Việt Nam thúc đẩy quyền con người theo khuyến nghị của Hội đồng nhân quyền LHQ
Việt Nam đang nỗ lực thực
hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc các khuyến nghị theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ
quát (UPR) chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) và có nhiều
bước tiến thực chất trong việc thúc đẩy và bảo đảm quyền con người, đặc biệt
trong lĩnh vực lao động, xã hội và bình đẳng giới. Thành quả này là cơ sở để tiếp
tục triển khai tầm nhìn, đường lối,chiến lược phát triển toàn diện đất nước với
tinh thần không để người dân nào bị bỏ lại phía sau.
Việt Nam chính thức chấp
thuận 241 khuyến nghị UPR chu kỳ III vào tháng 1/2019 và đã triển khai thực hiện
các khuyến nghị một cách đồng bộ, toàn diện. Mặc dù mới đi được nửa chặng đường
của UPR chu kỳ III, Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu ấn tượng so với các nước
trong khu vực trong việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở lĩnh vực lao động,
xã hội và bình đẳng giới.
Mặc dù mới đi được nửa
chặng đường của UPR chu kỳ III, Việt Nam ghi dấu nhiều thành tựu ấn tượng so với
các nước trong khu vực trong việc bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở lĩnh vực
lao động, xã hội và bình đẳng giới. Ảnh: Nguyễn Hồng
Về việc cải thiện khuôn
khổ pháp lý và chính sách lao động quốc gia, Bộ luật Lao động 2019 của Việt Nam
hiện đã đảm bảo tương thích với các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO)
và LHQ về quyền con người mà Việt Nam đã gia nhập. Việt Nam cũng đang xây dựng
hồ sơ gia nhập Công ước số 87 của ILO về Tự do hiệp hội và bảo vệ quyền được tổ
chức và chuẩn bị cho việc tham gia Công ước quốc tế của LHQ về Bảo vệ quyền của
tất cả những người lao động di cư và các thành viên gia đình họ (CRMW)… Các nỗ
lực này nhằm hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật quốc gia về bảo đảm và thúc
đẩy quyền con người, đưa Việt Nam đến gần hơn với các tiêu chuẩn quốc tế
Công tác giảm nghèo và
an sinh xã hội của Việt Nam thời gian qua đạt thành tựu nổi bật. Trong giai đoạn
2016-2020, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn khoảng 2,75%, bình quân trong 5 năm giai
đoạn giảm khoảng 1,43%/năm; tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 24%,
bình quân trong 5 năm giảm 5,65%/năm. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
và an sinh xã hội bền vững 2021-2030 hướng tới giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền
vững; hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo vượt lên mức sống
tối thiểu bền vững, tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng
cuộc sống và các địa bàn nghèo thoát khỏi tình trạng khó khăn.
Chương trình cũng chú
trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm đầy đủ, việc làm tốt cho
người nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn nghèo; giảm bất bình đẳng xã hội,
đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội bền vững. Để tiếp tục
thực hiện các khuyến nghị UPR, Bộ Lao động, thương binh và xã hội, (LĐTBXH), vừa
trình lên Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định quy trình rà soát,
xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình giai đoạn 2021-2025.
Bộ LĐTBXH đồng thời triển khai nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các chính sách giảm
nghèo đa chiều (việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông
tin) theo hướng tăng cường hỗ trợ, hướng tới tạo việc làm và thu nhập bền vững,
giảm chính sách cho không để giảm nghèo bền vững.
Trong lĩnh vực thúc đẩy
bình đẳng giới, ngày 28/12/2020, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ban hành Quyết định
số 2282/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ
nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn
2021-2030 đã đảm bảo sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo
và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo
của phụ nữ, hướng tới thực hiện cam kết đạt mục tiêu phát triển bền vững về
bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.
Ngày 3/3/2021, Chính phủ
tiếp tục ban hành Nghị quyết số 28/NQ-CP về Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới
giai đoạn 2021-2030 hướng tới mục tiêu tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo
điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các
lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Nhằm triển khai thực hiện các khuyến nghị UPR về bình đẳng giới, Bộ Lao động
Thương binh Xã hội cũng tăng cường việc triển khai các quy định pháp luật về
lao động, việc làm; thực hiện tốt Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn
2021-2030, trong đó tập trung vào các mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực
chính trị, kinh tế, lao động. Cùng với đó, Luật Bình đẳng giới cũng tiếp tục được
nghiên cứu, sửa đổi nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về bình đẳng giới.
Việc tiếp tục thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III phù hợp với chủ trương, chính sách được thể hiện trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng cộng sản Việt Nam đã phản ánh những cam kết, nỗ lực nhất quán của Việt Nam trong việc bảo đảm quyền con người, nhất là những nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19.Thực tiễn triển khai các khuyến nghị UPR chu kỳ III thời gian qua đã đảm bảo rõ việc toàn dân được thụ hưởng quyền con người, qua đó thể hiện tính nhân văn trong các quyết sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam với mục tiêu xuyên suốt là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét