Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đưa Việt Nam ngày càng phát triển
(VOV)
- Kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước ở các nước trên thế giới có nhiều
mô hình khác nhau, tùy thuộc vào mức độ can thiệp của nhà nước.
Mô
hình kinh tế tổng quát trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam
là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, các thế lực thù địch
không ngừng phủ nhận các luận điểm về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa của Việt Nam, chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới của Việt
Nam.
Thực
tế đang chỉ ra rằng nhờ vận hành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa trong những năm qua mà kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, vị thế đất
nước ngày càng cao trong khu vực và quốc tế.
Các
thế lực thù địch luôn cho rằng, không có nền kinh tế nào là nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa, rằng kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ
nghĩa là những yếu tố đối lập nhau, loại trừ nhau; gán ghép định hướng xã hội
chủ nghĩa với kinh tế thị trường là chủ quan, duy ý chí, không có cơ sở khoa học,
không thuyết phục. Họ còn cho rằng, kinh tế thị trường là của chủ nghĩa tư bản,
vận động theo các quy luật của chủ nghĩa tư bản, không thể dung hòa và kết hợp
với mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội, với định hướng xã hội chủ nghĩa trong
phát triển nền kinh tế của các quốc gia vì giữa chúng có sự mâu thuẫn, đối lập.Từ
đó, họ cho rằng, Việt Nam phải chuyển sang kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa,
đi theo con đường tư bản chủ nghĩa.
Có
thể thấy rằng các lập luận của các thế lực thù địch là hoàn toàn không có cơ sở
khoa học và hết sức chủ quan. Bởi thứ nhất, nguồn gốc và bản chất của kinh tế
thị trường là kinh tế hàng hóa, các phạm trù (giá trị, giá cả, hàng hóa, tiền tệ),
quy luật (giá trị, cạnh tranh, cung - cầu) của kinh tế hàng hóa cũng là các phạm
trù, quy luật của kinh tế thị trường. Các phạm trù, quy luật này có trước chủ
nghĩa tư bản, được chủ nghĩa tư bản sử dụng để phát triển kinh tế thị trường tư
bản chủ nghĩa. Ngày nay, nền kinh tế thị trường của các nước tư bản phát triển
trên thế giới đều là nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, vừa có
sự điều tiết bởi “bàn tay vô hình”, vừa có điều tiết bởi “bàn tay hữu hình”.
Kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước ở các nước trên thế giới có nhiều
mô hình khác nhau, tùy thuộc vào mức độ can thiệp của nhà nước.
Thứ
hai, kinh tế thị trường là sản phẩm của văn minh nhân loại, không phải là sản
phẩm của chủ nghĩa tư bản. Chủ nghĩa tư bản đã sử dụng kinh tế thị trường làm
cơ sở cho sự tồn tại, vận động, phát triển của mình. Đến nay, trên thế giới đã
xuất hiện nhiều mô hình kinh tế thị trường ở các nước tư bản phát triển như:
kinh tế thị trường tự do ở Mỹ, kinh tế thị trường xã hội ở Đức, kinh tế thị trường
nhà nước phúc lợi ở Thụy Điển... dù ở mức độ khác nhau, đều có định hướng xã hội.
Đây là xu hướng tiến bộ, là những mầm mống của chủ nghĩa xã hội trong lòng các
nước tư bản phát triển. Về phía Việt Nam, mô hình kinh tế tổng quát trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố của nền kinh tế thị trường và kinh tế
tư bản chủ nghĩa để xây dựng cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xã hộị.
Thứ
ba, trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, nhất là ở các nước
phát triển hiện nay, nhà nước tạo khung pháp luật cho cạnh tranh; bảo vệ, thúc
đẩy, tôn trọng cạnh tranh lành mạnh; ngăn ngừa, hạn chế độc quyền cản trở cạnh
tranh và chống lại các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh; điều tiết và giải
quyết các thất bại của thị trường. Có thể khẳng định, trong tất cả các nền kinh
tế thị trường trên thế giới hiện nay, đều có hoạt động của các quy luật kinh tế
thị trường và có vai trò quản lý của Nhà nước. Nhà nước vừa bảo đảm, tôn trọng,
tạo môi trường hoạt động cho các quy luật kinh tế thị trường; vừa hạn chế, khắc
phục những tác động tiêu cực, tự phát do các quy luật kinh tế thị trường gây
ra; giữ môi trường ổn định cho phát triển kinh tế và hướng sự phát triển kinh tế
vào các mục tiêu xã hội, bảo đảm công bằng xã hội, quan tâm đến an sinh xã hội.
Thứ
tư, và là điều quan trọng hơn cả, là thực tiễn quá trình đổi mới, nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, về cơ bản đã hội đủ các yếu
tố của nền kinh tế thị trường hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế như: đa dạng
các hình thức sở hữu, các thành phần kinh tế, tự do sản xuất, kinh doanh, lưu
thông những hàng hóa mà pháp luật không cấm, các chủ thể kinh tế cạnh tranh
bình đẳng, hệ thống thị trường phát triển ngày càng đồng bộ; vai trò của Nhà nước
về quản lý kinh tế đã đổi mới, quản lý bằng luật pháp, chính sách, chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch và sử dụng nguồn lực kinh tế của nhà nước, không can thiệp
vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các chủ thể kinh tế, ổn định kinh tế vĩ
mô, hạn chế, khắc phục khuyết tật của cơ chế thị trường. Qua 35 năm đổi mới, Việt
Nam đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các
lĩnh vực, đặc biệt là về phát triển kinh tế. Thành quả đạt được trong thực hiện
chiến lược 10 năm 2011-2020 và trong nhiệm kỳ 2016-2021 đã góp phần quan trọng
tô đậm thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau 35 năm đổi mới, làm cho đất nước
Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như
ngày nay.
Với
cách nhìn toàn diện, hệ thống, khách quan, khoa học và thực tiễn qua 35 năm đổi
mới, nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa. Đó là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ,
đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; bảo đảm định
hướng xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh” phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Những
luận điểm sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc đường lối phát triển nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam thời gian qua, nhất định
không thể làm lu mờ những thành quả của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa của Việt Nam trong những năm qua, càng nhất định không thể làm thay đổi
con đường mà Đảng và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn.

- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét