Mốc son mới trong nền ngoại giao Việt Nam
Khi
những phút cuối cùng của phiên họp kết thúc tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an
(HĐBA) tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) vừa khép lại, Việt Nam có thể tự hào đã
điểm thêm một mốc son vào lịch sử nền ngoại giao nước nhà, đó là đảm nhiệm
thành công vai trò Chủ tịch lần thứ hai của nhiệm kỳ ủy viên không thường trực
HĐBA 2020-2021.
Không
có những tiếng vỗ tay vang dội từ đại diện các nước thành viên LHQ, cũng không
thể thấy nụ cười rạng rỡ sau những chiếc khẩu trang bịt kín.
Nhưng
những ánh mắt chúc mừng, những cái gật đầu đồng tình và những ý kiến ủng hộ từ
nhiều nước gửi đến cho Việt Nam đã khẳng định những gì chúng ta nỗ lực và kỳ vọng
vừa trở thành hiện thực.
Thành
công mà Việt Nam gặt hái được lần này tại HĐBA, cơ quan quan trọng nhất của LHQ
có trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh thế giới, là không hề dễ dàng khi mà
đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành khắp nơi, các cuộc xung đột ngày càng gia tăng
căng thẳng và Myanmar, một thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
(ASEAN), đang rơi vào bế tắc chính trị.
Ba
phiên họp điểm nhấn cấp cao do Việt Nam đề xuất và chủ trì về “Tăng cường hợp
tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại
trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột”, “Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì
hòa bình bền vững: Tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn" và “Bảo vệ
cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang”
đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, được các nước ủy viên HĐBA nhất trí bỏ
phiếu ủng hộ để ra được hai Tuyên bố Chủ tịch và một nghị quyết.
Với
sự kiện quan trọng nhất của tháng về thúc đẩy hợp tác giữa LHQ và các tổ chức
khu vực do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì ngày 19/4, Việt Nam đã cho thấy
những cam kết mạnh mẽ của một quốc gia luôn tích cực nỗ lực xây dựng lòng tin
và đối thoại, làm cầu nối tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột
trên thế giới thông qua Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và sự hợp tác ngày
càng chặt chẽ giữa LHQ và các tổ chức cũng như các cơ chế đa phương.
Là
đại diện duy nhất của ASEAN tại HĐBA, Việt Nam đã thể hiện và làm nổi bật tinh
thần ASEAN, khiến chính Tổng Thư ký (TTK) LHQ Antonio Guterres phải công nhận tầm
quan trọng của khối các nước Đông Nam Á trong ngoại giao hòa giải, ngăn ngừa
xung đột và xây dựng hòa bình quốc tế.
Tại
phiên họp này, TTK Guterres đã khẳng định vai trò sống còn của ASEAN khi khu vực
đối mặt với một cuộc khủng hoảng khẩn cấp như Myanmar.
Theo
ông, chỉ có nỗ lực đoàn kết chung của các tổ chức có uy tín, sự hiểu biết về bối
cảnh lịch sử cụ thể tại địa bàn mới có thể mang lại giải pháp chấm dứt tình trạng
bạo lực hỗn loạn, ổn định tình hình tại nơi có xung đột.
Chủ
đề Việt Nam lựa chọn đưa ra thảo luận là “hết sức kịp thời và đúng lúc” với những
diễn biến phức tạp đang xảy ra trên thế giới, mặc dù việc hợp tác giữa LHQ và
các tổ chức khu vực luôn là trọng tâm ưu tiên của LHQ ngay từ khi mới thành lập
vào năm 1945, Đại sứ Olof Skoog, Trưởng Phái đoàn thường trực Liên minh châu
Âu, đã nhận định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN ngay sau khi
phiên họp kết thúc.
Có
thể nhận thấy rõ những thành quả của quan hệ đối tác giữa LHQ và các tổ chức
khu vực ở rất nhiều lĩnh vực: từ hòa giải, chống khủng bố, gìn giữ hòa bình cho
đến bảo vệ quyền con người, ứng phó với biến đổi khí hậu và chống đại dịch
COVID-19.
Chính
vì vậy, TTK LHQ đã đánh giá cao Việt Nam khi đề xuất thúc đẩy đưa mối quan hệ hợp
tác này lên một tầm cao mới, phát huy hơn nữa tinh thần của chủ nghĩa đa
phương.
Ông
cam kết ủng hộ đề xuất của Việt Nam thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại
trong ngăn ngừa xung đột và tìm giải pháp cho xung đột, bất chấp những rào cản
thách thức đặt ra do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Việt
Nam cũng để lại những ấn tượng tích cực với cộng đồng quốc tế khi chọn đưa vấn
đề giải quyết bom mìn ra phiên thảo luận cấp cao ngày 8/4 vì bom mìn đã và vẫn
đang là vấn đề nhức nhối, gây đau thương cho hàng triệu người dân ở các nước
đang có chiến tranh hoặc vừa đi qua chiến tranh.
Chỉ
riêng trong năm 2020, LHQ đã ghi nhận 7.000 người bị thương và tử vong vì bom
mìn, trong đó có tới gần 2.000 nạn nhân là trẻ em.
Một
lần nữa, Việt Nam đã cho thấy tinh thần luôn đặt con người ở trung tâm khi đưa
ra đề xuất. Là quốc gia đã từng trải qua chiến tranh và chịu nhiều hậu quả
thương đau của chiến tranh, Việt Nam chia sẻ, cảm thông sâu sắc với người dân
các nước đang phải đối mặt với tình trạng bom mìn đang đe dọa sự sống của họ từng
ngày.
Đề
xuất này của Việt Nam cũng được TTK Guterres đánh giá rất cao vì theo ông, các
bên tham chiến trong các cuộc xung đột đang sử dụng ngày càng nhiều bom mìn và
vật liệu nổ gây sát thương cho người dân vô tội.
Ngay
cả binh sĩ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ cũng đang trở thành các
nạn nhân của bom mìn.
Ông
tin tưởng việc đưa vấn đề bom mìn lên bàn nghị sự của HĐBA và tiến tới giải quyết
rốt ráo tình trạng này với sự hợp tác không chỉ ở quốc gia mà ở cấp độ khu vực
và quốc tế sẽ là những bước đi vững chắc đầu tiên giúp các nước có được sự ổn định
và hòa bình thực sự.
Để
có được sự ủng hộ mạnh mẽ như vậy từ LHQ là điều không dễ dàng đối với Việt
Nam. Trước đây, một số nước trong HĐBA không ủng hộ đưa vấn đề này lên bàn nghị
sự. Năm 2019, hai ủy viên không thường trực HĐBA lúc đó là Bỉ và Hà Lan đã đề
xuất vấn đề giải quyết tình trạng bom mìn là chủ đề thảo luận nhưng không được
chấp thuận do vấp phải sự phản đối của Mỹ.
Với
vấn đề “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung
đột vũ trang” Việt Nam chủ trì ngày 27/4 vừa qua, nghị quyết do Việt Nam soạn
thảo đã được tất cả 15 nước ủy viên HĐBA và hơn 50 quốc gia thành viên LHQ đồng
bảo trợ.
Có
thể nói đó là một thành công hết sức ấn tượng vì mặc dù việc bảo vệ người dân
và các cơ sở hạ tầng thiết yếu trong xung đột là một trong các ưu tiên Việt Nam
đặt ra khi tham gia HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, nhưng vấn đề này trước đây hiếm
khi được thông qua để được đưa ra thảo luận ở phiên cấp cao của HĐBA.
Như
vậy, rõ ràng nhiều nước tại HĐBA đã bắt đầu nhìn nhận tầm quan trọng của vấn đề
này sau khi tận mắt chứng kiến rất nhiều vụ việc vi phạm luật nhân đạo đối với
người dân ở các nước, các khu vực chiến sự như Yemen, Syria, Tigray (Ethiopia),
Nam Sudan, Ukraine và Nigeria.
Phó
TTK phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock, người ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam
đưa chủ đề này ra thảo luận, cho biết thế giới từ lâu đã có khung pháp lý quy định
những điều các bên tham chiến không được làm trong chiến tranh.
Tuy
nhiên, ông nhấn mạnh vấn đề mấu chốt là các nước phải có thiện chí tuân thủ những
quy định đó vì chỉ cần một vài nước hay nhóm vũ trang không tôn trọng luật pháp
quốc tế là các nước và các nhóm vũ trang khác lập tức cũng có các hành động
tương tự.
Phiên
thảo luận mở về chủ đề “Phụ nữ, hòa bình và an ninh - Bạo lực tình dục trong
xung đột” diễn ra ngày 14/4 cũng là một điểm sáng nữa trong các sáng kiến của
Việt Nam trên cương vị Chủ tịch HĐBA.
Thành
công của phiên họp không được thể hiện trên văn bản chính thức như Tuyên bố Chủ
tịch hay nghị quyết liên quan do tính chất phức tạp của vấn đề, nhưng Việt Nam
đã giới thiệu tới các thành viên HĐBA cách tiếp cận toàn diện hơn đối với một
chủ đề hết sức cấp thiết và đáng suy nghĩ.
Theo
số liệu của LHQ, trong vòng một năm qua, đã có tới 2.500 vụ vi phạm bạo lực
tình dục trong xung đột vũ trang mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái.
Đau
lòng hơn, các nạn nhân không dám lên tiếng để tìm kiếm sự giúp đỡ do lo sợ bị kỳ
thị và ruồng bỏ.
Chính
tại diễn đàn này, nhiều đại diện các tổ chức đã cùng góp tiếng nói với Việt Nam
để kêu gọi cộng đồng quốc tế cam kết mạnh mẽ tìm kiếm công lý cho nạn nhân bạo
lực tình dục, bảo vệ họ và hỗ trợ để họ có thể tiếp tục được sống cuộc đời bình
thường.
Tháng
4 đã khép lại, nhưng những gì Việt Nam đã làm được trên cương vị Chủ tịch HĐBA
lần thứ hai nhiệm kỳ 2020-2021 sẽ tạo đà cho Việt Nam tiếp tục gặt hái những
thành quả mới trong 8 tháng còn lại của nhiệm kỳ.
Việt
Nam đã thúc đẩy thành công các ưu tiên và các cam kết của mình trong nhiệm kỳ
này. Việt Nam đã chứng tỏ là đối tác vì hòa bình bền vững, luôn tìm giải pháp
thỏa đáng và bền vững cho các cuộc xung đột, thúc đẩy đối thoại, hướng tới giải
quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình cũng như tăng cường vai trò của
các tổ chức khu vực và hướng tới những chính sách nhân văn nhất đối với người
dân.
Nhưng
thành quả lớn nhất, như nhận định của Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại
diện Việt Nam tại LHQ, chia sẻ với phóng viên TTXVN lại là “giữ được và phát
huy uy tín của Việt Nam, hình ảnh của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế”.
Đảm
nhiệm thành công tháng Chủ tịch HĐBA cũng chính là sự thể hiện không thể sinh động
hơn việc triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại vừa được đề ra trong Nghị quyết
Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa qua./.

- 在世界复杂多变背景下,越南更强调多边合作
- Việt Nam đề cao hợp tác đa phương trong bối cảnh thế giới nhiều biến động
- 继续推动和提升联合国维和行动水平
- Tiếp tục đẩy mạnh, nâng tầm hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
- 越南-联合国45周年:全面、有效的合作关系
- 45 năm Việt Nam – LHQ: Quan hệ hợp tác toàn diện và hiệu quả
- 越南与联合国关系45周年:致力于和平、合作与发展的可靠伙伴
- 45 năm quan hệ Việt Nam - Liên Hợp Quốc: Đối tác tin cậy vì hòa bình, hợp tác và phát triển
- 越柬巩固团结友好关系
- Việt Nam - Campuchia khẳng định quan hệ đoàn kết, hữu nghị
- 越老两国在发展道路上坚定不移地前进
- Việt Nam và Lào vững bước trên con đường phát triển
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét