Để Đảng mãi trường tồn cùng dân tộc (phần 2)
II. Những thách thức đối với sứ mệnh
lãnh đạo của Đảng
Những thành tựu to lớn của cách mạng Việt
Nam 90 năm qua đã khẳng định vai trò, bản lĩnh, trí tuệ của Đảng trong thực hiện
sứ mệnh lịch sử mà dân tộc và nhân dân giao phó. Tiếp nối sự nghiệp vẻ vang đó,
hiện nay, Đảng tập trung lãnh đạo nhân dân ta đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn
diện đất nước, hội nhập quốc tế, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân
chủ, công bằng, văn minh”. Đó là sứ mệnh lịch sử cao cả của Đảng, sự nghiệp vĩ
đại của toàn dân, toàn quân trong thời kỳ mới. Trong bối cảnh tình hình thế giới,
khu vực diễn biến phức tạp, thay đổi nhanh chóng, khó lường, hội nhập quốc tế
sâu rộng, tác động nhiều chiều cả tích cực và tiêu cực đối với nước ta càng đòi
hỏi Đảng ta phải hết sức tỉnh táo, khôn khéo, giải quyết tốt các mối quan hệ lớn,
các vấn đề có liên quan trong quá trình hội nhập, hợp tác, phát triển gắn với bảo
vệ lợi ích quốc gia, dân tộc. Đặc biệt, cần nhận thức đúng những khó khăn,
thách thức và những thời cơ, thuận lợi để có giải pháp vượt qua khó khăn, tận dụng
cơ hội, chuyển hóa thách thức thành cơ hội cho phát triển. Ở đây xin đề cập một
số thách thức đang hiện hữu, mà nếu chúng ta mất cảnh giác và thiếu biện pháp
triệt tiêu thì rất dễ trở thành mối hiểm họa đối với đất nước; nguy cơ đe dọa sự
tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Từ thực tiễn chúng ta thấy, hiện đang tồn
tại không ít những thách thức gay gắt tác động xấu, cản trở sự nghiệp cách mạng
của nhân dân ta. Trong đó, có thách thức từ bên ngoài, có thách thức từ nội tại
hoặc kết hợp cả yếu tố trong và ngoài, có thách thức từ vấn đề an ninh truyền
thống, an ninh phi truyền thống, lại có thách thức từ sự mâu thuẫn giữa phát
triển và bảo vệ, thách thức trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế - xã
hội, cũng như trong quá trình hội nhập quốc tế, v.v. Đáng chú ý, những thách thức
này tồn tại đồng thời, có thách thức biểu hiện rõ, có thách thức tiềm ẩn không
dễ nhận biết, liên quan trực tiếp với nhau và dẫn tới hệ lụy nguy hiểm, khó lường.
Trước hết, đó là thách thức từ vấn đề “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hệ thống chính trị. Đây là điều đặc biệt nguy
hiểm mà chúng ta phải hết sức cảnh giác, phòng, chống hiệu quả. Có nhiều nguyên
nhân dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhưng nguyên nhân sâu xa và căn bản
nhất là do sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận
không nhỏ cán bộ, đảng viên. Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về Xây dựng đội
ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín,
ngang tầm nhiệm vụ, cùng với đánh giá đa số cán bộ có lập trường tư tưởng, bản
lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ
chức kỷ luật, luôn tu dưỡng, rèn luyện, trình độ, năng lực được nâng lên, phấn
đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cán bộ cấp chiến lược có bản lĩnh chính trị,
kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội; cũng đã thẳng thắn chỉ rõ: còn một bộ phận không
nhỏ cán bộ có bản lĩnh chính trị chưa thật sự vững vàng, có biểu hiện suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Nguy hiểm hơn, gần đây có một số cán
bộ, đảng viên biểu hiện rõ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đòi “đa nguyên”,
“đa đảng”, từ bỏ chủ nghĩa xã hội. Một số cán bộ có biểu hiện sa sút về đạo đức,
lối sống, thiếu gương mẫu, thiếu tinh thần trách nhiệm, nói không đi đôi với
làm, xa rời nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; sa vào chủ
nghĩa cá nhân, ích kỷ, thực dụng, chỉ biết và luôn đặt lợi ích riêng của cá
nhân, gia đình lên trên, lên trước lợi ích chung của dân tộc; đặc quyền, đặc lợi,
quan liêu, xa dân, v.v. Để nhận diện và có biện pháp phòng, chống, Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tình trạng nêu trên, nếu
không được ngăn chặn kịp thời, hiệu quả sẽ làm suy thoái trầm trọng tư tưởng
chính trị, phai nhạt niềm tin, lý tưởng, mất sức chiến đấu của đảng viên, tổ chức
đảng. Đặc biệt nguy hiểm là, các thế lực thù địch ra sức tận dụng vấn đề này để
thực hiện âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ xã hội chủ
nghĩa ở nước ta. Vì thế, lường trước nguy cơ, chủ động phát hiện, ngăn chặn từ
sớm, từ xa mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống
trong cán bộ, đảng viên là tiền đề để phòng, chống hiệu quả “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ, tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.
Kinh nghiệm thực tiễn chỉ ra rằng, không thế lực thù địch nào, dù mạnh và hiểm
độc đến đâu có thể đánh bại được chúng ta, ngoại trừ chính chúng ta tự làm yếu
và tan rã.
Đó còn là thách thức từ nạn quan liêu,
tham nhũng, lãng phí của cán bộ, đảng viên gây nhức nhối trong xã hội. Đây
không chỉ là thách thức mà còn là nguy cơ lớn khi Đảng ta là đảng duy nhất cầm
quyền. Tham nhũng là vấn nạn quốc gia, là “giặc nội xâm” nguy hiểm không kém giặc
ngoại xâm như lời Bác Hồ từng chỉ dạy. Vẫn biết tham nhũng là một hiện tượng xã
hội mà sự tồn tại của nó luôn gắn liền với nhà nước và rất dễ nảy sinh từ cán bộ
“có chức, có quyền”. Tham nhũng xuất hiện với nhiều hình thức, “muôn hình vạn
trạng”, từ tiền bạc, tài sản, đất đai, đến tham nhũng chính sách, tham nhũng
trong công tác cán bộ, có thể diễn ra ở mọi cấp, mọi lĩnh vực, với nhiều cấp độ,
từ tham nhũng lớn đến tham nhũng vặt, v.v. Vì thế, triệt tiêu tham nhũng là việc
làm không dễ, nhưng phòng, chống, ngăn chặn, hạn chế tham nhũng cả về mức độ, số
lượng vụ việc và tính chất nguy hại của nó thì lại là điều hoàn toàn có thể.
Tham nhũng gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng, xói mòn bản chất của Đảng, Nhà
nước, làm tha hóa, biến chất đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảm sút niềm tin của
Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tạo cớ cho các thế lực thù địch chống phá,
phương hại lớn tới sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đó là thách thức ngay trong công tác xây
dựng Đảng. Cần khẳng định rằng, Đảng ta đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng
và xác định rõ vị trí then chốt trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, quyết định
sự tồn tại, phát triển của Đảng. Vì thế, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác
định: công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ số một trong sáu nhiệm vụ
trọng tâm của nhiệm kỳ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trên thực tế,
Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị chuyên đề về công tác xây dựng đảng,
nhằm đảm bảo cho tổ chức đảng các cấp luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ
chức và đạo đức, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Vậy “nút thắt” của vấn đề,
hay nói cách khác là thách thức trong công tác xây dựng đảng nằm ở đâu? Câu trả
lời là ở việc tổ chức thực hiện chưa đạt yêu cầu, còn nhiều sai phạm. Chúng ta
biết, sức mạnh của Đảng là sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động trên
cơ sở những nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng. Thế nhưng, ở không ít nơi,
nguyên tắc tập trung dân chủ chưa được thực hiện nghiêm túc, thậm chí bị vi phạm
nghiêm trọng dẫn đến mất đoàn kết nội bộ. Nguy hại hơn, có nơi nhân danh nguyên
tắc này để đối phó với cấp trên, cô lập và vô hiệu hóa cấp dưới, biến tổ chức đảng
nơi họ phụ trách thành “bầu trời riêng”,... để thực hiện mưu đồ cá nhân, “phe
nhóm”, “phường hội”, v.v. Việc thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình còn
nhiều hạn chế, mang tính hình thức và là khâu yếu trong sinh hoạt đảng, chưa trở
thành việc làm thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên. Cùng với đó,
công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên tiến hành chưa thường
xuyên, thiếu chủ động, còn nặng về kiểm tra, xử lý vi phạm, thiếu giải pháp
phòng ngừa cũng là nguyên nhân, thách thức trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng
ta luôn quan tâm đến lợi ích của nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân, dân tộc và
đất nước lên trên hết. Chính vì điều đó, nhân dân một lòng theo Đảng để làm
cách mạng, giành độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc. Đó là nguồn gốc tạo nên sức
mạnh nội sinh của Đảng và là bản chất của Đảng ta. Trong suốt chặng đường 90
năm thực hiện sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng luôn “một lòng
một dạ tận tụy phụng sự Tổ quốc và Nhân dân”, ngoài ra, Đảng ta không có lợi
ích nào khác. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng được hiện thực hóa trong thực
tiễn là nhờ có sự đồng thuận, ủng hộ, thực hiện từ nhân dân. Nhưng do những
nguyên nhân khác nhau, niềm tin đó ở một bộ phận nhân dân ít nhiều bị phai nhạt.
Đó cũng là sự day dứt, trăn trở, nỗi đau không gì bù đắp được của Đảng và mỗi đảng
viên. Vì thế, việc xây dựng “thế trận lòng dân”, nhằm bồi đắp, củng cố, tăng cường
niềm tin của nhân dân với Đảng là nhiệm vụ cấp bách, đồng thời ở khía cạnh nào
đó cũng là một khó khăn, thách thức trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.
Một trong những thách thức gay gắt không
thể không đề cập, đó là sự chống phá quyết liệt bằng chiến lược “Diễn biến hòa
bình” của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta. Thực hiện đường lối đổi
mới của Đảng, hiện nay, đất nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng trên mọi
lĩnh vực, nhất là về kinh tế. Quá trình hội nhập đó, chúng ta vừa hợp tác, vừa
đấu tranh, trong điều kiện đối tác và đối tượng đan xen, chuyển hóa không dễ nhận
biết. Lợi dụng tình hình đó, các thế lực thù địch với bản chất hiếu chiến, phản
động vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng nước ta trên mọi
lĩnh vực, bằng mọi hình thức và thủ đoạn thâm độc hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Đặc biệt,
chúng ra sức lợi dụng và thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ
ta; do đó, nêu cao cảnh giác, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành
động chống phá của các thế lực thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của
toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.
Trên đây là những thách thức tác động trực
tiếp đối với sự trường tồn của Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta
trong tình hình mới mà chúng ta không thể xem thường. Bởi, nếu không nhận thức
rõ, có biện pháp, phương án xử lý phù hợp, hiệu quả thì những thách thức đó sẽ
rất dễ trở thành mối hiểm họa đe dọa sự tồn tại, phát triển của Đảng, chế độ và
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tất nhiên, đó chưa phải là tất cả, chúng ta
còn phải dè chừng và chủ động phòng ngừa các mối hiểm họa từ các vấn đề an ninh
truyền thống và an ninh phi truyền thống, các yếu tố có thể gây đột biến đến từ
bên ngoài và bên trong, mà đại dịch Covid-19 là một minh chứng điển hình.

- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét