Không ai bị bỏ lại phía sau
Từ
khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, trực tiếp đe dọa tính mạng con người và sự
phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Ðảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã
triển khai nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, thiết thực để vừa phát triển
kinh tế, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, bảo đảm “không để ai bị bỏ lại phía
sau”. Khi làn sóng dịch thứ tư xảy ra, phương châm này tiếp tục được thực hiện
một cách nhất quán. Ðây là lựa chọn hết sức đúng đắn bởi dù ở trong bất kỳ hoàn
cảnh nào, chúng ta vẫn cần bảo đảm quyền sống, quyền phát triển của con người
và xã hội.
Năm
2020, trước các nguy cơ mà dịch Covid-19 đã và đang đe dọa, Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc - nay là Chủ tịch nước, thay mặt Ðảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam
đã khẳng định phương châm hành động “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ đó đến
nay, phương châm hành động này luôn được triển khai thực hiện có tính nguyên tắc,
thể hiện qua các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, hành động
của toàn hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế, xã hội và toàn dân,… Kể cả
trong bối cảnh đất nước có sự chuyển giao và kiện toàn bộ máy lãnh đạo, phương
châm và các quyết sách đó vẫn luôn nhất quán, là ưu tiên số một, luôn thống nhất
duy trì thực hiện ở mức cao nhất. Mọi sự thay đổi chỉ là sự điều chỉnh về mặt
chiến lược để phù hợp với tình hình, diễn biến thực tế của dịch bệnh. Với bản
chất nhân văn của chế độ xã hội, việc bảo đảm nhân quyền trước hết phải là bảo
vệ sức khỏe, bảo đảm an toàn tính mạng của nhân dân, và dù khó khăn đến đâu
cũng không thể để nhân dân lâm cảnh thiếu, đói.
Nhiều
lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chính phủ và chính quyền địa phương, lãnh đạo ban,
ngành liên quan đã trực tiếp có mặt tại các “điểm nóng” để kiểm tra, thị sát diễn
biến của dịch bệnh, qua đó kịp thời phối hợp tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt
động phòng, chống dịch quyết liệt và bảo đảm an sinh xã hội. Như mới đây, khi
làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã tới các địa
phương được coi là “tâm dịch” như Bắc Giang, Bắc Ninh, Ðồng Nai, Tây Ninh, Long
An, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… Ðồng thời, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều
văn bản về phòng, chống dịch, trong đó có ba văn bản quan trọng, gồm: Nghị quyết
số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 “Về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người
sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19” giúp tháo gỡ một số thủ tục
hành chính, bảo đảm người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận nhanh nhất
gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng và các chính sách hỗ trợ khác; Nghị quyết số 53/NQ-CP
ngày 26/5/2021 “Về việc thành lập Quỹ vắc-xin phòng Covid-19” và Nghị quyết số
78/NQ-CP ngày 20/7/2021 “Phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch
Covid-19” khẳng định việc mua sắm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ
quan trọng, cấp bách, cần có sự tham gia, đóng góp công sức, tiền bạc của mọi
người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước đồng hành cùng Chính phủ.
Dù
vắc-xin (vaccine) phòng Covid-19 đang rất khan hiếm trên phạm vi toàn cầu,
nhưng đến nay Việt Nam đã tiếp nhận hơn 14 triệu liều vaccine từ nhiều nguồn
khác nhau, như: hợp đồng đã đặt mua từ trước, viện trợ song phương giữa Việt
Nam với một số quốc gia và Cơ chế COVAX (Tiếp cận toàn cầu đối với vaccine
phòng ngừa Covid-19). Ðó là kết quả từ sự nỗ lực quyết liệt nhưng rất chủ động
linh hoạt,… của Chính phủ, tạo nền tảng để “Chiến dịch toàn quốc tiêm chủng
vaccine phòng Covid-19” được triển khai từ tháng 7/2021 với 18.000 điểm tiêm
trên cả nước (gồm cả tiêm chủng lưu động). Kinh phí cho chiến dịch tiêm chủng
lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay được bảo đảm bởi ngân sách, Quỹ vaccine
phòng Covid-19, các nguồn viện trợ. Ðó cũng là cơ sở để nhiều triệu người Việt
Nam được tiêm vaccine phòng Covid-19 nhằm tiến tới mục tiêu tạo miễn dịch cộng
đồng, bảo đảm sức khỏe, tăng cường sức đề kháng của mọi người dân trước đại dịch.
Thực
tiễn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua đã cho thấy rất rõ
để toàn dân được thụ hưởng nhân quyền, Ðảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam luôn
xác định nhân quyền phải thuộc về nhân dân và vì nhân dân, đồng thời định rõ
trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ dẫn:
“chính sách của Ðảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của
nhân dân. Nếu dân đói, Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Ðảng và Chính
phủ có lỗi; nếu dân dốt là Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Ðảng và
Chính phủ có lỗi” (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia, H.2011, t.9,
tr.518). Trách nhiệm đó được thể hiện hết sức quyết liệt, cụ thể khi Ðảng, Nhà
nước và Chính phủ thường xuyên kịp thời có các quyết sách, chỉ đạo, lãnh đạo,
thực thi rất nhiều biện pháp đưa đất nước vượt qua ba làn sóng đại dịch trước
đây và đang nỗ lực vượt làn sóng dịch thứ tư. Vào những ngày này, từ việc xác định
sức khỏe, tính mạng của người dân là ưu tiên hàng đầu, mọi “điểm nóng” về dịch
bệnh đã được quan tâm ở mức cao nhất, một mặt khẩn trương cung cấp vaccine và tổ
chức tiêm phòng, tập trung chữa trị, điều tra, truy vết, khoanh vùng, xây dựng
khu cách ly, bệnh viện dã chiến, huy động nhân lực hỗ trợ từ ngành chức năng, từ
các địa phương,… cùng nỗ lực dập dịch, mặt khác huy động mọi nguồn lực để bảo đảm
an toàn an sinh xã hội. Ðặc biệt, Nghị quyết số 68/NQ-CP với việc mở rộng phạm
vi, hình thức, đối tượng hỗ trợ,… chú trọng các đối tượng yếu thế dễ bị tổn
thương (như người nghèo, lao động tự do,…) đã thể hiện rất rõ tính nhân văn
trong chính sách xã hội, thực hiện phương châm “không để ai bị bỏ lại phía
sau”. Ðây vừa là giải pháp hỗ trợ rất cần thiết ở thời điểm hiện tại, vừa tạo
điều kiện giúp người lao động, người sử dụng lao động tăng cường khả năng trụ vững
và vượt qua ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, tiếp tục lao động, sản xuất, kinh
doanh. Và không chỉ hỗ trợ, mà cùng với đó là nỗ lực điều phối lương thực, thực
phẩm, các vật dụng sinh hoạt,… bảo đảm ổn định cuộc sống hằng ngày của nhân dân
ở các khu vực cách ly, nơi hoạt động sản xuất tạm thời ngưng trệ. Bên cạnh đó,
chính quyền một số địa phương cũng khẩn trương đưa - đón công dân từ vùng dịch
trở về, thậm chí lo từng bữa ăn, lít xăng khi đi đường…
Ðồng
thời, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Ðảng, Nhà nước và Chính phủ cũng hết
sức nỗ lực để ổn định, tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, theo như Bộ Công
thương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ
tăng trưởng khá, như: công nghiệp và xây dựng tăng 8,91% so với cùng kỳ năm trước;
công nghiệp chế biến, chế tạo có tốc độ tăng 11,42%; sản xuất, phân phối điện
tăng 8,16%... Cụ thể, trong sản xuất: kim loại tăng 37%; xe có động cơ tăng
33,1%; sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 12,7%; sản xuất
thiết bị điện tăng 10,1%... Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, ước tính IIP (chỉ
số sản xuất công nghiệp) đã tăng 9,3% so cùng kỳ năm trước. Về nông nghiệp,
theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm 2021 cả nước gieo
cấy khoảng 5,23 triệu ha lúa, năng suất 67,7 tạ/ha, sản lượng đạt 21,58 triệu tấn
đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước, chế biến, sử dụng làm thức ăn chăn
nuôi và xuất khẩu. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp đạt 24,23 tỷ USD, tăng
28,2% so cùng kỳ năm 2020, trong đó nông sản chính là 10,40 tỷ USD, tăng 13,3%;
thủy sản là 4,05 tỷ USD, tăng 12,5%; lâm sản là 8,7 tỷ USD, tăng 61,5%... Nổi
lên là một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao như cao-su, chè, hồ
tiêu, hạt điều, rau quả và trái cây, sắn và sản phẩm từ sắn, gỗ và sản phẩm gỗ,
mây, tre, cói thảm…
Lường
trước khó khăn từ dịch bệnh, Chính phủ, chính quyền các địa phương đã chủ động
một mặt sớm kết nối xây dựng kênh trao đổi, cung cấp thông tin để phân tích,
đánh giá, dự báo, đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, ứng phó kịp thời trong hoạt
động xuất khẩu; một mặt hướng dẫn sản xuất đáp ứng yêu cầu của các thị trường vốn
“rất khó tính”. Thí dụ tiêu biểu là do đã dự liệu, chuẩn bị từ trước, nên dù vải
thiều chín đúng lúc đại dịch xảy ra tại Bắc Giang thì 200.000 tấn vải thiều của
tỉnh vẫn được xuất khẩu tới nhiều nước, doanh thu đạt hơn 6.800 tỷ đồng, và câu
chuyện “giải cứu” đã không phải đặt ra.
Xét
từ nhu cầu từng cá nhân trong thời điểm dịch bệnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính
quyền có thể chưa hoàn toàn như kỳ vọng của từng người, nhưng đánh giá trên diện
rộng có thể thấy đây là nỗ lực rất lớn của Ðảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam
trong hoàn cảnh đất nước còn nghèo, đang gặp rất nhiều khó khăn. Ðiều đó không
chỉ là sự thể hiện bản chất nhân văn của chế độ xã hội với mục đích “không để
ai bị bỏ lại phía sau” mà qua việc quyết liệt tiếp cận thực hiện “mục tiêu
kép”, cần nhận thức đó là mục tiêu quan trọng để bảo đảm nhân quyền. Bởi nếu
phòng, chống dịch bệnh là bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân, thì tăng
trưởng kinh tế là bảo đảm ổn định, từng bước nâng cao mức sống của nhân dân. Ðiều
này lý giải vì sao “mục tiêu kép” được toàn dân tin tưởng, ủng hộ, luôn đồng lòng,
nỗ lực cùng Ðảng, Nhà nước và Chính phủ thực hiện. Ðại dịch Covid-19 có thể còn
đưa tới nhiều khó khăn không thể lường trước, thái độ và hành động đó càng trở
nên cần thiết và cần nâng lên tầm cao mới. Bởi, khi mỗi người dân đều tin tưởng,
ủng hộ, ra sức đồng hành, nỗ lực cùng Ðảng, Nhà nước và Chính phủ thực hiện các
mục tiêu mà chúng ta đặt ra, cũng tức là mỗi người đã hành động vì nhân quyền của
chính mình, rộng hơn là vì nhân quyền của toàn xã hội.

- 越南承诺当选联合国人权理事会成员国后继续做出积极贡献
- Việt Nam cam kết đóng góp tích cực khi trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc
- 谁在偷换人权概念?
- Ai đang đánh tráo khái niệm về nhân quyền?
- 越南与全面保障人权的努力
- Việt Nam và nỗ lực bảo đảm quyền con người một cách toàn diện
- 加大人权宣传力度
- Phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam
- 驳斥抹黑越南人权的证据
- Minh chứng bác bỏ luận điệu xuyên tạc về nhân quyền Việt Nam
- 驳斥对少数民族同胞政策的歪曲论调
- Bác bỏ luận điệu xuyên tạc về chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét