Home » thoisu
Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019
Không thể phủ nhận ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Mười
Cứ đến dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười, các thế lực thù địch trong và ngoài nước, những kẻ tự cho là “chiến sĩ đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam”, chống “độc tài Đảng trị” và những phần tử “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” lại xuyên tạc, bôi đen cuộc Cách mạng Tháng Mười.
Gần đây, chúng tập trung bôi nhọ Lênin-người trực tiếp lãnh đạo cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa (XHCN) đầu tiên, đồng thời đặt viên gạch đầu tiên xây dựng một chế độ xã hội mới hướng tới sự tự do và bình đẳng cho mọi người. Trong mấy ngày qua, nhiều kẻ đã nhắc tới chuyên khảo Sự tận cùng của lịch sử và con người cuối cùng của Francis Fukuyama, giáo sư Đại học Johns Hopkins Mỹ. Tác giả cho rằng, chủ nghĩa tư bản (CNTB) là hình thái cuối cùng của lịch sử nhân loại…, đồng nghĩa với không bao giờ có một xã hội khác (hàm ý xã hội XHCN).
Với cách mạng Việt Nam, chúng tập trung xuyên tạc thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh-người đã tiếp nhận và truyền bá Chủ nghĩa Mác-Lênin, khai sinh ra Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Gần đây, chúng xuyên tạc các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược của quân và dân ta là “cuộc nội chiến", "nồi da nấu thịt”, cuộc chiến tranh “ý thức hệ”…, xuyên tạc rằng chế độ xã hội của dân tộc ta là “chế độ độc tài toàn trị”…, cho rằng đường lối xây dựng xã hội XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam là theo mô hình Xô viết, đường lối đối ngoại của Đảng ta là “đi dây”… Một số kẻ suy thoái về chính trị đóng vai "người yêu nước" đưa ra “kiến nghị” trên mạng: Đảng Cộng sản Việt Nam “chủ động”, thay đổi Cương lĩnh hiện nay sang tư tưởng “dân chủ, dân tộc”-xem đó là “giải pháp chủ yếu để phát triển đất nước”.
Nhìn lại cuộc Cách mạng Tháng Mười trong tiến trình lịch sử thế giới nhân loại trong thế kỷ 20, có thể nói, chưa có cuộc cách mạng nào có tác động mạnh mẽ, rộng lớn và sâu xa như Cách mạng Tháng Mười. Cách mạng Tháng Mười đã lan tỏa nhanh chóng trên toàn thế giới. Cho dù ngày nay vẫn còn một số kẻ xuyên tạc, hạ thấp vai trò của Hồng quân Liên Xô trong chiến thắng của Đồng minh với chủ nghĩa phát-xít, nhưng họ không thể phủ nhận được ảnh hưởng rộng lớn của cuộc Cách mạng Tháng Mười và vai trò của Nhà nước Xô viết trong lịch sử nhân loại. Cách mạng Tháng Mười “kích hoạt” phong trào giải phóng dân tộc, hình thành nhiều chế độ xã hội mới tiến bộ hơn chế độ TBCN, trong đó có chế độ XHCN. Như vậy, điều mà Francis Fukuyama cho rằng CNTB là “sự tận cùng của lịch sử…” đã không được thực tế xác nhận. Trái lại, như chúng ta thấy ở nhiều quốc gia, chủ nghĩa phát-xít mới ra đời, “chủ nghĩa dân túy-chủ nghĩa dân tộc cực đoan, bài ngoại” lên ngôi.
Trên một số trang mạng gần đây có kẻ viết: Do “Hồ Chí Minh du nhập Chủ nghĩa Mác-Lênin nên đã diễn ra các cuộc chiến tranh "nồi da nấu thịt”; cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là cuộc chiến tranh “ủy nhiệm”, chiến tranh (bởi) “ý thức hệ”… Tiến trình lịch sử của dân tộc ta đã hoàn toàn bác bỏ những luận điệu sai trái nói trên.
Còn nhớ, trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Việt Nam là thuộc địa của thực dân Pháp, chịu sự thống trị vô cùng tàn bạo. Từ Cách mạng Tháng Tám, lần đầu tiên dân tộc ta được độc lập sau hàng trăm năm bị thực dân đô hộ, lần đầu tiên nhân dân ta có nhà nước pháp quyền với chế độ chính trị tiên tiến-chế độ dân chủ, cộng hòa. Có được những thành tựu vĩ đại đó là nhờ Cương lĩnh chính trị của Đảng ta, do Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp nhận, vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh đất nước. Cũng từ tư tưởng cách mạng giải phóng dân tộc và truyền thống yêu nước của ông cha ta, nhân dân Việt Nam đã tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đập tan âm mưu áp đặt chế độ thống trị của chúng một lần nữa lên đất nước ta. Trong Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “…Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa! Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.
Cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ (1954-1975) là sự tiếp nối cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp. Về phía dân tộc ta, cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ là sự tiếp nối cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp để bảo vệ độc lập dân tộc, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất đất nước. Sự khác biệt với cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp nếu có thì chỉ là đế quốc Mỹ có tiềm lực lớn hơn, có tham vọng lớn hơn thực dân Pháp. Và sau khi thay chân Pháp, Mỹ đã tạo dựng được một chính quyền tay sai trên một phần đất nước ta. Hoàn toàn không có chuyện cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược (1954-1975) là cuộc “nội chiến”, là cuộc chiến tranh "ý thức hệ”, chiến tranh “ủy nhiệm”.
Trong cuốn hồi ký mang tựa đề Hồi tưởng (xuất bản năm 1995), Robert McNamara, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, người được xem là “kiến trúc sư” cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của Mỹ đã rút ra 11 sai lầm mà Mỹ đã mắc phải trong cuộc chiến tranh này. Đáng chú ý có những sai lầm về tư tưởng chính trị sau: “Chúng ta (Mỹ) đã đánh giá sai những chủ đích địa chính trị của các đối thủ... và chúng ta đã phóng đại những mối nguy hại từ hành động của họ đối với nước Mỹ” (sai lầm 1); “Chúng ta đánh giá thấp sức mạnh của tinh thần dân tộc có thể huy động nhân dân đấu tranh và hy sinh vì đức tin và giá trị của họ” (sai lầm 3); “Chúng ta không chịu thừa nhận đánh giá của chúng ta về cái gì là lợi ích tốt nhất của đất nước và dân tộc khác… Chúng ta không được Thượng đế ban phát quyền nhào nặn mỗi dân tộc theo hình ảnh của chúng ta hay theo cách mà chúng ta lựa chọn” (sai lầm 8).
Thời gian gần đây, một trong những thủ đoạn mà những kẻ tự xưng là người “bất đồng chính kiến”, chống “độc tài toàn trị”, những phần tử cơ hội chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thường tiến hành là xuyên tạc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng ta bằng giọng điệu cho rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng kinh tế theo mô hình Liên Xô”, hoặc “lệ thuộc vào Trung Quốc”…
Về lập luận này, những ai có đôi chút kiến thức lịch sử thì đều có thể bác bỏ. Công cuộc xây dựng xã hội XHCN từ năm 1975 đến nay có thể chia ra làm hai thời kỳ: Từ năm 1975 đến 1986 và từ 1986 đến nay. Không phủ nhận rằng trong thời kỳ từ năm 1975 đến 1986, mô hình xây dựng đất nước của Việt Nam có nhiều điểm theo mô hình CNXH kiểu cũ. Tuy nhiên, giai đoạn này đã được thay đổi từ Đại hội VI của Đảng (năm 1986). Từ đây, mô hình xây dựng xã hội XHCN của nhân dân ta theo mô hình CNXH kiểu mới với nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân; với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Việc những phần tử cơ hội về chính trị cố tình “vơ đũa cả nắm”, cho rằng Đảng ta chủ trương xây dựng đất nước theo mô hình bên ngoài, nếu không là một thủ đoạn chính trị xấu xa thì cũng là một sự nhận thức ấu trĩ hết chỗ nói của họ.
Về đường lối đối ngoại, những thủ đoạn xuyên tạc của các phần tử cơ hội rằng: Việt Nam "đi dây” trong quan hệ với Trung Quốc và Hoa Kỳ; Việt Nam ngả theo Trung Quốc để “giữ chế độ, giữ vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng”… đã bị thực tế bác bỏ hoàn toàn. Thực hiện đường lối đối ngoại, “Đa phương hóa, đa dạng hóa… các quan hệ quốc tế”, “Bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia-dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi”, Việt Nam đã thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ. Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới của Đảng ta đã xác định rõ “đối tác” và “đối tượng” của cách mạng Việt Nam như sau: “Những ai tôn trọng độc lập chủ quyền, thiết lập và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Việt Nam đều là đối tác; bất kỳ thế lực nào có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu của nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều là đối tượng của chúng ta”… Trong đối tác có đối tượng và ngược lại.
Việc bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc và Hoa Kỳ không có nghĩa “Việt Nam đi dây”. Đó là tư duy chính trị cổ hủ, hoàn toàn trái với xu thế chính trị của thời đại ngày nay.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét