Lần đầu tiên công bố hiện trạng môi trường biển và hải đảo quốc gia
Từ
sau sự cố môi trường biển Formosa xảy ra ở 4 tỉnh ven biển miền Trung vào đầu
năm 2016, chất lượng môi trường biển ở nước ta duy trì khá tốt, tuy nhiên tại một
số khu vực nuôi trồng thuỷ sản, khu vực cửa sông, cảng biển, môi trường nước biển
vẫn còn bị ô nhiễm cục bộ...
Đây
là nội dung đáng chú ý của “Báo cáo hiện trạng môi trường biển và hải đảo quốc
gia giai đoạn 2016-2020” vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
Đây
là báo cáo đầu tiên về hiện trạng môi trường biển quốc gia, được xây dựng sau
khi Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo năm 2015 có hiệu lực thi hành.
Báo cáo này đánh giá tổng quan các vấn đề về hiện trạng và diễn biến môi trường
biển và hải đảo quốc gia trong 5 năm qua.
Báo
cáo là cơ sở định hướng và đề xuất các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả, phòng
ngừa, giảm thiểu ô nhiễm. Đây cũng là nguồn tài liệu quan trọng, thiết thực đối
với công tác hoạch định, xây dựng và thực hiện chính sách về công tác bảo vệ
môi trường biển và hải đảo trong giai đoạn tới.
Theo
báo cáo, giai đoạn 2016-2020, phần lớn các chất thải từ đất liền tác động gián
tiếp đến môi trường nước biển và hải đảo thông qua các cửa sông ven biển, mức độ
gia tăng tại các cửa sông chảy qua hoặc gần các thành phố biển.
Kết
quả thống kê cho thấy có 74% lượng chất thải rắn của các địa phương có biển được
thu gom (năm 2019); lượng nước thải sinh hoạt đô thị phát sinh khoảng 122-163
triệu m3/ngày; có đến 70% các khu, điểm du lịch trong cả nước tập trung ở khu vực
ven biển, hệ quả không chỉ gây áp lực lên hạ tầng đô thị mà còn tác động đến
không gian của các đô thị ven biển, tác động rõ nhất là sự thay đổi cảnh quan
ven biển, điển hình như các dự án lấn biển làm khu nghỉ dưỡng.
Đối
với các nguồn thải trên biển, hoạt động nuôi trồng thủy hải sản và hoạt động từ
du lịch biển là nơi phát sinh nguồn thải có mức độ tác động lớn nhất và là
nguyên nhân trực tiếp gây ô nhiễm môi trường cục bộ tại một số vịnh, đầm phá
ven biển.
Bên
cạnh đó, một số sự cố môi trường do xả thải chất thải công nghiệp, sự cô tràn dầu
trên biển, tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng ngày càng gia tăng
cũng đã gây nhiều tổn thất to lớn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng
phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, tác động xấu đến môi trường biển.
Đặc
biệt, theo báo cáo, việc xảy ra một số sự cố môi trường do xả thải chất thải
công nghiệp, điển hình là sự cố môi trường ở miền Trung xảy ra vào đầu năm 2016
và sự cố tràn dầu trên biển thường để lại hậu quả nặng nề như: làm gia tăng ô
nhiễm đối với môi trường, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế biển như du
lịch, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của người dân…
Theo
Bộ Tài nguyên và Môi trường, biển và hải đảo Việt Nam có vai trò và vị thế đặc
biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ chủ quyền và là một
trong những ưu tiên hàng đầu trong toàn hệ thống chính trị, được cụ thể hóa
trong Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt
Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó Nghị quyết xác định bảo vệ
môi trường biển là một nội dung xuyên suốt.
Tuy
nhiên, công tác bảo vệ môi trường biển vẫn còn nhiều khó khăn, trước hết là do
nhận thức và trách nhiệm về bảo vệ môi trường biển còn hạn chế. Tư duy phát triển
xem trọng các yếu tố kinh tế, tăng trưởng ngắn hạn hơn các yếu tố môi trường;
coi trọng lợi ích trước mắt hơn lợi ích và hệ quả lâu dài; cơ cấu tổ chức trong
công tác quản lý biển và hải đảo tại các địa phương chưa có sự thống nhất.
Bên
cạnh đó, các quy định pháp lý, đặc biệt là các chế tài về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường biển và quy định về lấn biển cũng
đang ở trong quá trình xây dựng; không có lực lượng thanh tra chuyên ngành về
quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, từ đó dẫn đến công
tác giám sát việc thực thi các quy định bảo vệ môi trường biển còn hạn chế.
Từ
thực tế nêu trên, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Việt Nam đã và
đang tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về tài nguyên, bảo vệ
môi trường biển; triển khai Chương trình trọng điểm điều tra cơ bản tài nguyên,
môi trường biển và hải đảo đến năm 2030; xây dựng hệ thống quan trắc môi trường
biển; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu và cơ chế quản lý, khai thác dữ liệu về
điều tra; tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đào tạo nguồn nhân lực.
Cùng
với đó, Việt Nam cũng tăng cường năng lực và đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong xử
lý một số vấn đề môi trường biển nổi cộm như: quản lý rác thải nhựa đại dương; ứng
phó, khắc phục, giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu trên biển; bảo tồn đa dạng
sinh học biển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển…
Báo
cáo hiện trạng môi trường biển và hải đảo quốc gia giai đoạn 2016-2020 được xác
định là một trong những nguồn thông tin, dữ liệu hữu ích hỗ trợ tích cực, kịp
thời cho công tác quản lý, bảo vệ môi trường biển và hải đảo Việt Nam trong
tình hình mới, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển theo Nghị Quyết
số 36-NQ/TW và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế./.
(Nguồn: Vietnamplus)

- Cần cái nhìn đúng về bản “Hiến chương xanh”
- 应用1982年UNCLOS 促进越南成为海洋强国
- Vận dụng UNCLOS 1982 để đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh
- 心系家乡海洋岛屿
- 越南海警提高国际合作效率
- Cảnh sát biển Việt Nam nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
- 越南努力减少海洋塑料污染
- Việt Nam tăng cường quản lý giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương
- 昏果岛的历史、自然条件与发展潜力
- Lịch sử, điều kiện tự nhiên và tiềm năng phát triển của đảo Cồn Cỏ
- 白龙尾岛的自然条件与发展历史
- Điều kiện tự nhiên và lịch sử phát triển của đảo Bạch Long Vĩ
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét