35 năm công cuộc đổi mới: Nâng tiềm lực quân sự, quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc
Đường lối đổi mới toàn diện đất nước,
trong đó có lĩnh vực quân sự, quốc phòng (QS, QP), đã tạo sự chuyển biến toàn
diện đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) Việt Nam xã hội chủ
nghĩa (XHCN).
Thực tế 35 năm qua cho thấy, nước ta đã
đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực QS, QP, đồng thời rút ra nhiều
bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc để tiếp tục triển
khai thực hiện có hiệu quả công tác QS, QP, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong thời
gian tới.
Nhiều thành tựu quan trọng về quân sự,
quốc phòng
Thành tựu lớn nhất về lĩnh vực QS, QP
trong 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới là toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta
đã bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc,
lợi ích quốc gia-dân tộc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; giữ vững
ổn định chính trị, môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước. Để
có được kết quả này, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng (BQP) luôn chủ động phối
hợp với các cơ quan tham mưu chiến lược làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu với
Đảng, Nhà nước ban hành, triển khai có hiệu quả nhiều chiến lược, nghị quyết, kết
luận, đề án quan trọng về QS, QP, an ninh (AN), góp phần hoàn thiện, phát triển
tư duy lý luận, đường lối, nghệ thuật quân sự, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ xây
dựng, BVTQ cả trước mắt và lâu dài; triển khai thực hiện chặt chẽ các chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án về QS, QP gắn với phát triển kinh tế-xã
hội (KT-XH). Quân đội luôn nắm chắc tình hình trong nước và quốc tế liên quan đến
nhiệm vụ QS, QP; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó hiệu quả với các
tình huống. Ghi nhận thành tích đó, tại Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2020,
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Quân ủy Trung ương, BQP
đã thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về QS, QP; thường xuyên
nắm chắc tình hình, nhạy bén trong công tác nghiên cứu, dự báo, kịp thời đề xuất
các chủ trương, đối sách đúng đắn, xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động,
bất ngờ...”.
Thành tựu lớn thứ hai là nền quốc phòng
toàn dân (QPTD) được xây dựng ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
BVTQ. Thực hiện đường lối đổi mới, nước ta đã xây dựng nền QPTD toàn diện, độc
lập, tự chủ, tự lực, tự cường, ngày càng hiện đại; lấy lực lượng vũ trang
(LLVT) nhân dân làm nòng cốt, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý tập
trung, thống nhất của Nhà nước. Đến nay, thế bố trí các lực lượng được điều chỉnh
hợp lý; huy động hiệu quả các nguồn lực xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT), tăng
cường tiềm lực quốc phòng của đất nước. Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức
QP, AN cho các đối tượng được coi trọng, đi vào nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực,
góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo cơ sở, nền tảng cho việc triển
khai thực hiện nhiệm vụ QS, QP, AN, BVTQ của các cấp, các ngành, các tổ chức, lực
lượng và toàn dân.
Bắn đạn thật trong diễn tập khu vực
phòng thủ của tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VĂN CHUNG
Ba là, chất lượng tổng hợp, trình độ và
khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT, nhất là Quân đội nhân dân (QĐND) không ngừng
được nâng cao, bảo đảm xứng đáng là lực lượng nòng cốt cho toàn dân trong thực
hiện nhiệm vụ BVTQ. Đặc biệt, việc triển khai xây dựng QĐND Việt Nam cách mạng,
chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện
đại là chủ trương mang tính đột phá đã không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp,
sức mạnh chiến đấu của quân đội, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ BVTQ trong tình
hình mới. Nổi bật là quân đội thực hiện tốt đề án tổ chức lực lượng theo hướng
"tinh, gọn, mạnh", có cơ cấu tổ chức phù hợp, thành phần các quân chủng,
binh chủng hợp lý; đã tự nghiên cứu, làm chủ, sản xuất một số vũ khí, trang bị
kỹ thuật hiện đại, góp phần tăng cường sức mạnh phòng thủ của đất nước; chủ động
nghiên cứu, đưa vào huấn luyện, triển khai các loại hình tác chiến chiến lược,
chiến dịch, phương án xử lý các mối đe dọa an ninh truyền thống và an ninh phi
truyền thống bảo đảm sát thực tế, phù hợp với điều kiện mới. Đồng thời, quân đội
luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong phòng, chống thiên tai, dịch
bệnh, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố môi trường; qua đó, ngày càng khẳng định
rõ vai trò của "đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản
xuất". Như trong “cuộc chiến” phòng, chống đại dịch Covid-19, quân đội đã
thực sự là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Bốn là, Đảng, Nhà nước và Quân đội ta đã
chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế và đối ngoại về quốc phòng, góp phần nâng
cao vị thế của đất nước, của QĐND Việt Nam và xây dựng lòng tin chiến lược giữa
các quốc gia, thúc đẩy xu thế hòa bình, hợp tác, tạo môi trường thuận lợi để đất
nước phát triển. Đặc biệt, sau khi gia nhập ASEAN, nước ta đã chủ động tham gia
tích cực và có chất lượng tất cả các cơ chế hợp tác QS, QP của hiệp hội với nhiều
sáng kiến được đánh giá cao, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, an ninh
trong khu vực. Thông qua hội nhập, hợp tác đã tranh thủ được nhiều nguồn lực quốc
tế để xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, BVTQ từ sớm, từ xa. Như Tổng Bí
thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá tại Đại hội Đảng bộ Quân đội lần
thứ XI: “Công tác hội nhập quốc tế, đối ngoại quốc phòng có nhiều đổi mới, sáng
tạo, đi vào chiều sâu, cả song phương và đa phương, đạt hiệu quả thiết thực, trở
thành một trong những trụ cột đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối
ngoại nhân dân, góp phần BVTQ từ sớm, từ xa. Đối ngoại quốc phòng đã góp phần
làm sâu sắc thêm quan hệ với các nước láng giềng, cân bằng quan hệ với các nước
lớn và giữ vững quan hệ với các nước bạn bè truyền thống. Chủ động tham gia các
diễn đàn quân sự, quốc phòng đa phương; phối hợp, tổ chức giao lưu hữu nghị quốc
phòng biên giới; tích cực tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc,
góp phần nâng cao uy tín, vị thế của nước ta và Quân đội ta trên trường quốc tế,
nhất là trong khối ASEAN”...
Thành tựu thứ năm là, quá trình thực hiện
công cuộc đổi mới, Đảng, Nhà nước ta đã từng bước hoàn thiện hệ thống các văn bản
lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực QS, QP, BVTQ. Đặc biệt, Đảng đã ban hành Chiến lược
BVTQ trong tình hình mới, Chiến lược quốc phòng Việt Nam, Chiến lược quân sự Việt
Nam...; từng bước triển khai thể chế hóa cương lĩnh, quan điểm, đường lối của Đảng
về BVTQ thành các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch để các cấp, ngành, lực lượng
và địa phương triển khai thực hiện. Nước ta đã ban hành nhiều bộ luật về lĩnh vực
QS, QP, như: Luật Quốc phòng, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, Luật Nghĩa vụ
quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Biên phòng Việt
Nam... Bước đầu hình thành hệ thống pháp luật và cơ sở vật chất cho việc bảo đảm
an ninh mạng, an toàn thông tin quốc gia... Đây là những cơ sở pháp lý để triển
khai thực hiện công tác QS, QP thống nhất, có hiệu quả và phát huy trách nhiệm,
sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân đối với sự nghiệp
BVTQ.
Bên cạnh những thành tựu nổi bật nêu
trên, thực hiện đường lối đổi mới, công tác QS, QP còn đạt nhiều kết quả quan
trọng khác, tạo sự chuyển biến toàn diện, vững chắc để thực hiện thắng lợi nhiệm
vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Trong đó có sự đổi mới, phát triển rõ nét tư
duy về QS, QP, chuyển từ xác định “bạn”, “thù” đến mối quan hệ linh hoạt, biện
chứng “đối tượng”, “đối tác”; về xây dựng QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ,
từng bước hiện đại, xác định một số quân, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên
hiện đại; về xây dựng nền QPTD gắn với nền an ninh nhân dân vững chắc, kết hợp
kinh tế với QP, AN; QP, AN với kinh tế và đối ngoại... Đây là bước phát triển
phù hợp với xu thế và tình hình thực tiễn, là cơ sở để thực hiện thắng lợi nhiệm
vụ QS, QP, BVTQ trong điều kiện mới.
Tiếp
tục thực hiện tốt nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên
Củng cố QP, AN, BVTQ là nhiệm vụ trọng yếu,
thường xuyên của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và nhân dân ta,
trong đó QĐND và Công an nhân dân (CAND) là nòng cốt. Đây là quan điểm nhất
quán của Đảng, Nhà nước ta trong suốt quá trình thực hiện công cuộc đổi mới.
Dự báo trong những năm tới, tình hình thế
giới và khu vực có nhiều diễn biến mới phức tạp, khó lường. Bên cạnh xu thế hòa
bình, hợp tác phát triển thì cạnh tranh chiến lược, xung đột cục bộ, sắc tộc,
tôn giáo có thể gay gắt hơn. Suy thoái kinh tế thế giới có thể kéo dài, tiềm ẩn
nguy cơ khủng hoảng gắn với đại dịch Covid-19. Các thách thức an ninh phi truyền
thống mang tính toàn cầu diễn biến phức tạp. Nước ta sau 35 năm đổi mới, thế và
lực, sức mạnh tổng hợp quốc gia, uy tín quốc tế ngày càng được nâng cao; hội nhập
quốc tế sâu, rộng hơn. Tuy nhiên, bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn tồn tại,
có mặt gay gắt hơn... Các thế lực thù địch tiếp tục tăng cường chống phá, đẩy mạnh
thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa"... Bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ
vững môi trường hòa bình, ổn định và thích ứng với biến đổi khí hậu là yêu cầu
cấp thiết, đồng thời là những thách thức rất lớn đối với nước ta trong thời
gian tới.
Trước tình hình trên, dự thảo Báo cáo
Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII trình Đại hội lần thứ XIII của
Đảng xác định: Củng cố QP, AN, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN là nhiệm
vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn dân,
trong đó QĐND và CAND là nòng cốt. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu
và hoạt động chống phá Việt Nam của các thế lực thù địch. Phải coi an ninh, an
toàn là một trong những yếu tố hàng đầu trong cuộc sống của người dân. Phải
chuyển mạnh sang việc "chủ động phòng ngừa" là chính. Ứng phó kịp thời,
hiệu quả với các đe doạ an ninh phi truyền thống. Có kế sách ngăn ngừa các nguy
cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa... Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc
độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển của Tổ
quốc...
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trọng
yếu, thường xuyên trong giai đoạn mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần nắm vững
bài học kinh nghiệm về công tác QS, QP, BVTQ đã được Đảng ta rút ra từ thực tiễn
35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, trực tiếp là 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại
hội XII của Đảng, đó là: Chủ động nghiên cứu, nắm bắt, dự báo đúng tình hình,
không để bị động, bất ngờ; kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống
nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đi đôi với giữ vững môi trường hòa bình, ổn
định để phát triển đất nước; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và
sâu rộng trên cơ sở giữ vững độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường; xử lý đúng đắn,
hiệu quả mối quan hệ với các nước lớn và các nước láng giềng, đánh giá đúng xu
thế, nắm bắt trúng thời cơ; phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp của đất nước;
khai thác, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp
xây dựng, phát triển đất nước và BVTQ trong tình hình mới.
Dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần
thứ XIII của Đảng đã xác định: Tăng cường tiềm lực QP và AN; xây dựng và phát
huy mạnh mẽ thế trận lòng dân trong nền QPTD và nền an ninh nhân dân... Kết hợp
chặt chẽ, hiệu quả giữa kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại với QP, AN và giữa
QP, AN với kinh tế, văn hóa, xã hội và đối ngoại. Cụ thể hóa và thực hiện có hiệu
quả quan hệ giữa hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và BVTQ Việt Nam XHCN trong
chiến lược phát triển KT-XH, chiến lược BVTQ; trong các lĩnh vực kinh tế, văn
hóa, xã hội, QP, AN, đối ngoại; trong các vùng, miền, địa bàn chiến lược và
trong từng nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch cụ thể. Xây dựng QĐND, CAND cách mạng,
chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó có một số quân chủng, binh
chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại và phấn đấu từ năm 2030 xây dựng quân
đội hiện đại; vững mạnh về chính trị, có chất lượng tổng hợp và có sức mạnh chiến
đấu cao, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Xây dựng lực lượng dự bị động viên
hùng hậu và dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp trên các vùng, miền, trên biển...
35 năm thực hiện đường lối đổi mới toàn
diện đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, LLVT nói chung, QĐND Việt Nam
nói riêng đã đóng góp to lớn vào những thành tựu chung của đất nước. Thời gian
tới, để tiếp tục đẩy mạnh đổi mới lĩnh vực QS, QP một cách toàn diện, thiết thực,
hiệu quả; với vai trò là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QP, AN,
BVTQ, Quân đội ta phải thường xuyên quán triệt, nắm vững đường lối đổi mới, nhất
là quan điểm, tư duy mới của Đảng về công tác QS, QP, BVTQ.
Trước hết, toàn quân tiếp tục quán triệt,
triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về
Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, các đề án, chiến lược về quân sự,
quốc phòng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ Quân đội lần thứ XI; đặc biệt là những nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ
tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI. Trong đó,
tiếp tục chủ động công tác nghiên cứu, nắm, dự báo đúng tình hình, kịp thời
tham mưu với Đảng, Nhà nước chủ trương về QS, QP; xử lý hiệu quả các tình huống,
bảo đảm trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng không bị động, bất ngờ; chuẩn
bị sẵn sàng các giải pháp tổng thể, hóa giải nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm,
từ xa, bảo vệ vững chắc Tổ quốc; chủ động, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các
thách thức an ninh phi truyền thống. Phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành,
địa phương, phát huy tốt vai trò nòng cốt của quân đội trong xây dựng nền QPTD,
thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân; nâng cao hơn nữa chất lượng
xây dựng và hoạt động của các KVPT; tăng cường tiềm lực quốc phòng, sức mạnh quốc
gia, đủ khả năng huy động ứng phó có hiệu quả các tình huống QP, AN; xây dựng
"thế trận lòng dân" vững chắc...
Đặc biệt, toàn quân tập trung thực hiện
đồng bộ các giải pháp xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng
bước hiện đại, một số quân, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; tạo
tiền đề vững chắc để phấn đấu từ năm 2030 xây dựng quân đội hiện đại; trước mắt
là triển khai xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực,
tiêu biểu"... Tiếp tục đẩy mạnh công tác hội nhập quốc tế, đối ngoại quốc
phòng, chủ động bảo vệ vững chắc Tổ quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia-dân tộc từ sớm,
từ xa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước bền vững,
ngày càng cường thịnh.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét