Home » biendao
Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2020
Chớ nên coi thường “chiến tranh nhân dân” trên biển do TQ tiến hành (phần 1)
BDN
- Còn nhớ năm 2016, Tòa trọng tài thường trực quốc tế về Luật Biển (PCA) ra
phán quyết về vụ kiện Trung Quốc của Philippines liên quan đến tranh chấp chủ
quyền tại Biển Đông.
Theo
đó, PCA đã bác bỏ tuyên bố của Bắc Kinh về “chủ quyền không thể chối cãi” đối với
yêu sách “đường chín khúc”, chiếm khoảng 80% diện tích Biển Đông. Nói cách
khác, PCA đã khẳng định việc Trung Quốc chiếm đoạt những vùng biển vốn đã được
Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) phân định cho các nước
láng giềng và biến chúng thành “ao nhà” của riêng mình là hành vi bất hợp pháp.
Phán quyết trên được đa số dư luận quốc tế cho là đúng đắn và ủng hộ, nhưng
Trung Quốc thì một mực phản đối và bác bỏ. Thậm chí, năm 2018, Bộ trưởng Quốc
phòng Trung Quốc đã kêu gọi nước này chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc “chiến
tranh nhân dân” trên biển nhằm “bảo vệ chủ quyền” mà họ tuyên bố. Ngày
23/11/2019, trang mạng The National Interest của Mỹ đã đăng bài cảnh báo, Trung
Quốc đang gấp rút chuẩn bị mọi mặt để đảm bảo chiếm được thế thượng phong trong
bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào liên quan tới các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ
của nước này trên Biển Đông.
Do
những tuyên bố về chủ quyền ở các vùng biển theo “đường chín khúc” rõ ràng là một
yêu sách phi pháp, vì thế Trung Quốc không thể thực hiện tham vọng mở rộng lãnh
thổ một cách hợp pháp, nên họ chỉ có thể xâm chiếm chúng một cách bất hợp pháp
bằng vũ lực và sau đó củng cố những thực thể đã chiếm đoạt được bằng sự hiện diện
quân sự thường xuyên tại đó. Vì vậy, các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển
Đông, cũng như các bên tham gia bảo vệ quyền tự do hàng hải trên biển không nên
khinh suất trước lời kêu gọi này của Bắc Kinh. Các nước Đông Nam Á và đối tác,
đồng minh bên ngoài phải nhìn nhận và xem xét nó một cách nghiêm túc, giành nhiều
thời gian suy tính trước về khả năng nổ ra chiến sự ở Biển Đông.
Nói
về “chiến tranh nhân dân”, đối với người Việt Nam và người Trung Quốc đều không
có gì là lạ. Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, giải phóng dân
tộc trước đây là bậc thầy về “chiến tranh nhân dân”. Còn Trung Quốc trước đây,
Chủ tịch Mao Trạch Đông đã từng sử dụng “chiến tranh nhân dân” trong cuộc chiến
tranh giải phóng dân tộc. Theo đó, các lực lượng, trong đó Hồng quân Trung Quốc
là nòng cốt đã tiến hành cuộc chiến tranh nhân dân để giành lấy những vùng đất
từ tay quân xâm lược Nhật Bản và Quốc dân đảng. Giờ đây, dường như Trung Quốc
cũng nhìn nhận rằng, việc bảo vệ “chủ quyền” theo “đường chín đoạn” ở Biển Đông
cũng phải được thực hiện theo cách tương tự, tức là xem Biển Đông là một chiến
trường ngoài khơi mà ở đó họ phải chiến thắng các đối thủ bằng vũ lực.
Song
đây là luận điểm đầu tiên về một cuộc “chiến tranh nhân dân” trên biển của
Trung Quốc. Xem xét những gì Trung Quốc đã triển khai ở Biển Đông trong thời
gian qua cho thấy, đụng độ vũ trang có nhiều khả năng sẽ xảy ra ở khu vực này.
Do đó, giới lãnh đạo chính trị và quân đội các nước xung quanh Biển Đông như
Philippines, Malaysia, Indonesia… và cả Mỹ cùng một số đồng minh trong khu vực
không nên coi lời kêu gọi trên của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc chỉ là một sự
dọa nạt. Vì sao vậy?
Quả
thật, hiện nay các nước khó có thể tin rằng, Trung Quốc sẽ tuân thủ phán quyết
của PCA theo UNCLOS. Điều này không chỉ thể hiện ở tuyên bố của Trung Quốc rằng,
họ không chấp nhận kết quả phán quyết của PCA, mà nó còn thể hiện ở sự chuẩn bị
của Trung Quốc trong suốt hai thập kỷ qua. Theo đó, Bắc Kinh đã đầu tư hào
phóng cho lực lượng hải quân một lượng rất lớn về ngân sách quốc phòng để mở rộng
khả năng tác chiến biển xa, đồng thời hậu thuẫn cho lực lượng này bằng hỏa lực
trên bờ rất mạnh, đó là lực lượng không quân, tên lửa chiến lược. Đồng thời,
các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã rót vào tai dân chúng những lời đường mật về việc
họ sẽ sử dụng các lực lượng trên biển để “sửa chữa những sai lầm trong lịch sử”
và giành lấy ưu thế trên biển. Giờ đây, có nhiều bằng chứng cho thấy họ sẽ làm
đến cùng để “bảo vệ chủ quyền” trên Biển Đông bằng nhiều biện pháp, trong đó
“chiến tranh nhân dân” trên biển là một biện pháp được lựa chọn.
Dư
luận quốc tế nhận xét, việc Trung Quốc khăng khăng tuyên bố vô lý về chủ quyền
bất hợp pháp trên Biển Đông trong khi vị thế nước này đang lên là điều dại dột.
Tuy nhiên, bất chấp tất cả, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần công khai
bằng những lời lẽ kiên quyết và cứng rắn nhất cái mà họ gọi là “chủ quyền không
thể tranh cãi” của Trung Quốc ở Biển Đông - “đường chín khúc”. Bằng những ngôn
từ của mình, họ đã kích động tình cảm dân tộc chủ nghĩa, đồng thời tự buộc mình
phải chịu trách nhiệm về điều đó. Họ đã khởi động một chu kỳ tai hại với những
kỳ vọng đang trỗi dậy trong dân chúng. Và giờ đây, việc phá vỡ chu kỳ đó gần
như là không thể. Nếu Bắc Kinh tiết chế các tuyên bố chủ quyền trên biển của họ
vào lúc này, thì các nhà lãnh đạo của Trung Quốc sẽ bị chỉ trích là những kẻ yếu
đuối khi từ bỏ lãnh thổ thiêng liêng mà không rửa được nỗi nhục kéo dài một thế
kỷ của Trung Quốc, cho dù nước này đã trỗi dậy thành một cường quốc và để cho
các luật sư và các nước láng giềng yếu kém hơn với sự hậu thuẫn của một siêu cường
nào đó coi thường ý chí của một Trung Quốc lớn mạnh. Không có một nhà lãnh đạo
nào muốn bị coi là yếu đuối. Điều này càng đặc biệt nguy hiểm ở Trung Quốc. Như
các nhà ngoại giao nổi tiếng đã truyền dạy, các nhà đàm phán hay các nhà lãnh đạo
chính trị khó có thể rút lại các cam kết công khai. Một khi đã hứa, họ buộc phải
giữ lời. Nếu không, họ không những đánh mất uy tín của mình mà còn chuốc lấy
tai họa.
Từ
lời kêu gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, có thể nhận định rằng, chính
sách ngoại giao “cây gậy nhỏ” (sử dụng vũ lực ở mức tối thiểu khi cần thiết) đã
và vẫn được áp dụng. Điều này được thể hiện ở việc Bắc Kinh triển khai lực lượng
Cảnh sát biển và các lực lượng phi quân sự trên biển tới giám sát những vùng biển
mà Trung Quốc tuyên bố là thuộc “chủ quyền” của họ. Chính sách ngoại giao này
coi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông theo yêu sách “đường chín khúc” là một
thực tế.
Nhìn
nhận vấn đề một cách biện chứng, nếu như không vấp phải phản ứng và sự chống đối
khá kiên quyết của các nước trong và ngoài khu vực, thì chủ quyền trên thực tế
của Trung Quốc - đến mức gần như độc quyền trong việc sử dụng vũ lực trong phạm
vi đường biên giới được vạch ra trên bản đồ “đường chín khúc” hẳn đã trở nên vững
chắc qua thời gian. Song phán quyết của PCA năm 2016 đã giáng một đòn chí mạng
vào cách tiếp cận của Trung Quốc, làm sụp đổ những lập luận có vẻ hợp lý đằng
sau chính sách ngoại giao “cây gậy nhỏ” của Bắc Kinh. Phán quyết của PCA cho thấy
rõ rằng, các lực lượng hàng hải của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng đặc
quyền kinh tế của Philippines, Malaixia hay Việt Nam là những kẻ xâm lược chứ
không phải lực lượng thực thi giám sát luật pháp quốc tế như Trung Quốc tuyên
truyền.
Nếu
không thể đạt được mục đích bằng pháp lý, thì Bắc Kinh chỉ còn cách sử dụng vũ
lực quân sự. Thực tế cho thấy, trong khi các nước có chủ quyền triển khai các
phương tiện thực thi pháp luật nhằm giám sát những gì thuộc quyền sở hữu hợp
pháp của họ, thì Bắc Kinh lại triển khai các lực lượng quân sự để chiếm đoạt
các vùng biển đang bị tranh chấp. Lời kêu gọi hiếu chiến trên đây của Bộ trưởng
Quốc phòng Trung Quốc rõ ràng là có ngụ ý, nghĩa là Bắc Kinh đã từ bỏ cách tiếp
cận mềm mỏng và ngầm coi Biển Đông là “chủ quyền” hợp pháp của Trung Quốc nhưng
đang bị các nước trong khu vực tranh chấp.
Với
tuyên bố trên, Bắc Kinh sẽ không rút lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng thực
thi pháp luật hàng hải hay các đội tàu cá - một lực lượng dân quân không chính
thức - ra khỏi các vùng biển đang có tranh chấp. Họ sẽ ở lại như một phần của một
hạm đội hỗn hợp của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, mặc dù không ra mặt,
nhưng lực lượng Hải quân và Không quân thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc
(PLA) sẽ đóng vai trò nổi bật hơn trong lực lượng hỗn hợp này.
Trong
thời gian thực hiện chính sách ngoại giao “cây gậy nhỏ”, lực lượng hải quân được
Trung Quốc đầu tư xây dựng đã ngày càng phát triển mạnh, gây ra một mối đe dọa
ngầm từ xa đối với các nước trong khu vực. Các nước Philippines, Malaysia hay
Việt Nam đều hiểu rằng, lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc sẽ nhận được tiếp viện
nếu vấp phải sự phản kháng trên Biển Đông. Với tham vọng chủ quyền theo yêu
sách “đường chín khúc” ngày càng rõ ràng hơn, nhiều khả năng giới cầm đầu lực
lượng quân sự Trung Quốc sẽ sử dụng “cây gậy to” này (hải quân) một cách tùy tiện
hơn trong tương lai, khiến cho mối đe dọa trở nên công khai và rõ ràng chứ
không phải ngấm ngầm và kín đáo.

- 越南为联合国国际法委员会作出积极贡献
- Việt Nam đóng góp tích cực tại Uỷ ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc
- 为共同的未来保护海洋
- Bảo vệ đại dương vì tương lai chung
- 越南承诺促进蓝海可持续发展
- Việt Nam khẳng định cam kết phát triển đại dương xanh, bền vững
- 第八次海洋对话:越南承诺遵守和促进《联合国海洋法公约》
- Đối thoại biển lần thứ 8: Thúc đẩy hợp tác biển tại Đông Nam Á
- 必须对“绿色宪章”持有正确的看法
- Cần cái nhìn đúng về bản “Hiến chương xanh”
- 应用1982年UNCLOS 促进越南成为海洋强国
- Vận dụng UNCLOS 1982 để đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét