Home » biendao
Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020
Mỹ thúc đẩy thượng tôn pháp luật, thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài La Haye ở Biển Đông
(BDN) - Thời gian gần đây, dư luận quan tâm
nhiều tới sự cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung ở Biển Đông qua các hoạt động diễn
tập quân sự dồn dập của cả hai bên. Tuy nhiên, nếu nhìn tất cả những động thái
trong hơn 1 tháng qua của Mỹ liên quan ở Biển Đông, có thể thấy Mỹ đang thúc đẩy
mạnh mẽ việc thực thi pháp luật, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển
1982 và phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài vụ kiện Biển Đông, thể hiện
trên một số điểm sau:
1.
Ngày 01/6/2020, Mỹ gửi công thư lên Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres
phản đối các yêu sách và những hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông,
công thư do bà Kelly Craft, Đại sứ của Mỹ tại Liên hợp quốc ký. Công thư nhấn mạnh
“Đặc biệt, Mỹ phản đối yêu sách của Trung Quốc đối với “các quyền lịch sử” ở Biển
Đông”, “Mỹ lưu ý rằng Tòa Trọng tài đã đồng thuận kết luận trong phán quyết cuối
cùng có ràng buộc Trung Quốc và Philippines theo Điều 296 của UNCLOS rằng yêu
sách của Trung Quốc về các quyền lịch sử không phù hợp UNCLOS”.
Trong
công thư, “Mỹ tái khẳng định phản đối bất cứ yêu sách nào về vùng nội thủy giữa
các đảo rải rác mà Trung Quốc đòi hỏi ở Biển Đông và bất cứ yêu sách nào về các
vùng biển xuất phát từ việc coi các vùng các nhóm đảo ở Biển Đông như một thực
thể”. Công thư nêu rõ “Điều 5 của UNCLOS được thể hiện bằng từ ngữ rõ ràng và
toàn diện các hoàn cảnh mà theo đó các quốc gia ven biển có thể không áp dụng
đường cơ sở thông thường” và “không có điều nào trong UNCLOS tạo ra một ngoại lệ”
để Trung Quốc có thể vạch đường cơ sở thẳng xung quanh các nhóm đảo ở Biển
Đông.
Công
thư nhấn mạnh “Mỹ phản đối bất cứ quyền hưởng các vùng biển nào mà Trung Quốc
yêu sách dựa trên các cấu trúc không phải là đảo theo Điều 121 của UNCLOS, do vậy
không tạo ra các vùng biển riêng theo luật pháp quốc tế”; đồng thời khẳng định
những bãi cạn lúc nổi lúc chìm nằm ngoài phạm vi lãnh hải được yêu sách hợp
pháp” không thể là “các chủ thể có thể chiếm hữu và không thể tạo ra lãnh hải
hoặc các vùng biển khác theo luật pháp quốc tế”.
Những
quan điểm của Mỹ nêu trong công thư hoàn toàn phù hợp với những quyết định
trong phán quyết của Tòa Trọng tài vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng.
Đáng chú ý là công thư còn nhấn mạnh việc các nước Philippines, Indonesia, Việt
Nam, Malaysia đã đưa ra các phản đối với yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông
trong các công hàm gửi lên Liên hợp quốc. Trong công thư, một lần nữa
Washington kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa án Trọng
tài Thường trực La Haye, và ngừng các hành động khiêu khích ở Biển Đông; đồng
thời yêu cầu cho lưu hành văn bản này tới tất cả các quốc gia thành viên như
tài liệu chính thức của Đại hội đồng Liên hợp quốc.
Các
chuyên gia pháp lý cho rằng động thái này đánh dấu việc Mỹ chính thức tham gia
vào cuộc chiến công hàm xung quan vấn đề Biển Đông và mục tiêu của Mỹ là nhằm
khẳng định quan điểm rõ ràng ủng hộ phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài
và khơi dậy cuộc chiến pháp lý xung quanh vấn đề Biển Đông nhân dịp 4 năm Tòa
Trọng tài ra phán quyết, đồng thời là bước chuẩn bị cơ sở pháp lý cho những
hành động tiếp theo của Mỹ trong việc bảo vệ trật tự dựa trên pháp lý ở Biển
Đông.
2.
Việc Mỹ thúc đẩy thượng tôn pháp luật ở Biển Đông tiếp tục được thể hiện trong
Tuyên bố Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 27/6, khẳng định Washington hoan
nghênh Tuyên bố của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 36 về Biển Đông, phản đối
âm mưu bá quyền của Trung Quốc. Trong đó, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh “Mỹ
hoan nghênh lập trường của các nhà lãnh đạo ASEAN rằng tranh chấp Biển Đông cần
phải được giải quyết trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS
1982. Trung Quốc không được phép xem Biển Đông thuộc đế chế biển của mình”.
Phát biểu của ông Pompeo thể hiện rõ quyết tâm của Mỹ thúc đẩy trật tự dựa trên
luật pháp ở Biển Đông.
Tiếp
đó, Mỹ tiếp tục thể hiện quan điểm pháp lý của mình trong những Tuyên bố của Bộ
Quốc phòng Mỹ hôm 02/7/2020 phản đối cuộc tập trận của Trung Quốc ở khu vực quần
đảo Hoàng Sa đầu tháng 7 vừa rồi.Tuyên bố nêu rõ “Bộ Quốc phòng Mỹ quan ngại về
quyết định của Trung Quốc tiến hành tập trận quân sự xung quanh quần đảo Hoàng
Sa tại Biển Đông từ ngày 01-05/7”; đồng thời nhấn mạnh “Khu vực tập trận dự kiến
bao gồm các vùng biển và lãnh thổ tranh chấp. Tiến hành tập trận quân sự trên
lãnh thổ tranh chấp tại Biển Đông là phản tác dụng đối với các nỗ lực xoa dịu
căng thẳng và duy trì bình ổn. Hành động của Trung Quốc sẽ làm bất ổn thêm tình
hình tại Biển Đông”. Nội dung này thể hiện sự chuyển biến về quan điểm pháp lý
của Mỹ đối với vấn đề Hoàng Sa.
Trước
hết, có thể thấy đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc lên tiếng bày tỏ quan ngại về
một cuộc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. Nếu như đối với cuộc tập trận lớn
của Trung Quốc năm 2016 ở Hoàng Sa, Washington không lên tiếng thì đến cuộc tập
trận của Trung Quốc vào tháng 7/2019 ở Biển Đông bao phủ một phần quần đảo
Hoàng Sa vàkhu vực nằm ở giữa bãi Macclesfield và quần đảo Trường Sa, khi Trung
Quốc tiến hành thử tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D thì phía Mỹ lên tiếng bày tỏ
lo ngại, nhưng chỉ tập trung vào việc thử tên lửa và được thể hiện bằng các
phát biểu ẩn danh qua tường thuật của truyền thông. Mãi về sau mới có một số
quan chức công khai lên tiếng về vấn đề này và không nhắc gì đến Hoàng Sa.
Như
vậy, việc lên tiếng về cuộc tập trận ở Hoàng Sa hôm 02/7 vừa qua có thể được
xem là sự thay đổi thái độ của Mỹ theo hướng rõ ràng hơn, mạnh mẽ hơn.
Thứ
hai, một điểm mới đáng chú ý là Mỹ tuyên bố Hoàng Sa là khu vực lãnh thổ tranh
chấp. Lâu nay, Mỹ thường nói “giữ trung lập” không ủng hộ bên nào trong các tranh
chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Một số nhà nghiên cứu cho rằng năm 1974, trong
lúc chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam đang ở vào thế suy yếu, Mỹ
đã làm ngơ để Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa bằng việc gây
ra cuộc chiến đấm máu cho các binh sĩ hải quân của Việt Nam Cộng hòa và từ đó đến
nay Mỹ không bày tỏ quan điểm pháp lý về vấn đề chủ quyền đối với Hoàng Sa.
Trong
2-3 năm trở lại đây, hải quân Mỹ nhiều lần tiến hành chiến dịch tự do hàng hải ở
khu vực quần đảo Hoàng Sa và nhiều lần Người Phát ngôn của Hạm đội 7 hải quân Mỹ
nhắc đến khu vực tranh chấp, nhưng không công khai đề cập đến tranh chấp chủ
quyền đối với Hoàng Sa. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến Bắc
Kinh luôn mồm khẳng định “Hoàng Sa là của Trung Quốc, không có tranh chấp”
Các
nhà quan sát cho rằng, trước những hành động leo thang hung hăng của Trung Quốc
ở Biển Đông, chính quyền Mỹ thấy rằng cần phải thể hiện rõ quan điểm pháp lý rõ
ràng đối với các vấn đề liên quan ở Biển Đông. Dường như đây là lần đầu tiên
quan điểm về tranh chấp chủ quyền đối với Hoàng Sa được thể hiện trong một
tuyên bố chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ. Các tuyên bố của Bộ Ngoại giao và Bộ
Quốc phòng Mỹ về vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa vào đầu
tháng 4/2020 cũng không nhắc trực tiếp đến tranh chấp lãnh thổ.
Trong
cuộc họp báo ngày 08/7/2020, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố: “Từ các dãy
núi của dãy Himalaya đến vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, đến quần đảo Senkaku,
và xa hơn nữa, Bắc Kinh có một mô hình kích động tranh chấp lãnh thổ. Thế giới
không nên cho phép việc bắt nạt này diễn ra và cũng không nên cho phép nó tiếp
diễn”. Phát biểu của ông Pompeo cho thấy Mỹ đang từng bước tạo khung pháp lý
cho việc ngăn chặn những hành động bất chấp luật pháp của Bắc Kinh ở khu vực.
3.
Trong những ngày qua, hải quân và không quân Mỹ có những hoạt động dồn dập ở Biển
Đông nhưng đều trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế, kể cả hoạt động tập trận
rầm rộ của 2 tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ đầu
tháng 7/2020. Trong tất cả các chiến dịch tự do hàng hải của hải quân Mỹ ở Biển
Đông hay các hoạt động của máy bay Mỹ trên bầu trời Biển Đông, Lầu Năm Góc luôn
khẳng định tàu chiến và máy bay Mỹ sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc
tế cho phép.
Tuyên
bố của hải quân Mỹ về cuộc tập trận của 2 tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald
Reagan viết: “Các nỗ lực này hỗ trợ các cam kết lâu dài của Mỹ nhằm ủng hộ quyền
của tất cả quốc gia được hoạt động trên không, trên biển và bất kỳ nơi đâu luật
quốc tế cho phép”. Rõ ràng các hoạt động trên thực địa của hải quân và không
quân Mỹ đều nhắm tới một mục tiêu bảo đảm cho luật pháp quốc tế được thực thi ở
Biển Đông.
Trước
đây, ở những trường hợp khác nhau Wahington đã nhiều lần lên án các hành vi bắt
nạt, phá quấy các hoạt động dầu khí lâu nay của Bắc Kinh. Gần đây, trong trả lời
trực tuyến Vietnamnet nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt - Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt
Nam Daniel Kritenbrink nhấn mạnh, điều quan trọng là luật pháp quốc tế phải được
tôn trọng và mọi quốc gia phải hành xử theo luật pháp quốc tế. Không nước nào
được dùng vũ lực để cưỡng ép, bắt nạt các quốc gia khác và để thúc đẩy lợi ích
riêng của họ. Mỹ phản đối việc một quốc gia nào đó tìm cách can thiệp vào hoạt
động khai thác dầu khí vốn có từ lâu của các nước trong khu vực.
Ngày
13/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra Tuyên bố về các yêu sách chủ quyền tại Biển
Đông, trong đó khẳng định, phán quyết của Tòa Trọng tài là cuối cùng và có giá
trị pháp lý ràng buộc đối với cả Philippines và Trung Quốc; các yêu sách của Bắc
Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở hầu khắp Biển Đông cũng như chiến
dịch bắt nạt của Trung Quốc để giành quyền kiểm soát là hoàn toàn phi pháp. Mỹ
bác bỏ toàn bộ các yêu sách của Trung Quốc đối với các vùng nước vượt quá lãnh
hải 12 hải lý tính từ các đảo Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền trong quần đảo
Trường Sa. Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, Mỹ sát cánh với các đồng minh
và đối tác Đông Nam Á, đồng hành cùng cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ quyền
tự do trên biển, tôn trọng chủ quyền và phản đối tất cả các nỗ lực nhằm áp đặt
nguyên tắc “chân lý thuộc về kẻ mạnh” ở Biển Đông hay ở các khu vực khác.
Tuyên
bố này đã thể hiện rõ quan điểm của Mỹ về Biển Đông, cho thấy rõ ràng hơn sự hậu
thuẫn của Mỹ đối với các hoạt động của các nước ven Biển Đông. Mỹ đang âm thầm
thúc đẩy tinh thần thượng tôn pháp luật trong cuộc chiến pháp lý ở Biển Đông.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét