Phòng chống dịch COVID – 19: thích ứng để phát triển
Thời gian qua, đại dịch
COVID-19 diến biến nhanh, phức tạp, khiến cả hệ thống chính quyền phải vào cuộc.
Các giải pháp ứng phó thay đổi liên tục, những giải pháp tình thế dần bớt đi,
thay vào đó là những phương án có tình hiệu quả và bền vững. Những điều chỉnh
này sẽ giúp Việt Nam quay trở lại lộ trình phát triển, khôi phục sản xuất, đảm
bảo an sinh.
Việt Nam đã có nhiều
cách làm để ứng phó với đại dịch COVID - 19. Nếu như trước đây, mục tiêu của Việt
Nam là không có ca COVID-19 trong cộng đồng thì hiện nay, mục tiêu là sống
chung an toàn với dịch, khống chế số ca mắc và số ca tử vong thấp nhất có thể;
hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng tới kinh tế và an sinh xã hội. Từ mục tiêu này,
các cấp chính quyền ở Việt Nam đang từng bước điều chỉnh cách chống dịch, khôi
phục các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kiểm tra và làm việc với
Thành phố Cần Thơ, tỉnh Trà Vinh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa
bàn vào chiều 18/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: những khu vực đã an toàn
thì từng bước mở lại các hoạt động kinh tế, đời sống một cách chắc chắn, an
toàn. Theo Phó Thủ tướng đã an toàn thì không để hoạt động sản xuất, đời sống của
người dân bị lỡ nhịp, vì sẽ lãng phí nguồn lực, công sức của Nhà nước, của nhân
dân.
Trước đó, phát biểu tại
phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương
thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Kiên Giang,
ngày 11/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Lấy phòng dịch là cơ bản, là
lâu dài, là quyết định và chống dịch phải quyết liệt và dứt điểm, tư tưởng này
phải thể hiện trong tổ chức thực hiện, tức là phòng dịch vẫn là cơ bản, phòng dịch
tốt thì không phải chống dịch, "một đồng chống dịch hiệu quả thì không mất
triệu đồng chống dịch, chưa kể chúng ta còn mất mát về các thứ khác và đặc biệt
là về con người.”
Theo các chuyên gia y tế,
do tỉ lệ tiêm vaccine trên phạm vi cả nước còn thấp nên vẫn cần áp dụng giải
pháp giãn cách xã hội, phong tỏa ổ dịch một cách hợp lý. Ở một số tỉnh, thành
còn nhiều ca nhiễm, để giảm thiểu sự tổn thất cho dân chúng, việc quản lý lây
nhiễm đang từng bước thực hiện theo từng đơn vị nhỏ nhất có thể như một ngõ hẻm,
một khu phố, thôn, tổ dân phố và cụm dân cư. Thay vì cách ly cả một phường,
chính quyền chỉ lựa chọn số người, số hộ nhất định cần phong tỏa, cách ly khi
có ca nhiễm.
Thực hiện nới lỏng giãn
cách dựa trên việc kiểm soát dịch bệnh cũng như nhu cầu sản xuất-kinh doanh, bảo
đảm an sinh xã hội của mỗi địa phương, không áp dụng một cách máy móc, đồng loạt.
Tỉnh Bình Dương, một
trong những tỉnh phía Nam có nhiều ca mắc, áp dụng hướng đi này khi những vùng
xanh, nơi tỷ lệ phát hiện ca dương tính cộng đồng giảm liên tiếp, không phát hiện
ổ dịch mới, dân chúng sẽ được mở dần các hoạt động. Cứ sau ba ngày, các số liệu
thống kê được tổng kết lại để xem xét nới lỏng tuần tiếp theo.
Làn sóng dịch COVID-19
lần thứ tư tấn công vào cả 4 vùng Kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Đến ngày
19/9/2021, hơn 92% của tổng số ca mắc và 97% của tổng số ca tử vong thuộc các
vùng kinh tế trọng điểm.
Trước diễn biến này, Thủ
tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng đã chủ trì nhiều cuộc họp liên ngành, với
các địa phương để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong sản xuất kinh
doanh. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh, Việt Nam không thể đóng cửa
mãi, phải bắt đầu mở cửa dần dần trở lại, đồng thời thực hiện linh hoạt các biện
pháp giãn cách. Đến hôm nay (20/9), nhiều địa phương đã thay đổi cách thức chống
dịch, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất, kinh doanh theo lộ trình. Đã có
nhiều địa phương phía Nam, ngay tâm dịch như TP.HCM, mở cửa lại một số chợ đầu
mối, đưa ra lộ trình thúc đẩy hoạt động kinh doanh, mở lại một số tuyến du lịch.
Việc bắt đầu mở cửa dần
dần trở lại, theo cộng đồng doanh nghiệp, đây là một tín hiệu tốt vì lợi ích của
doanh nghiệp, người lao động nói riêng và của đất nước nói chung. Tuy nhiên, nới
lỏng nhưng vẫn phải an toàn, linh hoạt, thích ứng hơn với điều kiện mới. Đặc biệt,
phải đẩy nhanh tiêm vaccine, tuân thủ nghiêm 5K, chủ động tích cực hơn ứng dụng
công nghệ thông tin và dữ liệu trong phòng chống dịch.
Những giải pháp mà Việt
Nam đang áp dụng, quyết liệt thực hiện là minh chứng cho lời khẳng định của Thủ
tướng Phạm Minh Chính khi làm việc với Đại sứ các nước và đại diện các nhà đầu
tư nước ngoài tại Việt Nam mới đây rằng: Việt Nam đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh
nhanh nhất, sớm nhất có thể, để tiếp tục thúc đẩy phát triển.
(Nguồn: VOV)

- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét