Home » vanhoa
Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020
Phong tục đón Tết của các dân tộc Việt Nam
(VOV5) - Việt Nam là một cộng đồng các
dân tộc anh em. Khi dịp Tết đến xuân về, mỗi đồng bào các dân tộc Việt Nam lại
có những phong tục rất độc đáo để đón Tết cổ truyền, mừng năm mới. Chính những
nét riêng độc đáo đó đã tạo nên những bản sắc văn hóa vô cùng đa dạng, phong
phú trong bức tranh toàn cảnh trong dịp Tết của Việt Nam.
Với cộng đồng người Mường sống tại chân
núi Tản Viên Sơn, Ba Vì, Hà Nội, khi tiếng cồng chiêng ngân lên vang vọng giữa
ngày xuân, cũng là lời gửi gắm ước vọng bình yên và no ấm của người Mường nơi
đây. Theo truyền thống, lễ hội đón Xuân nào của bà con phải có một màn hát múa
ca ngợi về cây đa cổ nghìn tuổi trong làng. Tiếp đó, người dân sẽ xuống giếng cổ
lấy nước về thắp hương trước khi đổ vào vại tích nước ăn. Người Mường tin rằng
thứ nước thiêng nơi giếng cổ sẽ đem lại may mắm, gia đình làm ăn tấn tới quanh
năm. Theo quan niệm truyền thống của xứ Mường, Tết thực sự bắt đầu từ 27 tháng
Chạp. Những ngày này nhà nào trong làng dường như cũng bận rộn gấp gáp hơn so với
ngày thường. Trong đó có việc phải làm một cái bếp mới nhằm thay áo mới cho nhà
sàn.
Ngoài ra, trong đêm 27 Tết có một công
việc đòi hỏi sự nghiêm trang kính cẩn. Đó là chuẩn bị bày biện bàn thờ gia
tiên. Việc này phải đích thân ông chủ nhà làm mới được. Bát hương bài vị, long
ngai mâm bồng, đài hoa câu nêu được bầy trên ban thờ dựng bằng cột phên cúng tổ
tiên. Ông Đinh văn Luân cho biết:Bàn thờ này cũng phải trang trí, nhưng đặc
trưng là phải có hoa đào, 2 cây mía. Mía là mía cổ của người Mường. Có bộ ngũ
quả chuối bưởi rồi bánh mứt kẹo. Có tâm linh rằng có thần linh, có trời đất phù
hộ cho người trần. Vậy con cháu cũng chấp hành nghi lễ này mà từ xưa các cụ ông
cụ bà truyền lại cho chúng tôi.
Đối với mỗi người dân đất Việt, Tết cổ
truyền bao giờ cũng thiêng liêng. Với dân tộc Sán Dìu, thuộc xã Đông Hưng, huyện
Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, phong tục đón Tết truyền thống mang nhiều đặc trưng,
giầu bản sắc dân tộc. Những ngày Tết đến xuân về, phần lớn các gia đình tự
chưng cất rượu để uống và mời khách trong những ngày Xuân. Trước Tết từ 1 đến 2
ngày gia đình tổ chức gói bánh chưng bằng những nguyên liệu có sẵn của gia đình.
Trong phong tục đón Tết của người Sán Dìu có một điều rất thú vị là sáng sớm
con cháu đi lấy nước ở các con suối về để đun nước và nấu cháo chè cúng tổ
tiên. Sáng mùng 1 Tết người Sán Dìu không ăn mặn mà ăn cháo chay. Đây là một tập
quán khá đặc biệt. Cháo được nấu bằng gạo nếp, đỗ xanh và đường. Trên mâm cũng
bao giờ cũng có 5 bát cháo, trong lễ chay thày cúng và chủ nhà gõ chùm chòe,
thanh lao và thổi tù, mời quân nam binh về ăn Tết và phù hộ độ trì cho gia chủ
và bản làng. Sau tục cũng chay kết thúc, mọi người quây quần thưởng thức món
chay.
Sống ở vùng núi cao gần thiên nhiên, khi
nhành hoa mận bắt đầu chớm nở cũng là lúc báo hiệu mùa xuân mới đang về. Người
Mông ở 3 xã Cán Chu Phìn, Lũng Cù và Khâu Vai, huyện mèo Vạc, tỉnh Hà Giang vẫn
giữ lại phong tục ăn Tết vào tháng Chạp âm lịch hàng năm. Đây là thời điểm gia
đình sum họp sau những tháng bươn chải lao động vất vả trên vùng Cao nguyên Đá.
Dịp Tết là thời gian nghỉ ngơi dọn dẹp nhà cửa, bàn thờ tổ tiên. Dịp này còn là
dịp để lớp trẻ có cơ hội giao lưu trổ tài múa khèn, hát giao duyên, tìm hiểu
nhau để nên duyên vợ chồng.
Trong ngày 30 tết, người Mông có tục dán
giấy bạc đã chạm trổ đục thành hình tiền và dán vào tường và dán giấy vào các
công cụ sản xuất như sự biết ơn các công cụ đã giúp con người làm lên hạt lúa,
ngô, khoai trong năm qua và hy vọng năm mới mùa màng sẽ bội thu. Trưa ngày 30 Tết
họ mang cuốc, xẻng và các dụng cụ sản xuất vào nhà đặt dưới bàn thờ với ý nghĩa
mọi đồ vật cũng được ăn Tết như con người. Họ đặt chiếc ghế chính dọc cửa chính
trên để 1 rổ bột ngô trong đó có những quả trứng thành phần trong gia đình có
bao nhiêu người sẽ tương ứng với bấy nhiêu quả trứng. Có 2 đứa trẻ đứng 2 bên,
tay cầm con gà trống. Sau khi cúng xong thì cắt tiết gà. Lông của con gà này sẽ
được gắn lên bàn thờ thay cho những chiếc lông gà của năm cũ, với ý nghĩa báo
cáo với tổ tiên năm mới đã đến, mời tổ tiên về ăn Tết. Đêm 30 tết cả nhà không
ai ngủ, người già kể những câu chuyện liên quan đến cuộc sống như chuyện cổ
tích, chuyện gia đình như 1 cách giáo dục con cháu.
Xuân đang hiện hữu trên từng cành cây,
ngọn cỏ trên những ngôi nhà đồng bào dân tộc cả nước. Mùi thơm nồng của rượu
men lá vị ngọt mát của bát cháo chè và những câu hát Soong cô mượt mà đang đan
xen, hòa quyện, tất cả tạo nên 1 bàn hòa tầu đẹp đẽ, góp phần làm phong phú
thêm kho tàng văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam.

- 《胡志明主席与体育运动》一书问世
- Ra mắt bộ sách đặc biệt "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thể dục Thể thao"
- 农历春节漫谈越南的家庭传统
- Ngày Xuân nghĩ về truyền thống gia đình
- 文化适应——经济复苏和可持续发展的基础
- Tiếp biến văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế
- 传承越南灶王节文化之美
- Lễ cúng ông Công, ông Táo - Phong tục tín ngưỡng đẹp của người Việt
- 发展各种文化产品与服务 向世界推广越南形象(第二期)
- 保护与弘扬文化遗产价值 发挥国家文化的“软实力”
- Phát triển "sức mạnh mềm" của văn hóa Việt Nam
- 保护和弘扬升龙皇城的世界文化遗产价值
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét