Xây dựng thương hiệu quà tặng cho du lịch Thủ đô
Triển khai Kế hoạch số
191/KH-UBND ngày 30-9-2020 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Chiến lược
phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố, một trong những
giải pháp được Sở Du lịch Hà Nội, các làng nghề, doanh nghiệp du lịch đặt ra là
xây dựng thương hiệu quà tặng cho du lịch Thủ đô. Đây được xem là hướng đi khả
thi, góp phần phát huy hiệu quả giá trị điểm đến, tăng thời gian lưu trú và số
tiền chi tiêu của du khách.
Với hơn 1.350 làng nghề,
Hà Nội là trung tâm du lịch được đánh giá có nhiều tiềm năng về phát triển sản
phẩm quà tặng. Trong số đó có rất nhiều sản phẩm gắn với tên tuổi của các làng
nghề truyền thống, như: Gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm); lụa Vạn Phúc (quận Hà
Đông); mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ); sơn mài Hạ Thái (huyện Thường
Tín); nón Chuông (huyện Thanh Oai); chuồn chuồn tre Thạch Xá, quạt Chàng Sơn
(huyện Thạch Thất)…
Theo Chi hội Làng nghề
- làng cổ - làng văn hóa (Hiệp hội Du lịch Hà Nội), hiện có khoảng 35 làng nghề
trực thuộc chi hội, có thể làm ra hàng trăm sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm phục
vụ khách du lịch. Nhiều làng nghề nhận được không ít đơn đặt hàng của các nước
châu Âu và một số nước châu Á, như: Hàn Quốc, Nhật Bản... Tuy nhiên, tại thị
trường trong nước, những sản phẩm quà tặng truyền thống dành cho khách du lịch
lại chưa có sự hấp dẫn, thậm chí chưa đủ sức cạnh tranh với những sản phẩm công
nghiệp đang bày bán tràn lan.
Chi hội trưởng Chi hội
Làng nghề - làng cổ - làng văn hóa Nguyễn Văn Sử thông tin, nhiều năm nay, các
làng nghề đã có sự liên kết với những điểm đến, như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám,
Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long… để giới thiệu
và bán sản phẩm của các làng nghề cho khách du lịch. “Số lượng sản phẩm làng
nghề để làm quà tặng, đồ lưu niệm tại các điểm di tích không nhiều, chủ yếu là
đồ sẵn có, ít sản phẩm được thiết kế theo đặc trưng riêng của điểm đến, nên
chưa tạo được hiệu quả trong việc thu hút du khách”, ông Nguyễn Văn Sử chia sẻ.
Trong khi đó, Chủ tịch
Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho
rằng, việc đưa khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại các làng
nghề chưa hiệu quả do thiếu sự liên kết, chia sẻ thông tin giữa các làng nghề
và các đơn vị lữ hành.
Còn theo Phó Chủ tịch
Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen, Giám đốc Công ty Du lịch Pattours Vũ Giang
Biên, mẫu mã đơn điệu cùng với khâu quảng bá hạn chế đã khiến nhiều sản phẩm
quà tặng của các làng nghề tại Hà Nội chưa "đánh trúng" được thị hiếu
của du khách trong và ngoài nước.
Nhận thấy sản phẩm quà
tặng là một trong những yếu tố có thể tăng khả năng chi tiêu, giữ chân du khách
lâu dài, nhiều đơn vị đã có hướng đầu tư cho sản phẩm quà tặng, lưu niệm.
Giám đốc Trung tâm Hoạt
động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, đơn vị vừa
tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng và tới đây sẽ phối hợp với các làng
nghề để làm những sản phẩm mới. “Bên cạnh sản phẩm truyền thống của làng nghề,
sẽ có thêm sản phẩm quà tặng đặc trưng của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, như những vật
phẩm dành cho sĩ tử, thể hiện tinh thần hiếu học của người Việt Nam”, ông Lê
Xuân Kiêu cho hay.
Còn theo Trưởng ban Quản
lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy, đơn vị có nhiều sản phẩm quà tặng
đặc trưng được làm từ cây bàng trồng tại di tích. “Rất nhiều câu chuyện lịch sử
cảm động tại di tích Nhà tù Hỏa Lò gắn bó với cây bàng, nên du khách khá thích
thú với những sản phẩm lưu niệm làm từ quả bàng, lá bàng. Ngoài ra, chúng tôi dự
kiến phối hợp thêm với các làng nghề để tạo ra sản phẩm quà tặng mới”, bà Nguyễn
Thị Bích Thủy chia sẻ.
Bàn thêm về giải pháp
nâng cao chất lượng sản phẩm quà tặng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Thủ
đô, Chi hội trưởng Chi hội Làng nghề - làng cổ - làng văn hóa Nguyễn Văn Sử
thông tin, chi hội đã làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm, Hội Lữ hành Hà Nội và một
số điểm di tích về việc lên ý tưởng hình thành một khu giới thiệu, trưng bày sản
phẩm thủ công mỹ nghệ, lưu niệm, quà tặng của các làng nghề Hà Nội, nhằm quảng
bá tinh hoa làng nghề và tăng tính trải nghiệm cho du khách. Do đó, cần có sự
phối hợp chặt chẽ hơn giữa các làng nghề, điểm đến và doanh nghiệp lữ hành
trong việc tạo ra những mẫu thiết kế sản phẩm quà tặng độc đáo, phù hợp với đặc
trưng điểm đến và tâm lý du khách.
Hiện tại, Sở Du lịch Hà
Nội đã có kế hoạch tham mưu với UBND thành phố tổ chức Lễ hội quà tặng du lịch
Hà Nội năm 2021, khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng
Hương Giang cho biết, phát triển du lịch Thủ đô gắn với hoạt động của các làng
nghề là nhiệm vụ xuyên suốt, nhằm xây dựng sản phẩm quà tặng, góp phần định vị
thương hiệu du lịch Hà Nội, tăng sức hút với du khách.
(Nguồn: Hà Nội mới)

- Hình thành sản phẩm du lịch nội đô Hà Nội trong tình hình mới
- 河内市为引进外资创造一切便利条件
- 建设富饶美丽首都河内的动力
- Động lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu, đẹp
- 2022年8月越南旅游继续保持强劲增长势头
- Du lịch Việt Nam trong tháng 8 tiếp tục đà bật tăng ấn tượng
- 促进旅游复苏,助力经济发展
- Phục hồi du lịch góp phần phát triển kinh tế
- 越南迎来国际旅游发展机会
- Đón cơ hội phát triển du lịch quốc tế
- 河内推动夜间经济发展
- Thành phố Hà Nội thúc đẩy hoạt động kinh tế đêm phát triển
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét