Home » thoisu
Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2020
Thúc đẩy quyền của đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam
Ủy
ban Thường vụ Quốc hội vừa đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021 – 2030 tại phiên họp ngày 15/5/2020. Đây là bước đi cụ thể mới nhất của
Quốc hội Việt Nam trong việc thúc đẩy thực hiện quyền của đồng bào các dân tộc
thiểu số ở Việt Nam.
Việt
Nam là quốc gia thống nhất với 54 dân tộc cùng chung sống. Đồng bào các dân tộc
thiểu số thuộc 53 dân tộc nhưng chỉ chiếm 14,3% trong tổng số hơn 97 triệu người,
lại cư trú ở nhiều khu vực khó khăn, miền núi và hải đảo. Chính vì vậy, chính
sách dân tộc của Đảng và nhà nước Việt Nam là thực hiện triệt để quyền bình đẳng
về mọi mặt giữa các dân tộc, tạo những điều kiện cần thiết để xoá bỏ tận gốc sự
chênh lệnh về trình độ kinh tế, văn hoá giữa các dân tộc ít người và dân tộc
đông người, làm cho tất cả các dân tộc đều có cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh
phúc, đoàn kết giúp nhau tiến bộ, cùng làm chủ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam.
Đây
là nguyên tắc cơ bản để thực hiện các quyền của dân tộc thiểu số trong một quốc
gia nhiều dân tộc, khẳng định tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa hướng tới
xây dựng một xã hội dân chủ, hạnh phúc và văn minh mà ở đó, các giá trị quyền
con người được đề cao.
Hiến
pháp năm 1992 của Việt Nam khẳng định: “Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người về chính trị,
dân sự, kinh tế, văn hóa và xã hội được tôn trọng, thể hiện ở các quyền công
dân và được quy định trong Hiến pháp và luật”. Các quyền con người liên quan đến
từng nhóm đối tượng xã hội, thành phần xã hội cũng được đề cập, đặc biệt là quyền
được phát triển của các dân tộc thiểu số. Cùng với đó, Hiến pháp năm 2013 cũng
nhấn mạnh: Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát
triển. Theo Hiến pháp 2013, Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện
và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với
đất nước. Nhà nước ưu tiêu đầu tư phát triển sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe
và phát triển giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở miền núi, hải
đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Nhìn
một cách tổng thể, các quy định về quyền của các dân tộc thiểu số trong hệ thống
luật pháp ở Việt Nam thể hiện rõ quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, Nhà
nước Việt Nam đối với các dân tộc thiểu số. Xét dưới góc độ quyền con người và
quyền của các dân tộc thiểu số, hệ thống pháp luật của Việt Nam có những bước tiến đáng kể trong quá trình
hòa nhập vào sự phát triển các giá trị tiến bộ của nhân loại.
Bên
cạnh những quy định bảo đảm quyền con người nói chung, pháp luật Việt Nam còn
có những điều luật quy định đặc thù và các chính sách cụ thể như chính sách về
đất đai, giáo dục, y tế, vay vốn tạo việc làm, chính sách bảo tồn và phát triển
kinh tế - xã hội, nhằm bảo đảm quyền và thúc đẩy thực thi quyền cho các đối tượng
đồng bào dân tộc thiểu số, phấn đấu cho mục tiêu chung là thực hiện quyền bình
đẳng giữa các dân tộc.
Các giải pháp bảo đảm các quyền của
đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay
Để
tăng cường thúc đẩy thực hiện các quyền của đồng bào dân tộc thiểu số, Quốc hội
Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm
cơ sở pháp lý ngày càng đầy đủ hơn cho việc bảo vệ và thúc đẩy, phát triển các
quyền con người, quyền công dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013 và các công ước
quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Quốc
hội Việt Nam đặc biệt tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm
các quyền con người về dân sự, chính trị; các quyền về kinh tế, xã hội và văn
hóa nói chung và quyền của nhóm đối tượng dân tộc thiểu số nói riêng. Các quy định
của pháp luật và quyền lợi của người dân tộc thiểu số được bảo đảm ở các lĩnh vực
dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và được thực hiện trên cơ sở nguyên
tắc bình đẳng giữa các dân tộc, bình đẳng trước pháp luật của công dân.
Các
giải pháp thực thi một cách đồng bộ và toàn diện các chương trình, chính sách
phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện dịch vụ xã
hội và bảo tồn các giá trị văn hóa ở vùng dân tộc của Việt Nam hiện nay hướng tới
thực hiện công bằng xã hội, giảm sự phân cách giàu nghèo giữa các vùng, các
nhóm dân tộc. Việt Nam cũng hướng tới xây dựng những chính sách đặc biệt hơn để
thực thi các quyền của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nên sự thay đổi toàn diện
trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa của người dân vùng đồng bào dân tộc
thiểu số. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 là một ví dụ tiêu biểu mới
nhất về câu chuyện này.
Điều
đáng nói hơn là các chính sách phát triển đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam
còn hướng tới xây dựng năng lực nội
sinh, giúp đồng bào các dân tộc thiểu số thực thi, hội nhập hiệu quả trong
chính sách phát triển quốc gia, biết tự chọn lọc, tự bảo vệ các giá trị, bản sắc
dân tộc và quyền lợi cơ bản của cá nhân cũng như cộng đồng nhằm đảm bảo sự đa dạng,
bình đẳng giữa các dân tộc ở Việt Nam.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét