Phát huy dân chủ, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân
Xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì
dân là mục tiêu tối thượng và cao đẹp mà chúng ta đã và đang từng bước hiện thực
hóa trong cuộc sống xã hội; đó là xây dựng Nhà nước do nhân dân bầu ra, do nhân
dân xây dựng, tất cả quyền lực đều thuộc về nhân dân.
Quan điểm nhất quán đó đã được Chủ tịch
Hồ Chí Minh khẳng định: "Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân
cử ra. Ðoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền
hành và lực lượng đều ở nơi dân" (Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 6, NXB Chính
trị Quốc gia - Sự thật, H.2011, tr.232).
Xác định dân chủ là bản chất của chế độ,
vừa là mục tiêu, vừa là động lực để phát triển đất nước, vì thế chúng ta khẳng
định phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, hoàn thiện hệ thống pháp luật,… là
quá trình hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Vì ở nước ta: "chính
quyền là của nhân dân, do nhân dân làm chủ… Nhân dân là ông chủ nắm chính quyền.
Nhân dân bầu ra đại biểu thay mặt mình thi hành chính quyền ấy. Thế là dân chủ"
(Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 8, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, H.2011,
tr.263). Nội dung cốt lõi của dân chủ bao gồm các nội dung căn bản: Nền dân chủ
của nhân dân lao động, vì nhân dân lao động, thể hiện ở việc bảo vệ quyền sống,
quyền tự do, và quyền mưu cầu hạnh phúc của nhân dân; thừa nhận nguyên tắc bình
đẳng và tự do được bảo đảm về mặt pháp lý để thực hiện quyền làm chủ của nhân
dân; có nội dung toàn diện, thể hiện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn
hóa, xã hội, ý thức - tư tưởng, trong đó nổi bật là sự tham gia một cách bình đẳng,
ngày càng rộng rãi của nhân dân vào việc quản lý nhà nước và xã hội thông qua
hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện. Do đó, trong phương hướng, nhiệm
vụ xây dựng Nhà nước, Ðảng ta khẳng định: "Trong tổ chức và hoạt động của
Nhà nước, phải thực hiện dân chủ, tuân thủ các nguyên tắc pháp quyền và phải tạo
ra sự chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao hơn" (Ðảng Cộng sản Việt Nam,
Văn kiện Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, NXB Chính trị Quốc gia,
H.2016, tr.175). Ðể xây dựng nhà nước thật sự của dân, do dân và vì dân, Ðảng
và Nhà nước có quan điểm rất cụ thể, và nền dân chủ mà chúng ta xây dựng và
hoàn thiện là cơ chế quản lý điều hành đất nước, đó là: Ðảng lãnh đạo, Nhà nước
quản lý, nhân dân lao động làm chủ.
Trong xu thế mở cửa, hội nhập quốc tế,
khoa học - công nghệ đã có sự phát triển vượt bậc, Ðảng ta khẳng định Nhà nước
là đại diện quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời là người tổ chức, thực hiện
đường lối chính trị của Ðảng. Như vậy, mọi đường lối, chính sách của Ðảng, pháp
luật của Nhà nước đều phản ánh lợi ích của đại bộ phận nhân dân. Trong đó, nhân
dân là người trực tiếp tham gia, xây dựng và thực thi chính sách của Ðảng và
Nhà nước. Phát huy dân chủ, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân ở Việt Nam
thực chất là xây dựng nhà nước lấy dân làm gốc, dựa vào dân, tin dân, bảo vệ
dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân. Nhân dân luôn ở vị trí người làm chủ và
thật sự là chủ, được làm bất cứ việc gì mà pháp luật không cấm. Trong xã hội
đó, quyền lợi, nghĩa vụ của công dân luôn kết hợp chặt chẽ. Nghĩa là nhân dân
có quyền làm chủ, đồng thời phải có nghĩa vụ làm tròn bổn phận công dân, giữ đạo
đức công dân. Và không thể có hiện tượng nhà nước của dân, do dân, vì dân mà
người làm chủ nhà nước lại không thực hiện bổn phận của mình đối với nhà nước.
Nhà nước bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân, quyền lực nhà nước được tổ chức thống
nhất, nhưng có sự phân công phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, dựa
trên nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của cả bộ máy nhà
nước. Thông qua nguyên tắc này, quyền lực nhà nước thật sự thuộc về nhân dân, bảo
đảm sự thống nhất tổ chức và hành động, phát huy tối đa sức mạnh của bộ máy nhà
nước. Nhờ đó, Hiến pháp, pháp luật được thực thi, quyền lực của nhân dân được bảo
đảm; như vậy tập trung dân chủ hoàn toàn đối lập với quan điểm quan liêu, cục bộ,
bè phái, bệnh hình thức của nhà nước cũ.
Trong 35 năm tiến hành sự nghiệp đổi mới,
bộ máy nhà nước ở Việt Nam đã có bước phát triển cả về tổ chức và hoạt động,
theo hướng bảo đảm nhà nước của dân, do dân, vì dân, đủ năng lực để thực hiện
quyền lực nhà nước trong điều kiện mới. Hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân
dân các cấp, của Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân được xây dựng
bảo đảm giữ vững bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc, từng
bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Quốc hội ban hành nhiều bộ luật, luật;
Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nhiều pháp lệnh và nghị quyết. Ðiều này chứng
tỏ sự phát triển về năng lực lập pháp của Quốc hội, kịp thời cụ thể hóa đường lối
của Ðảng trong hoạt động thực tiễn; bảo đảm dân quyền, nhân quyền và có tính
nhân văn sâu sắc. Ðồng thời, tiến hành bổ sung, sửa đổi Hiến pháp và hệ thống
pháp luật phù hợp yêu cầu thực tiễn của đất nước; bước đầu đã cải tiến được quy
trình xây dựng luật, ban hành nhiều văn bản pháp luật đáp ứng yêu cầu quản lý
nhà nước và hội nhập quốc tế. Chúng ta đã và đang đi đúng hướng khi thực hiện
xây dựng nhà nước gọn, nhẹ, có hiệu lực, phù hợp sự phát triển mới của cuộc sống,
trong đó nổi lên vấn đề quan trọng là xây dựng các cơ quan nhà nước và chính
quyền các cấp không có đặc quyền, đặc lợi, bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh,
bảo đảm vận hành và hoạt động có hiệu quả, bảo đảm mọi quyền lợi thật sự đều hướng
về và thuộc về nhân dân. Theo đó, nguyên tắc tổ chức quyền lực nhà nước được
quy định đầy đủ hơn trong Hiến pháp năm 2013; chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ
máy nhà nước được xác định rõ hơn.
Sự nghiệp đổi mới đòi hỏi chúng ta cần củng
cố, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức của Nhà nước thật sự là công bộc của dân,
có đức, có tài, vì đây là cái gốc, là nền tảng để hoàn thiện bộ máy nhà nước.
Và thực tiễn 35 năm đổi mới cho thấy Chính phủ và các bộ, ngành đã tập trung
hơn vào quản lý, điều hành vĩ mô, năng động giải quyết những vấn đề lớn, quan
trọng; cải cách hành chính được chú trọng, nhất là thủ tục hành chính; tổ chức
Chính phủ được sắp xếp hợp lý hơn, tổ chức chính quyền địa phương đang được thí
điểm các mô hình theo hướng hiệu quả hơn. Vì thế chúng ta đã một bước nâng cao
chất lượng tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước; phân định cụ thể hơn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành và chính
quyền các địa phương; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường.
Ðặc biệt vừa qua khi đất nước phải đối
phó với đại dịch Covid-19, Ðảng, Nhà nước và Chính phủ đã kịp thời có chính
sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Cùng với đó là các chính sách hỗ trợ khắc
phục thiên tai, lũ lụt ở miền trung; với quan điểm tất cả mọi chủ trương, chính
sách, phúc lợi đều hướng về người dân. Mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau
đã có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an sinh, góp phần giữ vững ổn định
xã hội, đồng thời thể hiện cam kết một "Chính phủ hành động" thật sự
đã tạo được niềm tin mãnh liệt trong nhân dân và nâng tầm vị thế của đất nước
trên trường quốc tế.
Thực tế cho thấy, bên các thành tựu đạt
được chúng ta còn có những hạn chế nhất định trong xây dựng nhà nước của dân,
do dân, vì dân. Do đó, cần có một hệ thống giải pháp đồng bộ nhằm phát huy tối
đa, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, để thật sự bảo đảm quyền làm chủ và đem lại
lợi ích cho toàn thể nhân dân. Một là, tiếp tục tăng cường bản chất giai cấp
công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc của Nhà nước, bảo đảm nhà nước thật sự của
dân, do dân, vì dân. Trước hết cần phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của Ðảng với
Nhà nước. Ðảng lãnh đạo Nhà nước bằng chủ trương, đường lối, bằng công tác cán
bộ, bố trí, sắp xếp đúng cán bộ, làm tốt việc kiểm tra, giám sát thực hiện chức
năng, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ. Hai là, tiếp tục hoàn thiện cơ chế vận hành
của Nhà nước, bảo đảm nguyên tắc tất cả quyền lực đều thuộc về nhân dân; quyền
lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ
quan để thực hiện có hiệu quả quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi mới của thực tiễn. Duy
trì, thực hiện có hiệu quả trên thực tế các hoạt động kiểm tra, giám sát bảo đảm
tính hợp hiến, hợp pháp. Ba là, tiếp tục nâng cao hơn nữa hoạt động của Quốc hội
và các đại biểu Quốc hội; đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính. Chú trọng xây
dựng Chính phủ "liêm chính và kiến tạo". Xây dựng các cơ quan bộ máy
nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả, bảo đảm quyền làm chủ của
người dân. Bốn là, tập trung hoàn thiện bộ máy nhà nước và quy chế hoạt động,
xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, vững mạnh, có phẩm chất, năng lực
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Có cơ chế, chế tài xử lý nghiêm minh đối với cán bộ,
công chức tham ô, tham nhũng, xa dân, thiếu tôn trọng dân, và nhũng nhiễu dân.
Ðể bảo đảm tốt công việc này, cần thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở,
khuyến khích, bảo vệ những người tích cực đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng.
Như vậy, để sự nghiệp đổi mới đạt nhiều
thành tựu mới, một trong những vấn đề tiên quyết cần tiếp tục là phát huy dân
chủ, xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân. Nhà nước phải thường xuyên phát
huy quyền làm chủ của nhân dân đi đôi với việc tăng cường kỷ cương, phép nước,
giải quyết hài hòa các mối quan hệ lợi ích, tiếp tục tạo ra hành lang pháp lý
đa dạng hơn để người dân phát huy tối đa quyền làm chủ của mình trong việc kiểm
tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp.
![](http://4.bp.blogspot.com/-JE_IPFlB95A/T2xOXxddz4I/AAAAAAAAA2I/sYgUF3LxUdw/s1600/tinkhac.jpg)
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét