Home » thoisu
Thứ Hai, 10 tháng 8, 2020
Nền kinh tế Việt Nam đang đi đúng hướng
QĐND - Hiện nay, các thế lực thù địch cố
tình xuyên tạc, bóp méo, cho rằng nền kinh tế thị trường (KTTT) tại Việt Nam là
một mô hình méo mó, “không giống ai”, đang thủ tiêu cạnh tranh khi Nhà nước vẫn
o bế cho doanh nghiệp nhà nước, ngăn cản sự phát triển của kinh tế tư nhân
(KTTN). Họ còn cho rằng khi xây dựng KTTT, Việt Nam thực chất đã chệch hướng,
đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Thực tế xây dựng đất nước trong gần 35 năm
đổi mới vừa qua và định hướng trong thời gian tới đã vạch trần những sự xuyên tạc,
những nhận thức sai lầm nói trên.
Đầu tiên cần phải giải thích cho một số
ý kiến gần đây nêu ra: “Nền KTTT định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam”
là nền KTTT như thế nào? Liệu có hay không việc chưa có định nghĩa, nợ định
nghĩa về KTTT định hướng XHCN?
Về vấn đề này, trong nhiều năm qua, Đảng
ta liên tục hoàn thiện nhận thức về KTTT định hướng XHCN. Mới nhất, tại Nghị
quyết số 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế KTTT định hướng XHCN của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XII đã nêu rõ: Nền KTTT định hướng XHCN mà nước ta xây dựng
là nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của KTTT, đồng thời bảo
đảm định hướng XHCN phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước; là nền
KTTT hiện đại và hội nhập quốc tế; có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN,
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhằm mục tiêu "dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh". Nền KTTT định hướng XHCN Việt Nam có quan hệ
sản xuất tiến bộ, phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất; có
nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước
(KTNN) giữ vai trò chủ đạo, KTTN là một động lực quan trọng của nền kinh tế.
Doanh nghiệp nhà nước giữ vị trí then chốt và là một lực lượng vật chất quan trọng
của KTNN. KTNN, kinh tế tập thể cùng với KTTN là nòng cốt để phát triển một nền
kinh tế độc lập, tự chủ. Các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp
tác, cạnh tranh cùng phát triển theo pháp luật.
Như vậy là định nghĩa đã khá rõ ràng,
khá cụ thể, chứ không có chuyện mù mờ trong định nghĩa hay còn nợ định nghĩa.
Tuy nhiên, KTTT định hướng XHCN là một mô hình mới, chưa có tiền lệ nên ngay
trong Nghị quyết số 11-NQ/TW, Đảng ta xác định cần phải “vừa làm vừa tổng kết,
rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện”.
Thực tế cho thấy, việc phát triển KTTT định
hướng XHCN tại Việt Nam đã mang lại hiệu quả cao. Qua gần 35 năm đổi mới, đất
nước ta đã phát triển nhanh chóng. Từ chỗ nghèo nàn, lạc hậu do hậu quả của thời
kỳ là thuộc địa, nông nghiệp lúa nước là chủ đạo, bị chiến tranh tàn phá mấy chục
năm và một phần do những sai lầm của cơ chế quản lý kinh tế tập trung, bao cấp,
hiện nay kinh tế nước ta đã vươn lên thành một trong những nền kinh tế năng động
hàng đầu khu vực, có độ mở lớn hàng đầu thế giới và cũng có tốc độ tăng trưởng
nhanh hàng đầu thế giới. Đáng chú ý là ngay cả khi kinh tế thế giới gặp khó
khăn, thậm chí suy thoái, thì kinh tế Việt Nam vẫn nằm trong tốp những nước
tăng trưởng tốt nhất. Trong hai năm 2018, 2019, mặc dù kinh tế thế giới bị ảnh
hưởng nặng nề do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc nhưng kinh tế Việt Nam vẫn
tăng trưởng hơn 7%. Cũng vì thế, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra nhận định: “Mây
đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam”. Hiện nay,
khi kinh tế toàn cầu chao đảo vì Covid-19, các nền kinh tế nhìn chung đều suy
thoái, tăng trưởng âm thì WB vẫn lạc quan dự báo kinh tế Việt Nam sẽ có tốc độ
tăng trưởng đứng thứ 5 trên thế giới trong năm 2020 (tăng trưởng khoảng 2,8%)
và có thể lên mức 6,8% trong năm 2021.
Nhờ những định hướng đúng đắn, sự chủ động,
linh hoạt trong điều hành mà cơ hội phát triển cho nền kinh tế Việt Nam trong
thời gian tới là rất lớn. Việt Nam đã tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, tham
gia 13 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có những FTA thế hệ mới rất
chất lượng với các khối kinh tế mạnh (các hiệp định CPTPP, EVFTA), nên thị trường
của nền kinh tế Việt Nam được mở ra rất rộng lớn. Cả Mỹ và Liên minh châu Âu
(EU) đều coi Việt Nam là đối tác thương mại rất quan trọng ở châu Á-Thái Bình
Dương. Các nhà đầu tư quốc tế đều thấy rằng Việt Nam là thị trường mới nổi hấp
dẫn hàng đầu, là cánh cửa để vào nhiều thị trường lớn. Do đó, đang có một xu hướng
dịch chuyển đầu tư quốc tế tới Việt Nam. Cũng vì sức đề kháng của nền kinh tế
đã tốt hơn trước nhiều nên nhìn chung việc tham gia các FTA của Việt Nam đều đạt
được hiệu quả tốt.
Ý kiến cho rằng nền KTTT của Việt Nam
không tôn trọng và không áp dụng các tính chất, quy luật khách quan của KTTT là
ý kiến hoàn toàn sai lầm. Bởi tại Nghị quyết số 11-NQ/TW, Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII đã khẳng định: “Hoàn thiện thể chế KTTT định hướng XHCN là
quá trình phát triển liên tục; kế thừa có chọn lọc thành tựu phát triển KTTT của
nhân loại và kinh nghiệm tổng kết từ thực tiễn đổi mới ở nước ta. Nhận thức đầy
đủ, tôn trọng và vận dụng đúng đắn các quy luật khách quan của KTTT, thông lệ
quốc tế, đồng thời bảo đảm định hướng XHCN phù hợp với điều kiện phát triển của
đất nước trong từng giai đoạn”.
Theo công bố của Chính phủ, vào tháng
2-2020, đã có 71 nước công nhận Việt Nam là một nền KTTT. Đây là minh chứng cho
thấy, nền KTTT định hướng XHCN mà Việt Nam đang xây dựng là theo thông lệ quốc
tế. Trong các quy luật KTTT mà Việt Nam tiếp thu có các quy luật về cạnh tranh,
về lợi nhuận. Để bảo đảm có một môi trường cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp
nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XII của Đảng,
Trung ương Đảng đã thông qua đồng thời 3 nghị quyết. Đó là, cùng với việc có
Nghị quyết số 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế KTTT định hướng XHCN, Trung ương Đảng
ra Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển KTTN trở thành một động lực quan trọng
của nền KTTT định hướng XHCN, Nghị quyết số 12-NQ/TW về tiếp tục cơ cấu lại, đổi
mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước. 3 nghị quyết này đã thể hiện rõ
quan điểm của Đảng về việc xây dựng một nền KTTT mang tính cạnh tranh cao, cạnh
tranh công bằng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Doanh nghiệp
tư nhân được khuyến khích phát triển, được sản xuất, kinh doanh ở tất cả lĩnh vực
mà pháp luật không cấm. Đồng thời, doanh nghiệp nhà nước được định hướng hoạt động
theo cơ chế thị trường, lấy hiệu quả kinh tế làm tiêu chí đánh giá chủ yếu, cạnh
tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác theo quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp nhà nước tập trung vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu; những
địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc
các thành phần kinh tế khác không đầu tư. Doanh nghiệp nhà nước được xác định
“là một lực lượng vật chất quan trọng của KTNN, góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội”.
Chúng ta có thể thấy hiện nay các doanh
nghiệp tư nhân phát triển rất nhanh, trở thành các tập đoàn kinh tế có nguồn lực
mạnh, như: Vingroup, Sun Group, Vietjet Air, THACO Trường Hải, Hòa Phát, FPT...
Nhà nước rất khuyến khích sự phát triển lành mạnh, đúng pháp luật của các doanh
nghiệp tư nhân. Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 30-12-2019, Tổng
Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rút ra các bài học để kinh tế Việt Nam
phát triển tốt trong thời gian qua, một trong số đó chính là: “Khuyến khích, tạo
điều kiện thuận lợi cho KTTN phát triển, thực sự trở thành một động lực quan trọng
của nền kinh tế, cùng với KTNN và kinh tế tập thể trở thành lực lượng nòng cốt
để nâng cao năng lực nội sinh, tính tự chủ của nền kinh tế và chủ động, tích cực
hội nhập quốc tế”.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 8-11-2019 đã nhấn mạnh rằng:
“Chúng ta không phân biệt KTTN, mà bình đẳng các thành phần kinh tế trong nền
KTTT định hướng XHCN. Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện tốt nghị
quyết của Đảng về phát triển KTTN trong thời gian tới”. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước
đã nhiều lần tổ chức các cuộc gặp đối với các doanh nghiệp tư nhân để lắng nghe
ý kiến, nguyện vọng, từ đó áp dụng ngay các chính sách phù hợp để thúc đẩy sự
phát triển của KTTN. Việc không phân biệt KTTN còn thể hiện ở chỗ lãnh đạo Đảng,
Nhà nước đã có chủ trương tặng thưởng huân chương đối với các lãnh đạo doanh
nghiệp tư nhân có nhiều đóng góp tích cực; ví dụ như doanh nhân Đỗ Quang Hiển,
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T đã được trao Huân chương Lao
động hạng Nhất.
Như vậy, trong nền KTTT định hướng XHCN ở
Việt Nam hiện nay hoàn toàn không có sự kỳ thị, ngăn trở KTTN, mà ngược lại Đảng,
Nhà nước ta còn đang khuyến khích KTTN phát triển, khuyến khích người dân làm
giàu chính đáng, ích nước, lợi nhà. Theo công bố của Tạp chí Forbes ngày
7-4-2020, Việt Nam có 4 tỷ phú lọt vào danh sách các tỷ phú của thế giới, đó
là: Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, với tài sản 5,6 tỷ USD, đứng thứ
286 trên bảng xếp hạng; bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, cổ
đông sáng lập Sovico Holdings, với tài sản 2,1 tỷ USD; ông Trần Bá Dương, Chủ tịch
THACO Trường Hải, với tài sản 1,5 tỷ USD và ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch
Techcombank, với tài sản 1 tỷ USD. Ngoài những người được vào danh sách tỷ phú
của thế giới, các doanh nhân Việt Nam thành đạt, giàu có ngày càng nhiều, đời sống
xã hội đi lên. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ
sung năm 2011) nêu rõ 8 đặc trưng, trong đó đặc trưng số 1 của xã hội XHCN là
“dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Như thế, làm sao để “dân
giàu” là một trong những mục tiêu hàng đầu của đất nước ta, của việc xây dựng nền
KTTT định hướng XHCN.
Tuy nhiên, việc phát triển nền KTTT tại
Việt Nam phải mang định hướng XHCN để xây dựng CNXH, chứ đây không phải là một
nền KTTT theo kiểu tư bản, để xây dựng chế độ tư bản chủ nghĩa. Trong nền KTTT
mà chúng ta đang xây dựng, thì “định hướng xã hội chủ nghĩa” của nền kinh tế được
nhất quán xác lập và tăng cường thông qua sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của
Nhà nước, lấy con người làm trung tâm, vì mọi người và do con người; phát huy đầy
đủ vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay
trong từng bước và từng chính sách phát triển. Gắn kết hài hòa giữa tăng trưởng
kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, phát triển văn hóa, bảo vệ
môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của
Nhà nước, nền kinh tế của Việt Nam đã khắc phục được rất nhiều hạn chế của KTTT
tự do. Kết quả phòng, chống dịch Covid-19 đã cho thấy rõ hiệu quả định hướng,
điều hành của Nhà nước ta trong nền kinh tế-xã hội so với nhiều quốc gia khác.
Nền KTTT định hướng XHCN của Việt Nam là
một nền kinh tế thượng tôn pháp luật. Những doanh nhân làm ăn đúng pháp luật,
có nhiều người rất thành đạt như đã nêu ở trên. Nhưng những doanh nhân vi phạm
pháp luật như Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT AVG), Trầm Bê (cựu Phó chủ tịch
HĐQT Sacombank)... những "đại ca" xã hội đen núp bóng doanh nhân như
Đường "Nhuệ" ở Thái Bình đều bị xử lý nghiêm. Định hướng XHCN sẽ phải
luôn bài trừ những biểu hiện sai phạm pháp luật và xã hội đen trong nền KTTT.
Hiện nay, nước ta không chỉ quan tâm đến
tốc độ tăng trưởng kinh tế mà còn rất coi trọng chất lượng tăng trưởng, tăng
trưởng theo chiều sâu, tăng trưởng bền vững. Động lực tăng trưởng kinh tế dần
chuyển từ việc khai thác tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản thô sang các lĩnh vực
kinh tế chất xám. Việt Nam đang đẩy mạnh theo hướng chọn lọc kỹ càng, chỉ đồng
ý với những nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, quan
tâm tới người lao động, còn doanh nghiệp có công nghệ lạc hậu, có nguy cơ gây ô
nhiễm môi trường sẽ dần bị thải loại. Đó chính là tính chất của một nền KTTT định
hướng XHCN, hướng tới tính bền vững, chứ không vì lợi nhuận trước mắt.
Hoàn thiện thể chế KTTT định hướng XHCN
là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị.
Chúng ta đang xây dựng một nền KTTT tiếp thu tinh hoa của nhân loại, nhưng mang
đậm bản sắc chính trị, văn hóa của Việt Nam, phù hợp với Việt Nam. Do vậy,
không lạ lẫm khi nền KTTT mà chúng ta đang xây dựng không hoàn toàn giống nền
KTTT của bất kỳ nước nào. Nền kinh tế của chúng ta vẫn còn những mặt hạn chế cần
sớm khắc phục. Tuy nhiên, với những thành tựu đã đạt được và những triển vọng
đang mở ra, có thể khẳng định việc Việt Nam xây dựng nền KTTT định hướng XHCN
là hoàn toàn đúng đắn trên con đường đi lên CNXH.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét