Việt Nam quan tâm, đảm bảo di cư an toàn, phòng, chống nạn mua bán người
Câu
chuyện đau lòng về 39 người Việt tử nạn trên xe container từ Bỉ sang Anh hồi
tháng 10/2019 đã dẫn tới cuộc điều tra giết người lớn nhất trong lịch sử cảnh
sát hạt Essex ở Anh.
Trong
bối cảnh những đường dây mua bán người, đưa người bất hợp pháp sang các nước
châu Âu vẫn diễn biến phức tạp, Việt Nam đã và đang luôn quan tâm đảm bảo di cư
an toàn, phòng, chống mua bán người trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng
sâu rộng.
Hiện
Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang tăng cường phối hợp với
các cơ quan chức năng liên quan để ngăn ngừa các hoạt động đưa lao động đi làm
việc ở châu Âu không đúng quy định của pháp luật; minh bạch thông tin về doanh
nghiệp, về hợp đồng để thu hút nhiều lao động đi làm việc ở châu Âu theo tổ chức
một cách an toàn và phù hợp với quy định pháp luật. Trong khi đó, Bộ Công an tiếp
tục triển khai dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ hiện đại: Tiếp cận
liên ngành thay đổi hành vi, tăng cường hỗ trợ, tiếp cận pháp lý và tái hòa nhập
cho nạn nhân” tại 5 địa phương trên cả nước do Vương quốc Anh tài trợ thông qua
Tổ chức Di cư quốc tế, Hội đồng Anh, Tổ chức Tầm nhìn thế giới.
Về
hàng lang pháp lý, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách và văn bản pháp luật
nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nạn mua bán người. Tiêu biểu là Chương trình phòng,
chống mua bán người giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu giảm nguy cơ mua bán người,
tội phạm mua bán người, thực hiện hiệu quả tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân
bị mua bán trở về. Từ năm 2016, Chính phủ đã phê duyệt ngày 30/7 hằng năm là
“Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt
Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến
năm 2030. Cùng với đó, Việt Nam đã phê chuẩn Công ước ASEAN về phòng, chống
buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em vào 13/12/2016, tham gia Kế hoạch
hành động Bohol về chống mua bán người (2017-2020), tích cực tham gia vào Tiến
trình Bali và Tiến trình COMMIT về phòng chống đưa người di cư trái phép qua
biên giới. Bên cạnh đó, Việt Nam ký thỏa thuận song phương với các nước như
Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Lào trong phòng chống mua bán người xuyên biên
giới. Hiện Việt Nam tiếp tục thúc đẩy việc thăm dò, tìm hiểu, đàm phán để tiến
đến ký kết các hiệp định, thỏa thuận về hợp tác lao động với các nước có tiềm
năng tiếp nhận lao động Việt Nam như Romania, Liên bang Đức… và nghiên cứu khả
năng gia nhập Nghị định thư về chống đưa người di cư trái phép bằng đường bộ,
đường biển và đường không, bổ sung Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm có
tổ chức xuyên quốc gia.
Như
vậy, chính sách nhất quán của Chính phủ Việt Nam là đảm bảo di cư hợp pháp, an
toàn và thường xuyên; phòng, chống di cư bất hợp pháp; bảo vệ các quyền và lợi
ích hợp pháp của công dân trong suốt quá trình di cư. Tuy nhiên, tại châu Âu,
trong 6 tháng đầu năm 2021 liên tiếp xảy ra các vụ việc đưa người Việt di cư
trái phép giữa các nước trong khu vực, chủ yếu là để đến Anh. Cùng với đó, các
đường dây tổ chức đưa người Việt xuất cảnh trái phép sang các nước láng giềng
như Campuchia, Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động tinh vi bất chấp quy định về
xuất nhập cảnh trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Phần lớn các đường dây này
đưa người qua đường mòn lối mở, với thủ đoạn giới thiệu việc làm có thu nhập
cao ở nước ngoài được đăng tải công khai trên mạng xã hội.Trong đó, tình trạng
lôi kéo, dụ dỗ, hứa hẹn đưa người ra nước ngoài làm việc nhàn hạ lương cao là một
trong những thách thức hiện nay đối với công tác quản lý di cư nói chung và
công tác bảo hộ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam ở nước ngoài.
Trong
bối cảnh đó, Việt Nam đã có những nỗ lực toàn diện để đảm bảo di cư an toàn và
phòng chống nạn buôn bán người. Trước hết, công tác quản lý xuất nhập cảnh, đấu
tranh, phát hiện ngăn chặn tình trạng di cư trái phép, đưa người di cư trái
phép cũng như việc tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm đưa
người di cư trái phép, những rủi ro khi di cư qua kênh không chính thức tiếp tục
được đẩy mạnh.Các cơ quan chức năng của Việt Nam tích cực tham gia các cơ chế hợp
tác với các nước, các tổ chức có liên quan để kịp thời trao đổi, xử lý các vụ
việc di cư trái phép và đưa người di cư trái phép. Điển hình như chiến dịch
Turquessa II của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) về chống tội phạm
mua bán người và đưa người di cư trái phép, Nhóm làm việc về triệt phá mạng lưới
đưa người di cư trái phép và mua bán người trong khuôn khổ Tiến trình Bali về
phòng, chống đưa người di cư trái phép, mua bán người và tội phạm xuyên quốc
gia có liên quan. Việt Nam cũng đã ban hành và hiện đang thực hiện Kế hoạch triển
khai Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (Thỏa thuận GCM)
theo Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 20/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, với nhiều
giải pháp cụ thể, đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương nhằm bảo đảm
di cư hợp pháp an toàn, cũng như quyền và lợi ích chính đáng của người di cư.
Đối
với các vụ việc phát sinh trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tích cực,
chủ động tham mưu Thủ tướng Chính phủ các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề này,
chủ yếu tập trung vào việc tăng cường quản lý cư trú, xuất nhập cảnh, cấp phát
giấy tờ xuất nhập cảnh; xác minh nhân thân công dân Việt Nam không được phía nước
ngoài cho cư trú hoặc trục xuất nhằm tiến hành kịp thời các biện pháp cần thiết
bảo hộ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, phù hợp với quy định về phòng,
chống dịch bệnh Covid-19; thúc đẩy hợp tác quốc tế nhằm ngăn chặn, phát hiện,
điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc đưa người di cư trái phép theo quy định của
pháp luật.
Thời
gian tới, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu, việc đi lại quốc
tế diễn ra một cách bình thường sẽ tiếp tục phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về
di cư bất hợp pháp do nhu cầu di cư vì việc làm, học tập, kinh doanh… tăng mạnh
sau thời gian gián đoạn vì dịch bệnh. Do đó,Việt Nam đã và đang chủ động có các
biện pháp phù hợp ngăn chặn tình trạng đưa người di cư trái phép, di cư qua các
kênh không chính thống và quan trọng hơn là tạo điều kiện cho các kênh di cư hợp
pháp, an toàn và trật tự, từ đó giúp người dân hiểu đầy đủ và có quyết định
đúng đắn về việc di cư, tránh những rủi ro khi di cư bất hợp pháp và trở thành
nạn nhân của tệ buôn bán người.
(Nguồn: VOV)

- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 越南在实施人权进程中的努力
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét