Home » biendao
Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020
Trung Quốc tự gây bất lợi cho mình khi tiếp tục hành xử vô lý ở Biển Đông
Thời
gian gần đây, Trung Quốc liên tục thể hiện khả năng “biến hóa” trong chính sách
ở Biển Đông, từ cách tự vẽ ra đường 9 đoạn trên Biển Đông đến tuyên truyền về
cái gọi là chiến lược Tứ Sa. Khi cộng đồng quốc tế phản bác đường 9 đoạn, Trung
Quốc lập tức chuyển hướng, tập trung vào cái gọi là tuyên bố chủ quyền vơ vào
các hòn đảo, các rạn san hô nửa chìm nửa nổi, các bãi cát trên biển Đông. Trung
Quốc ngang nhiên thành lập cái gọi là “Tây Sa” và “Nam Sa”, đưa máy bay đậu ở đảo
Đá Chữ thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Đẩy
mạnh chiến lược Tứ Sa, Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản
trong Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS 1982), thể
hiện bước leo thang có tính toán trong việc khẳng định chủ quyền phi pháp của
nước này tại khu vực biển Đông, với âm mưu muốn biến Biển Đông thành “ao nhà”.
Dư luận quốc tế tiếp tục có những phản ứng mạnh mẽ trước tham vọng phi lý của
Trung Quốc ở Biển Đông.
Liên
tục trong những ngày qua, các quốc gia, kể cả các quốc gia trong khu vực có
liên quan hay ngoài khu vực, đều lên tiếng phản đối những tham vọng phi lý của
Trung Quốc ở Biển Đông.
Trong
diễn biến mới nhất, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft vừa viết thư lên Tổng
thư ký Liên hợp Quốc phản đối các yêu sách chủ quyền trên biển phi pháp của
Trung Quốc. Trong thư, Đại sứ Kelly Craft nhấn mạnh Mỹ phản đối các yêu sách chủ
quyền trên biển của Trung Quốc do không phù hợp với luật pháp quốc tế dược phản
ánh qua Công ước Liên hợp quốc về luật biển năm 1982. Bà Kelly Craft cũng yêu cầu
Tổng thư ký Antonio Guterres lưu hành bức thư của mình tới toàn bộ các thành
viên Liên hợp quốc như một văn bản cho chương trình nghị sự của Đại hội đồng
Liên hợp quốc và của Hội đồng bảo an.
Trong
khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ phản đối các yêu sách chủ quyền
phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng các yêu sách của Trung Quốc là
nguy hiểm và trái với pháp luật. Ông Pompeo cũng kêu gọi các nước thành viên
Liên hợp quốc đoàn kết trong việc duy trì luật pháp quốc tế và tự do hàng hải.
Trong
khi đó, Indonesia cũng khẳng định lập trường của nước này về vấn đề Biển Đông
trong công hàm gửi Tổng thư ký LHQ António Guterres ngày 26/5. Indonesia thể hiện
sự ủng hộ của chính phủ nước này đối với phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài
thường trực ở La Hay, khi tòa án đứng về phía Philippines trong vụ kiện về lãnh
thổ với Trung Quốc. Công hàm tái khẳng định “yêu sách của Trung Quốc về “đường
chín đoạn” là thiếu cơ sở pháp lý và vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hợp Quốc
về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.”
Công
hàm của Indonesia là phản ứng mới nhất trong số những công hàm của các Quốc gia
ASEAN gửi cho Liên Hợp quốc sau công hàm của Việt Nam hồi tháng 3/2020 và của
Malaysia hồi tháng 12/2019 về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với thềm lục địa
trên Biển Đông.
Toan tính lợi ích và cái giá phải
trả
Có
thể thấy thời gian qua, quan điểm và hành động của Trung Quốc có tính toán cụ
thể. Trung Quốc bất chấp chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam tại hai quần
đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông, đồng thời phớt lờ các quyền hợp pháp của
các quốc gia trong khu vực và trên thế giới về tự do hàng hải, hàng không, đòi
hỏi yêu sách chủ quyền phi lý theo cách mà họ muốn. Tuy nhiên, kết quả của việc
tính toán giữa lợi ích mà nó mang lại và cái giá phải trả mới là điều đáng nói.
Theo
các nhà quan sát, những rủi ro gắn liền với việc Trung Quốc tự ý áp đặt các quyền
ở Biển Đông hoàn toàn có thể xảy ra. Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington vẫn
đang gia tăng đều đặn khi hai bên đụng độ trên nhiều mặt, từ thương mại, công
nghệ đến các vấn đề về quân sự và nay là đổ lỗi, phê phán lẫn nhau về cách xử
lý dịch bệnh cũng như về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19.
Bên
cạnh đó, hình ảnh một nước lớn trong mắt các nước láng giềng Đông Nam Á những
năm gần đây bị tổn hại bởi cách hành xử bất tuân luật pháp quốc tế của Trung Quốc.
Vì vậy, nếu Trung Quốc tiếp tục có những hành xử vô lối ở Biển Đông, coi thường
luật pháp quốc tế và chủ quyền của các quốc gia ven biển, sẽ dẫn đến gia tăng
nguy cơ đối đầu, gia tăng xung đột và những cuộc đụng độ cục bộ trong khu vực.
Đồng thời, tạo ra sự phức tạp, trầm trọng hơn cho việc giải quyết tranh chấp về
các vấn đề liên quan. Xét về toàn cục, điều này là tác nhân nguy hiểm cho an
ninh và ổn định trong khu vực.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét