Home » hoptacdoingoai
Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020
Tăng sức mạnh nội khối, nâng cao vai trò của Cộng đồng Kinh tế ASEAN
Năm 2020 là năm hết sức đặc biệt khi phải
đối phó với dịch COVID-19, những tác động, biện pháp phòng chống dịch bệnh ảnh
hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế nên phải có nhiều ưu tiên mới, bổ sung
vào trong chương trình hoạt động năm Chủ tịch ASEAN 2020. Đầu tiên là sự đứt
gãy của các chuỗi cung ứng mà các nước trong ASEAN phần lớn bị tác động nặng nề
bởi ASEAN đều những nước hướng về xuất khẩu có vai trò quan trọng trong các chuỗi
cung ứng của khu vực và quốc tế và phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên nhiên
liệu cũng như các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đầu vào để phục vụ cho các sản phẩm
xuất khẩu sang các thị trường lớn. Cùng đó là sự hạn chế của các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh đã tác động đến sự luân chuyển của các dòng sản phẩm,
hàng hóa mà nhiều dòng sản phẩm này rất thiết yếu cho đời sống cũng như phục vụ
phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, việc luân chuyển của luồng di chuyển thể nhân
và của các nguồn nhân lực; các thị trường xuất khẩu lớn đều bị tác động rất mạnh
mẽ do phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, các nước ASEAN phải có giải pháp
để tăng cường hơn khả năng chống chịu của nền kinh tế cũng như khả năng ứng phó
với tình hình mới.
Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt
Nam đã rất chủ động và tích cực phối hợp với các nước thành viên và Ban Thư ký
ASEAN để xây dựng hàng loạt nội dung mới, bổ sung cho các Hội nghị cấp cao, các
cơ chế hợp tác giữa nước ASEAN với 3 nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc
(ASEAN+3) và các đối tác khác để đảm bảo được mục tiêu và yêu cầu trong việc đối
phó với dịch bệnh cũng như tạo thuận lợi cho việc phát triển nền kinh tế ASEAN.
Mục tiêu trong năm 2020 là kết hợp giữa những mục tiêu dài hạn, bao gồm chiến
lược Cộng đồng Kinh tế ASEAN hướng tới năm 2025 với 13 sáng kiến quan trọng mà
Việt Nam xây dựng đã được thông qua trong khuôn khổ hợp tác của ASEAN. Đặc biệt,
cần đạt được những mục tiêu ngắn hạn để giúp giải quyết những khó khăn trước mắt
của nền kinh tế ASEAN, tác động đến các doanh nghiệp mà phần lớn là doanh nghiệp
nhỏ và vừa. Tất cả những nội dung này đã được thể hiện rất đầy đủ trong khuôn
khổ Hội nghị cấp cao của các nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra vào tháng 4/2020 hay
các Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế của ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN+3, Hội
nghị của Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Hàn Quốc.
Hơn nữa, việc đưa ra tuyên bố các chương
trình hành động, quan trọng là các tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN trong việc
ứng phó với dịch bệnh COVID-19 và Tuyên bố của các Bộ trưởng kinh tế ASEAN nhằm
tăng cường ứng phó với dịch bệnh. Cụ thể như Kế hoạch hành động Hà Nội, Tuyên bố
chung của Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN, Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Hàn Quốc
về tăng cường kết nối và duy trì, khôi phục các chuỗi cung ứng. Gần đây nhất, Hội
nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã cơ bản thông qua chương trình dài hạn trong các
hoạt động khôi phục kinh tế ASEAN với những giải pháp để thực hiện những mục
tiêu đã được đề cập tới.
Với những sáng kiến này, Việt Nam đã chủ
động nghiên cứu, đề xuất và đưa ra trong nội dung của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế
ASEAN để ứng phó với dịch COVID-19. Ngoài ra, trong Tuyên bố chung của giữa Bộ
trưởng Kinh tế ASEAN với Bộ trưởng Kinh tế Hàn Quốc tăng cường tính kết nối chuỗi
cung ứng mà các nước ASEAN và Hàn Quốc cùng tham gia; phục vụ cho Hội nghị cấp
cao của các nhà lãnh đạo của ASEAN trong Tuyên bố chung về phòng, chống dịch và
ứng phó với COVID-19. Tất cả những nội hàm lớn trong khuôn khổ đó đều do Việt
Nam chủ động nghiên cứu và phối hợp với các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN để
thống nhất đề xuất; trong đó, các nước đều thống nhất cao những sáng kiến, nội
dung mà Việt Nam đưa ra. Bên cạnh đó, việc tiếp tục tăng cường hơn nữa chuyển đổi
số và dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin chính phủ điện tử được coi
như là nền tảng quan trọng của Chương trình hành động Hà Nội cũng nhận được sự
hưởng ứng và ủng hộ rất cao của các cơ quan chức năng các nước khi triển khai
thực hiện.
Đáng lưu ý, trong số 13 sáng kiến, ưu
tiên về hợp tác kinh tế mà Việt Nam đưa ra trong năm 2020, 2 sáng kiến “Xây dựng
Chỉ số Hội nhập số ASEAN” và “Kết nối các trung tâm đổi mới sáng tạo ASEAN” đã
được hoàn thành tại thời điểm diễn ra Hội nghị AEM lần thứ 52. Các sáng kiến,
ưu tiên khác vẫn đang tiếp tục được đã thảo luận và tích cực triển khai theo mục
tiêu đề ra trong năm 2020. Việt Nam cũng tích cực cùng với các nước ASEAN khác
và các nước đối tác thúc đẩy việc xử lý nốt những vấn đề còn tồn đọng trong đàm
phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - một trong những ưu
tiên hợp tác kinh tế của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.
Việc hoàn thành các sáng kiến, ưu tiên
kinh tế sẽ góp phần quan trọng củng cố, tăng cường sức mạnh nội khối, nâng cao
vai trò của Cộng đồng Kinh tế ASEAN; đồng thời, giúp ASEAN chủ động ứng phó với
các thách thức phi truyền thống trong tương lai.
Việt Nam cũng đã đưa ra được những khuyến
nghị quan trọng trong thành lập nhóm đặc trách cấp cao của ASEAN để nghiên cứu,
phối hợp xây dựng các biện pháp đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh,
ứng phó có hiệu quả với dịch COVID-19.
Có thể nói, những kiến nghị của nhóm đặc
trách cấp cao, với 5 lĩnh vực lớn đã tạo nền tảng rất quan trọng để xây dựng
chương trình hành động phục hồi và tiếp tục phát triển kinh tế ASEAN sau dịch
COVID-19. Vì vậy, sự chủ động, linh hoạt và năng động của Việt Nam trong việc đảm
bảo vai trò của Chủ tịch ASEAN là rất tích cực.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét