Đảm bảo an sinh xã hội: điểm sáng của Việt Nam trong năm 2021
Trong năm 2021, Việt Nam ban hành nhiều chính
sách an sinh xã hội chưa từng có tiền lệ, triển khai khẩn trương các biện pháp
hỗ trợ để giúp người dân và doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của đại
dịch COVID - 19. Do đó, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của
quốc gia, đảm bảo quyền con người.
Các trụ cột cơ bản của hệ thống an sinh xã hội
gồm tạo việc làm, bảo hiểm xã hội, trợ giúp xã hội và giảm nghèo do nhà nước
làm chủ đạo, tạo ra một lưới an toàn nhiều tầng cho tất cả các thành viên, các
nhóm xã hội, nhất là các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương. Trong bối cảnh đại
dịch COVID - 19, Chính phủ ban hành 3 gói chính sách an sinh lớn. Nhiều chính
sách chưa từng có tiền lệ và những giải pháp tình thế trong bối cảnh đặc biệt để
kịp thời đáp ứng các yêu cầu cấp bách.
Thống kê của Bộ lao động, thương binh và xã hội
cho biết năm 2021, hơn 740 nghìn lượt người sử dụng lao động và trên 42,8 triệu
lượt người dân... được hưởng các chính sách an sinh xã hội. Tổng kinh phí là gần
71,5 nghìn tỷ đồng. Các chính sách hỗ trợ hướng tới 3 nhóm lớn: nhóm chính sách
về bảo hiểm; nhóm chính sách hỗ trợ bằng tiền; nhóm chính sách cho vay vốn. Đặc
biệt, Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng
lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp là
chính sách chưa từng có tiền lệ, góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó
khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao
động.
Ngoài thực hiện các chính sách hỗ trợ theo
các nghị quyết của Chính phủ, một số chính sách an sinh xã hội khác cũng được
triển khai trong năm 2021. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với 46 tỉnh,
thành phố hỗ trợ gần 15 tỷ đồng cho hơn hơn 4 nghìn trẻ em mồ côi cha, mẹ do
COVID-19 và trẻ em sơ sinh là con của sản phụ bị nhiễm COVID-19…
Bên cạnh chính sách giải quyết việc làm, hỗ
trợ vốn vay, để cho chính sách an sinh xã hội thêm bền vững, Việt Nam kịp thời
triển khai các giải pháp linh hoạt nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham
gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và an toàn phòng chống dịch COVID-19, như: đẩy
mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, linh hoạt trong chuyển tuyến khám chữa bệnh
bảo hiểm y tế… Việc chi trả nhanh, gọn, dứt điểm các chính sách hỗ trợ của
Chính phủ đúng lúc người lao động, người sử dụng lao động đang gặp khó khăn đã
thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với cuộc sống người lao động, nhất là những
lúc khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.
Một trong những yếu tố đảm bảo an sinh xã hội
là chăm lo cho người lao động, hỗ trợ và phục hồi thị trường lao động. Trong
năm 2021, Việt Nam ban hành Chương trình hỗ trợ phục hồi và phát triển thị trường
lao động. Mục tiêu là duy trì tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%, tỷ lệ
thiếu việc làm khu vực nông thôn dưới 2%. Chương trình nhằm hỗ trợ người lao động
làm việc tại các doanh nghiệp thuộc vùng kinh tế trọng điểm, các địa phương có
các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao yên tâm làm việc, tham gia
phục hồi sản xuất kinh doanh, đặc biệt hỗ trợ để thu hút người lao động ngoại tỉnh
quay lại làm việc.
Nhằm tạo việc làm tốt, thu nhập bền vững,
cũng như đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng lao động, Chương trình hỗ trợ
phục hồi và phát triển thị trường lao động còn hỗ trợ xây dựng, phát triển các
mô hình sản xuất an toàn, đồng thời thiết lập hệ thống thông tin, dữ liệu kịp
thời phục vụ kết nối cung - cầu lao động. Một trong sáu nhiệm vụ chính được đề
ra, trong đó có việc nghiên cứu xây dựng và tổ chức triển khai các chính sách hỗ
trợ người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, thu hút người lao động quay trở lại
làm việc; hướng dẫn người sử dụng lao động về các cơ chế vay tiền để trả lương;
hỗ trợ vay vốn tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm; không áp dụng giới hạn
số giờ làm thêm trong 1 tháng; chi phí tuyển dụng lao động thông qua trung tâm
dịch vụ việc làm; hỗ trợ đưa người Việt Nam ra nước ngoài làm việc; đào tạo trực
tiếp cho lao động địa phương phù hợp với diễn biến của dịch bệnh; bổ sung thêm
nguồn vốn vào Quỹ Quốc gia về việc làm.
Những thành quả về an sinh xã hội năm 2021 cho thấy quyền lợi an sinh của người dân tiếp tục được quan tâm đảm bảo tốt hơn trong đại dịch COVID - 19, góp phần đảm bảo một trong những quyền con người cơ bản, được xếp vào nhóm quyền kinh tế, xã hội, văn hoá trong Tuyên ngôn toàn thế giới về Nhân quyền (UDHR) năm 1948./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét