Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia là chủ trương nhất quán của Việt Nam
(VOV)
- Trước thềm Đại hội lần thứ XIII của Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt
Nam, các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội, phản động, như thường lệ, lại
tung lên những thông tin xuyên tạc vấn đề chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Đây
là những luận điệu chống phá Đảng, chống phá Nhà nước, gây xáo trộn cuộc sống ổn
định, hòa bình hiện nay của nhân dân Việt Nam, cần thiết phải nhận rõ và loại
trừ.
Các trang mạng xã hội hay các diễn đàn
quy tập nhiều phần tử bất mãn đang rêu rao rằng: “Đảng, Nhà nước Việt Nam coi
trọng việc tổ chức đại hội Đảng hơn vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo”. Hoặc có
các thông tin xuyên tạc quan điểm, đường lối, chủ trương đấu tranh giữ vững chủ
quyền lãnh thổ của Tổ quốc thông qua những “thuyết âm mưu” nhuốm màu kích động.
Mưu đồ cốt lõi của những luận điệu này là khiến lòng dân mất yên, dần mất niềm
tin vào lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nguy hiểm hơn là nhiều đối tượng lợi dụng vấn
đề chủ quyền lãnh thổ, trong đó có chủ quyền biển, đảo để kích động, kêu gọi
người dân “xuống đường” thể hiện lòng yêu nước, từ đó gây mất an ninh, trật tự
xã hội và kiếm cớ để tiếp tục chống phá.
Trước hết phải thấy rằng, quan điểm nhất
quán, xuyên suốt của Đảng cộng sản Việt Nam là kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc
lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và
chủ quyền biển, đảo, vùng trời của Tổ quốc; đồng thời giữ vững môi trường hòa
bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước.Theo đó, ngày 23/6/1994, Quốc hội
Việt Nam đã ra Nghị quyết về việc phê chuẩn Công ước Luật Biển 1982, trong đó
khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với nội thủy, lãnh hải, quyền chủ quyền
và quyền tài phán đối với vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa của Việt Nam trên cơ sở các quy định của Công ước và các nguyên tắc của
luật pháp quốc tế, yêu cầu các nước tôn trọng các quyền nói trên của Việt Nam.
Nghị quyết cũng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa
và Trường Sa và chủ trương giải quyết các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ cũng
như các bất đồng khác liên quan đến vấn đề Biển Đông thông qua thương lượng hòa
bình, trên tinh thần bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng pháp
luật quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển 1982.
Phù hợp với các quy định của Công ước Luật
Biển 1982, Việt Nam đã ban hành Luật Biển Việt Nam năm 2012 nhằm thống nhất quản
lý việc hoạch định, sử dụng, thăm dò, khai thác tài nguyên biển và quản lý các
vùng biển, thềm lục địa, hải đảo của Việt Nam,cũng như việc giải quyết tranh chấp
trên biển giữa Việt Nam và các nước láng giềng. Cùng với việc ban hành Luật Biển,
Quốc hội Việt Nam cũng đã thông qua Luật Biên giới quốc gia (2003), Luật Hàng hải
2015, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (2015)…
Vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt
Nam là hết sức thiêng liêng, nhưng cũng hết sức khó khăn, phức tạp và lâu dài.
Trước sau như một, Việt Nam kiên quyết và kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa
bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, cả ở thực địa và trên mặt trận ngoại giao,
qua nhiều kênh và ở nhiều cấp khác nhau để giữ vững chủ quyền, quyền chủ quyền
và quyền tài phán của mình đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa theo luật pháp quốc tế. Điều này đã được nêu rõ trong Nghị quyết Đại hội
XII của Đảng và được chứng minh trong cách thức Việt Nam đang giải quyết những
tồn tại của vấn đề Biển Đông, với tinh thần thượng tôn pháp luật quốc tế. Đó
là, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước
Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982); kiềm chế, không sử dụng vũ lực
hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của
các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông
(COC).
Quan điểm nhất quán của Việt Nam về chủ
quyền lãnh thổ đã nhiều lần được lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và quân đội
Việt Nam khẳng định. Mới nhất, trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội)
vào giữa tháng 10-2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ nguy
cơ tiềm ẩn sự phức tạp về an ninh, trật tự, nhất là về vấn đề lãnh thổ, biên giới,
biển đảo đồng thời kêu gọi nhân dân cảnh giác với những quan điểm cực đoan về vấn
đề Biển Đông. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định giữ vững
môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, đồng thời kiên quyết, kiên
trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ,
không bao giờ nhân nhượng trước những vấn đề thuộc về chủ quyền, độc lập, thống
nhất và toàn vẹn lãnh thổ.
Trong khi đó, tại lễ công bố Sách trắng
Quốc phòng Việt Nam 2019, cùng với việc nhấn mạnh chính sách quốc phòng mang
tính chất hòa bình và tự vệ của Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng
Bộ Quốc phòng cũng nêu rõ: “Chúng ta chỉ sử dụng sức mạnh quốc phòng trong tình
huống tự vệ khi đất nước bị xâm hại, trước hết là độc lập, chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia-dân tộc, sự ổn định của chế độ”. Sách trắng
Quốc phòng Việt Nam cũng khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam là
"không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế",
"không tham gia liên minh quân sự".
Những bài học đắt giá từ các cuộc chiến
tranh trong quá khứ đã khiến nhiều nước, trong đó có cả những quốc gia có tiềm
lực quân sự mạnh, đang đi theo hướng lấy đối thoại, luật pháp quốc tế làm “kim
chỉ nam” cho mọi hành động liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ, thay vì cổ
xúy cho xung đột và đối đầu. Điều này cho thấy quan điểm, chủ trương, đường lối,
đối sách của Việt Nam trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia và giải quyết
các vấn đề liên quan theo phương cách hòa bình, đối thoại từ trước đến nay là
hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế chung của thế giới.

- 白龙尾岛的自然条件与发展历史
- Điều kiện tự nhiên và lịch sử phát triển của đảo Bạch Long Vĩ
- 侵犯越南黄沙长沙主权的行为均为无效
- Mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô giá trị
- 越南努力促进海洋经济跨产业集群快速和可持续发展
- Phát triển nhanh và bền vững các cụm liên kết ngành kinh tế biển
- 越南为联合国国际法委员会作出积极贡献
- Việt Nam đóng góp tích cực tại Uỷ ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc
- 为共同的未来保护海洋
- Bảo vệ đại dương vì tương lai chung
- 越南承诺促进蓝海可持续发展
- Việt Nam khẳng định cam kết phát triển đại dương xanh, bền vững
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét