Xây dựng kịch bản tăng trưởng thích ứng với tình hình mới
Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% năm 2021 đang trở nên
rất thách thức khi làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã lan rộng ở nhiều địa phương
với diễn biến phức tạp. Việc ứng phó, ngăn chặn, kiểm soát thành công dịch
Covid-19 là nhân tố quan trọng, có vai trò quyết định tới ổn định vĩ mô và phục
hồi kinh tế trong những tháng cuối năm.
Hai đợt bùng phát dịch Covid-19 đã kéo giảm tăng trưởng
GDP 6 tháng đầu năm 2021 từ mức 6,22% như mục tiêu tại kịch bản điều hành xuống
còn khoảng 5,8%. Bộ Kế hoạch và Ðầu tư nhận định: Mục tiêu tăng trưởng cả năm
6,5% trở nên vô cùng thách thức khi triển vọng tăng trưởng kinh tế những tháng
cuối năm còn nhiều yếu tố rủi ro. Hai quý còn lại của năm phải đạt tốc độ tăng
trưởng hơn 7% mới có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm.
Ðánh giá tác động của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ
tư đến tình hình kinh tế - xã hội, TS. Cấn Văn Lực và nhóm nghiên cứu của Ngân
hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, sẽ tác động rất mạnh đến nền
kinh tế trên nhiều khía cạnh như: Chuỗi cung ứng, tiêu dùng, xuất nhập khẩu,
lao động việc làm, nợ xấu, thu ngân sách. Tăng trưởng GDP sẽ chậm lại, quý II đạt
khoảng 5,5% - 5,8% và sáu tháng đầu năm đạt khoảng 5%. Trong những tháng cuối
năm, tăng trưởng sẽ phục hồi trở lại, dự kiến tăng trưởng cả năm có thể đạt
6,1% - 6,3%.
"Ðây là mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng, do dịch
lần này tác động trực tiếp đến khu vực sản xuất là Bắc Giang và Bắc Ninh. Hai địa
phương này chiếm khoảng 10% sản xuất công nghiệp và 15% tổng kim ngạch xuất khẩu
của cả nước", TS Cấn Văn Lực phân tích.
Ðáng lưu ý, đợt bùng phát dịch lần thứ tư có tính chất
nguy hiểm nhất từ trước đến nay, đòi hỏi phản ứng điều hành của Chính phủ phải
sớm thích nghi vì nhiều kinh nghiệm chống dịch tích lũy từ trước đã không còn
phù hợp. Ðiểm nổi bật trong cao điểm chống dịch lần này là chuyển trạng thái
phòng, chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tiến công, không để đứt gãy sản xuất
và giảm đến mức thấp nhất những tác động ảnh hưởng của dịch đến đời sống kinh tế
- xã hội.
TS. Nguyễn Ðức Kiên, Tổ trưởng Tư vấn kinh tế của Thủ
tướng cho biết: Quan điểm của Chính phủ là từng địa phương căn cứ vào tình hình
thực tiễn để có các giải pháp thực hiện thành công "mục tiêu kép",
sau đó nghiên cứu đánh giá tác động để nhân rộng trong cả nước. Ðơn cử, tại tỉnh
Bắc Giang, ngay trong những ngày đỉnh dịch bùng phát cũng không phải thực hiện
phong tỏa toàn tỉnh. Vụ thu hoạch vải của Bắc Giang rơi vào đúng thời điểm dịch
bùng phát mạnh, nhưng địa phương này đã chủ động có kế hoạch ứng phó bằng cách
xây dựng các vùng vải an toàn; tiêm vaccine cho người trồng vải và lái xe chở
hàng đến điểm tiêu thụ; đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tạo
"luồng xanh" để vải thiều nhanh chóng được thông qua các chốt kiểm
soát dịch Covid-19 khi đủ thủ tục quy định về phòng, chống dịch... và mở nhiều
kênh tiêu thụ trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, nhiều vấn đề quan trọng cũng được Chính
phủ xử lý rất nhanh. Như việc quyết định cơ chế nhập khẩu vaccine hay họp đột
xuất để nắm tình hình và nhanh chóng ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng
cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự
án đường cao tốc bắc - nam nhằm thúc đẩy đầu tư công.
"Chính phủ đang thực hiện theo đúng phương châm
của chủ nghĩa duy vật biện chứng là lượng đổi thì chất đổi, làm từ những việc
nhỏ, thành công ở từng địa phương để nghiên cứu đánh giá tác động rồi mới nhân
rộng lên cấp quốc gia", TS. Nguyễn Ðức Kiên nhấn mạnh.
Cho ý kiến về báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước sáu tháng đầu năm và
các giải pháp thực hiện kế hoạch sáu tháng cuối năm 2021 tại phiên họp thứ 57 vừa
qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chủ động xây dựng các kịch bản
phát triển kinh tế - xã hội trong ngắn hạn, dài hạn.
Ðồng thời, đánh giá lại các chỉ tiêu, các cân đối lớn
của nền kinh tế cho cả năm 2021, tiếp tục phối hợp đồng bộ giữa chính sách tài
khóa và chính sách tiền tệ, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, không chủ quan với lạm
phát và quan tâm đến các chỉ tiêu bội chi ngân sách, nợ công... Ủy ban Thường vụ
Quốc hội đề nghị Chính phủ có tổng kết, đánh giá toàn diện các chính sách hỗ trợ
đối tượng chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 để đưa ra các dự báo, đề xuất phù hợp nhằm
có chính sách hỗ trợ đạt hiệu quả hơn.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn, xây dựng kịch bản phòng,
chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tập trung nguồn lực
nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh, đẩy
nhanh thực hiện "Chiến lược vacine" và kiến nghị các giải pháp đủ mạnh
để tấn công, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 thời gian tới. Trong đó, có
giải pháp với lộ trình cụ thể về kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người
dân để bảo đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, tạo tiền đề phát triển
kinh tế - xã hội.
TS. Nguyễn Ðình Cung, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu
quản lý kinh tế T.Ư nhận định: "Tìm kiếm động lực tăng trưởng cho những
tháng cuối năm gặp rất nhiều thách thức. Do đó, Chính phủ cần đánh giá các kịch
bản điều hành đã đề ra tại Nghị quyết 01 còn phù hợp hay không, những chỉ tiêu
nào cần điều chỉnh để tiến tới xây dựng một chương trình tổng thể phục hồi kinh
tế".
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư Nguyễn Chí
Dũng, 6 tháng cuối năm, Chính phủ kiên định thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch,
vừa bảo vệ sức khỏe người dân và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; tập
trung giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn
của nền kinh tế; phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ
và các chính sách vĩ mô khác; theo dõi sát diễn biến giá cả để phân tích, dự
báo, rà soát kịch bản tăng trưởng, kịp thời đề xuất giải pháp kiểm soát lạm
phát. Chính phủ sẽ sử dụng tổng hợp mọi nguồn lực để sớm có vaccine và tiêm miễn
phí cho toàn dân nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng.

- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét