Bảo vệ và phát huy những giá trị, thành tựu về quyền con người ở Việt Nam
Không tuân thủ các
nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong bản “Phúc trình nhân quyền năm 2021”,
HRW vẫn cáo buộc vô căn cứ về cái gọi là “Việt Nam lo sợ dân chủ, truyền thông
độc lập và các quyền tự do”. Nhiều luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành quả về
nhân quyền ở Việt Nam nhất mực xuất phát từ lăng kính ý thức hệ chính trị
phương Tây để cho rằng, “những vụ bắt xử lý là để bảo đảm Đại hội Đảng lần thứ
XIII được diễn ra suôn sẻ và không bị các tiếng nói bất đồng chống đối” hay “để
bảo đảm triệt tiêu đối thủ vì dám ra ứng cử, chạy đua vào Quốc hội khóa XV”,
thì chúng tự mâu thuẫn với nguyên tắc pháp quyền mà họ thường rao giảng. Tại Việt
Nam, để thực thi công lý, không phải đợi đến thời gian gần đại hội Đảng, hay
các cuộc bầu cử vào cơ quan quyền lực nhà nước, mà bất kỳ ai vi phạm pháp luật
hình sự, có hoạt động chống phá đất nước, đều bị cơ quan bảo vệ pháp luật truy
tố, điều tra, xét xử công khai, nghiêm minh tại tòa án theo nguyên tắc mọi người
đều bình đẳng trước pháp luật.
Từ phương diện lý luận,
thực tiễn và khoa học cho thấy các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc như trên đều
không phản ánh đúng thực tế khách quan về những thành tựu to lớn trong bảo vệ,
bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam.
Để có cơ sở pháp lý
thúc đẩy và bảo vệ, bảo đảm quyền con người, Nhà nước Việt Nam đã có những nỗ lực
không ngừng cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người.
Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước tích cực, chủ động tham gia vào hầu
hết các công ước quốc tế về quyền con người do Liên hợp quốc và các tổ chức quốc
tế khác ban hành. So với nhiều nước trong khu vực và các nước phát triển, Việt
Nam không thua kém về số lượng là thành viên các công ước quốc tế về quyền con
người (1). Tính đến năm 2021, Việt Nam đã phê chuẩn, gia nhập 7/9 công ước cơ bản
của Liên hợp quốc về quyền con người; phê chuẩn, gia nhập 25 công ước của Tổ chức
Lao động Quốc tế (ILO), trong đó có 7/8 công ước cơ bản. Các công ước quốc tế về
quyền con người mà Việt Nam là thành viên, Việt Nam cam kết thực hiện và coi đó
là trách nhiệm chính trị, pháp lý của Nhà nước.
Cùng với việc tích cực
tham gia các điều ước quốc tế về quyền con người, Nhà nước Việt Nam đã nỗ lực
xây dựng hệ thống pháp luật quốc gia, trong đó tích cực nội luật hóa các nguyên
tắc, tiêu chuẩn quốc tế về quyền con người; bảo đảm sự hài hòa giữa pháp luật
quốc gia với pháp luật quốc tế. Hiến pháp năm 2013 cùng với các luật, bộ luật
được ban hành tạo khuôn khổ pháp lý cho việc tôn trọng, thúc đẩy và bảo vệ quyền
con người; không chỉ xác lập cơ sở pháp lý về các quyền của chủ thể hưởng quyền
(cá nhân, công dân, các nhóm yếu thế trong xã hội), mà còn đặt nghĩa vụ cho các
cơ quan nhà nước, cán bộ công chức nhà nước và các tổ chức phi nhà nước (chủ thể
nghĩa vụ) phải nâng cao tinh thần trách nhiệm xã hội, trách nhiệm pháp lý tôn
trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người. Nhờ đó, thành tựu bảo đảm quyền con người
ở Việt Nam trải rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trên lĩnh vực bảo đảm
các quyền dân sự, chính trị: Các quyền con người đã được bảo đảm một cách chủ động
trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật. Chẳng hạn, bảo đảm
quyền sống, được quy định tại Điều 19 Hiến pháp năm 2013. Pháp luật quy định trừng
phạt nghiêm khắc các hành vi tước đoạt mạng sống của con người một cách tùy tiện;
nghiêm cấm tra tấn nhục hình; chỉ áp dụng án tử hình với các loại tội đặc biệt
nghiêm trọng nhất. Bộ luật Hình sự năm 2015 tiếp tục bỏ án tử hình ở 8 tội
danh; không áp dụng hình phạt tử hình với người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai,
phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội...
Việc bảo đảm quyền sống còn được quan tâm về khía cạnh kinh tế, xã hội thông
qua việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững; tăng cường khả năng tiếp cận
các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bà mẹ và trẻ sơ sinh; thực hiện các biện pháp
cứu trợ khẩn cấp đối với những vùng chịu thiệt hại nặng do thiên tai...
Trên lĩnh vực bảo đảm
các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa: Được thực hiện một cách tích cực trong
các chương trình, chính sách quốc gia, như: Bảo đảm quyền thoát nghèo; quyền về
việc làm, thu nhập; quyền sở hữu; quyền được chăm sóc y tế, sức khỏe; quyền được
học tập, giáo dục; quyền được tham gia vào đời sống văn hóa. So với trước đổi mới,
đặc biệt trong khoảng 20 năm trở lại đây, đời sống của nhiều tầng lớp nhân dân,
kể cả ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa đã được cải thiện rõ rệt;
nhiều quyền đã được bảo đảm với các chi phí phù hợp.
Bảo đảm quyền của các
nhóm xã hội dễ bị tổn thương, như: Phụ nữ, trẻ em, người nghèo, người cao tuổi,
người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người có HIV/AIDS... đã đạt được nhiều
kết quả tích cực xét theo các tiêu chí: Tăng cường mức độ sẵn có của các dịch vụ;
khả năng tiếp cận bình đẳng và chất lượng các dịch vụ, cơ hội; mức độ bao phủ của
hệ thống bảo hiểm xã hội; chi phí phù hợp... Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV
(nhiệm kỳ 2021-2026), số lượng nữ đại biểu Quốc hội là 151 người, chiếm 30,26%
(đạt tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay); tỷ lệ người dân tộc thiểu số tham gia Quốc
hội khóa XV là 89 người, chiếm 17,84%. Từ năm học 2017-2018, đã có 22 tỉnh,
thành phố tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số (715 trường); 8 ngôn ngữ của
dân tộc thiểu số được đưa thành môn học; nhiều bộ sách giáo khoa được xuất bản
bằng tiếng dân tộc thiểu số...
Trong năm 2020 và 7
tháng đầu năm 2021, trong khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên thế giới
và ở Việt Nam, hàng loạt chính sách an sinh xã hội được Chính phủ Việt Nam ban
hành nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống tối thiểu cho người dân, đặc biệt là người
nghèo. Gói an sinh xã hội lần thứ nhất đã được triển khai có quy mô 62.000 tỷ đồng
và hiện nay đang thực hiện gói an sinh xã hội lần thứ hai với tổng trị giá
26.000 tỷ đồng là những giải pháp cấp bách, kịp thời, nhằm giảm tối đa tác động
của đại dịch Covid-19 đối với quyền sống, quyền được chăm sóc y tế và mưu sinh
của người dân. Trong hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh và thiên tai, những chính
sách hỗ trợ trực tiếp, kịp thời đối với người dân là nền tảng để bảo vệ các quyền
con người, đồng thời cho thấy nỗ lực và quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc
thực hiện nghĩa vụ bảo vệ, bảo đảm, thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam.
Không chỉ triển khai,
thực thi chính sách bảo đảm quyền con người ở trong nước, những năm qua, Việt
Nam đã chủ động, tích cực đóng góp vào việc tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy quyền
con người trên thế giới và được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Điều này thông qua
mức độ tín nhiệm với tỷ lệ phiếu đồng thuận rất cao những lần Việt Nam gia nhập
Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an
Liên hợp quốc.
Tại khu vực, uy tín của
Việt Nam được thể hiện qua vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
(ASEAN) 2020, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền
(AICHR). Trong cuộc họp đặc biệt lần hai của AICHR theo hình thức trực tuyến với
sự tham dự của đại diện AICHR, các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN,
diễn ra cuối tháng 11-2020, các nước đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên
cương vị Chủ tịch AICHR 2020, đã dẫn dắt hoạt động của AICHR trong giai đoạn đặc
biệt khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, không chỉ giúp duy trì đà hợp
tác của AICHR và ứng phó hiệu quả trước những tác động của đại dịch, mà còn
thúc đẩy soạn thảo và thông qua một loạt các văn kiện quan trọng định hướng hợp
tác AICHR trong thời gian tới.
Việt Nam quan tâm thúc
đẩy các quyền cơ bản của người dân ASEAN, chú trọng đến nhóm yếu thế như thúc đẩy
quyền của phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, gắn kết tình hữu nghị, thống nhất,
tạo đồng thuận và hợp tác trong AICHR, trong đó đặc biệt là nỗ lực bảo đảm quyền
con người trong đại dịch Covid-19, được cộng đồng các quốc gia ASEAN đánh giá
cao. Đồng thời, Việt Nam tham gia đóng góp tích cực vào định hình các chuẩn mực
quốc tế về bảo đảm quyền con người, quyền của các nhóm dễ bị tổn thương, trong
đó Việt Nam đã cùng với Philippines và Bangladesh trực tiếp soạn thảo Nghị quyết
của Hội đồng Nhân quyền về biến đổi khí hậu và quyền con người đã được chính thức
thông qua vào tháng 7-2019, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ.
Với những nỗ lực chung
trong thúc đẩy, bảo vệ quyền con người trong phạm vi quốc gia và khu vực, các
nước thành viên ASEAN chính thức đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất đại diện
cho ASEAN làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2023-2025.
Như vậy có thể khẳng định
rằng, những kết quả, thành tựu to lớn trên lĩnh vực thúc đẩy, bảo vệ, bảo đảm
quyền con người mà Việt Nam đã đạt được trong suốt 35 năm qua là minh chứng
sinh động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
Việt Nam là đúng đắn, là vì quyền con người. Điều này tiếp tục được Đại hội
XIII của Đảng khẳng định: “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi
mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất
phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh
phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”.
(Nguồn: QĐND)

- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét