Chân tướng những kẻ rút gạch chân tường
Trong khi Việt Nam luôn nỗ lực để thực hiện tốt
nhất những quyền chính đáng của con người, đồng thời ngày càng khẳng định là
thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế bởi những đề xuất, sáng kiến và
thành tựu về nhân quyền được cộng đồng quốc tế tôn trọng và thừa nhận thì các
thế lực thù địch, phản động lại thường xuyên sử dụng vấn đề nhân quyền để chống
phá Việt Nam. Vậy mục đích của sự chống phá này là gì?
Sự
thật đằng sau những lời kêu gọi
Sử dụng nhân quyền làm công cụ để chống phá
chế độ chính trị ở Việt Nam đã được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng, nhất
là từ sau khi Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ. Mục tiêu của sự chống phá này
không khó nhận diện, đó là xuyên tạc, phủ nhận các giá trị lý luận, thực tiễn
và kết quả về quyền con người mà Việt Nam đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực:
Kinh tế, chính trị, tôn giáo, dân tộc, thông tin, tư pháp, quốc phòng, an
ninh... nhằm thúc đẩy sự chệch hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam và xác lập
cơ chế đa nguyên, đa đảng. Có thể dẫn chứng:
Như thường lệ, năm 2021, tổ chức nhân quyền
Freedom House (một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ) đã đăng tải bảng
chấm điểm chỉ số tự do của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Freedom House là một trong số vài tổ chức phi chính phủ thường đưa ra cái nhìn
thiếu thiện cảm về tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Qua phân tích của nhiều học
giả thì những thông tin mà Freedom House tiếp cận được về tình hình Việt Nam là
thông qua các tổ chức, cá nhân đang chống phá Việt Nam. Năm 2021, tổ chức này
chấm điểm tự do của Việt Nam là 19/100 điểm, trong đó họ liên tục cố tình hạ thấp
điểm tự do về quyền dân sự, chính trị. Freedom House luôn cho rằng Việt Nam
"không có tự do internet, người dân Việt Nam gần như bị cấm truy cập vào mạng
xã hội, không có quyền bầu cử, không có tự do tôn giáo...". Hùa theo cách
nhìn nhận ấy, trong nhiều năm qua, các thế lực thù địch cũng liên tục đăng tin
trên những trang thuộc các cơ quan truyền thông vốn thiếu thân thiện với Việt
Nam, như: BBC, RFI, RFA, VOA... cho rằng Việt Nam vi phạm quyền con người hòng
tạo dư luận quốc tế.
Cũng với mục đích và cách thức hoạt động như
Freedom House, một số tổ chức được hỗ trợ bởi tiền của nhiều thế lực, như: Tổ
chức ân xá quốc tế, Tổ chức theo dõi nhân quyền, Tổ chức phóng viên không biên
giới... cũng thường xuyên đưa ra những đánh giá về nhân quyền ở Việt Nam rất
thiếu cơ sở, mang thái độ hằn học. Một số tổ chức phản động, lưu vong đội lốt
dân chủ, nhân quyền như Việt Tân, Triều đại Việt, Mạng lưới nhân quyền Việt
Nam... cũng liên tục xuyên tạc. Điển hình là mỗi khi có công dân Việt Nam có
hành động, hành vi chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và bị
cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật thì các thế lực chống đối lại
vu khống, xuyên tạc rằng Việt Nam "ngăn cản tự do ngôn luận, không cho
công dân tự do bày tỏ chính kiến...", khiến cho một số người thiếu thông
tin đã có những nhận thức sai lệch về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.
Vậy thực chất việc đưa ra các con số báo cáo,
lên lớp về vấn đề nhân quyền của các tổ chức, cá nhân này có phải vì muốn Việt
Nam tốt đẹp hơn không? Câu trả lời là: Không. Bản chất của những kẻ lợi dụng vấn
đề nhân quyền để xuyên tạc, chống phá Việt Nam để nhằm phá rối trong nước, khiến
quốc tế có cái nhìn sai lệch về Việt Nam, từ đó hạ thấp uy tín, vị thế, hòng
xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ
nghĩa mà nhân dân Việt Nam đã phải đánh đổi bằng xương máu để gây dựng.
Những
tiến bộ về luật pháp và thực tiễn không thể xuyên tạc
Trong khi một số tổ chức, cá nhân luôn tìm
cách xuyên tạc về tình hình nhân quyền của Việt Nam thì ở chiều ngược lại, Liên
hợp quốc-tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh lại luôn coi Việt Nam như một điểm
sáng về phát triển con người và thực hiện các quyền con người trong thực hiện
các Mục tiêu thiên niên kỷ về xóa đói, giảm nghèo, về công bằng và tiến bộ xã hội.
Thực tế ở Việt Nam cũng chứng minh, đánh giá của Liên hợp quốc về Việt Nam là
xác đáng.
Một trong những thành tựu không thể phủ nhận
là Việt Nam đã luôn quan tâm để hoàn thiện hệ thống luật pháp về lĩnh vực quyền
con người. Điều này được thể hiện toàn diện, đầy đủ trong Hiến pháp-đạo luật gốc,
quan trọng nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hiến pháp đã quy định
rất rõ các quyền dân sự, chính trị; các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa; các
quyền của nhóm dễ bị tổn thương; hiến định rõ ràng địa vị pháp lý của cá nhân,
của công dân trong mối quan hệ với nhà nước. Ngay từ bản Hiến pháp đầu tiên năm
1946 và đặc biệt là Hiến pháp năm 2013, chế định quyền con người, quyền nghĩa vụ
của công dân giữ vị trí quan trọng. Đặc biệt, Hiến pháp năm 2013 được dư luận
đánh giá là đỉnh cao trong hoạt động lập hiến bảo vệ quyền con người, quyền
công dân, nó phù hợp với thực tiễn Việt Nam và với chuẩn mực quốc tế về quyền
con người mà Việt Nam đã tham gia.
Cùng với Hiến pháp, Việt Nam tham gia một loạt
công ước quốc tế về quyền con người, như: Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân
biệt chủng tộc; Công ước về các quyền dân sự, chính trị; Công ước về xóa bỏ mọi
hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ; Công ước về quyền trẻ em; Công ước
về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo
hoặc hạ nhục con người; Công ước về quyền của người khuyết tật... Sau 35 năm đổi
mới, Nhà nước Việt Nam đã xây dựng được hệ thống pháp luật điều chỉnh các quan
hệ xã hội, trong đó chú trọng xây dựng pháp luật về quyền con người, quyền công
dân tương đối toàn diện, phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước và từng
bước tương thích với các quy định quốc tế về quyền con người. Một điểm sáng của
Việt Nam luôn được quốc tế ghi nhận đó là, trong chương trình xây dựng luật,
pháp lệnh, Quốc hội Việt Nam luôn dành ưu tiên, tập trung cho việc ban hành các
đạo luật về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trên các
lĩnh vực.
Ngày 22-2-2021, tại Phiên họp cấp cao của
Khóa họp thường kỳ lần thứ 46 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Phó thủ tướng,
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trong bài phát biểu thông báo về việc Việt
Nam tham gia ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 đã
nhấn mạnh: "Việt Nam tin tưởng mạnh mẽ rằng, bảo đảm cho xã hội an toàn
trước các dịch bệnh như Covid-19 là cách tốt nhất để bảo đảm cho mỗi thành viên
trong xã hội được thụ hưởng đầy đủ các quyền con người. Chúng tôi tiếp tục ưu
tiên thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, các quyền tự do cơ bản của người dân,
kể cả trong thời điểm khó khăn nhất hiện nay”. Dịch bệnh đã gây ra những thiệt hại
to lớn cho toàn thế giới, dù vậy, Nhà nước Việt Nam đã chấp nhận hy sinh về
tăng trưởng kinh tế để nỗ lực cao nhất nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân, bảo
đảm an sinh xã hội. Điều này, cộng đồng quốc tế đã ghi nhận và luôn coi Việt
Nam là hình mẫu. Đây chỉ là một trong rất nhiều việc làm đã chứng minh cho lời
nói và hành động của Việt Nam trong nỗ lực bảo đảm quyền con người. Nó cũng đủ
sức nặng để đập tan những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Theo đánh giá của Liên hợp quốc, Việt Nam đã
giảm được một nửa tỷ lệ đói nghèo trong hơn một thập kỷ qua và nằm trong số những
quốc gia đạt tốc độ giảm đói nghèo nhanh nhất thế giới. Khác với một số quốc
gia chỉ chú trọng phát triển kinh tế ở thành thị dẫn tới chênh lệch giàu nghèo
rất nghiêm trọng, Việt Nam quan tâm xây dựng nông thôn mới, chăm lo đời sống
người nông dân. Song song với phát triển kinh tế đất nước, hầu hết các chỉ tiêu
về văn hóa, xã hội, chỉ số phát triển con người... ở Việt Nam đều có sự tiến bộ
qua từng năm. Quyền của các nhóm yếu thế như quyền của phụ nữ, trẻ em, người
cao tuổi... có những bước tiến rõ rệt. Theo Báo cáo các chỉ số phát triển con
người do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc thực hiện và công bố năm 2019
cho thấy: Chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam nằm trong nhóm các nước
có tốc độ tăng chỉ số HDI cao nhất thế giới.
Về bình đẳng giới, các tổ chức quốc tế đánh
giá Việt Nam là quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm
qua, hiện xếp thứ 68/162 nước về chỉ số phát triển giới. Sự cải thiện, chăm sóc
sức khỏe của người dân thể hiện ở các tiêu chí như cơ sở khám, chữa bệnh công lập
và ngoài công lập, số giường bệnh, số bác sĩ/10.000 dân đều tăng. So với chuẩn
quốc tế thì Việt Nam có mức độ phân hóa giàu nghèo thấp hơn nhiều nước trong
khu vực cũng như trên thế giới.
Thực tiễn sinh động ở Việt Nam khác xa những
báo cáo khô cứng, cũ kỹ mà các thế lực thù địch luôn xào xáo qua các năm. Ở Việt
Nam, các quyền công dân về bầu cử, ứng cử, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự
do ngôn luận... luôn được bảo đảm. Mặc dù các thế lực thù địch luôn xuyên tạc rằng
Việt Nam không có tự do internet nhưng thực tế đã bác bỏ hoàn toàn điều đó.
Theo con số thống kê, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng và
sử dụng internet cao nhất trên thế giới. Khoảng 70% dân số Việt Nam sử dụng
internet và điện thoại di động. Năm 2020, số người dùng Facebook ở Việt Nam là
gần 70 triệu người. Trên thực tế, Đảng, Nhà nước ta luôn tạo điều kiện tốt nhất
cho các tôn giáo hoạt động, luật pháp cũng quy định rất rõ để tôn giáo được bảo
vệ. Điều 24 Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam khẳng định: “Mọi người có quyền tự
do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo
bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo”. Các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo luôn được coi trọng và thường
xuyên được tổ chức. Trong các năm 2008, 2014, 2019, Liên hợp quốc đã chọn Việt
Nam làm địa điểm và đã tổ chức thành công Đại lễ Phật đản. Những minh chứng này
đã bác bỏ hoàn toàn các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch
về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam.

- Việt Nam cam kết đóng góp tích cực khi trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc
- 谁在偷换人权概念?
- Ai đang đánh tráo khái niệm về nhân quyền?
- 越南与全面保障人权的努力
- Việt Nam và nỗ lực bảo đảm quyền con người một cách toàn diện
- 加大人权宣传力度
- Phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam
- 驳斥抹黑越南人权的证据
- Minh chứng bác bỏ luận điệu xuyên tạc về nhân quyền Việt Nam
- 驳斥对少数民族同胞政策的歪曲论调
- Bác bỏ luận điệu xuyên tạc về chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số
- 特赦体现了越南人道主义政策的优越性
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét