Ưu tiên nguồn lực để tăng tốc phát triển kinh tế 2021
(VOV5) - Chính phủ Việt Nam vừa
họp phiên thường kỳ cuối cùng của năm 2020, trong đó đề cập nhiệm vụ trọng tâm
để phát triển kinh tế xã hội là “tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa
phòng chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa tận dụng tốt các
cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình
thường mới” nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng từ 6% đến 7% trong năm 2021.
Năm 2021 là
năm có ý nghĩa quan trọng, tạo xuất phát điểm, nền tảng tốt cho giai đoạn
2021-2025. Vì vậy, Việt Nam cần ưu tiên dành nguồn lực để tăng tốc phát triển,
hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ kế hoạch của năm quan trọng này. Đẩy mạnh đầu
tư công vẫn tiếp tục được khuyến nghị là ưu tiên số một trong các giải pháp cấp
bách giúp phục hồi kinh tế khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.
Đánh giá cao
các biện pháp cấp bách trong điều hành của Chính phủ trong năm 2020, chuyên gia
kinh tế Võ Trí Thành cho rằng Chính phủ cần tiếp tục nhưng ở cấp độ cao hơn,
trong đó, cần đặc biệt lưu ý tới các tác động từ bên ngoài như những cú sốc về
rủi ro tài chính, thiên tai, dịch bệnh..: “Thứ nhất hiện nay tinh thần phải làm
là tinh thần thời chiến, ứng phó phải nhanh, phải quyết liệt, đồng bộ với sự
vào cuộc của tất cả, những cái mà chúng ta đã làm tốt trong phòng chống dịch;
Trong thực thi các chính sách kinh tế hỗ trợ chưa tốt chính vì vậy mà rất nhiều
vấn đề của các gói hỗ trợ chúng ta vẫn có thể tiếp tục làm mạnh… Bên cạnh đó
chúng ta cũng cần phải nghĩ đến những chính sách mới tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp,
người dân, người lao động vượt qua khó khăn. Các gói hỗ trợ mới này phải đủ
dài, đủ về quy mô và gắn với cải cách cơ cấu và gắn với xu thế phát triển trên
thế giới, ví dụ vấn đề chuyển đổi số, cách thức sống, cách thức tiêu dùng,thích
ứng với biến đổi khí hậu.”
Tiến sỹ Nguyễn
Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, nhấn
mạnh “tư duy điều hành và khung khổ điều hành cần phải có những đột phá”. Theo
đó, cần đặt mục tiêu phục hồi kinh tế với các giải pháp kích thích kinh tế mạnh
mẽ, cụ thể và thực chất hơn để phục hồi tăng trưởng.
Tiến sỹ Nguyễn
Đình Cung nêu quan điểm: “Kích thích kinh tế thì rõ ràng là chính sách tiền tệ
phải khác, đặc biệt là chính sách tài khóa phải rất khác, thâm hụt ngân sách phải
lớn hơn, nợ công thay đổi.. và kèm với đó thì phải tập trung kích thích kinh tế
vào đâu và chi tiêu của nhà nước phải tăng lên, đặc biệt chi tiêu về đầu tư..
và chúng ta đã có hàng loạt dự án đầu tư công quan trọng quy mô lớn, hạ tầng
như vậy thì nên tập trung đầu tư vào đó, tập trung đầu tư nhiều hơn vào khu vực
Thành phố Hồ Chí Minh và xung quanh cũng như là khu vực Đồng bằng sông Cửu
Long, đặc biệt là ở Hải phòng... Hãy mở không gian ở đó ra và tạo như một trung
tâm của dịch vụ logistics và cải thiện mạnh mẽ cái đó. Nếu chúng ta cải thiện
được thành một trung tâm có năng lực cạnh tranh khu vực tôi tin rằng đó là điều
kiện để chúng ta khai thác tốt hơn nguồn đầu tư nước ngoài có chất lượng.”
Đồng quan điểm
này, chuyên gia kinh tế Lương Văn Khôi cho rằng đầu tư công đang là điểm sáng
cho phục hồi tăng trưởng kinh tế. Cùng với việc tăng cường giải ngân tốt nguồn
vốn đầu tư công tại các công trình, dự án đã xác định, Tiến sỹ Lương Văn Khôi
nhấn mạnh tới việc điều hành của Chính phủ phải “chấp nhận thâm hụt ngân sách để
có những khoản đầu tư tạo đà tăng trưởng lâu dài” cho nền kinh tế - thông qua
“những khoản đầu tư không hối tiếc” - có thể gọi là gói kích thích kinh tế đặc
biệt nhất hiện nay - đó chính là những khoản đầu tư lớn, tạo nền tảng cho phát
triển bền vững, lâu dài, trong đó, cần tập trung vào các chương trình mục tiêu
quốc gia, đặc biệt là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi để thúc đẩy cơ
sở hạ tầng gắn với an sinh xã hội.
Tiến sỹ Lương
Văn Khôi phân tích: “Những khoản đầu tư không hối tiếc là những khoản đầu tư
chúng ta không quan tâm đến hiệu quả về khả năng thu hồi về mặt tài chính, tuy
nhiên những khoản đầu tư này sẽ có lợi ích rất lớn về mặt kinh tế - xã hội lâu
dài cho đất nước. Ví dụ hiện nay chúng ta thấy rằng hiện nay những tác động ảnh
hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu đặc biệt ở khu vực Đồng bằng sông Cửu long
thì chúng ta phải có những khoản đầu tư vào để khắc phục và hạn chế được những
tác động của biến đổi khí hậu, và chúng ta cần phải có những khoản đầu tư lớn
và coi như đây là những khoản đầu tư không hối tiếc.”
Theo chuyên
gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, cả trong trước mắt và lâu dài, Việt Nam phải
kiên định với việc đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cần tập trung đầu
tư vào chuyển đổi số. Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nhìn nhận: “Trong thời gian tới,
rõ ràng để đáp ứng với bối cảnh tình hình mới thì quá trình cơ cấu lại cũng như
phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và doanh nghiệp nói riêng cần phải
coi trọng hai điểm nhấn, đó là phát triển thương mại điện tử, tăng chuyển đổi số
trong hoạt động của doanh nghiệp, và đặc biệt là tập trung vào phát triển mạnh
hơn những mô hình kinh doanh mới dựa trên những kết nối nền tảng.”
Các giải pháp
hỗ trợ cung cấp thông tin về các thị trường xuất nhập khẩu có lợi thế, nhất là
các thị trường mà Việt Nam đã ký các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, chất
lượng cao cũng cần được triển khai để tận dụng tối đa các cơ hội mà hội nhập
kinh tế quốc tế mang lại.Cùng với đó, Việt Nam phải đặc biệt coi trọng thị trường
nội địa, coi đây là giải pháp căn bản để đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng
và tiêu dùng cốt yếu. Điều này đã được khẳng định trên thực tế Việt Nam ứng phó
với diễn biến dịch bệnh covid-19 cũng như để đảm bảo cho phát triển bền vững
trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên toàn cầu.

- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét