Home » thoisu
Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2019
Vẫn là tư duy cũ, thiếu khách quan về tình hình nhân quyền ở Việt Nam
Theo thông lệ hằng năm, ngày 13-3-2019, tại Washington, D.C, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố “Phúc trình về tình hình nhân quyền trên thế giới năm 2018”. Ngày 14-3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam - Bà Lê Thị Thu Hằng nói: “Tuy đã ghi nhận những thành tựu bảo vệ quyền con người của Việt Nam, nhưng Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2018 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn chứa đựng những nhận định thiếu khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác, không phản ánh đúng tình hình thực tế ở Việt Nam”.
Đúng như người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phúc trình về tình hình nhân quyền năm 2018 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra nhiều nhận định, đánh giá không chính xác tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Hơn nữa, báo cáo này đã lấy thông tin từ những phần tử vi phạm pháp luật làm chứng cứ. Chẳng hạn, Phúc trình viết: “Chính phủ Việt Nam tiếp tục duy trì chế độ “công an trị” để điều hành quốc gia… nhân quyền ở nước này bị vi phạm… như tra tấn người dân; bắt bớ dân chúng tùy tiện, bắt giữ và kết án một cách vô pháp những cá nhân lên tiếng đòi hỏi các quyền tự do hội họp, tự do ngôn luận và tự do thông tin; tự do tôn giáo… cấm đoán người dân hoạt động cho phong trào tự do dân chủ hay tham gia các tổ chức chính trị…”. Thiết nghĩ, Báo cáo nhân quyền năm 2018 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói chung, về Việt Nam nói riêng vẫn mang dấu ấn của tư duy chính trị lạc hậu từ thời kỳ “Chiến tranh lạnh”: kỳ thị đối với chế độ xã hội, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; làm tổn thương đến quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ - hiện là đối tác toàn diện của nhau.
Phúc trình về tình hình nhân quyền thế giới ra đời dưới thời Tổng thống J. Carter (1977 - 1981). Thời kỳ “Chiến tranh lạnh”, Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây đã không thể chiến thắng các nước xã hội chủ nghĩa bằng sức mạnh vũ lực. Điều này khiến cho J. Carter phải thay đổi chiến lược của mình: muốn chiến thắng các nước xã hội chủ nghĩa, Hoa Kỳ cần dùng một chiến lược khác - chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Mục tiêu của chiến lược này là sử dụng vũ khí “mềm - phi vũ trang” để làm sụp đổ chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa. Với chiến lược đó, trong nhiệm kỳ của mình, J. Carter đã quyết định thành lập “Cục nhân quyền trực thuộc Bộ Ngoại giao”, có nhiệm vụ hằng năm ra 3 báo cáo, gồm: “Báo cáo về tình hình quyền con người các nước”; “Báo cáo tự do tôn giáo thế giới” và “Báo cáo về nạn buôn người”. Có thể nói, đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ xác định chiến lược mới, dùng vấn đề dân chủ và quyền con người để chống phá các quốc gia xã hội chủ nghĩa và những quốc gia không đi theo quỹ đạo của họ.
Còn nhớ, vào thời kỳ Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu “cải tổ” (1985 - 1991), lợi dụng “tư duy chính trị mới” - “cải tổ để có nhiều dân chủ hơn, có nhiều chủ nghĩa xã hội hơn”, Hoa Kỳ và các nước phương Tây đã dùng vũ khí dân chủ, quyền con người với quan điểm “dân chủ - công khai”, “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” để “thẩm thấu” các giá trị của Hoa Kỳ, phương Tây vào “chế độ cộng sản”; ủng hộ các lực lượng chính trị đối lập với Đảng Cộng sản Liên Xô, v.v. Rút cuộc, Nhà nước Liên bang Xô viết tan rã, các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu sụp đổ. Cho đến nay, không ít đảng viên Đảng Cộng sản Liên Xô, người dân Xô viết đã hối tiếc về sự sụp đổ một chế độ lẽ ra vẫn có thể đổi mới, phát triển; hối tiếc về một nhà nước siêu cường với những giá trị cao đẹp không còn nữa.
Trở lại Phúc trình quyền con người năm 2018 của Hoa Kỳ, ngay sau khi nó được công bố, nhiều quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự bất bình, cho rằng “Hoa Kỳ không có tư cách để phê phán tình hình nhân quyền của các nước, Hoa Kỳ hãy “sờ lên gáy” (về tình hình nhân quyền - an ninh) của mình, trước khi đánh giá về quyền con người nước khác”. Nhiều chính khách, nhà khoa học cho rằng, Hoa Kỳ đã dùng vấn đề quyền con người để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước.
Có thể nói, quyền con người không có gì xa lạ trên đất nước Việt Nam. Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đến nay, quyền con người luôn là mục tiêu nhất quán, xuyên suốt. Các Cương lĩnh của Đảng, từ Chánh cương vắn tắt (năm 1930) cho đến Cương lĩnh được thông qua tại Đại hội XI (năm 2011) đều xem quyền con người là một mục tiêu phấn đấu của Đảng. Hiến pháp nước ta, từ Hiến pháp đầu tiên - năm 1946, đến Hiến pháp năm 2013, quyền con người và quyền công dân đều được tôn trọng và bảo đảm. Hiến pháp năm 2013 dành cả một chương quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân. Theo đó, tất cả quyền con người, từ quyền dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa đều được hiến định minh bạch và tương thích với Công ước quốc tế về quyền con người. Ngày 25-01-2019, Nhóm làm việc về Rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ III, cơ quan Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo về kết quả rà soát của Việt Nam về tình hình nhân quyền.
Ở nước ta, quyền con người đã được luật hóa trong Hiến pháp năm 2013 và nhiều đạo luật. Trên lĩnh vực thông tin truyền thông, Quốc hội nước ta đã sửa chữa, ban hành nhiều bộ luật, như: Luật Báo chí sửa đổi (2016); Luật Tiếp cận thông tin (2013); Luật An ninh mạng (2018); Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng (2018), v.v. Những quy định của các văn kiện pháp luật này, một mặt, bảo đảm quyền cho người sử dụng thông tin, mạng xã hội và trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan; mặt khác, nhằm ngăn chặn những kẻ xấu lợi dụng môi trường thông tin trên mạng để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích của người khác. Không có chuyện Luật An ninh mạng kiếm cớ “bôi nhọ người khác” để bóp nghẹt quyền con người, “quyền tự do biểu đạt”; chế tài của luật này chỉ áp dụng đối với những hành vi phạm tội (thông qua lợi dụng internet, mạng xã hội - Điều 8); đồng thời, cho phép cơ quan chức năng điều tra, làm rõ chủ thể nguồn thông tin xấu độc khi cần thiết mà thôi. Tuy nhiên, đối với những kẻ đã và đang có những âm mưu, kế hoạch lợi dụng internet, mạng xã hội để chống lại Đảng, Nhà nước ta hoặc làm tổn thương đến quyền và lợi ích của công dân thì Luật An ninh mạng là một chế tài nghiêm khắc.
Về việc bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí ở Việt Nam cho thấy, internet, mạng điện tử nói chung, mạng xã hội nói riêng đã phát triển rất nhanh chóng, bất cứ ai nếu có kiến thức và kỹ năng nhất định đều có thể trở thành “cư dân” thế giới ảo - hệ sinh thái số. Ở đó, người ta có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin mình cần (cả bằng tiếng Anh và tiếng Việt) trên các ứng dụng. Được biết hiện nay, ở nước ta, gần 70% dân số sử dụng internet trung bình 7 tiếng truy cập mỗi ngày/người với giá dịch vụ rẻ nhất thế giới. Không ít không gian cộng cộng ở Việt Nam khi có sự kiện chính trị, lịch sử lớn còn được cung cấp Wifi miễn phí. Theo thống kê chưa đầy đủ, cho đến năm 2018, đã có 58 triệu người dùng mạng Facebook, tăng 5% trong quý đầu năm 2018 và 16% so với cùng kỳ năm 2017. Cho đến nay, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 7 trên thế giới, thành phố Hồ Chí Minh cũng nằm trong tốp 6 thành phố có người dùng Facebook đông nhất. Các thế lực thù địch với chế độ ta cũng lợi dụng điều này để đưa thông tin can thiệp, chống phá Đảng, chế độ, Nhà nước xã hội chủ nghĩa. Hằng năm, Hoa Kỳ công bố hai bản phúc trình thường niên về tình hình nhân quyền và tình hình tôn giáo trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Văn bản được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao và sứ quán Hoa Kỳ, sau đó được các cơ quan báo chí, hãng thông tấn phương Tây, như: BBC, RFA, VOA, RFI tiếp tục phát tán. Bản Phúc trình về tình hình nhân quyền thế giới năm 2018 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa qua cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Về quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, Luật Tôn giáo năm 2016 đã có những quy định cởi mở hơn. Chẳng hạn, Luật quy định quyền này không chỉ đối với người có quốc tịch Việt Nam mà cả người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam. Quyền này còn quy định cho phép người đang thi hành án phạt tù, ở các trại tạm giam, tạm giữ được sử dụng kinh thánh. Hiện nay, hằng năm, Việt Nam có khoảng 8.500 lễ hội tôn giáo được tổ chức. Được biết, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14-5-2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam). Ngoài 10.000 phật tử và người dân Việt Nam, Đại lễ dự kiến sẽ đón hơn 1.500 chức sắc và lãnh đạo các giáo hội, nhà nghiên cứu, học giả,... đến từ gần 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là lần thứ 3 Đại lễ Vesak tổ chức tại Việt Nam, sau hai lần đăng cai vào năm 2008 và 2014.
Về việc bảo đảm các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, theo báo cáo của Chính phủ, năm 2018, tổng thu nhập quốc nội (GDP) bình quân đầu người/năm tiếp tục tăng; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,35% (giảm 1,35% so với năm 2017); 87,7% người dân được bảo hiểm y tế (tăng 2,31% so với năm 2017); năm học 2018 - 2019, cả nước có hơn 23,5 triệu học sinh, sinh viên, tăng hơn 1 triệu so với năm học trước, v.v.
Đến nay, Việt Nam đã gia nhập đầy đủ và nội luật hóa các công ước quốc tế cơ bản về quyền con người vào hệ thống pháp luật quốc gia. Đó là “Công ước quốc tế về xóa bỏ các hình thức phân biệt chủng tộc” (năm 1981); “Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ” (năm 1982); “Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, văn hóa và xã hội” (năm 1982); “Công ước quốc tề về các quyền dân sự chính trị” (năm 1982) ; “Công ước về quyền trẻ em” (năm 1990); “Công ước về chống tra tấn” và “Công ước về quyền của người khuyết tật” (năm 2015), v.v. Thực tế cho thấy, Việt Nam đã ký kết, gia nhập nhiều công ước quốc tế về quyền con người mà những quốc gia phát triển cao hơn chưa ký hoặc ký nhưng chưa phê chuẩn.
Trong quan hệ giữa Việt Nam với Hoa Kỳ, Phúc trình về tình hình nhân quyền trên thế giới năm 2018 đã làm tổn thương đến mối quan hệ giữa hai quốc gia - dân tộc. Ngày nay, cả hai quốc gia đã vượt qua thời kỳ khó khăn, từ “cựu thù” đã trở thành “đối tác toàn diện”. Những khác biệt nào đó về chính trị, tư tưởng, chế độ xã hội, kể cả quyền con người, hai bên đều có thể đối thoại cởi mở. Việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dùng hình thức tán phát văn bản Phúc trình trên internet, mạng điện tử là không phù hợp với văn hóa chính trị và quan hệ giữa hai quốc gia ngày nay. Sự kiện Tổng thống Đô-nan Trăm lựa chọn Hà Nội, Việt Nam làm địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai vừa qua để tiếp tục chủ đề hóa giải mâu thuẫn hai quốc gia về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là một ví dụ về quyền con người được Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo đảm như thế nào. Mặc dù chỉ trong 2 ngày ở Hà Nội, cả hai nguyên thủ Mỹ - Triều đều được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp đón nồng hậu. Về an ninh, có lẽ chưa ở đâu, sự kiện chính trị nào mà công tác an ninh lại được tổ chức hoàn hảo đến từng chi tiết. Về dịch vụ kỹ thuật, tại Trung tâm Báo chí, các nhà mạng Việt Nam đã lắp đặt thiết bị phát sóng wifi tại tất cả các khu vực cần phủ sóng, với 115 thiết bị và 1.299 đầu chờ internet có dây đã được triển khai. Ngoài ra, các nhà mạng còn lắp đặt thêm thiết bị tăng cường thu phát sóng chất lượng 2G, 3G, 4G trên toàn địa bàn thủ đô Hà Nội để nhân dân Việt Nam và người ở nước ngoài có thể trực tiếp theo dõi sự kiện chính trị này.
Về văn hóa, cũng tại sự kiện trên, không chỉ hai nguyên thủ hài lòng về cách ứng xử của lãnh đạo Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam, mà khách quốc tế đến Việt Nam đều ngạc nhiên về vẻ đẹp thiên nhiên trên từng đường phố và những cảnh quan ở nhiều khu du lịch, như: Tràng An (Ninh Bình), Hạ Long (Quảng Ninh), v.v. Đặc biệt là sự thân thiện, vui vẻ, tự tin, hào phóng và niềm tự hào của người Việt Nam đối với dân tộc, chế độ xã hội và nhà nước của mình.
Có thể nói, lịch sử cách mạng Việt Nam trên 70 năm qua, Hiến pháp, hệ thống chính sách, pháp luật và cuộc sống thực tại của nhân dân Việt Nam đã bác bỏ hoàn toàn những nhận định, đánh giá sai trái về tình hình quyền con người trong bản Phúc trình (năm 2018) của Hoa Kỳ.

- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét