Home » thoisu
Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư: Thách thức hay cơ hội?
Nhandan - Thuật ngữ cách mạng công nghiệp
lần thứ tư (CMCN 4.0) mới chỉ xuất hiện năm 2011 ở Hội chợ Công nghệ Hannover,
Cộng hòa Liên bang Đức, nhưng đã nhanh chóng trở thành một trong những từ ngữ
có tần suất xuất hiện nhiều nhất trong các loại văn bản in cũng như các trang
thông tin mạng trên toàn cầu. Cho dù cũng còn có những ý kiến chưa hoàn toàn đồng
thuận, chia sẻ với quan niệm về CMCN 4.0, tuy nhiên có một thực tế là rất nhiều
tổ chức khoa học, doanh nghiệp sản xuất quan tâm, rất nhiều quốc gia đã đề ra
chiến lược và kế hoạch hành động đáp ứng yêu cầu, điều kiện của cuộc cách mạng
này.
Theo cách hiểu chung nhất, CMCN 4.0 là sự
hội tụ của nhiều công nghệ hiện đại trên nền tảng số hóa, trên cơ sở đó mà hình
thành sự kết nối vạn vật, tích hợp các hệ thống số hóa - vật lý - sinh học, kết
nối giữa thế giới thực với ảo, tạo ra lực lượng sản xuất mới mạnh mẽ hơn và
quan hệ sản xuất mới hiệu quả hơn. Và do đó, CMCN 4.0 sẽ đảo lộn tất cả các
bình diện của đời sống xã hội hiện đại, từ tổ chức sản xuất, cung ứng dịch vụ,
phương thức kinh doanh, phương thức quản lý, cách thức tiêu dùng, đến văn hóa,
lối sống, lao động, ngành nghề, giao tiếp xã hội... Điều đó cũng có nghĩa là,
CMCN 4.0 sẽ làm thay đổi chính bản thân con người trong các mối quan hệ với tự
nhiên và xã hội.
CMCN 4.0 không phải là một hiện tượng
hoàn toàn mới mẻ. Thực chất, nó cũng chính là một giai đoạn mới trong tiến
trình phát triển tiếp nối liên tục của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ
(KH-CN) trong thời kỳ công nghiệp, trong đó, giai đoạn thứ nhất là, cơ giới hóa
nhờ sự ra đời của động cơ hơi nước; giai đoạn thứ hai là, điện khí hóa với sự
phát minh ra điện và động cơ điện; giai đoạn thứ ba là, số hóa trên cơ sở sự
phát minh ra máy tính và internet. Tuy nhiên, giai đoạn thứ tư là sự kết nối, hội
tụ trên nền tảng số hóa tất cả các công nghệ lõi hiện đại, các kết quả sáng tạo
đột phá trong các lĩnh vực: Trí tuệ nhân tạo; robot tiên tiến và các công nghệ
tự động hóa mới; mạng di động; internet kết nối vạn vật; chuỗi khối; công nghệ
sản xuất đắp lớp 3D; các phương tiện vận tải tự hành; vật liệu mới; tiến bộ về
di truyền, sinh học và y học chính xác, nguồn năng lượng mới; tính toán lượng tử
và hệ thống lưu trữ dữ liệu khổng lồ. Sự kết nối, hội tụ các công nghệ lõi trên
nền tảng số hóa mang lại khả năng tương tác mới, rộng lớn và vô cùng phong phú
giữa thực với ảo, giữa con người với máy móc, tạo thành một hệ sinh thái sản xuất
thông minh, trong đó máy móc làm thay phần lớn công việc của con người. Đến lượt
nó, hệ sinh thái của CMCN 4.0 lại thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và phát huy hiệu
quả tích cực các công nghệ mới, mở rộng quy mô, tốc độ của môi trường số, thúc
đẩy những đột phá trong phát triển KH - CN, tạo thành động lực mạnh mẽ cho phát
triển toàn diện nền sản xuất vật chất và các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Nói như vậy để thấy CMCN 4.0 có ý nghĩa
quan trọng, to lớn như thế nào đối với sự phát triển của nhân loại, cũng như của
mỗi quốc gia, dân tộc hiện nay. Song, CMCN 4.0 chỉ trở thành cơ hội phát triển
mạnh mẽ cho quốc gia nào tận dụng được những yếu tố, điều kiện thuận lợi của nó
với sự quyết tâm chính trị cao, sự nỗ lực đổi mới sáng tạo của cả cộng đồng cư
dân. Ngược lại, nếu quốc gia bị gạt ra bên ngoài tiến trình vận động của nó thì
CMCN 4.0 sẽ là thách thức, thậm chí là lực cản dẫn tới sự tụt hậu.
Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27-9-2019,
về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 đã đề ra mục
tiêu của nước ta là: “Tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc CMCN 4.0 đem lại
để thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với
thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hóa đất nước; phát triển mạnh mẽ
kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa trên KH-CN, đổi mới sáng tạo và
nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng cuộc sống, phúc lợi của người dân;
bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái”.
Để thực hiện được mục tiêu đó, chúng ta
phải đối mặt với một loạt vấn đề. Thứ nhất, vấn đề hoàn thiện thể chế phát triển,
bao gồm từ cơ chế tổ chức, vận hành của hệ thống chính trị, hệ thống luật pháp
và các chính sách, quyết định quản lý của Nhà nước và các địa phương, bảo đảm
cho sự vận hành thuận lợi, hiệu quả các tiến trình chính trị, kinh tế - xã hội,
trong đó có việc tạo ra môi trường thuận lợi cho việc chủ động tham gia CMCN
4.0. Thứ hai, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc
CMCN 4.0, cũng như yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ
Tổ quốc trong thời kỳ mới. Thứ ba, phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ,
phục vụ kịp thời, có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi số. Thứ tư, phát triển
và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia, nhất là năng lực nghiên cứu, ứng
dụng của các cơ sở nghiên cứu, các trường đại học; năng lực nghiên cứu, tiếp
thu, đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp trong nước. Thứ năm, thúc đẩy
nhanh, chủ động quá trình chuyển đổi số, kết nối dữ liệu quốc gia, phát triển
nhanh cả về quy mô và tốc độ kinh tế số, thương mại và thanh toán điện tử hiện
đại.
Trong những năm vừa qua, KH-CN và đổi mới
sáng tạo của nước ta đã có những bước đổi mới, phát triển đáng kể, đóng góp
tích cực vào những thành tựu chung to lớn của công cuộc đổi mới. Tuy nhiên, những
hạn chế trong lĩnh vực này cũng không nhỏ và không dễ khắc phục, vượt qua nếu
không có những chính sách, giải pháp mạnh mẽ, sáng tạo và hiệu quả. Các xếp hạng
quốc tế về lĩnh vực này của chúng ta đều ở mức thấp, thí dụ: Chỉ số chính phủ
điện tử xếp hạng 88/193 quốc gia (LHQ năm 2018); chỉ số công nghệ và đổi mới
sáng tạo xếp thứ 90/100 và chỉ số vốn con người xếp thứ 70/100, chỉ số về nguồn
lực bền vững xếp thứ 87/100 (Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2018)… Một số công
nghệ chúng ta có bước đi quá chậm, thí dụ, khi nhiều nước chung quanh chúng ta
đã sử dụng phổ biến công nghệ thanh toán “1 chạm” thì chúng ta đang bắt đầu bước
vào sử dụng công nghệ thẻ chíp...
Đúng như tinh thần của Nghị quyết số
52-NQ/TW, “chủ động, tích cực tham gia cuộc CMCN 4.0 là yêu cầu tất yếu khách
quan; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng...”. Để có thể biến
những thách thức của cuộc CMCN 4.0 thành “cơ hội để Việt Nam bứt phá trong phát
triển kinh tế - xã hội”, đòi hỏi chúng ta phải có quyết tâm chính trị cao, quyết
liệt trong đổi mới tư duy và hành động, đề ra những giải pháp đột phá với bước
đi và lộ trình sáng tạo, phù hợp.
Nói cách khác, CMCN 4.0 là thách thức
hay cơ hội - điều đó phụ thuộc vào chúng ta, vào khát vọng và ý chí của con người
Việt Nam!

- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét