Home » vanhoa
Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020
Phong tục văn hóa dân tộc Mạ
(VOV5)
- Trong cộng đồng 54 dân tộc Việt nam, đồng
bào Mạ là dân tộc thiểu số với dân số khoảng trên 40 nghìn người, cư trú ở 34
tình thành phố trong cả nước, song phần lớn cư trú tại các tỉnh Lâm Đồng, Đồng
Nai. Từ bao đời nay, người Mạ sống chủ yếu làm nương rẫy, vì vậy đồng bào còn
giữ được nhiều phong tục tập quán tín ngưỡng văn hóa mang đậm dấu ấn của dân tộc
mình.
Cũng giống như các tộc người sinh sống ở
cao nguyên Tây Nguyên hùng vĩ, người Mạ sinh sống tập trung theo từng làng gọi
là Bon. Trước đây, mỗi Bon có từ 5-10 nhà sàn dài, là nơi cứ trú của gia đình lớn
hay nhiều gia đình nhỏ có cùng quan hệ huyết thống. Mỗi gia đình đều có kho lúa
và bếp ăn riêng. Tuy nhiên cuộc sống ngày nay đã có nhiều thay đổi , những ngôi
nhà sàn dài không còn nhiều mà thay vào đó là những ngôi nhà sàn ngắn dành cho
các gia đình nhỏ. Cũng như các dân tộc ở Tây Nguyên, người Mạ có nét bản sắc riêng,
thể hiện trước hết ở các bộ trang phục truyền thống dệt bằng vải thổ cẩm.
Theo phong tục truyền thống, những cô
gái Mạ lên 9, lên 10 tuổi đã được Bà, Mẹ truyền nghề, dạy cách dệt thổ cẩm. Để
dệt nên tấm thổ cẩm đẹp mắt, người Mạ phải thực hiện rất nhiều công đoạn, từ trồng
bông, xe sợi, nhuộm màu, lên khung rồi mới ngồi vào dệt. Chỉ với một bộ khung gồm
nhiều thanh gỗ và tre đơn sơ, gọn nhẹ nhưng người Mạ đã tạo nên những tấm thổ cẩm
với những đường nét hoa văn sinh động, màu sắc bắt mắt. Trên tấm thổ cẩm, bà
con thường chọn dệt những hình thù đặc trưng của đồng bào như: cây cối, chim,
muông thú, nhà sàn, cây nêu… Ngày nay, dù chỉ màu công nghiệp đã trở nên phổ biến
nhưng bà con vẫn giữ cách trồng bông, xe sợi, nhuộm màu và dệt hoa văn truyền
thống của ông, bà để lại.
Sự đa dạng về màu sắc, phong phú về hoa
văn đã tạo nên nét đặc sắc trong trang phục thổ cẩm của đồng bào Mạ. Đó cũng là
nét đẹp riêng có của thổ cẩm Mạ so với thổ cẩm của đồng bào các dân tộc khác
trong cả nước.
Người Mạ từ bao đời sinh sống bằng nông
nghiệp, họ quan niệm được mùa hay mất mùa, đói hay no là đều do Giàng (trời) và
do thần lúa, thần rừng , thần nước, thần giếng định đoạt. Từ quan niêm trên đây
đã hình thành những phong tục tập quán tín ngưỡng các nghi lễ cúng tạ ơn các vị
thần nông nghiệp. Những nghi lễ nông nghiệp thể hiện sự hài hòa giữa con người
với các đấng thần linh.Đồng bảo tổ chức các nghi lễ cũng để tạ ơn các vị thần,
cầu cho mưa thuận gió hòa vụ mùa được tươi tốt con người được khỏe mạnh.Nghi lễ
cúng tạ ơn thần lúa được chuẩn bị cả tháng trời đồng bào dựng trang trí cây
nêu, một ngôi nhà bằng tre nhỏ và chuẩn bị đủ lễ vật với những con vật hiến
sinh để làm lễ cúng. Lễ vật
gồm các con dê, gà, vịt và các ché rượu cần. Theo quan niệm của người Mạ: dê là
đại diện cho rừng thiêng, vịt đại diện cho nước và gà đại diện cho cuộc sống
thường nhật, vì thế 3 lễ vật này không thể thiếu trong lễ cúng.
Cộng đồng người Mạ
có vốn văn học nghệ thuật dân gian khá phong phú gồm nhiều truyền thuyết, truyện
cổ và những bài dân ca trữ tình gọi là "tam bớt".
Nhạc cụ truyền thống là bộ chiêng đồng 6
chiếc không núm. Khi hoà tấu có trống bịt da trâu đánh giáo đầu, giữ nhịp và đổ
hồi trước khi kết thúc. Con trai Mạ thường thổi khèn bầu, sáo trúc, tù và bằng
sừng trâu.Những sinh hoạt văn hóa văn nghệ thông qua những nhạc cụ độc đáo như:
chiêng, trống, khèn bầu…trong đó nghệ thuật đánh cồng chiêng có ý nghĩa đặc biệt
trong đời sống tinh thần của bà con, theo quan niệm của người Mạ xưa, các
chiêng cũng có đời sống tinh thần như con người có luc vui, lúc buồn,,,giống
như con người,
Cũng như nhiều dân tộc khác, ngày nay do
nhiều lý do khách quan và chủ quan, một số phong tục văn hóa truyền thống của
bà con có phần bị mai một. Trước đây, bà con theo tín ngưỡng đa thần nên thường
có nhiều lễ nghi theo thời vụ, vòng đời con người. Hiện nay, nhiều hộ không
theo tín ngưỡng đa thần nữa nên có rất nhiều nghi lễ, lễ hội mất dần.
Những năm gần đây, được sự giúp đỡ của
ngành văn hóa các tỉnh nà con người Mạ cũng đã chú trọng vào việc bảo tồn và
phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, nhất là các lễ nghi và nghề truyền
thống. Tại các tỉnh có đồng bào Mạ sinh sống, với việc thực hiện đề án “Bảo tồn
lễ hội, hoa văn, cồng chiêng và nhạc cụ các dân tộc tại chỗ” nhiều phong tục
văn hóa tốt đẹp của bà con đã được quan tâm, bảo tồn bền vững.

- 农历春节漫谈越南的家庭传统
- Ngày Xuân nghĩ về truyền thống gia đình
- 文化适应——经济复苏和可持续发展的基础
- Tiếp biến văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế
- 传承越南灶王节文化之美
- Lễ cúng ông Công, ông Táo - Phong tục tín ngưỡng đẹp của người Việt
- 发展各种文化产品与服务 向世界推广越南形象(第二期)
- 保护与弘扬文化遗产价值 发挥国家文化的“软实力”
- Phát triển "sức mạnh mềm" của văn hóa Việt Nam
- 保护和弘扬升龙皇城的世界文化遗产价值
- Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long
- 促进越南文化产业发展
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét