Không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh Covid-19
Từ khi đại dịch
Covid-19 xuất hiện, đe dọa nghiêm trọng tính mạng con người và sự phát triển
kinh tế - xã hội đất nước, Ðảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã triển khai
nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, thiết thực để vừa phát triển kinh tế, vừa
phòng, chống dịch hiệu quả, sao cho “không ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch
này. Trong làn sóng dịch bệnh lần thứ tư, phương châm này tiếp tục được thực hiện
nhằm bảo đảm quyền sống, quyền phát triển của mỗi người dân và cả cộng đồng xã
hội.
Phương châm hành động
“không để ai bị bỏ lại phía sau” được Việt Nam khẳng định khi lần đầu tiên đối
mặt với đại dịch Covid-19 năm 2020. Từ đó đến nay, phương châm hành động này
luôn được triển khai thực hiện ở mức cao nhất, có tính nguyên tắc, thông qua
các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, hành động của toàn hệ
thống chính trị, các tổ chức kinh tế, xã hội và toàn thể nhân dân. Với bản chất
nhân văn của chế độ xã hội chủ nghĩa, việc bảo vệ sức khỏe, bảo đảm an toàn
tính mạng của nhân dân được coi là một trong những phương cách đảm bảo nhân quyền
trong bối cảnh dịch bệnh.
Trong làn sóng dịch bệnh
Covid -19 lần thứ tư, phương châm hành động “ không để ai bị bỏ lại phía sau” của
Việt Nam càng được thể hiện rõ nét. Nhiều ngày qua, các vị lãnh đạo Ðảng, Nhà
nước, Chính phủ và chính quyền địa phương, lãnh đạo ban, ngành liên quan, đã trực
tiếp có mặt tại nhiều “điểm nóng” để kiểm tra, thị sát diễn biến của dịch bệnh
Covid-19, qua đó kịp thời phối hợp tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động
phòng, chống dịch quyết liệt và bảo đảm an sinh xã hội. Thủ tướng Chính phủ Phạm
Minh Chính từng dành nhiều thời gian đến vùng “tâm dịch” ở Bắc Giang, Bắc Ninh,
Ðồng Nai, Tây Ninh, Long An, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… đồng thời ban hành nhiều
văn bản quan trọng nhằm đẩy lùi dịch bệnh và đảm bảo an sinh xã hội. Trong số
đó phải kể đến Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 “Về một số chính sách hỗ trợ
người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”
giúp tháo gỡ một số thủ tục hành chính, bảo đảm người lao động, người sử dụng
lao động tiếp cận nhanh nhất gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng và các chính sách hỗ trợ
khác; Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 26/5/2021 “Về việc thành lập Quỹ vắc-xin
phòng Covid-19” và Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 “Phiên họp Chính phủ
chuyên đề về phòng, chống dịch Covid-19, huy động mọi người Việt Nam ở trong nước
và ngoài nước đồng hành cùng Chính phủ phòng chống dịch bệnh.
Ngay từ khi đại dịch xảy
ra, dự báo trước mối nguy hiểm, với tầm nhìn xa và tìm giải pháp, căn cơ để đưa
đất nước thoát khỏi dịch bệnh. Đảng, Nhà nước Việt Nam đã quyết tâm thực hiện
chiến lược vaccine. Theo đó sẽ tập trung vào các nội dung chính là nhập khẩu,
chuyển giao công nghệ, nghiên cứu để sản xuất và phát triển trong nước để chủ động
tiêm vaccine cho nhân dân. Việt Nam đã triển khai “Chiến dịch toàn quốc tiêm chủng
vaccine phòng Covid-19” lớn nhất trong lịch sử y tế nước nhà với 18.000 điểm
tiêm trên cả nước. Kinh phí cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất này được bảo đảm
bởi ngân sách, Quỹ vaccine phòng Covid-19, các nguồn viện trợ. Ðó cũng là cơ sở
để nhiều triệu người Việt Nam được tiêm vaccine phòng Covid-19 nhằm tiến tới mục
tiêu tạo miễn dịch cộng đồng, bảo đảm sức khỏe, tăng cường sức đề kháng của mọi
người dân trước đại dịch.
Từ việc xác định sức khỏe,
tính mạng của người dân là ưu tiên hàng đầu, mọi “điểm nóng” về dịch bệnh đã được
quan tâm ở mức cao nhất. Chính quyền các cấp và toàn thể hệ thống chính trị, một
mặt khẩn trương cung cấp vaccine và tổ chức tiêm phòng, tập trung chữa trị, điều
tra, truy vết, khoanh vùng, xây dựng khu cách ly, bệnh viện dã chiến, huy động
nhân lực hỗ trợ từ ngành chức năng, từ các địa phương,… cùng nỗ lực dập dịch, mặt
khác huy động mọi nguồn lực để bảo đảm an toàn an sinh xã hội. Ðặc biệt, Nghị
quyết số 68/NQ-CP với việc mở rộng phạm vi, hình thức, đối tượng hỗ trợ,… chú
trọng các đối tượng yếu thế dễ bị tổn thương đã thể hiện rất rõ tính nhân văn
trong chính sách xã hội và phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ðây vừa
là giải pháp hỗ trợ rất cần thiết ở thời điểm hiện tại, vừa tạo điều kiện giúp
người lao động, người sử dụng lao động tăng cường khả năng trụ vững và vượt qua
ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, tiếp tục lao động, sản xuất, kinh doanh. Cùng
với đó, chính quyền các thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, cùng nhiều tỉnh
cũng trích ngân sách địa phương hàng nghìn tỷ đồng trợ giúp đồng bào bị ảnh hưởng
vì đại dịch. Chính quyền không chỉ hỗ trợ, mà còn nỗ lực điều phối lương thực,
thực phẩm, các vật dụng sinh hoạt,… bảo đảm ổn định cuộc sống hằng ngày của
nhân dân ở các khu vực cách ly, nơi hoạt động sản xuất tạm thời ngưng trệ.
Cùng với nỗ lực chống dịch
Covid-19, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Ðảng, Nhà nước và Chính phủ cũng
hết sức nỗ lực để ổn định, tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, trong 6
tháng đầu năm 2021, sản xuất công nghiệp của Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng
cao hơn 9,3%, kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp tăng hơn 28,2% so cùng kỳ năm trước.
Lường trước khó khăn từ dịch bệnh, Chính phủ, chính quyền các địa phương đã chủ
động sớm kết nối xây dựng kênh trao đổi, cung cấp thông tin để phân tích, đánh
giá, dự báo, đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, ứng phó kịp thời để hoạt động
xuất khẩu không bị ảnh hưởng do dịch bệnh.
Xét từ nhu cầu từng cá
nhân trong thời điểm dịch bệnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương
có thể chưa hoàn toàn như kỳ vọng của từng người, nhưng đánh giá trên diện rộng,
có thể thấy đây là nỗ lực rất lớn của Ðảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam. Cho
dù trong hoàn cảnh đất nước còn nghèo, đang gặp rất nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn
quyết liệt thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau” khi triển khai “mục tiêu kép” vừa phòng chống
dịch bệnh, vừa phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng kinh tế. Việc
thực hiện mục tiêu kép chính là biểu hiện sinh động nhất về việc Việt Nam đã và
đang nỗ lực bảo đảm nhân quyền trong bối cảnh dịch bệnh.
(Nguồn: VOV)

- Phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam
- 驳斥抹黑越南人权的证据
- Minh chứng bác bỏ luận điệu xuyên tạc về nhân quyền Việt Nam
- 驳斥对少数民族同胞政策的歪曲论调
- Bác bỏ luận điệu xuyên tạc về chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số
- 特赦体现了越南人道主义政策的优越性
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét