Home » thoisu
Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020
Cách mạng Tháng Tám và ý nghĩa của độc lập, tự do
QĐND - Cách mạng Tháng Tám (CMT8) có giá
trị vĩ đại không chỉ đối với dân tộc Việt Nam mà còn đối với nhân loại. Thế
nhưng hiện nay, vẫn có thế lực từ bên ngoài với tâm địa đen tối, bằng những lập
luận thiếu tử tế hòng xuyên tạc và phủ định giá trị của CMT8.
Họ cho rằng không cần phải làm CMT8 vì với
xu thế chính trị sau Chiến tranh thế giới thứ hai, thực dân Pháp rất muốn và sẽ
tự trao trả độc lập cho Việt Nam. Hơn nữa, họ còn cho rằng dân tộc Việt Nam cũng
không cần độc lập mà cứ là một thuộc địa của Pháp thì sẽ phát triển hơn. Đáng
buồn và đáng giận là vẫn có những người Việt Nam thuộc thế hệ sau được hưởng
thành quả từ xương máu của thế hệ đi trước, nhưng vì thiếu hiểu biết, suy nghĩ
nông cạn đã bị ảnh hưởng từ những thông tin sai trái, để rồi có những lời lẽ vô
ơn khi nhắc tới CMT8.
Đầu tiên cần phải khẳng định, thắng lợi
của CMT8 năm 1945 đã mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử của dân tộc ta, đất
nước ta. Thắng lợi này đã chính thức chấm dứt ách đô hộ hơn 80 năm của thực dân
Pháp đối với nước ta, mở ra kỷ nguyên độc lập, lần đầu tiên tên nước Việt Nam
có trên bản đồ thế giới, với tư cách và vị thế của một quốc gia-dân tộc độc lập,
có chủ quyền. Về ý nghĩa vĩ đại của CMT8, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh rằng:
“Lịch sử dân tộc ta có nhiều thời kỳ rất vẻ vang. Nhưng trước ngày CMT8, dân tộc
ta đã phải trải qua gần một thế kỷ vô cùng tủi nhục. Trên địa đồ thế giới, tên
nước ta đã bị xóa nhòa dưới bốn chữ “Đông Dương thuộc Pháp”. Thực dân Pháp gọi
đồng bào ta là lũ Annamít dơ bẩn. Thiên hạ gọi chúng ta là vong quốc nô... CMT8
thành công. Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Kháng chiến chống thực dân
Pháp thắng lợi. Nhân dân ta tự làm chủ vận mạng của mình. Tên tuổi của nước ta
lại lừng lẫy khắp năm châu, bốn biển”(1). CMT8 cũng trở thành nguồn động viên
to lớn để nhiều dân tộc thuộc địa đứng lên giành độc lập.
Thực tế là Việt Nam giành chính quyền từ
tay phát xít Nhật chứ không phải từ thực dân Pháp. Bản Tuyên ngôn Độc lập do Chủ
tịch Hồ Chí Minh đọc nêu rõ rằng, thực dân Pháp “đã bán nước ta hai lần cho Nhật”.
Đó là "mùa thu năm 1940, phát xít Nhật đến xâm lăng Đông Dương... thì bọn
thực dân Pháp quỳ gối đầu hàng, mở cửa nước ta rước Nhật. Từ đó dân ta chịu hai
tầng xiềng xích: Pháp và Nhật". Rồi ngày 9-3-1945, phát xít Nhật đã đảo
chính, hất cẳng thực dân Pháp không chỉ ở Việt Nam mà toàn cõi Đông Dương. Bọn
thực dân Pháp hoặc là bỏ chạy, hoặc là đầu hàng. Sau đó, phát xít Nhật đã dựng
lên một chính phủ bù nhìn do Trần Trọng Kim đứng đầu. Chính phủ này chỉ tồn tại
trên giấy, không làm gì và cũng không thể làm gì. Mọi quyền hành đều trong tay
phát xít Nhật.
Như thế, câu chuyện thực dân Pháp trả độc
lập, tự do cho Việt Nam là điều hoàn toàn nực cười cả về pháp lý, đạo lý và thực
tế lịch sử. Vì người ta không thể “cho” hay “trả” cái mà người ta không có.
Và thực dân Pháp có muốn trả độc lập, tự
do dân tộc Việt Nam không? Thực dân Pháp không bao giờ muốn! Lịch sử đã cho thấy
rõ ràng! Khi thế cuộc của Chiến tranh thế giới thứ hai đã rõ ràng với chiến thắng
của phe Đồng minh, thực dân Pháp đã có mưu đồ quay trở lại xâm lược nước ta.
Ngay sau khi nước ta giành độc lập, thực dân Pháp theo chân quân Mỹ, Anh vào
Nam Bộ để giải giáp quân Nhật. Ngày 23-9-1945, quân Pháp bất ngờ tấn công để lật
đổ chính quyền cách mạng non trẻ tại Nam Bộ. Nam Bộ bị quân Pháp dìm trong bể
máu. Độc lập, tự do của nhân dân ta ở Nam Bộ chỉ không đầy một tháng lại bị thực
dân Pháp tước đi. Cả Nam Bộ đứng lên kháng chiến để đánh đuổi quân Pháp. Sau
khi tấn công chiếm Nam Bộ, Pháp tiếp tục đưa quân ra miền Bắc, liên tục khiêu
khích, đòi tước vũ khí của Quân đội ta. Nhiều lần Chính phủ ta đã tỏ thiện ý
thương lượng, đàm phán, với sự nhân nhượng vì mong muốn duy trì hòa bình, tránh
đổ máu cho dân tộc nhưng không thể được trước tâm địa đen tối của thực dân Pháp
quyết cướp nước ta một lần nữa. Quân Pháp quyết gây chiến tranh khi liên tiếp
gây ra các vụ thảm sát tại Hải Phòng và Hà Nội. Sau đó, ngày 18-12-1946, thực
dân Pháp gửi hai tối hậu thư liên tiếp, đòi tước vũ khí của Quân đội ta. Đến
ngày 19-12-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến.
Cả dân tộc đứng lên trường kỳ kháng chiến 9 năm để đánh đuổi thực dân Pháp, kết
thúc bằng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Hiệp định Geneva được ký kết. Thế
nhưng thực dân Pháp rút đi thì đế quốc Mỹ cũng ngay lập tức thế chân tại miền
Nam, với mưu đồ biến miền Nam nước ta thành thuộc địa kiểu mới và để từ đó tấn
công phá hoại miền Bắc. Lịch sử đã chứng minh rằng, các nước thực dân, đế quốc
luôn muốn đặt ách thống trị tại Việt Nam, không bao giờ muốn nước ta được độc lập,
nhân dân ta được tự do. Từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập,
dân tộc ta đã phải anh dũng, kiên cường chiến đấu suốt 30 năm nữa, đổ bao xương
máu mới có được độc lập, tự do, thống nhất trên cả nước.
Ấy thế mà ngày nay, vẫn có những kẻ muốn
lừa bịp giới trẻ, vẽ ra ảo tưởng thực dân, đế quốc tốt bụng, sẽ trao trả độc lập,
tự do cho dân tộc ta, đem lại sung sướng, hạnh phúc cho nhân dân ta và chúng ta
chẳng cần phải làm gì, chỉ trông chờ vào sự tốt bụng đó.
Nguy hiểm hơn, có những người mang dòng
máu Việt Nam lại gieo rắc luận điệu cho rằng, nước ta chẳng cần độc lập để làm
gì, mà cứ giữ là thuộc địa của Pháp có khi lại phát triển hơn, đời sống người
dân sung sướng hơn. Luận điệu ấy chắc chắn chỉ có trong đầu óc của những kẻ thiếu
tử tế và thiếu nhân cách. Suy nghĩ ấy là của những kẻ luôn muốn ăn bám và tư
duy lệ thuộc. Đó là những kẻ không xứng đáng đứng trước tổ tiên để nhận mình là
con cháu Việt Nam. Lịch sử oanh liệt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của
dân tộc cho thấy ý thức, khát vọng độc lập, tự chủ đã ăn sâu vào máu của mỗi
người Việt Nam. Người Việt Nam, dân tộc Việt Nam sẵn sàng chiến đấu, hy sinh chứ
quyết không chịu đặt dưới ách cai trị của dân tộc khác. Dân tộc Việt Nam cũng
không chịu để kẻ thù cướp đi bất cứ tấc đất nào của cha ông để lại.
Khi đọc những lời lẽ hùng hồn trong bản
Tuyên ngôn Độc lập ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh bất ngờ dừng lại và hỏi:
“Tôi nói, đồng bào nghe rõ không?”. Và cả triệu người đồng thanh đáp lại vang dội:
“Có!”. Trong giờ phút ấy, chắc hẳn từ vị Chủ tịch nước cho tới từng người dân đều
xúc động nghẹn ngào, nhiều giọt nước mắt đã rơi... Tại Sài Gòn (nay là TP Hồ
Chí Minh), do hạn chế về kỹ thuật, không thể tiếp sóng phát thanh trực tiếp lời
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Lễ tuyên ngôn độc lập từ Quảng trường Ba Đình, do
đó, ông Trần Văn Giàu, Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Khởi nghĩa Nam Bộ,
Chủ tịch Ủy ban Hành chính lâm thời Nam Bộ đã được đề nghị lên phát biểu. Trong
phát biểu của mình, ông Trần Văn Giàu cũng nêu rõ: “Việt Nam từ một xứ thuộc địa
đã trở thành một nước độc lập... Việt Nam đương tiến bước trên đường sống”. Ông
cũng đã chỉ rõ mưu toan của thực dân Pháp: “Kẻ địch toan tính một cuộc âm mưu
gác lại ách nô lệ trên cổ 25 triệu đồng bào”. Ông đã hỏi những người dự lễ: “Đồng
bào ở đây có ai thừa nhận một quan toàn quyền cai trị xứ ta không? Có ai chịu
bó tay để cho chế độ thực dân-ra mặt hay giấu mặt-trở lại không?”. Sau mỗi câu
hỏi của ông, cả triệu người đồng thanh đáp lại: “Không! Không! Không!” vang dội
cả góc trời. Thay mặt hàng triệu người dân Nam Bộ, ông Trần Văn Giàu nói lên
quyết tâm bảo vệ Tổ quốc: “Chúng ta thề cương quyết đứng bên cạnh Chánh phủ, chống
mọi sự xâm lăng, dầu chết cũng cam lòng”(2).
Chính vì ý thức, khát vọng độc lập, tự
do rất mãnh liệt như vậy nên dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, dân tộc ta
vẫn giữ được bản sắc của mình, không bị đồng hóa như rất nhiều dân tộc khác
trên thế giới này đã từng tồn tại và biến mất.
Cái ý nghĩ, mong muốn nhờ vào ngoại bang
để có được hạnh phúc, phồn vinh đã bị không chỉ lịch sử Việt Nam mà còn là lịch
sử nhân loại chứng minh sự sai lầm. Suy nghĩ sai lầm tai hại ấy không chỉ làm
cho nhiều thế hệ hào kiệt, nhiều nhà cách mạng tiền bối của Việt Nam phải sa
cơ, thất bại mà còn làm cho con đường cứu nước, giải phóng dân tộc của chúng ta
kéo dài. Phải đến khi nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc tìm được con đường cứu nước
chân chính, đến khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo cách mạng Việt
Nam thì sự nghiệp giải phóng dân tộc mới đi đúng hướng. Trong Thư kêu gọi Tổng
khởi nghĩa tháng 8-1945, lãnh tụ Hồ Chí Minh đã viết: “Hỡi đồng bào yêu quý! Giờ
quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem
sức ta mà tự giải phóng cho ta”.
“Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” chính
là thể hiện tinh thần, ý thức tự chủ, tự lực, tự cường của cuộc CMT8. Đó chính
là phương thức cứu nước đúng đắn mà thế hệ trước đã tìm ra, đã thực hiện thành
công và trao truyền lại cho thế hệ những người Việt Nam tiếp theo. Ngày nay,
bài học vô giá phải trả bằng máu đó phải được tiếp tục khắc cốt ghi tâm trong
những người con mang dòng máu Việt Nam. Dân tộc ta không thể phó mặc, không thể
trông chờ vào bất cứ dân tộc nào, quốc gia nào để bảo vệ chủ quyền đất nước, để
được độc lập, tự do. Dân tộc ta cũng không thể trông chờ vào bất cứ dân tộc, quốc
gia nào để được hạnh phúc, phồn vinh, phát triển. Chúng ta trước hết phải dựa
vào sức mình! Bằng tinh thần đoàn kết, bằng trí tuệ, ý chí, sức lực, lòng dũng
cảm của mình, chắc chắn chúng ta sẽ làm được điều đó! Dân tộc Việt Nam, đất nước
Việt Nam sẽ trường tồn!
Đã gần 75 năm kể từ ngày lời Tuyên ngôn
Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh vang vọng trên Quảng trường Ba Đình. Việt Nam
của chúng ta ngày nay đã rất khác xưa, đã là một đất nước độc lập, tự do, thống
nhất, hòa bình, hạnh phúc và đang ngày càng phát triển. Với vị thế quốc gia của
mình, Việt Nam có tiếng nói ngày càng có trọng lượng trên trường quốc tế, được
bạn bè quốc tế lắng nghe, tin tưởng và nể trọng. Tất cả thực tế đó đã chứng
minh những luận điệu xuyên tạc về CMT8 là hoàn toàn sai trái, không thể có chỗ
đứng trong lòng những người Việt Nam chân chính và nhân loại có lương tri.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét