Nâng hạng quyền lực mềm là nâng tầm hội nhập
Tháng 3-2021 ghi nhận nhiều thành quả hội
nhập của Việt Nam. Ngày 18/3, tổ chức xếp hạng tin nhiệm các ngân hàng “
Moody’s” (Mỹ) tăng triển vọng tín nhiệm của Việt Nam hai bậc, lên mức “ tích cực”,
động thái mà Bộ Tài chính nhận định “chưa từng có tiền lệ”. Trước đó, ngày 7/3,
Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm nền kinh tế có chỉ số tự do kinh tế ở mức
trung bình đứng thứ 90/178 nền kinh tế trong bảng xếp hạng Chỉ số tự do kinh tế
2021. Chưa hết, Việt Nam còn là quốc gia duy nhất trong ASEAN được nâng hạng
trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu của Brand Finance năm 2021.
“Quyền
lực mềm” là khái niệm do giáo sư người Mỹ Joseph Samuel Nye, Jr. ở đại học
Harvard (Mỹ) đưa ra lần đầu tiên trong một cuốn sách xuất bản năm 1990. Theo
Giáo sư Nye, “quyền lực mềm” là khả năng gây ảnh hưởng để khiến người khác làm
theo những gì mình muốn, nhưng không cưỡng bức, ép buộc. Ngược lại với “quyền lực
cứng”, dựa vào sức mạnh quân sự và kinh tế, đối với một quốc gia, quyền lực mềm
được tạo dựng trên 3 yếu tố: văn hóa quốc gia, giá trị quốc gia và chính sách của
quốc gia đó.
Công ty tư vấn chiến lược và định giá
thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới Brand Finance, có trụ sở tại London
(Anh), nhận định, năm 2020 là một năm hoàn toàn khác biệt, đặt các quốc gia
trên thế giới vào thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với hoạt động
kinh tế và triển vọng tăng trưởng GDP. Trong bối cảnh này, “quyền lực mềm” của
một quốc gia được cho là quan trọng hơn bao giờ hết.Với Chỉ số quyền lực mềm
toàn cầu 2021, Brand Finance đã tiến hành khảo sát 75.000 người, gồm các chuyên
gia, người dân của hơn 100 nước để đánh giá về “quyền lực mềm” của 105 quốc gia
trên thế giới. Chỉ số quyền lực mềm của các quốc gia được tổng hợp từ 5 tiêu
chí: Tính phổ biến của thương hiệu quốc gia; Ảnh hưởng tổng thể của quốc gia;
Danh tiếng tổng thể của quốc gia; Hiệu suất trên 7 trụ cột của “quyền lực mềm”
(kinh doanh, thương mại, quản trị, quan hệ quốc tế, văn hóa và di sản, truyền
thông và báo chí, giáo dục và khoa học, con người và giá trị); và Khả năng ứng
phó của quốc gia trước dịch COVID-19.
Brand Finance đánh giá uy tín quốc gia của
Việt Nam trong năm 2020 tăng lên, phần lớn nhờ chủ trương và phản ứng nhanh nhạy
của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp
xây dựng và quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước cũng như sự năng động, nỗ
lực của doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam gây ấn tượng trong nỗ lực
phòng, chống dịch COVID-19, khi số ca mắc và tử vong ở mức “thấp đáng kinh ngạc”.
Trong bảng xếp hạng “quyền lực mềm” toàn cầu 2021, Việt Nam là quốc gia duy nhất
trong ASEAN có sự dịch chuyển, thăng 3 bậc so với năm ngoái, từ vị trí 50 lên
47. Trong khu vực Châu Á, ảnh hưởng của Việt Nam được xếp hạng 9. Tổng điểm của
Việt Nam là 33,8/100, đứng trên nhiều quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á như
Philippines, Campuchia, Myanmar và đứng sau Singapore, Thái Lan, Malaysia,
Indonesia.
Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành
Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, Việt Nam dường như đã quản lý
khá tốt mọi mặt về chiến lược, đặc biệt là hội nhập và liên kết của thương hiệu
quốc gia và các thương hiệu trong nước. Ông nêu dẫn chứng là “Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến
năm 2030, nhằm tăng giá trị và thứ hạng của thương hiệu quốc gia, đồng thời đặt
mục tiêu đưa phát triển mạnh mẽ hơn 1.000 sản phẩm thành thương hiệu quốc gia.
Các thương hiệu trong nước được quản lý và phát triển với nỗ lực đặc biệt trong
chiến lược “Giá trị Việt Nam”. Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với
187/193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc; hoàn tất tiến trình đàm phán và ký kết
các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến
bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam. Những
điều này biến Việt Nam trở thành một yếu tố quan trọng trong tất cả các liên kết
kinh tế khu vực và nội vùng, đồng thời là yếu tố thúc đẩy xuất nhập khẩu của Việt
Nam”.Cũng theo ông Samir Dixit, những “Giá trị Việt Nam”, những đóng góp kinh tế
đã góp phần quan trọng trong tổng thể tăng trưởng và danh tiếng Việt Nam, làm
tăng “quyền lực mềm” của Việt Nam.
Sự thăng hạng “quyền lực mềm” của Việt
Nam không chỉ là sự kế thừa và phát huy nền tảng vốn có từ lịch sử dân tộc hào
hùng, nền văn hiến, chính sách đối ngoại hòa bình… mà còn là sự phát triển, tận
dụng cả những vị thế mới, lợi thế mới. Năm 2020, Việt Nam đã thực hiện thành
công vai trò kép Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an
Liên Hợp Quốc trong bối cảnh muôn vàn khó khăn là một minh chứng về vận dụng
hài hòa “quyền lực mềm” trong quan hệ đa phương, song phương của Việt Nam.
Trong đại dịch COVID-19, Việt Nam được biết đến là một quốc gia an toàn. Hình ảnh
này giúp Việt Nam dễ dàng thu hút đầu tư, tổ chức sự kiện và khách du lịch quốc
tế, từ đó mang lại cơ hội lớn cho phát triển kinh tế đất nước. Không chỉ vậy,
Việt Nam đã thành công trong ứng phó và biến thách thức từ cuộc khủng hoảng
COVID-19 thành cơ hội quảng bá, nâng cao hình ảnh hàng Việt Nam, thương hiệu quốc
gia”.
Nâng quyền lực mềm chính là cách Việt
Nam nâng tầm hội nhập. Để phát huy “quyền lực mềm”, Việt Nam cũng sẽ tăng cường,
hoàn thiện “quyền lực cứng” để tạo nên sức mạnh tổng hợp là “quyền lực thông
minh” trong thời đại mới, để nâng tầm hội nhập sâu rộng và hiệu quả, phát huy vị
thế mới của đất nước trên trường quốc tế.

- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét