Home » hoptacdoingoai
Thứ Ba, 22 tháng 1, 2019
Công tác đối ngoại với nhiều dấu ấn, góp phần nâng cao vị thế đất nước
Năm 2018, tình hình thế giới diễn biến bất thường, nhưng xu hướng chung vẫn là hòa bình, ổn định. Có những diễn biến không như chúng ta dự đoán, như chiều hướng các nước quay lại chủ nghĩa bảo hộ, vấn đề dân túy… Điều này khiến nhiều nước cảm nhận được sự bất ổn, điều chỉnh không kịp dẫn đến nhiều vấn đề xảy ra trong quan hệ quốc tế. Quan hệ của một số nước trên thế giới, dù là đồng minh nhưng cũng có những diễn biến khác thường.
Xu thế các năm qua cũng cho thấy các cơ chế đa phương phát triển, tôn trọng các cam kết quốc tế đã được ký kết, dựa trên luật pháp quốc tế. Dù có một số trào lưu muốn rũ bỏ các cam kết đã có hay nhìn nhận lại các cơ chế đa phương nhưng dù vậy, nước ta và đông đảo quốc gia khác vẫn đang phát triển dựa trên các cơ chế đa phương, định chế đã sẵn có này. Chưa kể đến, những vấn đề tranh chấp, xung đột tiếp tục diễn ra.
Trong bối cảnh đó, lĩnh vực đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta vẫn triển khai đầy đủ các hoạt động. Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao chúng ta đến các nước vẫn được mở rộng. Năm nào cũng có các hoạt động của lãnh đạo nước ta tại nước ngoài nhưng trong năm 2018 những chuyến thăm của các lãnh đạo ta đến các nước và việc họ mong muốn chúng ta đến thăm đã nói lên vai trò, vị thế của Việt Nam, đồng thời cho thấy rằng hoạt động của chúng ta hết sức hiệu quả và cần thiết.
Về số lượng các nhà lãnh đạo, nguyên thủ các nước đến thăm Việt Nam thì dù cho ở khu vực còn rất nhiều vấn đề và cả trong nước của họ cũng có nhiều điều phải giải quyết nhưng họ vẫn dành thời gian cho các chuyến thăm tới Việt Nam, các hoạt động và các chuyến thăm vẫn diễn ra. Trong xu thế đó, Việt Nam tiếp tục mở rộng và nâng cấp quan hệ với một số nước - điều không phải dễ dàng trong bối cảnh hết sức phức tạp.
Một dấu ấn hết sức quan trọng là việc Việt Nam tham gia tích cực các hoạt động đa phương và tổ chức tại Việt Nam các diễn đàn đa phương quan trọng. Việc tổ chức các diễn đàn có thể vẫn là sự kiện thường niên của các năm nhưng vấn đề quan trọng là được diễn ra tại Việt Nam với vai trò dẫn dắt của chúng ta, đặt ra những vấn đề quan tâm chung.
Trên thế giới hàng năm có rất nhiều diễn đàn và thế giới cũng có thể chọn lựa diễn đàn để tham gia nhưng tại Việt Nam chúng ta đã thu hút được nhiều nhà lãnh đạo cấp cao các nước và có cả sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp rất đông đảo. Những nội dung mà chúng ta dẫn dắt thể hiện sự quan tâm chung nhưng vẫn đáp ứng được mục đích, lợi ích của chúng ta.
Có rất nhiều hoạt động và nhiều thành công trong hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước năm 2018. Có thể kết luận lại như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Hội nghị ngoại giao 30, khẳng định hoạt động đối ngoại là điểm sáng trong thành tựu chung của Việt Nam 2018.
Tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp
Việt Nam phát triển trong thời gian qua với con số tăng trưởng hằng năm luôn cao, nhất là năm 2018, chúng ta tăng 7,08%, mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Có rất nhiều nguyên nhân thành công trong phát triển kinh tế của chúng ta, nhưng một trong những nguyên nhân là kinh tế đối ngoại hay thương mại đầu tư đóng góp tích cực vào nền kinh tế của Việt Nam. Thương mại đầu tư nghĩa là kinh tế Việt Nam rất mở.
Tổng xuất nhập khẩu của Việt Nam gần gấp đôi giá trị GDP của cả nước. Điều đó có nghĩa là nền kinh tế chúng ta rất rộng mở so với các nền kinh tế trên thế giới, cho thấy chúng ta hết sức quan tâm tới vấn đề thương mại, đầu tư và tự do thương mại, tự do đầu tư. Trong nhiều năm qua, chúng ta đã tham gia tích cực và đàm phán cũng như ký kết, phê chuẩn các Hiệp định thương mại tự do.
Cho tới nay, có 16 hiệp định thương mại tư do (FTA) song phương cũng như đa phương mà Việt Nam đã tham gia, cũng như đang thảo luận, ký kết. Chúng ta thấy được tác động của các hiệp định thương mại tự do đối với nền kinh tế của chúng ta để tăng cường thương mại cũng như đầu tư của Việt Nam.
Ngày 14/1, CPTPP bắt đầu có hiệu lực. Việt Nam là nước thứ 7 trong số 11 nước thành viên phê chuẩn hiệp định. Quyết định của Việt Nam cùng các nước tham gia thảo luận để đi đến ký kết CPTPP dựa trên cơ sở vì đây là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, có những cơ hội và thách thức cho Việt Nam.
Tính toánh hiện tại cho thấy CPTPP có thể mang lại tăng trưởng trên 1,3% cho GDP của Việt Nam, hay xuất khẩu tăng trên 4%, tạo ra nhiều công ăn việc làm. Nếu tận dụng được hết những điều khoản hay dòng thuế mà chúng ta được hưởng trong CPTPP thì mới đạt được như vậy.
Điều này nói lên rằng cơ hội trong CPTPP là rõ ràng nhưng thách thức chính là khả năng cạnh tranh. Việt Nam cần phải tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nếu muốn thụ hưởng thuận lợi, cơ hội mở ra của CPTPP cũng như EVFTA. Nếu chúng ta tận dụng được thì mới có các lợi thế.
Ngoài ra, điều hết sức quan trọng là thị trường mới được mở ra nhưng sự cạnh tranh đối với chúng ta cũng sẽ tăng lên, vì chúng ta được hưởng thuế về 0 thì cũng phải dành cho các doanh nghiệp bạn thuế về 0. Do đó, thách thức và cơ hội luôn đan xen nhau. Một câu luôn luôn đúng là nếu biến thách thức thành cơ hội thì sẽ trở thành cơ hội, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp.
Việt Nam có nhiều hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là hiệp định thương mại tự do đã có trong ASEAN, thị trường hơn 650 triệu dân, nhưng doanh nghiệp Việt trong thời gian qua chưa tranh thủ được nhiều. Năm 2019, chúng ta bắt đầu thực hiện cam kết của ASEAN, tức là giảm toàn bộ thuế về 0 thì sự cạnh tranh sẽ rất cao. Do đó, đây là kinh nghiệm cho chúng ta, ngay từ đầu cần phải tận dụng các hiệp định thương mại tự do thì doanh nghiệp Việt Nam mới phát triển được.
Chủ động, hiệu quả, sáng tạo trong vai trò Chủ tịch ASEAN
Năm 2020 không phải là lần đầu tiên chúng ta làm Chủ tịch ASEAN. Việt Nam đã chuẩn bị cho vai trò này từ rất sớm. Cuối tháng 12 đã chính thức thành lập Ủy ban Quốc gia chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 của Việt Nam do tôi làm Chủ tịch Ủy ban. Việt Nam luôn luôn chuẩn bị trước, đây là kinh nghiệm để chúng ta có nhiều thành công như chủ nhà APEC đã chuẩn bị 2, 3 năm trước đó. Chúng ta phải chuẩn bị đảm bảo thành công nội dung ASEAN 2020, công tác hậu cần, lễ tân… Chúng ta tin rằng khâu tổ chức sẽ thành công. Chúng ta cũng cần phải quảng bá để nâng tầm Việt Nam.
Chúng ta đã thành lập Ủy ban quốc gia để có đủ thời gian chuẩn bị tốt nhất cho vai trò Chủ tịch. Để nội dung ASEAN 2020 đúng với tinh thần của Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 8/8/2018 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, có tinh thần chủ động, tích cực và dẫn dắt trong vấn đề này, nâng tầm của chúng ta lên, điều đó phải thể hiện trong vai trò Chủ tịch của ASEAN 2020. Cộng đồng ASEAN tiến triển tích cực nhưng cũng có những khó khăn nhất định, Chủ tịch ASEAN 2020 phải nỗ lực chủ động, hiệu quả, sáng tạo trong vai trò của mình.
Thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc
Việt Nam đang ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đây cũng không phải là lần đầu tiên chúng ta ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, năm 2008-2009 chúng ta đã là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, khi ứng cử lần đầu tiên chúng ta đã giành được phiếu rất cao, thể hiện rằng các nước thực sự tin tưởng là Việt Nam có thể đảm nhận vai trò này.
Sau 10 năm, với những đóng góp của Việt Nam trong giai đoạn 2008-2009 tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như vai trò, vị thế của Việt Nam hiện nay, các nước sẽ đặt sự tin tưởng ở mức cao hơn, kỳ vọng cao hơn về vai trò của Việt Nam trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Điều đó vừa là cơ hội để chúng ta hy vọng có số phiếu cao nhưng cũng là thách thức phải đáp ứng được kỳ vọng của các nước.
Giai đoạn này chúng ta phải có sự tham gia chủ động, tích cực hơn. Nhóm châu Á-Thái Bình Dương đã nhất trí thông qua đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của Nhóm vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dành cho Nhóm trong nhiệm kỳ 2020-2021.
Việc Việt Nam đang là ứng cử viên Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ góp phần giúp ta có tiếng nói, vị thế lớn hơn trên trường quốc tế, được tham gia sâu hơn vào việc giải quyết các vấn đề hệ trọng toàn cầu, phù hợp hơn với các lợi ích quốc gia của ta. Bên cạnh đó, điều này sẽ tạo ấn tượng về một Việt Nam không những phát triển kinh tế năng động, mà về mặt chính trị còn là một “thành viên tích cực, có trách nhiệm” của cộng đồng quốc tế.
Đây là một bước đi cũng phù hợp với việc thực hiện đường lối đối ngoại mà Đại hội Đảng lần thứ XII đề ra là:“Chủ động và tích cực đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, đặc biệt là ASEAN và Liên hợp quốc”. Đồng thời thể hiện vai trò, khả năng của chúng ta trong việc sáng tạo và hội nhập sâu rộng, tích cực tham gia và đóng góp vào cuộc đấu tranh chung của nhân loại vì hòa bình, độc lập dân tộc, phát triển, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Việc Việt Nam quyết định tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc cũng là một quyết định thể hiện chúng ta là thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc. Một điều mà chúng ta thấy rõ rằng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là quyết định ở tầm khác hẳn trước đây khi chúng ta chỉ tham gia các hội nghị quốc tế hay các diễn đàn quốc tế. Bởi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là thể hiện chúng ta mong muốn đóng góp vào việc xây dựng hòa bình ở trên thế giới chứ không chỉ ở khu vực.
Các nước rất kỳ vọng vào sự tham gia của Việt Nam, nhất là ở khu vực có xung đột hay có các vấn đề. Hình ảnh bộ đội Việt Nam, với lịch sử hào hùng trong các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, hình ảnh bộ đội mũ sao vàng Việt Nam ở các khu vực cũng là sự đóng góp, tạo niềm tin cho họ. Sự tham gia của Việt Nam vừa thể hiện trách nhiệm, vừa đáp ứng mong mỏi, yêu cầu của những khu vực đó.
Việt Nam bắt đầu tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc từ tháng 6/2014. Việt Nam đã cử 29 lượt sĩ quan làm nhiệm vụ tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở châu Phi. Mới đây nhất, tháng 10/2018, Việt Nam đã triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 với 63 cán bộ, chiến sỹ, trong đó có 10 nữ sĩ quan, tại Nam Sudan.
Những con số trên mang giá trị biểu tượng rất lớn về hình ảnh của Việt Nam là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Gần đây nhất, tháng 10/2018, Việt Nam đã triển khai một Bệnh viện dã chiến cấp 2 tới Nam Sudan. Đây cũng là cơ sở vững chắc để chúng ta tiếp tục triển khai chủ trương tham gia sâu rộng hơn vào các hoạt động gìn giữ hòa bình trong thời gian tới.
Bảo vệ lợi ích công dân, nhiệm vụ quan trọng trong công tác đối ngoại
Công tác bảo hộ công dân là một nhiệm vụ quan trọng của ngoại giao, đối ngoại, đặc biệt là các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, nhất là trong tình hình đất nước hội nhập sâu rộng, quan hệ ngày càng rộng mở, nhu cầu đi ra bên ngoài tăng lên nhanh chóng, không chỉ người lao động.
Kinh tế phát triển, số lượng người có điều kiện đi du lịch ngày càng tăng, công tác bảo hộ công dân càng có vai trò quan trọng, diễn ra ở khắp các nơi trên thế giới, nơi có cơ quan đại diện và không có cơ quan đại diện. Bảo vệ lợi ích của công dân là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong tổng thể công tác đối ngoại. Bộ Ngoại giao luôn quán triệt rằng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là chỗ dựa để công dân Việt Nam được hỗ trợ, được bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng khi gặp khó khăn.
Năm 2018, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo hộ 10.378 công dân ở nước ngoài, tăng khoảng 22% so với năm 2017, trong đó có 1.589 ngư dân. Chúng ta cũng đã cung cấp thông tin để điều tra, ngăn chặn các đường dây đưa người vượt biên hay chủ động đề nghị các các quốc gia/vùng lãnh thổ liên quan tạo điều kiện cho ngư dân/tàu thuyền ta được di chuyển vào nơi an toàn để trú, tránh chín cơn bão và nhiều đợt áp thấp nhiệt đới trong năm…
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét