Tháng cao điểm vì người nghèo: Việt Nam không để ai bị bỏ lại phía sau.
Tháng
cao điểm "Vì người nghèo" năm 2021 đang diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh
COVID-19 tác động nặng nề đến người nghèo, hộ gia đình khó khăn khiến nhiều lao
động bị mất việc làm, không có thu nhập để đảm bảo cuộc sống. Hoạt động và
chính sách hỗ trợ giảm nghèo cũng vì thế mà cũng thay đổi phù hợp với thực tế,
ngày càng đa dạng, không chỉ hỗ trợ khẩn cấp mà còn hướng tới hỗ trợ sinh kế,
việc làm, ưu đãi vay vốn để người nghèo thoát nghèo bền vững.
Trong
bối cảnh dịch bệnh, người nghèo, ở Việt Nam cũng như ở mọi nơi trên thế giới,
càng bị tác động dữ dội. Những hộ cận nghèo không có tích lũy vì thế càng khó
tránh khỏi nguy cơ tái nghèo trở lại. Theo nghiên cứu mới đây của Trung tâm
Phân tích và Dự báo (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam), tỷ lệ nghèo về thu
nhập tạm thời ở Việt Nam đã tăng từ mức 10% trước đại dịch lên 33,4% vào tháng
08 năm 2021.
Để
hỗ trợ khẩn cấp cho người dân, đặc biệt là những người nghèo, Chính phủ đã triển
khai Nghị quyết 68 với gói hỗ trợ lên tới 26.000 tỷ đồng hay mới đây là gói hỗ
trợ 38.000 tỷ đồng trích từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động và
doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19. Chính quyền các tỉnh, thành phố
cũng trích ngân sách địa phương có nhiều gói hỗ trợ người dân để vượt qua khó
khăn. Các tổ chức xã hội đều có các hoạt động thiết thực hỗ trợ những người khó
khăn, yếu thế, người lao động tại các khu nhà trọ bị mất việc làm.
Bên
cạnh việc hỗ trợ khẩn cấp, các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo dài hơi hơn cũng
đang được các cơ quan chức năng triển khai. Theo đó, Ngân hàng chính sách xã hội
đã xây dựng kế hoạch giảm 10% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng
chính sách với con số dự kiến là hơn 432 tỷ đồng cho khoảng 6,4 triệu đối tượng.
Bộ Tài chính và một số bộ, ngành liên quan cũng đề xuất gói hỗ trợ 3.500 tỷ để
mang máy tính đến với học sinh, sinh viên nghèo... Có thể thấy, các chính sách
hỗ trợ người nghèo đang ngày càng đa dạng để phù hợp với tình hình khó khăn do
COVID-19. Báo cáo nhanh của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến
ngày 14/10, cả nước có 24,26 triệu lượt đối tượng được nhận hỗ trợ theo Nghị
quyết 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg với tổng kinh phí gần 21,89 nghìn
tỷ đồng.
Không
chỉ có sự vào cuộc của Trung ương, các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng chủ động
nghiên cứu, đề xuất, thực hiện các chính sách hỗ trợ đặc thù, phù hợp với điều
kiện của địa phương nhằm đảm bảo cho người dân, nhất là những hộ nghèo vượt qua
thời điểm khó khăn. Tại Hà Nội, tính đến đầu tháng 10, các cơ quan chức năng đã
phê duyệt và thực hiện hỗ trợ đối với 8/8 nhóm đối tượng. Số người thụ hưởng
các chính sách là gần 289.000 người, hộ kinh doanh. Kinh phí đã phê duyệt hỗ trợ
là gần 300 tỷ đồng.
Từ
nguồn lực vận động xã hội hóa, toàn thành phố đã giúp đỡ, hỗ trợ cho gần 1,06
triệu lượt người, hộ gia đình gặp khó khăn trên địa bàn ổn định cuộc sống với số
tiền hơn 304 tỷ đồng.Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề
bởi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, chính quyền đang triển khai các chính sách hỗ
trợ sinh kế để người dân thoát nghèo bền vững. Bên cạnh các chương trình hỗ trợ
khẩn cấp cho người nghèo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh vừa
trao tặng 30 phương tiện làm ăn, phương tiện sinh hoạt cho người khuyết tật,
người nghèo.
Các
chính sách hướng về những trường hợp yếu thế trong xã hội, nhất là người nghèo,
không chỉ trong thời điểm đại dịch COVID-19, vốn là chủ trương nhất quán và
xuyên suốt của Đảng, Nhà nước trong nhiều thập niên. Hai năm gần đây, dù gặp
nhiều thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch COVID-19, nhưng Quốc hội, Chính phủ
vẫn tăng nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo gấp hai lần so với giai đoạn trước;
21% ngân sách nhà nước đã được dành để bảo đảm phúc lợi xã hội, đây là mức cao
nhất trong các nước ASEAN. Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho 13
triệu người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó chú trọng tới người nghèo.
Sự giúp đỡ đó càng mạnh mẽ hơn khi mới đây, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết
phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021-2025. Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình là 75 nghìn tỷ đồng.
Đối tượng của chương trình này bao gồm người nghèo mới phát sinh vì các lý do
khác nhau, trong đó có những người bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, người nghèo ở
nông thôn và thành thị.
Đặc
biệt, với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại
phía sau”, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện
các chính sách giảm nghèo bền vững; thực hiện hiệu quả các chính sách, nhiệm vụ,
giải pháp xóa đói giảm nghèo; tiếp tục quan tâm, chăm lo tốt hơn cho những người
nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội, nhất là những
người nghèo bị ảnh hưởng, tác động bởi thiên tai, đại dịch COVID-19. Chính phủ
cũng tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực từ ngân sách nhà nước và huy động các
nguồn lực xã hội hợp pháp khác phục vụ hiệu quả cho công tác xóa đói, giảm
nghèo, hỗ trợ người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.
Công tác giảm nghèo bền vững trong giai đoạn hiện nay là một thách thức lớn, có tác động không nhỏ đến vấn đề an sinh xã hội. Những hoạt động trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” bắt đầu từ 17/10/2021 đến 18/11/2021 do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, sẽ hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19, tiếp tục làm phong phú thêm truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

- Việt Nam cam kết đóng góp tích cực khi trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc
- 谁在偷换人权概念?
- Ai đang đánh tráo khái niệm về nhân quyền?
- 越南与全面保障人权的努力
- Việt Nam và nỗ lực bảo đảm quyền con người một cách toàn diện
- 加大人权宣传力度
- Phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam
- 驳斥抹黑越南人权的证据
- Minh chứng bác bỏ luận điệu xuyên tạc về nhân quyền Việt Nam
- 驳斥对少数民族同胞政策的歪曲论调
- Bác bỏ luận điệu xuyên tạc về chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số
- 特赦体现了越南人道主义政策的优越性
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét