều biện pháp khác nhau trong giải quyết tranh chấp với Trung Quốc nhưng không phải bằng vũ lực, như gặp gỡ trao đổi hữu nghị các cấp, thảo luận giữa cơ quan hữu quan với Trung Quốc, trao công thư, gửi công hàm, hết gặp riêng lại gặp chung cho đến lên tiếng công khai, kể cả đưa ra trước công luận quốc tế, ra Liên hợp quốc… Nhưng bất chấp những điều đó, phía Trung Quốc không những không dừng lại mà còn dấn thêm những hành động rất ngang ngược, lấn chiếm thêm chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại công ước quốc tế và đạo lý trong quan hệ bang giao với láng giềng. Những dấu mốc đáng chú ý sau về hành động cho thấy sự tham lam vô độ của họ:
Ngày 14/3/1988, Trung Quốc đưa lực lượng hải quân gây chiến với lực lượng đang làm nhiệm vụ của Việt Nam tại 6 nhóm đảo và đá ngầm ở quần đảo Trường Sa gồm Chữ Thập, Châu Viên, Ga Ven, Tư Nghĩa, Gạc Ma và Xu Bi. Phía Trung Quốc cậy thế quân đông, tàu lớn cưỡng chiếm các đảo, đá ngầm trên.
Ngày 25/2/1992, Trung Quốc thông qua Luật về lãnh hải của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, trong đó không chỉ khẳng định yêu sách của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mà còn khẳng định yêu sách đối với hầu như toàn bộ Biển Đông, từ Đài Loan cho đến tận bãi ngầm James Shoal ngoài khơi Borneo.
Ngày 8/5/1992, Trung Quốc đã phi lý cho phép công ty Mỹ Crestone, đối tác của phía Trung Quốc, được thăm dò tài nguyên dầu mỏ tại khu vực Tư Chính trên thềm lục địa của Việt Nam.
Ngày 15/5/1996, Trung Quốc gia nhập Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và cam kết giải quyết các tranh chấp “phù hợp với luật pháp quốc tế đã được công nhận”. Tuy nhiên, trong cùng ngày, Trung Quốc lại công bố sắc lệnh mở rộng lãnh hải, trong đó áp dụng việc vạch đường cơ sở cho quốc gia quần đảo vào khu vực quần đảo Hoàng Sa. Hành động này từng bị các học giả trong khu vực Đông Nam Á gọi là “tiền hậu bất nhất” và cũng là chủ đề chất vấn trong các phiên họp của ASEAN năm đó.
Ngày 21/6/2012, Trung Quốc lại ngang nhiên tuyên bố thành lập “thành phố Tam Sa”, lấy đảo Phú Lâm làm trụ sở, với phạm vi hành chính là đường 9 đoạn, bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa. Một thành phố với phạm vi hành chính chiếm 80% diện tích Biển Đông, dạng thành phố chưa từng có trong lịch sử loài người vì nó khoanh cả một vùng biển rộng hàng triệu cây số vuông thành “ao hồ” trong thành phố, theo quy chế nội thủy của một nước, ảnh hưởng trực tiếp không chỉ các quốc gia ven Biển Đông mà cả tự do hàng hải, tự do hàng không và an ninh của các nước khác.
Ngày 23/6/2012, Tổng công ty Dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) ra thông báo mời thầu quốc tế 9 lô dầu khí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, chỉ cách bờ biển Phú Quý 37 hải lý, là khu vực hoàn toàn không có tranh chấp với Trung Quốc từ xưa đến nay.
Ngày 2/5/2014, Trung Quốc đã kéo giàn khoan Hải Dương 981 cách Nam Tri Tôn 17 hải lý, thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam và hạ đặt hòng khai thác dầu khí từ vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam. Quân và dân Việt Nam phải mất hơn hai tháng trời quần lộn trên biển để “tống cổ” giàn khoan trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
Đấy là điểm qua những hành động trắng trợn, giữa ban ngày, ban mặt mà Trung Quốc cậy thế nước lớn để xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền biển, đảo của Việt Nam và các nước ven Biển Đông. Những hành động trên bị Việt Nam phát hiện, lên án và đấu tranh. Các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế cũng thấy đó là những hành động phi lý, phi pháp nên đồng thanh phản đối, gây sức ép buộc Trung Quốc có lúc phải chùn tay, xuống nước.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng còn có rất nhiều thủ đoạn khác nhằm thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông mà ít người biết đến. Nếu các nước trong khu vực có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, kể cả các chuyên gia luật pháp và khảo cổ quốc tế không cảnh giác, có ngày mắc mưu họ. Xin điểm một số hành động sau để mọi người cùng biết.
Với quan điểm và tư duy cho rằng chủ quyền biển đảo của quốc gia mình bao gồm cả bằng chứng pháp lý và bằng chứng lịch sử, Trung Quốc luôn đòi dư luận cũng như luật pháp quốc tế phải cứu xét đến yếu tố lịch sử trong hình thành chủ quyền Biển Đông của họ. Và để bảo đảm có bằng chứng lịch sử tin cậy đã có từ xa xưa ở Biển Đông, không gì hơn là để tự các bằng chứng ấy xuất hiện tại những nơi cần xuất hiện. Thế là các con tàu đánh cá không số hiệu của Trung Quốc được lệnh ra khơi. Trên mỗi con tàu âm thầm chở không biết bao nhiêu hàng hóa là những vật phẩm, đồ dùng sinh hoạt của người dân Trung Hoa các đời cổ xưa trước đây được tìm kiếm, sưu tầm, khai thác trong đất liền từ nhiều năm trước, nhất là những thứ đồ đã cũ, nát, vỡ, không còn giá trị nhưng lại mang dấu ấn của các triều đại phong kiến Trung Hoa trước đây sản xuất, nay lênh đênh theo các con tàu trên ra biển và lặng lẽ được thả xuống các vùng biển mà Trung Quốc bảo rằng nó là “vùng nước lịch sử”. Một ngày nào đó, khi việc tranh chấp bùng lên, Trung Quốc sẽ chỉ cho các nước thấy “bằng chứng lịch sử” của họ đang ở dưới đáy biển. Các nước khó mà bắt bẻ, phủ nhận.
Mang hàng hóa cổ bí mật thả xuống biển để chứng minh chủ quyền nghe có vẻ dễ, nhưng làm sao phải để nó xuất hiện được cả trên đất người mới được. Thế là Trung Quốc mở những chiến dịch dùng “người nhái” bí mật đổ bộ hay xâm nhập lên các hòn đảo mà phía đối tượng tranh chấp với họ đang quản lý, nhè lúc các đối tượng ấy sơ hở mà “đào sâu chôn chặt” các thứ vật phẩm đó. Trường hợp không thể tự mình đột nhập lên được do đối phương kiểm soát quá chặt chẽ thì chuyển sang dùng chính người của nước đối tượng mà chôn hàng vào. Đương nhiên là phải dùng tiền để đánh vào lòng tham của người ta. Tàu cá và ngư dân Trung Quốc hành nghề trên biển, giao tiếp, quan hệ với ngư dân các nước khác cùng đánh cá trên biển là cầu nối lý tưởng để họ tuồn các “bằng chứng lịch sử” lên các đảo của đối tượng. Chả thế mà trên hòn đảo của một nước trong khu vực từ trước đến nay chưa hề có dấu chân người Trung Quốc đặt đến, nhưng khi chính quyền và người dân trên đảo này thi công xây dựng công trình ngầm, đào sâu dưới đất, họ giật mình khi moi được lên từ trong lòng đất không biết bao nhiêu là “cổ vật” Trung Hoa, không biết được chôn từ lúc nào.
Thế chưa đủ, đấy mới chỉ là một cách tạo dựng bằng chứng chứng minh chủ quyền. Còn một cách nữa cũng ít người biết mà đối phương dễ bất ngờ. Ấy là khắc bia chủ quyền ngay dưới chân đối tượng tranh chấp. Việc này được các thợ lặn chuyên nghiệp của Trung Quốc thực thi. Họ bí mật đi theo các con tàu ngầm mi ni, chuyên chở theo các dụng cụ cần thiết rồi âm thầm, bí mật tiếp cận dưới chân các đảo san hô, trong lòng biển sâu, rà soát, lần tìm những vách đá san hô phẳng phiu, sau đó đưa dụng cụ khoan, mài, giũa vào những nơi đó, tạo tác các vách phẳng phiu rồi khắc lên đó, chỗ là hình quốc huy Trung Quốc, nơi là những dòng chữ giả chữ cổ Trung Hoa để “đánh dấu” chủ quyền. Những chủ nhân thật trên các đảo san hô đó không có điều kiện kiểm soát đáy biển sâu, biết đâu ngay dưới chân mình đã bị “hàng xóm khoét ngạch”.
Vì vậy, thỉnh thoảng báo chí và giới chức chính quyền Trung Quốc lại loan tin họ “tình cờ” phát hiện ở vùng biển này, bãi biển kia trong phạm vi đường 9 đoạn trên Biển Đông có cổ vật Trung Hoa, rồi trục vớt, rồi tuyên truyền, rồi triển lãm ầm ĩ cả lên cốt để cho thiên hạ chú ý, nhất là mấy ông nhà báo “tay trong” của Trung Quốc và vài vị khảo cổ học “gà mờ” đến xem. Những người này chả biết “đầu cua tai nheo” ra sao cũng gật gù nói toáng lên rằng “Ừ nhỉ! Trung Quốc có lẽ có vùng nước lịch sử ở chỗ đó thật”.
Những hành động trên của Trung Quốc ở Biển Đông, cả công khai lẫn bí mật cho thấy các nước có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với nước này phải thường xuyên và luôn luôn cảnh giác, mới mong giữ yên bờ cõi của mình. Đúng như dân gian nói rằng, cảnh giác không bao giờ thừa. Còn một chính khách phương Tây nào đó, rất am hiểu văn hóa, tập quán Trung Hoa lại dặn rằng: “Khi bạn bắt tay người Trung Quốc, bạn phải xem lại bàn tay mình còn mấy ngón”.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét