Thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021
Mặc
dù dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế nhưng năm 2020 thương mại
điện tử của Việt Nam vẫn tăng trưởng 15% và đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD.
Chính
vì vậy, tại lễ công bố chỉ số thương mại điện tử năm 2021 trong khuôn khổ sự kiện
Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam
(VECOM) tổ chức ngày 20/4, giới phân tích khẳng định rằng thương mại điện tử Việt
Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021.
Chia
sẻ tại lễ công bố, đại diện VECOM nhấn mạnh thời gian qua, các doanh nghiệp đã
năng động hơn và bước đầu thích nghi đến kinh doanh trực tuyến. Cùng với đó, cộng
đồng người tiêu dùng trực tuyến tăng nhanh đem tới sự tăng trưởng cho nhiều
ngành như bán lẻ hàng hóa, gọi xe, giao đồ ăn, thanh toán trực tuyến, tiếp thị
và đào tạo trực tuyến.
Liên
quan đến việc xếp hạng chỉ số thương mại điện tử giữa các địa phương, VECOM cho
biết, ngay từ năm 2020, Chính phủ điện tử đã phát triển mạnh mẽ tại các địa
phương, nhiều dịch vụ công trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử do các bộ,
ngành cung cấp.
Bên
cạnh đó, khoảng cách Chính phủ điện tử giữa các tỉnh thành ngày càng được thu hẹp,
do đó Hiệp hội sẽ ngừng sử dụng trụ cột về giao dịch giữa Chính phủ với doanh
nghiệp (G2B) khi tính chỉ số thương mại điện tử.
Ông
Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành VECOM, cho biết quy mô thị trường
thương mại điện tử Việt Nam hiện nay vẫn đang tập trung ở hai trung tâm kinh tế
lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Xu
hướng hiện nay và nhất là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì
thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và được coi là lĩnh vực sôi
động nhất trong thị trường kinh tế số Việt Nam.
Ngoài
ra, người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn vào hàng hiệu, hàng giá trị cao hay tiết
kiệm để mua sắm thiết yếu hơn đều là cơ hội cho nhà bán lẻ.
Đồng
quan điểm, ở góc độ đội ngũ vận hành một trang thương mại điện tử quy mô lớn
trên thế giới, ông Trịnh Khắc Toàn, đại diện Amazon Global Selling Việt Nam
cũng chia sẻ rằng, tỷ trọng thương mại điện tử đang tăng mạnh bởi 5 năm qua
tăng trưởng của doanh số bán lẻ trên nền tảng thương mại điện tử thế giới tăng
lên 22%, dự báo năm 2021 mức độ tăng trưởng hơn 20%.
Thực
tế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện
tử Amazon để kết nối với các nhà phân phối và tiếp cận 300 triệu người tiêu
dùng khắp thế giới.
Hơn
nữa, khi bán hàng trên Amazon, người bán hàng Việt cần tận dụng tối đa năng lực
hoàn thiện đơn hàng đồng thời chú ý xây dựng thương hiệu ngay từ ngày đầu tiên
khởi tạo bán hàng trên Amazon như thương hiệu gạo Ecoba, Trung Nguyên Legend.
Tại
lễ công bố, các chuyên gia cho rằng, chỉ số thương mại điện tử năm 2021 này sẽ
được tổng hợp từ 3 tiêu chí gồm nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin,
giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng và giao dịch
thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Hơn
nữa, điểm trung bình chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021 của các địa phương
là 8,5 điểm đã phản ánh rõ khoảng cách giữa các địa phương khi điểm trung bình
của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cách xa với phần còn lại.
Đáng
lưu ý, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đứng đầu về xếp hạng chỉ số thương mại điện
tử với 67,6 điểm; Hà Nội xếp vị trí thứ 2 với 55,7 điểm. Đà Nẵng xếp vị trí thứ
3 với 19 điểm, cách một khoảng rất xa so với hai thành phố đứng đầu.
Top
5 các địa phương đứng đầu cũng có thay đổi so với năm trước khi Đồng Nai đã
vươn lên vị trí thứ 5 ngay sau Bình Dương, với 11,14 điểm (năm ngoái đứng thứ
7). Hải Phòng từ xếp hạng thứ 3 xuống vị trí thứ 6.
Các
địa phương thuộc khu vực phía Bắc và Tây Nam Bộ có mức độ phát triển thương mại
điện tử thấp nhất khi đứng ở cuối bảng xếp hạng.
Đặc
biệt, chỉ số thương mại điện tử trong những năm qua cho thấy mức độ chênh lệch
về chỉ số thương mại điện tử giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chưa có nhiều
dấu hiệu thay đổi.
“Điểm
số trung bình của các địa phương còn lại rất thấp và không có sự chênh lệch
đáng kể. Điều này cho thấy thứ hạng của nhóm thứ ba có ý nghĩa tương đối và có
thể nhanh chóng thay đổi qua từng năm nếu các địa phương nỗ lực triển khai hoạt
động thúc đẩy doanh nghiệp triển khai thương mại điện tử,” đại diện VECOM khẳng
định.
Giai
đoạn 2016-2020, khoảng cách thương mại điện tử giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí
Minh và các địa phương còn lại hầu như không thay đổi.
Thực
tế này chứng tỏ nhiều địa phương chưa khai thác được cơ hội do thương mại điện
tử mang lại, đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến chậm mở rộng quy
mô kinh doanh và tăng trưởng bền vững.
Các
chuyên gia dự báo, giai đoạn 2021-2025 là thời gian phát triển nhanh của thương
mại điện tử với mức tăng trưởng là 29% và năm 2025 quy mô kinh tế số của Việt
Nam có thể đạt tới 52 tỷ USD.
Tuy
nhiên, để đạt được mục tiêu các địa phương ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí
Minh chiếm 50% giá trị giao dịch thương mại điện tử từ doanh nghiệp với khách
hàng của toàn quốc cần có sự phối hợp chặt chẽ, hành động quyết liệt của các
doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.
Thống
kê từ VECOM, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên
14 tỷ USD; trong đó, lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ
ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị, giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18%,
riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%./.

- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét