AEM 53: Cải thiện dòng chảy thương mại, dịch vụ và đầu tư sau dịch COVID-19
Với lịch họp dày đặc, liên tục diễn ra trong 1 tuần từ
8-15/9, tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 53 (AEM 53) và
chuỗi hội nghị liên quan, các Bộ trưởng ASEAN đều khẳng định tầm quan trọng của
hợp tác kinh tế nội khối cũng như các đối tác ngoại khối nhằm đảm bảo kết nối
chuỗi cung ứng và tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của khu vực. Cùng với
đó, Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng và
vấn đề còn tồn tại, đặc biệt nhấn mạnh vào việc cải thiện dòng chảy thương mại,
dịch vụ, đầu tư sau dịch COVID-19.
Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã chia sẻ thông tin và cập
nhật tình hình triển khai các biện pháp đối phó với dịch COVID-19; đồng thời
ghi nhận những nỗ lực chung của Cộng đồng Kinh tế ASEAN và khu vực trong việc
thúc đẩy phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19.
Cụ thể như việc thực hiện Khung phục hồi tổng thể ASEAN,
các Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng Kinh tế về tăng cường khả năng phục hồi kinh tế
ứng phó với dịch COVID-19, Biên bản ghi nhớ về việc xử lý các biện pháp phi thuế
quan đối với hàng hóa thiết yếu trong khuôn khổ Kế hoạch hành động Hà Nội nhằm
tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch
bệnh.
Ngoài ra, các Bộ trưởng đã thông qua Lộ trình Bandar Seri
Bagawan về chuyển đổi số trong ASEAN để đẩy nhanh phục hồi kinh tế ASEAN và hội
nhập kinh tế số.
Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng trao đổi và ghi nhận tình
hình thực hiện các sáng kiến, ưu tiên hợp tác kinh tế của Brunei, nước Chủ tịch
ASEAN năm 2021, thảo luận về các kế hoạch, chương trình hành động dài hạn của
ASEAN hướng đến phát triển kinh tế bền vững trong khu vực như Khung kinh tế tuần
hoàn cho Cộng đồng kinh tế ASEAN, kiến nghị của Nhóm Đặc trách cấp cao về Hội
nhập kinh tế ASEAN…, các chương trình làm việc về hợp tác kinh tế giữa ASEAN và
các nước đối tác.
Các Bộ trưởng cũng dành thời gian thảo luận và ghi nhận
các kiến nghị của Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN, đại diện khu vực tư nhân từ
các nước đối tác và khu vực và rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao
ASEAN và các hội nghị liên quan dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2021.
Tại các Hội nghị tham vấn giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và
các Đối tác Đối thoại, các Bộ trưởng cũng cập nhật tình hình hợp tác kinh tế giữa
ASEAN và các nước đối tác, đồng thời thảo luận việc thực thi và đàm phán nâng cấp
một số Hiệp định Thương mại tự do hiện hành giữa ASEAN và các nước đối tác như
Australia, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, cũng như tiến độ phê duyệt
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) với mục tiêu đưa Hiệp định
đi vào thực thi vào đầu năm 2022. Hiệp định này nhằm góp phần thúc đẩy thương mại,
củng cố chuỗi cung ứng khu vực, góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế ASEAN và
khu vực sau đại dịch.
Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng thảo luận về đề xuất của Nhật
Bản về “Sáng kiến Tăng trưởng Sáng tạo và Bền vững ASEAN-Nhật Bản” với mục tiêu
thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế hậu COVID-19, hướng tới tăng trưởng bền vững
trong tương lai và thông qua 2 tuyên bố chung lần lượt giữa ASEAN và Trung Quốc
và Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy hợp tác và tăng cường quan hệ thương mại đầu tư
giữa ASEAN và các nước đối tác này.
Là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam đã tích cực
đóng góp ý kiến đối với vấn đề hợp tác kinh tế nội khối ASEAN với mục tiêu thúc
đẩy hội nhập kinh tế khu vực và củng cố các chuỗi cung ứng khu vực.
Đồng thời, Việt Nam cũng đưa ra các kiến nghị về định hướng
hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối trong thời gian tới nhằm
đảm bảo đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam và ASEAN, góp
phần vào quá trình phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19.
Riêng với kế hoạch khôi phục kinh tế sau dịch COVID-19 của
các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam), Việt Nam cũng đề xuất các giải
pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và tăng cường kết nối giữa các nước
này.
Cụ thể, Việt Nam đề nghị các nước quan tâm, tiếp tục đẩy
mạnh thực hiện các hoạt động hợp tác trong Kế hoạch hành động CLMV 2021-2022, gắn
với các mục tiêu của Sáng kiến Hội nhập ASEAN và Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng
đồng Kinh tế ASEAN đến năm 2025.
Ngoài ra, Việt Nam cũng đề nghị tiếp tục tạo thuận lợi
cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa các nước, nhất là hoạt động thông quan tại các
cửa khẩu khu vực biên giới.
Mặt khác, Việt Nam còn khuyến khích tăng cường liên kết
giữa doanh nghiệp các nước CLMV trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản, thực
phẩm nhằm hình thành các chuỗi cung ứng khu vực do CLMV làm nòng cốt chính. Các
nước CLMV cũng cần tăng cường kết nối gắn với các mục tiêu của Kế hoạch tổng thể
Kết nối ASEAN đến năm 2025.
Đặc biệt, Việt Nam cũng chủ động đề xuất, đưa ra các kiến
nghị định hướng trong hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối
trong thời gian tới nhằm mục tiêu đạt được những lợi ích thiết thực cho Việt
Nam nói riêng và ASEAN nói chung như củng cố chuỗi cung ứng khu vực và phát triển
kinh tế bền vững trong bối cảnh nền kinh tế giới đang có nhiều thay đổi và chịu
tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19./.
(Nguồn: Nhân dân)

- 继承越南和朝鲜的友好传统
- Tiếp nối truyền thống hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên
- 越南-古巴双边关系新的发展阶段
- Giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Cuba
- 在世界复杂多变背景下,越南更强调多边合作
- Việt Nam đề cao hợp tác đa phương trong bối cảnh thế giới nhiều biến động
- 继续推动和提升联合国维和行动水平
- Tiếp tục đẩy mạnh, nâng tầm hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc
- 越南-联合国45周年:全面、有效的合作关系
- 45 năm Việt Nam – LHQ: Quan hệ hợp tác toàn diện và hiệu quả
- 越南与联合国关系45周年:致力于和平、合作与发展的可靠伙伴
- 45 năm quan hệ Việt Nam - Liên Hợp Quốc: Đối tác tin cậy vì hòa bình, hợp tác và phát triển
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét