Chủ tịch Hồ Chí Minh và hành trình lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam
Cách
đây 110 năm, ngày 5/6/1911, từ bến cảng Nhà Rồng của thành phố Hồ Chí Minh, người
thanh niên Nguyễn Tất Thành (tức chủ tịch Hồ Chí Minh) đã rời Tổ quốc trên con
tàu Đô đốc Latouche-Tréville, bắt đầu hành trình 30 năm tìm đường cứu nước. Lựa
chọn con đường giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội
trong các giai đoạn cách mạng, đặc biệt là suốt 35 năm đổi mới cho thấy những
đúc rút của Người cho đến nay vẫn là “kim chỉ nam” dẫn đường để Việt Nam phát
triển.
Trước
cảnh nước mất, nhà tan, chứng kiến sự bóc lột tàn bạo của thực dân và phong kiến
tay sai, nỗi thống khổ của nhân dân lao động, Hồ Chí Minh đã sớm hình thành
khát vọng tìm đường giải phóng dân tộc và có tầm nhìn độc lập, sáng tạo so với
các bậc tiền bối. Người quyết chí đi ra nước ngoài tìm đường giải phóng, giành
độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lý Việt
Quang, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, cho rằng việc tiếp
cận tác phẩm Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lenin đã mang
đến cho Hồ Chí Minh ý tưởng về con đường cách mạng vô sản, thực hiện độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: “Trước khi Bác Hồ đọc bản luận cương này
Người vẫn còn trăn trở. Người vẫn chưa xác định rõ con đường mà dân tộc Việt
Nam sẽ đi là con đường nào. Đọc luận cương của Lenin thì Người mới nhận ra được
đây là điều mà Người đang tìm kiếm bấy lâu nay. Bởi lẽ Luận cương chỉ ra cho
Người rằng con đường dân tộc Việt Nam sẽ đi là con đường giải phóng dân tộc gắn
liền với giải phóng giai cấp và giải
phóng con người, thực hiện độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”.
Năm
1941, kết thúc hành trình 30 năm tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thực
hiện sứ mệnh là người chỉ lối, dẫn đường, thức tỉnh quần chúng, đoàn kết họ đấu
tranh giành độc lập dân tộc. Khi thời cơ đến Người đã lãnh đạo cách mạng tháng
Tám thành công, sự kiện làm thay đổi vận mệnh cả dân tộc, thay đổi thân phận của
người dân Việt Nam. Ngay trong những ngày đầu giành độc lập, Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã thể hiện quan điểm nhất quán, đó là Chính phủ phải quan tâm đến đời sống
của nhân dân. Người nhấn mạnh phải thực hiện ngay 4 điều. Đó là làm cho dân có
ăn, làm cho dân có mặc, làm cho dân có chỗ ở, làm cho dân có học hành. Phó Giáo
sư, Tiến sỹ Chu Đức Tính, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, cho rằng: “Bác
Hồ giải thích rất đơn giản, ngay từ những ngày bây giờ chính quyền năm
1945-1946: không có nhân dân thì Chính phủ không có lực lượng, không có Chính
phủ thì nhân dân không ai dẫn đường. Cho nên chúng ta phải dựa vào dân. Bác dạy
cán bộ ta từ lúc hoạch định đường lối chính sách và trong quá trình chỉ đạo thực
hiện phải lấy phương châm “Điều gì lợi cho dân ta hết sức làm, điều gì hại cho
dân ta phải hết sức tránh”. Vì cuối cùng nhân dân tin vào lãnh đạo không, chính
là họ được hưởng thụ như thế nào”.
Khi
miền Bắc bước vào thời kỳ xây dựng Chủ nghĩa xã hội, trở thành hậu phương lớn của
tiền tuyến miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí
Minh khẳng định: chăm lo đời sống, hạnh phúc của nhân dân là một trong những mục
tiêu quan trọng của chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Nhà nước Việt Nam hướng tới. Theo
Người, chủ nghĩa xã hội không ngừng nâng cao vật chất, tinh thần cho nhân dân,
trước hết là nhân dân lao động. Giáo sư, Tiến sỹ Mạch Quang Thắng, giảng viên cao cấp của Viện
Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, phân tích: “Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm Chủ nghĩa xã
hội là một xã hội, trong đó không có chế độ người bóc lột người. Chủ nghĩa xã hội
làm cho tất cả mọi người đều có cuộc sống ấm no, tự do hạnh phúc. Tức là vừa có
cuộc sống vật chất no đủ, vừa có đời sống tinh thần phong phú. Một xã hội chủ
nghĩa theo quan niệm Hồ Chí Minh là một xã hội do người dân, đồng bào làm chủ”.
Thực
hiện mong muốn của Người, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa xã hội” năm 1991 của Đảng đã khẳng định toàn Đảng, toàn dân tiếp tục
nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Cương lĩnh xây dựng đất
nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011)
là ngọn cờ tư tưởng lý luận, là kim chỉ nam của Đảng dẫn dắt toàn dân tộc tiếp
tục vững vàng và đẩy mạnh công cuộc đổi mới vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh”. Nhấn mạnh đến mục tiêu "Dân giàu", Phó
Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Đình Phong, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh bày tỏ,
con đường được Đảng lựa chọn để đi, trước hết phải đem lại cho tất cả người dân
một cuộc sống ngày càng giàu đẹp hơn: “Chúng ta xây dựng chủ nghĩa xã hội, sự
nghiệp đấy là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đấy có thể nói là thành
quả rất lớn. Tất nhiên cũng có thể còn mặt này, mặt khác, chỗ này chỗ khác, ở
các mức độ khác nhau chúng ta chưa đạt được mong, bởi vì chúng ta đang ở trong
thời kỳ quá độ. Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa hội quá độ là có sự đan xen giữa
cái cũ và cái mới, giữa cái tốt cái xấu, cái thời kỳ quá độ này là một cuộc đấu
tranh lâu dài gian khổ. Cuối cùng, chúng ta phải hướng tới là tiến bộ phải thắng
cái ác, cái lạc hậu”.
Đi
lên chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cộng
sản Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử. Mục tiêu và sự lựa chọn
của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chính khát vọng của toàn thể nhân dân. Bởi, con
đường nào đem lại cho người dân ngày một giàu hơn, cuộc sống ngày một tốt đẹp
hơn thì tất yếu như thế mới có một xã hội phát triển thật sự vì nhân dân.

- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét