Hiện thực sinh động về quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam
Lễ Giáng sinh ngày 25/12 hằng năm là ngày lễ của
những người theo Kito giáo như Công giáo, Tin lành nhưng từ lâu nó đã góp phần
làm phong phú thêm đời sống tâm linh, văn hóa và thực tế đã là dịp tăng cường
khối đại đoàn kết dân tộc, thống nhất ý chí và nguyện vọng của mọi người dân Việt
Nam. Chính vì thế, Lễ Giáng sinh thực sự mang thông điệp mạnh mẽ về sự tự do
tín ngưỡng tôn giáo, bất chấp những luận điệu xuyên tạc của các phần tử cực
đoan nhằm phủ nhận chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Nhân dịp Giáng sinh năm
2021,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, chúc mừng Noel 2021 các chức
sắc, giáo dân Công giáo tại tỉnh Bà Rịa - Vùng Tàu.Thủ tướng Phạm Minh Chính
bày tỏ vui mừng khi thấy giáo xứ khang trang, sạch đẹp đón Giáng sinh. Thủ tướng
mong bà con giáo dân tiếp tục phát huy tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, chấp
hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nỗ lực vươn lên để
có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn
nhau, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.
Thủ tướng khẳng định Việt
Nam đang xây dựng nền dân chủ XHCN, nhà nước pháp quyền XHCN, nền kinh tế thị
trường XHCN, Đảng và Nhà nước luôn tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền
tự do tín ngưỡng tôn giáo và không tín ngưỡng tôn giáo. Nhà nước Việt Nam không
đánh đổi, hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế
đơn thuần. Nhân dịp lễ Giáng sinh và năm mới 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính
thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc đồng bào công giáo Bà Rịa-Vũng Tàu và đồng
bào công giáo trong cả nước một mùa Giáng sinh an lành và có cuộc sống ngày
càng ấm no, hạnh phúc.
Lễ Giáng sinh chỉ là 1
trong số 8 ngàn lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo trong một năm của đồng bào các tôn
giáo ở Việt Nam. Tính đến cuối năm 2019, Việt Nam có 43 tổ chức thuộc 16 tôn
giáo được công nhận và cấp đăng ký hoạt động với 57.000 chức sắc, 157.000 chức
việc, 29.000 cơ sở thờ tự. Thống kê có tới 95% dân số Việt Nam có đời sống tín
ngưỡng. Thực tế không khí sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo trong các tầng lớp
nhân dân những năm qua ngày càng sôi động và có chiều hướng gia tăng. Cứ nhìn
vào các lễ hội tôn giáo,
các buổi lễ trọng của các tôn giáo và tín ngưỡng dân gian cũng có thể nhận rõ,
những sinh hoạt này không chỉ là sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng trong các cộng
đồng của đồng bào có đạo mà còn đang trở thành ngày hội thu hút đông đảo người
dân tham gia. Ðiều đó cho thấy Ðảng và Nhà nước đã luôn tạo mọi điều kiện để
nhân dân được tự do tham gia các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng.
Việc đa dạng các hoạt động
tôn giáo là minh chứng cho quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam đã và
đang được bảo đảm. Không chỉ đối với đồng bào theo đạo Công giáo, quy mô và hoạt
động tôn giáo của đồng bào theo các tôn giáo khác cũng ngày càng tăng và diễn ra sôi động, đời sống tâm linh của người dân luôn được
chính quyền quan tâm.
Bên cạnh các sinh hoạt
thường nhật, các ngày lễ trọng đại, lễ hội truyền thống của tôn giáo được tổ chức
trang nghiêm thu hút đông đảo không chỉ tín đồ mà cả quần chúng nhân dân tham
gia, Nhà nước luôn tạo điều kiện cho các
tổ chức tôn giáo in ấn, phát hành kinh sách bằng nhiều ngôn ngữ và đồ dùng việc
đạo. Phần lớn các tổ chức tôn giáo đều có website riêng.
Các tổ chức tôn giáo thường
xuyên duy trì tốt các hoạt động: đào tạo, bồi dưỡng chức sắc, phong chức, phong
phẩm và bổ nhiệm chức sắc, chức việc nhà tu hành tôn giáo tại các cơ sở đào tạo
tôn giáo hiện đại. Nhiều cơ sở tôn giáo được chính quyền quan tâm cấp phép xây
dựng, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo khang trang, đáp ứng nhu cầu chính đáng về cơ
sở thờ tự của tín đồ và tổ chức tôn giáo, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó
giữa Nhà nước và giáo hội.
Trong bối cảnh đất nước
ngày càng hội nhập sâu vào đời sống thế giới, hoạt động quốc tế của các tôn
giáo Việt Nam diễn ra đa dạng, phong
phú, là kết quả của chính sách cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức,
cá nhân tôn giáo hoạt động của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Nhà nước tạo điều kiện
để các tổ chức hội đoàn tôn giáo tổ chức các hội nghị, lễ hội tôn giáo quốc tế
lớn tại Việt Nam, cũng như tham gia hiệu quả các cuộc Đối thoại nhân quyền
(trong đó có vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo) với các đối tác; xây dựng và bảo
vệ trước Liên hợp quốc “Báo cáo quốc gia theo cơ chế kiểm điểm định kỳ chu kỳ
III” (UPR) và “Báo cáo thực thi Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính
trị” (ICCPR); trả lời khuyến nghị của các cơ quan Liên hợp quốc về nhân quyền,
trong đó có vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo.Quan hệ Việt Nam - Vatican tiếp tục được
duy trì và có những bước tiến mới: nâng cấp quan hệ từ mức Đặc phái viên không
thường trú lên mức Đặc phái viên thường trú; tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao,
chuẩn bị tốt các vòng đàm phán và những hoạt động khác
thúc đẩy quan hệ hai bên.
Đảng, Nhà nước Việt Nam
chăm lo đời sống tín ngưỡng, tôn giáo không chỉ cho đồng bào trong nước mà còn
cho cả cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Ban Tôn giáo Chính phủ đã thành lập
nhiều đoàn hoặc kết hợp các chuyến công tác nước ngoài để gặp gỡ cộng đồng người
Việt tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con, trao đổi với chính quyền sở tại đề
nghị giúp đỡ cộng đồng người Việt được tự do sinh hoạt tôn giáo, tạo sự phấn khởi,
thêm gắn bó với quê hương, đất nước. Hoạt động đối ngoại tôn giáo ở Việt Nam
không chỉ thực hiện theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, mà còn được tạo
điều kiện thuận lợi để các tổ chức tôn giáo nâng cao vai trò, vị thế trong hoạt
động quốc tế, cũng như tạo điều kiện để các tổ chức nước ngoài có dịp tiếp cận
với thực tế đời sống tôn giáo ở các vùng miền của Việt Nam, góp phần vào công
tác bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của cá nhân, tổ
chức tôn giáo.
Những minh chứng trên cho
thấy chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là tôn trọng tự do tín
ngưỡng, tôn giáo và người dân Việt Nam không hề bị ngăn cản hay gây khó khăn
trong việc thực hành tín ngưỡng, tôn giáo. Mùa Giáng sinh của đồng bào công
giáo và hiện thực sinh động từ cuộc sống xã hội là thông điệp mạnh mẽ bác bỏ mọi
luận điệu xuyên tạc, bóp méo tình hình thực tế khách quan về tự do tín ngưỡng
tôn giáo của Việt Nam.
Nguồn: VOV

- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét