Home » hoptacdoingoai
Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020
ASEAN đóng góp cho môi trường hòa bình, an ninh và ổn định khu vực
Hòa
bình và ổn định, đoàn kết và thống nhất, thịnh vượng và bền vững tiếp tục là mục
đích, là bản sắc và cũng là mục tiêu phấn đấu của Cộng đồng ASEAN nhằm tạo dựng
vị thế, hình ảnh, vai trò mới với tinh thần chủ động đóng góp có trách nhiệm
cho đối thoại và hợp tác trên “sân chơi” toàn cầu.
ASEAN
đã giữ vững đoàn kết, thống nhất, thể hiện lập trường tại nhiều hội nghị, diền
đàn trong khu vực và trên thế giới, đề cao tầm quan trọng của hòa bình, ổn định,
thượng tôn luật pháp quốc tế, bảo đảm an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng
không, nhấn mạnh kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình, thực
hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ quy
tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế,
trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).
Trong
bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới,
những thách thức về an ninh vẫn đang tồn tại, ASEAN vẫn có những cách hoạt động
tham vấn của mình để có thể phát huy được vai trò trung tâm ở mức cao nhất có
thể.
Theo
Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ
đã có 7 năm đảm nhiệm ví trí Trưởng SOM của ASEAN, khi dịch bệnh COVID-19 bùng
phát và lây lan tại nhiều nước trên thế giới, các nước đều phải dồn sức vào chống
dịch, kể cả đóng cửa biên giới với nhau.
Bản
thân các nước ASEAN cũng vậy. Điều này cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động của
ASEAN, như việc không thể tổ chức các cuộc họp theo lịch, hay tham vấn, giao
lưu theo cách thông thường.
Tuy
nhiên, hòa bình và an ninh vẫn luôn là nghị sự ưu tiên và quan trọng hàng đầu của
ASEAN. Đây là điều kiện cho hợp tác, liên kết, phát triển và xây dựng lòng tin ở
khu vực.
Mặt
khác, khu vực vẫn đang phải đối diện với các thách thức về an ninh, cả về truyền
thống và phi truyền thống, như biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, dịch bệnh.
Vấn
đề Biển Đông hay bán đảo Triều Tiên vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp.
Do
đó, trong mọi trường hợp, ASEAN vẫn phải đồng thời tiếp tục tham vấn và đóng
góp vào hoà bình an ninh ở khu vực bằng nhiều nỗ lực khác nhau, trong đó có việc
thúc đẩy hợp tác, đối thoại, liên kết, củng cố các diễn đàn của ASEAN, tạo ra
những nguyên tắc ứng xử chung và xây dựng các cấu trúc khu vực dựa trên vai trò
trung tâm của ASEAN.
Đáng
chú ý, vừa qua, ASEAN đã triệt để sử dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy tham
vấn ở các cấp và các kênh bằng trực tuyến, đặc biệt trong phòng chống dịch bệnh
COVID-19.
Với
tư cách Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chủ động chủ trì các tham vấn thường xuyên
trong và ngoài ASEAN, trong đó có kênh chuyên môn y tế.
Việt
Nam cũng đã triệu tập một loạt các hội nghị quan trọng về vấn đề này, như Hội
nghị Bộ trưởng Hội đồng Điều phối ASEAN, các Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và
ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh COVID-19.
ASEAN
có những nguyên tắc, những tuyên bố về những vấn đề liên quan đến hòa bình, an
ninh, ổn định ở khu vực. Khi có vấn đề gì xảy ra phải có những tham vấn, dựa
trên luật pháp quốc tế và ASEAN đã liên tục trao đổi với nhau.
ASEAN
vẫn duy trì được mối quan hệ với các đối tác của mình, cùng đóng góp vào xây dựng
hòa bình an ninh, ổn định ở khu vực.
Thứ
trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, cho biết
ASEAN hiện nay đang đóng vai trò nòng cốt, có thể nói là giữ vai trò trung tâm
trong kết cấu an ninh ở khu vực bằng cách ASEAN hình thành nên và dẫn dắt các
cơ chế mà có sự tham gia của rất nhiều đối tác các nước lớn tham gia vào đây.
Điều
này đòi hòi sự đoàn kết thống nhất của ASEAN để thực hiện nhiệm vụ vai trò của
mình và trên thực tế ASEAN đã đang đẩy mạnh đàm phán bộ quy tắc ứng xử với
Trung Quốc.
Trước
những sáng kiến của khu vực như Vành đai đón đường, sáng kiến về khu vực Ấn Độ
Dương, Thái Bình Dương thì ASEAN đã xây dựng nên bộ tài liệu quan điểm của mình
về Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương thể hiện nguyên tắc môi trường ASEAN cũng như
mong muốn của ASEAN trong sự phát triển ở khu vực cũng như hòa bình, ổn định ở
khu vực, những nỗ lực của ASEAN được đánh giá tốt và đánh giá cao bởi các nước
đối tác ASEAN.
Theo
Đại sứ Phạm Quang Vinh, duy trì hoà bình, an ninh, an toàn hàng hải trên Biển
Đông luôn là quan tâm ưu tiên của ASEAN. ASEAN đã có những nguyên tắc rất quan
trọng về Biển Đông và các nguyên tắc này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của
các nước trong khu vực và trên thế giới.
ASEAN
đã và sẽ luôn kiên trì những nguyên tắc cơ bản đó. Trước hết, đó là phải đảm bảo
cho được hoà bình, ổn định, an ninh trong đó có an ninh an toàn và tự do hàng hải.
Thứ
hai, tất cả các nước phải tôn trọng pháp luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật
Biển năm 1982, bao gồm cả việc tôn trọng vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế
hợp pháp của các quốc gia ven biển.
Thứ
ba, các nước phải thực hiện đúng cam kết trong thoả thuận của ASEAN cũng như
ASEAN-Trung Quốc về thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông
(DOC), không được có những hành vi hoặc những việc làm làm gia tăng căng thẳng.
Cuối
cùng là các nước có trách nhiệm đóng góp vào việc xây dựng lòng tin, thúc đẩy
những nguyên tắc chuẩn mực ở khu vực, thực hiện DOC và xây dựng COC.
Trên
tinh thần đó, việc Trung Quốc vừa qua có những hoạt động như xâm phạm vào vùng
thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của các nước; công bố thành lập cái gọi là
"quận đảo Tây Sa và Nam Sa” xâm phạm chủ quyền Việt Nam, hay trái phép
công bố các "danh xưng tiêu chuẩn" áp dụng cho "25 đảo, đá và 55
thực thể địa lý dưới biển ở Biển Đông," là trái với luật pháp quốc tế,
trái với mong đợi của khu vực về duy trì hòa bình ổn định và xây dựng lòng tin.
ASEAN
và từng nước thành viên đều cần phải có tiếng nói, cần phải khẳng định thêm nữa
việc tôn trọng các nguyên tắc chung và luật pháp quốc tế.
Các
hoạt động như trên ở Biển Đông không chỉ gây thêm phức tạp, mà còn xói mòn lòng
tin, khi khu vực đang rất cần hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để tập trung phòng chống
dịch bệnh.
Sắp
tới, ASEAN sẽ tiếp tục có các cuộc họp của mình, trong đó có các Hội nghị cấp
cao ASEAN, dự kiến vào tháng sáu, chắc chắn Biển Đông sẽ trong nghị sự và ASEAN
sẽ có tiếng nói về vấn đề này.
Đại
sứ Phạm Quang Vinh chia sẻ xét trên phương diện hòa bình, ổn định ở Biển Đông
chúng ta có thể thấy ASEAN đã và sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng.
Trước
hết, thúc đẩy hợp tác tại các kênh trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác nhằm
thúc đẩy môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở khu
vực này.
Thứ
hai, thông qua các kênh tham vấn, bao gồm cả với Trung Quốc và với các nước đối
tác khác, nhấn mạnh các nguyên tắc, việc tuân thủ luật pháp quốc tế, hợp tác
xây dựng lòng tin.
Thứ
ba, khi có những vấn đề nảy sinh, ASEAN tham vấn, đưa ra quan điểm của mình, nhấn
mạnh các nguyên tắc về tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển 1982, bảo
đảm hòa bình an ninh, xây dựng lòng tin và không làm phức tạp thêm tình hình.
Khi
khu vực và ASEAN có tiếng nói chung như vậy, chắn chắn sẽ được thế giới, các nước
trong và ngoài khu vực ủng hộ, từ đó càng nhân lên sức mạnh của công lý và áp lực
dư luận vì hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực.
Đồng
thời, ASEAN có nhiều cơ chế có thể phát huy hơn nữa tiếng nói và đóng góp cho
hòa bình và ổn định khu vực.
Đáng
chú ý là các khuôn khổ hợp tác trong ASEAN, giữa ASEAN với các đối tác như với
Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ và các nước khác.
Tiếp
đó là các cơ chế như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), diễn đàn Bộ trưởng Quốc
phòng ASEAN (ADMM) và ASEAN mở rộng (ADMM+), Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS).
Thông
qua các diễn đàn, cơ chế đó, ASEAN vừa phát huy được vai trò trung tâm của mình
ở khu vực, vừa thúc đẩy hợp tác với các đối tác trong việc duy trì hòa bình, an
ninh khu vực, trong đó có Biển Đông.
Thông
qua các cơ chế đó, ASEAN cũng có thể góp phần vào thúc đẩy đối thoại, xây dựng
lòng tin, trung gian hòa giải, tìm cách tháo gỡ bất đồng, làm giảm căng thẳng
bao gồm cả về chính trị, an ninh, hay tranh chấp trên biển.
Tựu
trung lại, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt đóng vai trò tích cực trong việc
giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.
Đại
sứ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh cần hiểu rằng vấn đề Biển Đông có nhiều khía cạnh.
Thứ
nhất là về bảo đảm hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực này trong đó có bảo đảm
hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, cũng như tuân thủ, thì đây là
nguyên tắc, lợi ích chung, tất cả các nước cần phải có tiếng nói.
Thứ
hai, tại khu vực này tồn tại những chồng lấn và tranh chấp về đòi hỏi chủ quyền,
thì phải làm sao quản lý, bảo đảm các tranh chấp đó phải được giải quyết bằng
giải pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không được gây căng thẳng, ảnh
hưởng đến hoà bình an ninh khu vực.
Thứ
ba, khi có tranh chấp, các bên có trách nhiệm tuân thủ luật pháp quốc tế, các
quy tắc ứng xử như đã nêu trong DOC và tham gia vào xây dựng lòng tin.
ASEAN
đã và tiếp tục có thể đóng góp về tất cả các khía cạnh này. Đơn cử, Tuyên bố về
Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC) đến nay vẫn là văn kiện quan trọng duy nhất
có thể đạt được giữa ASEAN và Trung Quốc liên quan đến Biển Đông.
Như
vậy, ASEAN đã và tiếp tục có vai trò, tiếng nói và đóng góp quan trọng về hoà
bình, an ninh và tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông nói riêng và
ở khu vực nói chung.
Trong
hơn nửa thế kỷ qua, các cơ chế đa phương khu vực do ASEAN thành lập và dẫn dắt
đã không ngừng phát triển, mở rộng về quy mô và nội hàm hợp tác; đóng góp thiết
thực vào thúc đẩy hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định và an ninh khu vực; đưa những
nguyên tắc chủ đạo và chuẩn mực của ASEAN trở thành một cấu phần then chốt của
cấu trúc khu vực./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét