Dấu ấn đổi mới của nhiệm kỳ Đại hội 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam
Qua thực tiễn rất sinh động của 5 năm
qua có thể khẳng định, để thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng, bài học
kinh nghiệm xuyên suốt là phải coi trọng tác xây dựng Đảng hàng đầu.
Với tinh thần quyết liệt đổi mới, trách
nhiệm, trong nhiệm kỳ Đại hội 12, Đảng cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo hệ thống
chính trị phát huy sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc đưa đất nước vượt qua nhiều
khó khăn, thử thách, giành được những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực. Dấu
ấn đổi mới phong cách lãnh đạo của Đảng trong nhiệm kỳ 12 trước hết thể hiện
qua việc lựa chọn chính xác những mục tiêu trọng điểm, những nhiệm vụ cấp bách
để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo thực hiện.
Nhìn lại gần 10 năm từ đầu nhiệm kỳ Ðại
hội Ðảng lần thứ 11 đến nay, có thể thấy nhiệm kỳ Đại hội 12 của Đảng phải gánh
vác một nhiệm vụ rất nặng nề, để hoàn thành được nhiệm vụ đó, toàn Đảng toàn
quân và toàn dân đã hành động quyết liệt trong việc sắp xếp đúng các vị trí
công tác, những "mắt xích" nào yếu phải bị thay thế bằng những nhân tố
tích cực hơn nhất là trong việc đương đầu và đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực,
lãng phí. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã được lãnh đạo, chỉ đạo
quyết liệt, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ
thể rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực,
lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội và thực sự "đã trở thành phong trào, xu
thế", được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao,
được quốc tế ghi nhận.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng,
Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống tham nhũng, khẳng định: “Tham nhũng từng
bước được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị,
phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân
đối với Đảng, Nhà nước. Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Ban Tuyên giáo
Trung ương tiến hành mới đây, tuyệt đại đa số ý kiến người dân (93%) bày tỏ tin
tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng; khiến
cho mọi sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch đều trở nên trơ trẽn,
nực cười”.
Cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng chống
tham nhũng, không chỉ trong nhiệm kỳ ĐH 12 và từ trước đó, công tác xây dựng Đảng
luôn được xác định là nhiệm vụ “then chốt”. Hiếm có nhiệm kỳ nào Ban Chấp hành
Trung ương đã ban hành tới 4 nghị quyết và 1 quy định về công tác xây dựng Đảng.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng ban hành khoảng 130 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về
công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đây là dấu ấn, là điểm sáng của nhiệm kỳ. Từ
dấu ấn này, có thể nói việc thể chế hóa, cụ thể hóa nghị quyết Đại hội 12 được
chỉ đạo rất quyết liệt. Việc liên thông giữa chủ trương của Đảng và quy định của
Nhà nước đồng bộ, nhịp nhàng, tạo thành sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Phó
Giáo sư, Tiến sĩ Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh, nhận định: "Có thể nói nhiệm kỳ ĐH 12 của Đảng chúng ta đã đạt được
nhiều thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực trong đó tôi rất tâm đắc đối với
công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng. Trong nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị về công tác xây dựng
Đảng trong đó nổi bật là Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 về xây dựng chỉnh đốn
Đảng, Chỉ thị của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong
cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn có Nghị quyết số 18 về kiện toàn đổi mới sắp xếp
hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Bên cạnh việc chăm lo công tác xây dựng
chỉnh đốn Đảng, ngay từ những ngày đầu kiện toàn bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ mới,
Chính phủ đã cụ thể hóa các chủ trương Nghị quyết của Đảng bằng chương trình
hành động rất quyết liệt. Ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ năm 2016, các
lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế đều giảm sút so với cùng kỳ năm 2015. Đặc biệt,
lĩnh vực là bệ đỡ của nền kinh tế - nông, lâm, thủy sản - đã rơi xuống đáy do
thị trường giá cả xuất khẩu nông sản lao dốc, diễn biến xâm nhập mặn, hạn hán
khốc liệt…Trước tình hình đó, trong 3 kịch bản điều hành nền kinh tế năm 2016,
người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chọn kịch bản khó nhất
với quyết tâm Chính phủ chỉ tiến, không lùi bước trước khó khăn, thách thức; nỗ
lực phấn đấu đạt mức cao nhất những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Dù GDP năm
2016 hụt đích, nhưng tinh thần luôn chọn kịch bản khó nhất này đã đưa GDP liên
tục các năm 2017, 2018, 2019 ở ngưỡng được dư luận đánh giá là “kỳ tích”. Trong
đó, năm 2019 đạt hơn 7%, cao hơn kế hoạch, thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng
cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Bước sang năm 2020, “một năm “thử lửa”
đối với trí tuệ, bản lĩnh, ý chí của dân tộc”, khi mà dịch bệnh, thiên tai lịch
sử, bão chồng bão, lũ chồng lũ, gây tác động tiêu cực nghiêm trọng. Tinh thần
“không lùi bước” thực sự đã đem lại kết quả được quốc tế ghi nhận trong việc thực
hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh, đạt mục
tăng trưởng GDP 2,91%.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh:
"Trong khi nhiều nước phát triển đang chịu gánh nặng tài chính lớn thì Việt
Nam đã tích luỹ được nguồn lực nhờ những năm tăng trưởng thuận lợi gần đây. Điều
này cho thấy Việt Nam không phải quá phụ thuộc vào thị trường thế giới như nhiều
ý kiến, đồng thời chứng minh rằng năng lực nội sinh của kinh tế Việt Nam, của cộng
đồng doanh nghiệp Việt Nam là vô cùng to lớn".
Qua thực tiễn rất sinh động của 5 năm
qua có thể khẳng định, để thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng, bài học
kinh nghiệm xuyên suốt là phải coi trọng tác xây dựng Đảng hàng đầu. Trong công
tác xây dựng Đảng thì đặc biệt phải coi trọng việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và
trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải đặc biệt coi trọng công tác tổ chức xây dựng
Đảng và coi trọng công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ và coi đó là “then
chốt của then chốt”. Bởi cán bộ là nhân tố quyết định tất cả mọi thắng lợi, mọi
công việc trong quá trình triển khai thực hiện chủ trương đường lối, Nghị quyết
của Đảng.
Những thành tựu trong nhiệm kỳ ĐH 12, tạo
tiền đề quan trọng để Việt Nam tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những
năm tới; khẳng định đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn, sáng tạo; con đường
đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và
xu thế phát triển của lịch sử.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét