Sự áp đặt khiên cưỡng và xa lạ
Quyền con người là thành
tựu chung của nhân loại và luôn là khát vọng cháy bỏng của con người dù bất kể
chế độ chính trị nào.
Dù vậy, đã từ lâu, chủ
nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch lại sử dụng quyền con người như một vũ
khí lợi hại để chống phá Việt Nam, mà thực chất là muốn xóa bỏ vai trò lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Việt Nam, phá bỏ con đường mà nhân dân Việt Nam đã lựa chọn.
Thành tựu không phải của riêng phương Tây
“Lập
lờ đánh lận con đen”, các thế lực thù địch chống phá, xuyên tạc sự thật về tự
do, dân chủ ở Việt Nam tự cho rằng: “Quyền con người là thành tựu riêng có của
phương Tây”... Từ sự nhận xằng đó, họ áp đặt “các giá trị phổ quát”, lấy nhân
quyền cao hơn chủ quyền để ra điều kiện với Việt Nam với ý đồ chống phá chứ
không phải vì mục tiêu là sự tiến bộ.
Điều đương nhiên, không
phải chỉ đến cách mạng tư sản với sự ra đời của nhà nước tư sản mới có quyền
con người. Thực chất, quyền con người xuất hiện từ khi con người ý thức về sự tồn
tại của mình và ý thức về nhu cầu, lợi ích cá nhân trong các quan hệ xã hội.
Tư tưởng và nội hàm về
quyền con người đã xuất hiện từ sớm và tồn tại trong mọi nền văn hóa. Về bản chất,
quyền con người là các quyền bẩm sinh thuộc sở hữu vốn có của mọi người, nó gắn
liền với hành động công nhận, thừa nhận chứ không phải là ban phát, từ chối hay
tước đoạt vô cớ. Nó bắt nguồn từ phẩm giá vốn có của tất cả mọi người, đó là
các quyền và tự do cơ bản của con người trên lĩnh vực quyền dân sự, chính trị;
quyền kinh tế, xã hội và văn hóa. Lịch sử phát triển của xã hội, xét đến cùng đều
là lịch sử đấu tranh vì quyền con người. Điều đó càng khẳng định chân lý, quyền
con người là giá trị chung của nhân loại.
Khẳng định như vậy có ý
nghĩa hết sức quan trọng vì nó chỉ ra nguồn gốc của quyền con người. Tuy vậy,
thuật ngữ “quyền con người” ra đời khá muộn, gắn liền với cuộc cách mạng tư sản
nên nó thường bị lợi dụng để gây hiểu lầm rằng nó là thành tựu của riêng phương
Tây.
Chúng ta có đầy đủ cơ sở
để bác bỏ quan điểm sai trái, coi quyền con người là phát kiến, là giá trị
riêng có của các nước phương Tây. Đây cũng là cơ sở để góp phần khắc phục các
biểu hiện phiến diện, cực đoan, quay lưng, khước từ những giá trị tiến bộ, văn
minh hoặc chấp nhận sự áp đặt mô hình của nước này cho nước khác.
Lịch sử đã chứng minh, những
tư tưởng về quyền con người cũng như những quy định trong luật pháp và kết quả
đạt được về quyền con người là thành quả đấu tranh lâu dài, gian khổ của nhân
dân lao động và các dân tộc bị áp bức, qua mọi thời kỳ phát triển.
Đó cũng là thành quả của cuộc đấu tranh của loài người làm chủ
thiên nhiên; qua đó, quyền con người trở thành giá trị chung của nhân loại. Vì
là giá trị chung của nhân loại nên tất cả các quốc gia, dân tộc không phân biệt
chế độ chính trị, trình độ phát triển đều có quyền thụ hưởng và có nghĩa vụ bảo
vệ, phát triển giá trị xã hội cao quý này.
Áp đặt là vô nghĩa
Áp đặt tiêu chuẩn dân chủ,
nhân quyền phương Tây trên phạm vi toàn cầu nói chung và với Việt Nam nói riêng
là cách thức rất vô lý và hoàn toàn không phù hợp với thực tiễn. Ngay trong Hiến
chương Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh: Không quốc gia nào, kể cả Liên hợp quốc,
có quyền can thiệp vào công việc thực chất thuộc thẩm quyền quốc gia. Vậy mà, một
số nước phương Tây lại tự cho mình có quyền áp đặt các “giá trị phương Tây” nhằm
tác động vào việc xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, thúc đẩy phát triển
xã hội dân sự, nhằm tạo ra lực lượng đối trọng với Chính phủ Việt Nam thì thật
khó chấp nhận.
Một số nước này luôn sử dụng
“tiêu chuẩn kép” về quyền con người. Họ áp đặt quan điểm “quyền con người phổ
quát” nhưng theo kiểu “nhân quyền cao hơn chủ quyền”. Trong các chiêu bài áp đặt,
họ luôn kêu gọi, khuyến khích các đòi hỏi cực đoan, hành vi vi phạm pháp luật,
chống đối chính quyền thông qua các hình thức “bất tuân dân sự”, “kiến nghị tập
thể”, “đấu tranh bất bạo động”... nhằm phá hoại sự ổn định và phát triển của Việt
Nam.
Thực tiễn đang chứng minh
một nghịch lý, trong khi không ngừng thúc ép các quốc gia khác, trong đó có Việt
Nam cải thiện nhân quyền, nhưng ở chính nội tại một số nước đó vẫn áp dụng
chính sách phân biệt đối xử. Có những nước lớn luôn tỏ ra quan tâm quá mức đến
nhân quyền ở các nước khác thì sự bất công về phân biệt đối xử giữa người da trắng
và người da đen chưa bao giờ chấm dứt. Hố sâu phân hóa giàu nghèo đang ngày
càng xa hơn.
Trong khi những tỷ phú đô
la ở nước đó có quyền năng rất lớn thì rất nhiều người sống trong nghèo khổ;
nhiều con người vẫn bị tước đoạt mạng sống bởi tình trạng súng đạn mất kiểm
soát. Thậm chí có những nước lớn đến nay vẫn chưa phê chuẩn một số công ước quốc
tế quan trọng về quyền con người, trong đó có Công ước quốc tế về quyền trẻ em
năm 1989 (CRC).
Một số nước phương Tây hiện
nay vẫn đang sử dụng hình thức viện trợ, hợp tác để công khai lôi kéo và hỗ trợ
cho hoạt động đối lập, bất đồng chính kiến ở Việt Nam, thậm chí đưa các yêu
sách cải thiện nhân quyền thành điều kiện cho hợp tác song phương và đa phương
là vô lý. Các nước trên thế giới ở những trình độ phát triển khác nhau nên
không thể lấy giá trị, tiêu chuẩn của nước này áp đặt cho nước khác.
Trong xã hội còn giai cấp,
còn nhà nước thì một vấn đề tất yếu là quyền con người mang tính giai cấp sâu sắc.
Chỉ thị số 12/CT/TW của Ban Bí thư ngày 12-7-1992 “về vấn đề quyền con người và
quan điểm, chủ trương của Đảng ta” khẳng định: “Trong xã hội có phân chia giai
cấp đối kháng, khái niệm nhân quyền mang tính giai cấp sâu sắc”.
Bởi vậy, việc áp đặt tiêu
chuẩn của một nước này cho một nước khác về các tiêu chí nhân quyền là hoàn
toàn vô lý. Trên phạm vi quốc tế, tính giai cấp của khái niệm quyền con người
được thể hiện trong cuộc đấu tranh giữa lực lượng cách mạng, tiến bộ với các lực
lượng phản động, phản tiến bộ. Ngày nay nó được biểu hiện chính là dưới hình thức
thúc đẩy chiến lược “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn, lật đổ...
Bảo đảm quyền con người
trước hết và chủ yếu thuộc trách nhiệm của mỗi quốc gia. Trách nhiệm pháp lý
này đã được Liên hợp quốc quy định trong các văn kiện quyền con người quốc tế.
Dù đã được quốc tế hóa nhiều mặt, nhưng việc bảo đảm quyền con người chủ yếu vẫn
thuộc thẩm quyền của các quốc gia. Sự hợp tác trên lĩnh vực quốc tế về quyền
con người là rất quan trọng, vì có thể bổ sung thêm nguồn lực và kinh nghiệm trong
việc bảo đảm quyền con người. Tuy nhiên, các cơ chế quyền con người quốc tế chỉ
nhằm bổ sung chứ không thể thay thế các cơ chế đang vận hành tại các quốc gia.
Đối với việc bảo đảm các
quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, trách nhiệm của quốc gia càng rõ ràng, không
bất cứ một quốc gia hay tổ chức quốc tế nào có thể đảm đương được công việc bảo
đảm các quyền này thay cho mỗi nhà nước. Đây là những nguyên tắc cần được nhận
thức rõ ràng, đầy đủ. Độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia là đòi hỏi hàng đầu
trong việc bảo đảm và thực thi quyền con người.
Một yếu tố quan trọng
khác trong xem xét vấn đề quyền con người, đó là phải đặt nó trong bối cảnh lịch
sử, truyền thống và phụ thuộc vào trình độ phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa
của đất nước đó. Chính điều này đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận thông qua
Tuyên bố Vienna và Chương trình Hành động tại Hội nghị thế giới về nhân quyền
năm 1993 tại Vienna (Áo).
Tuyên bố đã khẳng định
khi xem xét vấn đề nhân quyền phải luôn ghi nhớ tính đặc thù dân tộc, khu vực và
bối cảnh khác nhau về lịch sử, văn hóa và tôn giáo... Như vậy, không thể áp đặt
hay sao chép máy móc các tiêu chuẩn, mô thức của nước này cho nước khác.
Việc một số nước nào đó tự
cho mình quyền áp đặt chuẩn mực cho quốc gia khác, rồi lại tự cho phép mình bảo
vệ quyền con người ở mọi nơi theo ý đồ của họ, bất chấp chủ quyền của các quốc
gia đó là điều không thể chấp nhận. Quyền con người là giá trị được kết tinh từ
những thành tựu, kinh nghiệm đặc sắc trong lịch sử, truyền thống, văn hóa của mỗi
quốc gia.
Tính phụ thuộc của quyền
con người còn bắt nguồn từ sự phát triển không đều về mọi mặt của thế giới, nên
quyền con người cũng không thể được đáp ứng như nhau giữa các quốc gia, mà phụ
thuộc vào trình độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của mỗi nước. Việt Nam
đã tiệm cận rất rõ quan điểm này từ sớm, thể hiện trong Chỉ thị số 12/CT/TW của
Ban Bí thư ngày 12-7-1992: “Nhân quyền luôn luôn gắn liền với lịch sử, truyền
thống và phụ thuộc vào trình độ phát triển kinh tế, văn hóa của đất nước. Do vậy,
không thể áp đặt hoặc sao chép máy móc các tiêu
chuẩn, mô thức của nước này cho nước khác”.
Chính trong hệ thống pháp
luật quốc tế về quyền con người cũng cho phép một quốc gia bảo lưu những điều
khoản cụ thể khi tham gia một công ước, hoặc có các nghị định thư bổ sung cho một
công ước nào đó, thể hiện việc chưa ngang bằng giữa các quốc gia.
Mỗi quốc gia có quyền lựa chọn các giải pháp tối ưu cho việc cân bằng giữa ổn định xã hội với việc bảo đảm đầy đủ quyền con người, có quyền xây dựng lộ trình trong việc thực hiện cam kết đối với các điều ước quốc tế về quyền con người. Như vậy mọi sự sao chép, áp đặt các mô hình dân chủ, quyền con người là không thể chấp nhận.

- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 促进性别平等,确保越南人权
- Thúc đẩy bình đẳng giới, đảm bảo quyền con người tại Việt Nam
- 越南承诺当选联合国人权理事会成员国后继续做出积极贡献
- Việt Nam cam kết đóng góp tích cực khi trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc
- 谁在偷换人权概念?
- Ai đang đánh tráo khái niệm về nhân quyền?
- 越南与全面保障人权的努力
- Việt Nam và nỗ lực bảo đảm quyền con người một cách toàn diện
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét